Uptober – thuật ngữ được ghép bởi từ “Up” (tăng) và “October” (tháng 10) – đang trở thành một hy vọng cho cộng đồng đầu tư crypto giữa mùa đông lạnh lẽo này. Thật vậy, trong những ngày đầu tháng 10/2023, chúng ta đang chứng kiến một sự hồi phục nhẹ của Bitcoin cũng như toàn thị trường. Đi kèm với đó còn là những tin tức tích cực đóng vai trò làm chất xúc tác cho một Uptober thực sự. 

Hãy cùng GFI Blockchain tìm hiểu về 5 động lực cho một Uptober trong tháng 10 này nhé! 

Lịch sử đã chứng minh Uptober là có thật! 

Coinglass có một biểu đồ khá nổi tiếng, cập nhật mức tăng trưởng của Bitcoin theo từng tháng trong 10 năm qua. Theo biểu đồ này, từ năm 2013 đến nay, hầu hết tháng 10 đều kết thúc bằng một màu xanh (tăng trưởng dương) cho Bitcoin. 

Trong đó, có tới 5 lần giá Bitcoin kết thúc Uptober với mức tăng trưởng từ 20% đến 60%. Vào năm 2022 – một năm tồi tệ đối với thị trường crypto – giá Bitcoin đã tăng trưởng 5,56% trong tháng 10. Vào tháng 10 của năm 2019 – cũng là năm trước halving tương tự năm 2023 – Bitcoin cũng đã tăng trưởng hơn 10%. Do đó, với các dữ liệu lịch sử này, chúng ta có cơ sở để kỳ vọng tháng 10/2023 cũng sẽ là một tháng tăng trưởng của Bitcoin. 

Uptober là có thật
Uptober là có thật

Ethereum Futures ETF đã chính thức được giao dịch 

SEC (Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Hoa Kỳ) đã cấp phép giao dịch cho Ethereum Futures ETF vào ngày 29/9 vừa qua. Đến tối 2/10 theo giờ Việt Nam, các ETF của Van Eck, Valkyrie, ProShares, Bitwise… đã chính thức đi vào hoạt động. 

Trong ngày giao dịch đầu tiên, khối lượng giao dịch của Ethereum Futures ETF vẫn đang ở mức thấp. Tuy nhiên, sự ra đời của các ETF này đánh dấu sự công nhận của thị trường tài chính truyền thống với các tài sản crypto, từ đó thu hút sự quan tâm của các tổ chức đầu tư và tạo động lực tăng trưởng cho giá token ETH. 

Chính phủ Hoa Kỳ đã được phê duyệt ngân sách hoạt động 

Một tin tức cực xấu vào đầu tháng 9 là chính phủ Hoa Kỳ có thể ngừng hoạt động do hết ngân sách. Tin tức này đã khiến thị trường tài chính chao đảo và gián tiếp ảnh hưởng đến thị trường crypto: vào ngày 11/9, giá Bitcoin đã chạm mức 24900 USD – mức thấp nhất trong cả quý 3. 

Tuy nhiên, một gói ngân sách ngắn hạn vừa được Tổng thống Joe Biden ký duyệt vào ngày 2/10, giúp chính phủ Hoa Kỳ có thêm tiền để hoạt động trong 45 ngày tiếp theo. Gói ngân sách này sẽ giúp thị trường lấy lại niềm tin sau đợt giảm mạnh vào đầu tháng 9. 

Không có tin tức lãi suất của Fed cho đến cuối tháng 10 

Trong 2 năm trở lại đây, mỗi lần Fed họp FOMC và công bố lãi suất là một lần thị trường crypto biến động theo hướng tiêu cực. Các đợt tăng lãi suất của Fed vào tháng 11/2022, 12/2022, 1/2023, 5/2023, 9/2023 đã khiến giá Bitcoin đi xuống trong 1 tuần đến 1 tháng sau đó, với mức giảm từ 5-25%. 

Tháng 10/2023 có thể được xem là một tháng “bình yên”, vì phải đến ngày 31/10 mới có cuộc họp công bố lãi suất tiếp theo của Fed. Giai đoạn bình yên trong này có thể là một cơ hội để thị trường crypto đón Uptober và lấy lại đà tăng trưởng sau một quý 3 ảm đạm. 

Arbitrum ra mắt Chương trình Hỗ trợ hệ sinh thái 

Arbitrum – blockchain Layer2 của Ethereum – từng làm mưa làm gió trên thị trường crypto khi ra mắt token ARB vào tháng 3/2023. Dòng tiền từ token ARB đã nâng TVL của hệ sinh thái Arbitrum lên gấp đôi và gián tiếp đẩy giá token của nhiều dự án trên blockchain này. 

Liệu Arbitrum sẽ có Uptober như tháng 3/2023?
Liệu Arbitrum sẽ có Uptober như tháng 3/2023?

Kịch bản đó có thể một lần nữa lặp lại khi Arbitrum Foundation vừa công bố Chương trình Hỗ trợ hệ sinh thái và sẽ phân bổ 50 triệu token ARB (trị giá khoảng 45 triệu USD) cho các dự án trên Arbitrum. 45 triệu USD là một lượng tiền lớn, có thể kích thích sự phát triển của mảng DeFi trên Arbitrum và kéo theo sự tăng trưởng chung cho toàn thị trường. 

Kết luận 

Tháng 10 đang chứng kiến nhiều tin tức tích cực như sự ra đời của Ethereum Futures ETF, sự ổn định về tình hình vĩ mô, gói tài trợ cho hệ sinh thái Arbitrum… Kết hợp với các dữ liệu lịch sử, nhà đầu tư crypto hoàn toàn có thể hy vọng vào một Uptober thật tưng bừng cho năm 2023.