Bài viết cập nhật về chính sách mới của Trung Quốc đối với tiền số gồm:

* Trung Quốc đang xem xét cho phép thành sàn giao dịch tài sản số trong khi tiếp tục siết chặt kiểm duyệt truyền thông về crypto.

* Quan điểm của giới chức Ngân hàng Trung ương Trung Quốc về việc kiểm soát tiền số

Trung Quốc thành lập sàn giao dịch tài sản số

Trung Quốc cho biết đang xem xét cho phép thành lập sàn giao dịch tài sản số để hỗ trợ các dịch vụ tài chính tại Bắc Kinh và giúp thúc đẩy việc triển khai, sử dụng đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số (e-CNY).

Theo các chuyên gia đánh giá, thực chất đây chỉ là nỗ lực nhằm phục vụ cho mục đích thúc đẩy nhanh việc triển khai đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số của Trung Quốc, chứ không nhằm hỗ trợ cho các hoạt động giao dịch tiền số khác như giao dịch Bitcoin hay crypto khác.

Hiện nay, Trung Quốc một mặt tiếp tục chiến dịch đàn áp crypto để chặn cánh cửa phát triển của những đồng tiền số tự do, một mặt, tiếp tục thúc đẩy nhanh việc thử nghiệm e-CNY, thúc giục các ngân hàng lớn hoàn thiện cơ sở hạ tầng cần thiết để vận hành đồng tiền này. Dự kiến, Trung Quốc sẽ tiếp tục cho thử nghiệm sử dụng e-CNY rộng rãi hơn tại Thế vận hội mùa Đông, được tổ chức tại Bắc Kinh vào tháng 2/2022.

Tham vọng của Trung Quốc là trở thành một trong những cường quốc blockchain trong 5 năm tới; nên Trung Quốc muốn xây dựng e-CNY có công nghệ tiên tiến nhất thế giới để sớm tích hợp đồng tiền này vào nền kinh tế và xã hội Trung Quốc.

Trung Quốc tiếp tục siết chặt quản lý tiền số
Trung Quốc tiếp tục siết chặt quản lý tiền số

Trung Quốc tiếp tục siết chặt kiểm duyệt truyền thông về tiền số

Trong một diễn biến liên quan, Trung Quốc cũng đang tiếp tục mạnh tay xử lý lĩnh vực truyền thông liên quan đến tiền số. Vừa qua, một loạt các trang truyền thông về crypto nổi tiếng của Trung Quốc như Chain-news, O-Daily và Block-Beats đã bị chính quyền Trung Quốc chặn quyền truy cập; các website như CoinMarketCap, CoinGecko và TradingView cũng bị Trung Quốc dựng tường lửa. Các miền của các pool khai thác lớn khác như F2Pool, ViaBTC, BinancePool và BTC.com cũng không thể truy cập được từ các IP của Trung Quốc… Trung Quốc hiện cũng đang gây áp lực để Tập đoàn Didi Global Inc huỷ niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán New York vì lo ngại về việc rò rỉ dữ liệu nhạy cảm.

Những động thái này của chính quyền Trung Quốc được đánh giá là nỗ lực để hạn chế tối đa người dân Trung Quốc tiếp cận với thông tin của thị trường tiền số.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tiếp tục siết chặt quản lý tiền số
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tiếp tục siết chặt quản lý tiền số

Các cơ quan tiếp tục bàn về những quy định mới về tiền kỹ thuật số

Các quan chức của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã tiếp tục bàn về các quy định về tiền số, bao gồm cả NFT, Meta-verse và việc tập trung vào ngăn chặn rửa tiền. Họ có đề cập đến việc cho thực hiện trong môi trường thử nghiệm (sandbox) nhưng khẳng định rằng Trung Quốc sẽ kiểm soát nghiêm ngặt, không để crypto phát triển tự do, vô chính phủ và phi tập trung.

Dưới đây là bản tóm tắt bài phát biểu của ông Gou Wenjun, Giám đốc Trung tâm Giám sát và Phân tích Chống rửa tiền của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tại các hội nghị có liên quan về tiền số (quan chức Trung Quốc gọi là tiền ảo/tài sản ảo).

Ngày 26 tháng 11, Gou Wenjun, Giám đốc Trung tâm Giám sát và Phân tích Chống rửa tiền của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, đã phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh về an ninh tài chính quốc gia Lujiazui lần thứ nhất năm 2021 và Hội nghị thượng đỉnh về chống rửa tiền lần thứ 11 của Trung Quốc rằng tài sản ảo có thể đáp ứng một số quyền riêng tư của mọi người, sự tin tưởng tiền tệ và sự đánh giá cao của cải. Đồng thời theo nhu cầu, các đặc điểm phi tập trung, ẩn danh và không biên giới của nó, cùng với các yêu cầu tuân thủ kiểm soát vốn và chống rửa tiền mà các khoản thanh toán xuyên biên giới phải đối mặt, được sử dụng rộng rãi trong việc tống tiền, buôn bán ma túy, cờ bạc, rửa tiền, khủng bố, tài trợ và trốn thuế, chuyển tiền qua biên giới và các giao dịch bất hợp pháp khác.

Gou Wenjun chỉ ra rằng do việc phát hành tài sản ảo không có cơ sở vật chất nên nó cũng đã bị giảm xuống thành một công cụ thuận tiện cho các hoạt động tài chính bất hợp pháp như huy động vốn bất hợp pháp, kế hoạch lừa đảo theo mô hình kim tự tháp và gian lận. Với sự mở rộng quy mô của tài sản ảo và sự gia tăng của người tham gia, sự kết hợp của chúng với hệ thống tài chính tiếp tục gia tăng, làm nảy sinh các hoạt động kinh tế ngầm. Trong những năm gần đây, số lượng lớn các vụ án sử dụng tài sản ảo trong và ngoài nước xảy ra bất hợp pháp và tội phạm, đặt ra những mối đe dọa mới và nghiêm trọng đến quyền của nhà đầu tư, trật tự kinh tế và an ninh tài chính.

“Do tài sản ảo, đặc biệt là tiền ảo, ngày càng đặt ra những thách thức nghiêm trọng đối với chủ quyền tiền tệ quốc gia, chống gian lận, chống rửa tiền và chống tài trợ khủng bố, các tổ chức quốc tế và chính phủ đang tăng cường giám sát các tài sản ảo”. Kể từ năm 2013, một loạt luật và quy định của Trung Quốc liên tiếp được ban hành, phủ nhận tính hợp pháp của tiền ảo trong giao dịch tiền tệ và chứng khoán và khả năng chuyển đổi tự do trong nước từ hệ thống và cấp độ thực thi.

Là một tài sản ảo mới, tốc độ đổi mới và lặp lại của nó cực kỳ nhanh, điều này cũng đặt ra các yêu cầu cao hơn đối với việc giám sát rủi ro và quản lý tài sản ảo. Theo quan điểm của Gou Wenjun, chúng ta nên chú ý đến việc quản lý rủi ro đối với tài sản ảo từ bốn khía cạnh.

Đầu tiên, làm rõ các thuộc tính phi tài chính của tài sản ảo và cải thiện chính sách quản lý đối với tài sản ảo mới nổi. Sự hình thành và thay đổi của tài sản ảo sẽ không chỉ dừng lại ở tiền ảo hiện tại, NFT và các vật phẩm khác nhau trong siêu vũ trụ. Chúng tự nhiên bị cô lập với thế giới thực và có khả năng tương tác ở mức độ nhất định, điều này có thể dễ dàng trở thành công cụ rửa tiền của bọn tội phạm.

“Chúng ta nên duy trì mức độ cảnh giác cao nhất quán, nhìn vào sự phát triển của tài sản ảo và sự phát triển của công nghệ cơ bản theo nguyên tắc khách quan, trung lập và thận trọng, làm rõ việc phân chia trách nhiệm giám sát, cải thiện tính minh bạch của tài sản ảo và khám phá việc sử dụng cơchế thử nghiệm (sandbox) quy định để nghiên cứu và phán đoán thực chất và bản chất của tài sản ảo. Tác dụng là thúc đẩy đổi mới và ứng dụng công nghệ phù hợp với giá trị nhân văn, tôn trọng đạo đức và có trách nhiệm, hướng dẫn thị trường từ bỏ ảo tưởng về “tính vô chính phủ và phi tập trung”, sử dụng hợp lý các kết quả của tài sản ảo và tránh nguỵ biện hay cường điệu hóa tài chính.”

Thứ hai, tăng cường giám sát và phân tích các giao dịch tài sản ảo để thâm nhập và xác định thực chất của các giao dịch tài sản ảo. Các ngân hàng và tổ chức thanh toán, với tư cách là liên kết trao đổi giữa tiền pháp định và tài sản ảo, nên xác thực các bên giao dịch tài sản ảo bằng tên thật, cải thiện khả năng xác định các giao dịch đáng ngờ và các kênh chuyển tiền của tài sản ảo, và tập trung vào các ngân hàng ngầm và nền tảng ảo OTC các thương gia có mối tương quan tập trung làm trọng tâm giám sát, báo cáo kịp thời các giao dịch đáng ngờ.

Thứ ba, tăng cường ứng dụng sáng tạo các công nghệ mới và thiết lập hệ thống theo dõi hiện trường và truy xuất nguồn gốc giao dịch tài sản ảo. Một là triển khai rộng rãi các thăm dò địa chỉ và áp dụng trí tuệ nhân tạo, máy móc và các công nghệ khác để gắn nhãn các tài khoản giao dịch trực tiếp hoặc gián tiếp với địa chỉ thăm dò. Thứ hai là thiết lập mô hình giá trị đặc trưng của các kịch bản giao dịch để xác định các kịch bản giao dịch khác nhau từ các bản ghi thông qua phân nhóm và các phương tiện kỹ thuật khác. Thứ ba là tích hợp thông tin được chia sẻ bởi các cơ quan thực thi pháp luật, nền tảng giao dịch và cơ quan tình báo tài chính ở nước ngoài trên cơ sở phân nhóm tính năng ghi nhãn địa chỉ và kịch bản giao dịch, khôi phục các đối tượng thực tương ứng với tài khoản ảo và kết nối danh tính thực.

Thứ tư, tăng cường chia sẻ thông tin và hợp tác với các cơ quan tình báo tài chính ở nước ngoài để hình thành lực lượng chung quốc tế chống tội phạm sử dụng tài sản ảo. Tài sản ảo có tính chất toàn cầu. Trung tâm Chống rửa tiền sẽ tiếp tục tăng cường chia sẻ thông tin và hợp tác đồng điều tra với 60 cơ quan tình báo tài chính ở nước ngoài. Thông qua truy xuất nguồn gốc và theo dõi hiện trường các giao dịch tài sản ảo, giúp khôi phục toàn bộ chuỗi giao dịch trong và ngoài nước và hỗ trợ việc thực thi pháp luật. Các bộ phận truy vết những kẻ đào tẩu và thu hồi hàng hóa bị đánh cắp, đồng thời trấn áp các hoạt động tội phạm khác nhau.

0 0 đánh giá
Article Rating