Tổng quan

BNB đã có một tuần tăng giá khá tốt (26/09 – 2/10), bất chấp việc biến động mạnh trong giai đoạn 27/9 – 29/9. Nhưng các chỉ số on chain lại cho thấy sự hoang mang của người dùng, sự thao túng của cá mập và liquid staking vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư khi họ không dám mạo hiểm lock vốn quá lâu. Rõ ràng, đây là giai đoạn đòi hỏi nhiều cẩn trọng và tỉnh táo trong mỗi bước đi.

Để cùng tìm hiểu sâu sắc nhất về tổng quan hệ sinh thái BNB chain trong 7 ngày qua, chúng ta hãy cùng nhìn vào các chỉ số sau trước khi đưa ra nhận định về BNB chain cũng như xu hướng đang “chảy” trong nó:

  • Giá, xu hướng đồng BNB: Giá, Volume, Funding rate, Social Metrics.
  • Dòng tiền: TVL, Bridge, Stable coin, Stake, Lending, Shark move.
  • Người dùng: Daily transaction, Daily active address.

Giá xu hướng đồng BNB 

BNB là native token của hệ sinh thái BNB chain, vì thế, phân tích đồng tiền mã hóa này có thể cho ta thấy xu hướng của người dùng trên mạng lưới (đang hold, hay đang mua, hay đang sử dụng như thế nào?)

Biến động giá BNB tuần 26/09-2/10
Biến động giá BNB tuần 26/09-2/10 (nguồn: Coingecko)

Tuần 26/9 – 2/10 được dự báo là một tuần khá êm đềm khi không có sự kiện lớn nào có thể gây ảnh hưởng đến giá. Tuy nhiên, thị trường dường như vẫn cố tình trêu đùa chúng ta, chỉ trong 3 ngày 27, 28, 29/09, BNB đã liên tục pump, dump khiến nhiều nhà đầu tư “chóng mặt”. Đây đã là lần thứ 3 trong tháng BNB có phản ứng giá ở vùng $260 – $270.

Dẫu vậy, nhìn về tổng quát, đây vẫn là một tuần hồi phục của thị trường, BNB tăng 2.8%, ETH giảm 1.6%, BTC tăng 0.55%. Kể từ sau The Merge, BNB đã tăng trưởng cực mạnh và chứng tỏ vị thế của mình, BNB dominance liên tục phá đỉnh và hướng tới những cột mốc cao hơn.

BNB dominance
BNB dominance (nguồn: Messari)

Trái ngược với bức tranh khá tích cực từ giá BNB, tâm lý nhà đầu tư BNB future lại ngược lại. Funding rate âm kéo dài trong suốt 1 tuần và không thể đảo chiều kể cả khi giá tăng mạnh vào ngày 29, 30/9. Chứng tỏ phần lớn nhà đầu tư đang short BNB và khiến đồng tiền này khó tạo đột biến về giá trong ngắn hạn. Tuy nhiên việc funding rate âm không còn là chuyện quá xa lạ đối với BNB, khi mà hiện tượng này đã diễn ra hơn nửa năm nay.

BNB funding rate
BNB funding rate (nguồn: Coinglass)

Ngoài ra, theo số liệu từ Lunarcrush, BNB trong tuần qua cũng không được nhắc đến quá nhiều như khoảng thời gian The Merge (chỉ bằng 30-40%), mặc dù có sự biến động mạnh về giá từ ngày 27 đến 29/9. Sự ít quan tâm, sự tiêu cực về tâm lý, giá biến động nhanh và mạnh, cho thấy BNB đang dần rơi vào tay những nhà đầu tư dài hạn và “cá mập” đang cố ý tạo ra những đợt rung lắc lớn để loại bỏ những kẻ “non gan”.

BNB social metrics
BNB social metrics (nguồn: Lunarcrush)

Dòng tiền 

Phân tích dòng tiền di chuyển cũng là một phương pháp quan trọng để có thể đưa ra những nhận xét chính xác về BNB chain. Ta có thể xem xét chúng thông qua các chỉ số như TVL, bridge, stable coin…

TVL 

Biến động TVL trên các hệ sinh thái
Biến động TVL trên các hệ sinh thái tuần 26/09-2/10 (nguồn: DeFiLlama)

Trong tuần 26/09 – 2/10, TVL trên nhiều hệ sinh thái lớn đều hồi phục (có thể đến từ sự hồi phục của token quản trị). BNB chain chỉ tăng nhẹ 0.57%, trong khi đó Ethereum tăng 2.07%, Solana tăng 1.5% và Avalanche thậm chí. tăng tới 15.8%. Dòng tiền “chảy” vào BNB tuần này tuy hơi yếu, nhưng vẫn duy trì được sự ổn định của mình.

Bridge

TVL trên các cầu nối từ Ethereum
TVL trên các cầu nối từ Ethereum tuần 26/09 – 2/10 (nguồn: Dune)

Ethereum đang là hệ sinh thái lớn nhất, nên động thái của các cá mập Ethereum là vô cùng quan trọng. Có thể thấy, dòng tiền từ Ethereum sang BNB đã tăng nhẹ 2% tuần qua và là một trong những cầu nối hiếm hoi có chỉ số dương, bên cạnh Polygon (+1%), Optimism (+5%) và Near (+182%).

Stable coin

Biến động stable coin trên BNB chain
Biến động stable coin trên BNB chain 26/09 – 2/10 (nguồn: DeFiLlama)

Stable coin đang dần trở thành một thế lực, và lượng stable coin trên on-chain cũng phần nào thể hiện dòng tiền đổ vào đây. Qua số liệu từ DeFiLlama, stable coin trên BNB chain không có biến động gì lớn, giảm nhẹ từ 11.33  xuống 11.3 tỷ đô (-0.26%). Bức tranh tương tự cũng diễn ra trên nhiều hệ sinh thái khác:

Ethereum Tron  Solana Avalanche Polygon
26/09 $90.6b $33.78b $5.07b $2.21b $2.19b
2/10 $89.24b $32.84 $5.05b $2.2b $2.22b
% Thay đổi -1.5% -2.78% -0.39% -0.45% +1.37%

Stake

Stake là hành động một nhà đầu tư khóa tiền của mình lại để được hưởng những chia sẻ lợi ích từ miner. Lượng stake tăng hay giảm cũng phần nào phản ánh được tâm lý của họ trước những biến động từ thị trường. Có 2 dạng stake là stake cố định (không có thanh khoản) và liquid stake (stake nhưng vẫn có thanh khoản).

Fixed stake

Fixed staking trên BNB
Fixed staking trên BNB (nguồn: DeFiLlama)

Trong vòng 7 ngày qua, fixed stake trên BNB cũng có nhiều biến động lạ. Sau khi tiếp nối đà hồi phục từ tuần trước, lượng BNB được stake đạt đỉnh ngày 30/9 (tăng gần 70 triệu đô so với đầu tuần), bất chấp sự sụt giảm về giá BNB ngày 28/9. Tuy nhiên, khi giá BNB ổn định, lượng stake lại giảm mạnh về mốc 1.55 -1.56 tỷ đô. Điều này cho thấy nhà đầu tư sẵn sàng hold khi BNB mất giá nhưng lại “run tay” khi giá tăng trở lại và sẵn sàng “chốt lời”.

Điều này khá hiển nhiên trong một thị trường chưa rõ xu hướng và cũng vì vậy mà theo nhận định của mình, giá BNB sẽ còn dao động quanh vùng $260 – $300 thời gian sắp tới.

Liquid stake

Liquid staking trên BNB chain
Liquid staking trên BNB chain (nguồn: Dune)

Để an toàn hơn trước các biến động, liquid staking vẫn đang là lựa chọn hàng cho các nhà đầu tư. Mặc dù tốc độ tăng trưởng đã chậm lại nhiều so với tuần trước, vẫn có hơn 8 triệu đô được thêm vào (tăng 7.2%). Góp phần lớn trong số đó vẫn là Ankr với mức tăng khoảng 7 triệu đô.

Lending

Venus là nền tảng lending lớn nhất trên BNB và dường như chi phối thị trường này. Nếu lượng vay và mượn tăng thì đó là một dấu hiệu tích cực về dòng tiền.

Tình hình cung - cầu trên Venus
Tình hình cung – cầu trên Venus (nguồn: Dune)

Có thể thấy từ ngày 26/09 đến 2/10, lượng tiền vay khá ổn định, tuy nhiên, đã có 3 lần lượng supply bị sụt giảm tới gần 30%. Đó là vào các ngày 26/9, 28/9 (ngày giá BNB giảm) và 2/10, khiến cho tỉ lệ cầu/ cung tăng vọt tới khoảng mốc 60%, một con số khá nguy hiểm. Sự biến động mạnh về supply trong kể cả những ngày bình thường và bất thường có thể khiến cho mạng lưới tiền tệ trên BNB chain trở nên kém ổn định, lãi suất cho vay cao, thanh khoản thất thường,…

Điều này còn chứng tỏ sự thay đổi nhanh chóng trong tâm lý của nhà đầu tư, hoặc là lượng supply đang bị điều khiển bởi một  bộ phận “cá mập” nhằm chi phối dòng tiền và lãi suất.

Shark move

Top 10 token được shark mua nhiều nhất trên BNB chain
Top 10 token được shark mua nhiều nhất trên BNB chain (nguồn: Sharkscan)

Theo dữ liệu từ sharkscan, trong tuần qua, trên mạng BNB chain, HI, LYO là 2 đồng tiền được các “cá mập” gom nhiều nhất với giá trị lần lượt là 200 và 12 triệu đô. Solana mặc dù tiếp tục bị “tắt điện” vẫn được mua tới hơn 1 triệu đô. Sau khi The Merge hạ nhiệt, ETH cũng dần được mua lại, trong khi đó SANTOS được mua theo sóng fantoken nhưng với số lượng không quá cao, chỉ khoảng 300 nghìn đô.

Người dùng

Số địa chỉ ví hoạt động hằng ngày trên BNB chain
Số địa chỉ ví hoạt động hằng ngày trên BNB chain (nguồn: BSCscan)

Số lượng ví tạo mới trên BNB chain trong tuần này có dấu hiệu hạ nhiệt, chỉ tăng 1.5 triệu ví (so với 2 triệu ví/ tuần của những tuần trước đó), nhưng đây vẫn là một con số khá tốt nếu nhìn sang các hệ sinh thái khác như Ethereum (476 nghìn), Solana (7,7 triệu), Tron (1 triệu), Avalanche (18 nghìn),…

Số lượng ví hoạt động vẫn duy trì ở một mức khá thấp (khoảng 900,000 ví/ ngày) khi so với tổng lượng ví lên đến 196 triệu (chỉ khoảng 0.46%). Mặc dù xu hướng là giảm so với đầu tháng, nhưng thực chất đã đi ngang 3 tuần nay, một điểm khá tích cực.

Vào ngày 27/9, số lượng ví hoạt động bỗng nhiên tăng vọt, đây có thể là hành động “chốt lời” của các nhà đầu tư. Tuy nhiên sau đó khi giá giảm vào ngày 28/9 thì số liệu này lại không có phản ứng (nhưng số lượng giao dịch lại đạt đỉnh vào thời điểm này – xem hình dưới). Chứng tỏ, đa số nhà đầu tư đều sợ hãi không dám “bắt đáy”, nhưng có một bộ phận đã thực hiện rất nhiều giao dịch bất thường trên BNB chain.

Số lượng giao dịch hằng ngày trên BNB
Số lượng giao dịch hằng ngày trên BNB (nguồn: BSCscan)

Nhìn chung, số lượng giao dịch trong tuần này có vẻ hồi phục so với tuần trước, nhưng vẫn chưa thoát khỏi xu hướng giảm từ đầu tháng 9 (thậm chí là từ khi downtrend).

Tổng kết

Như vậy, có thể thấy giá BNB hay các chỉ số on chain đều khá tốt trong tuần 26/09 – 2/10. Nhưng bên cạnh đó cũng có những dấu hiệu lạ cho thấy có một sự thao túng bởi bàn tay “cá mập”. Trong khi đó tâm lý chung của đám đông vẫn còn khá hoang mang và dễ dàng “chốt lời” khi thị trường lung lay. Đối với mình đây vẫn là một thời điểm cần quan sát sát sao các chỉ số on chain về dòng tiền cũng như hoạt động người dùng, bởi khi họ chán nản, đó là thời điểm tốt để bắt đầu đầu tư.

Nếu bạn thích bài viết này hay có những nhận định khác về BNB chain, hãy comment xuống dưới cho chúng mình biết nhé!