Trong năm 2023, một báo cáo từ FBI đã chỉ ra rằng lừa đảo crypto đã gia tăng đáng kể, với tổng thiệt hại lên đến khoảng 5.6 tỷ USD, tăng 45% so với năm 2022. Các khiếu nại liên quan đến crypto chiếm 10% tổng số nhận được, nhưng chiếm gần 50% tổng số thiệt hại cho lừa đảo trong năm đó. Đây là một con số đáng báo động, cho thấy sự cần thiết phải nâng cao nhận thức về các hình thức lừa đảo này. 

Báo cáo từ FBI: Mỹ mất 5.6 tỷ đô từ các vụ lừa đảo crypto trong năm 2023 (Nguồn: Hình ảnh được tổng hợp và có thể được tạo ra từ các công cụ AI)
Báo cáo từ FBI: Mỹ mất 5.6 tỷ đô từ các vụ lừa đảo crypto trong năm 2023 (Nguồn: Hình ảnh được tổng hợp và có thể được tạo ra từ các công cụ AI)

Tình hình lừa đảo crypto tại Mỹ 

Trung tâm Khiếu nại Tội phạm Internet của Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI) đã công bố báo cáo gian lận crypto cho năm 2023. Người Mỹ đã mất 5,6 tỷ đô do gian lận crypto trong năm đó, tăng 45% so với năm 2022. 

Theo báo cáo, Trung tâm Khiếu nại Tội phạm Internet (IC3) của FBI đã nhận được hơn 70,000 đơn khiếu nại liên quan đến lừa đảo crypto trong năm qua. Phần lớn các vụ lừa đảo này liên quan đến đầu tư, đặc biệt là Bitcoin và Ethereum, chiếm khoảng 71% tổng thiệt hại. 

Các vụ lừa đảo liên quan đến crypto năm 2023 (Nguồn: IC3) 
Các vụ lừa đảo liên quan đến crypto năm 2023 (Nguồn: IC3)

Đối tượng bị ảnh hưởng chủ yếu là người cao tuổi, đặc biệt là những người trên 60 tuổi chiếm gần 1,6 tỷ đô thiệt hại. Gần 71% vụ gian lận crypto có liên quan đến các kế hoạch đầu tư và khoảng 10% liên quan đến gian lận trung tâm cuộc gọi và lừa đảo mạo danh chính phủ. Cũng có một số trường hợp nhắm đến những người trong độ tuổi 30-39.

Các vụ lừa đảo liên quan đến crypto của người trên 60 tuổi năm 2023 (Nguồn: IC3)
Các vụ lừa đảo crypto liên quan đến người trên 60 tuổi năm 2023 (Nguồn: IC3)

Kẻ lừa đảo thường bắt đầu bằng cách liên hệ với nạn nhân qua mạng xã hội, email hoặc tin nhắn. Họ cố gắng xây dựng lòng tin với nạn nhân theo thời gian và sau đó chuyển cuộc trò chuyện sang các ứng dụng như WhatsApp để làm cho vụ lừa đảo có vẻ đáng tin hơn. Một hình thức lừa đảo phổ biến khác, chiếm khoảng 10% tổng thiệt hại, là lừa đảo qua trung tâm cuộc gọi, bao gồm cả việc giả mạo hỗ trợ kỹ thuật và các cơ quan chính phủ. 

Các máy giao dịch crypto—máy cho phép người dùng đổi tiền mặt lấy tiền kỹ thuật số—cũng đang bị lạm dụng trong các kế hoạch lừa đảo. Gần đây, số lượng ATM crypto đã tăng lên nhanh chóng kéo theo các vụ lừa đảo diễn ra nhiều hơn. Hơn 5,500 đơn khiếu nại liên quan đến những máy giao dịch này đã dẫn đến thiệt hại trên 189 triệu đô. Tuy nhiên, do crypto là phi tập trung và có thể được sử dụng toàn cầu mà không cần kiểm tra tài chính truyền thống, việc theo dõi và khôi phục các khoản tiền bị đánh cắp là rất khó khăn. 

FBI cảnh báo mọi người cần kiểm tra cẩn thận bất kỳ đề nghị đầu tư nào họ gặp trực tuyến và nên cảnh giác với những giao dịch có vẻ quá tốt để trở thành sự thật.

“Qua thời gian, nạn nhân dần quen với thủ phạm do chúng xây dựng niềm tin trong thời gian dài.,” James Barnacle, phó giám đốc bộ phận điều tra tội phạm của FBI cho biết. “Họ kết bạn với nhau trên internet, họ gặp trên mạng xã hội và chủ yếu chỉ nhắn tin.”

Theo Barnacle, những tác động của các kế hoạch này là tàn khốc. “Một số người đem cầm cố tài sản hoặc vay tín dụng hoặc tài khoản lương hưu của họ, và họ đầu tư vào những dự án lừa đảo ngày càng nhiều hơn. Người già thường có nhiều thời gian rảnh hơn, họ ở nhà, họ sống trong các cơ sở hỗ trợ, vì vậy họ khá dễ bị nhắm mục tiêu, chỉ vì họ có nhiều thời gian hơn so với những người không ở nhà cả ngày.”

Các nỗ lực nâng cao ý thức cộng đồng 

FBI đang đào tạo các cơ quan thực thi pháp luật tiểu bang và địa phương để nhận biết các dấu hiệu cảnh báo của lừa đảo crypto, đồng thời yêu cầu các ngân hàng cũng cần chú ý đến những dấu hiệu từ khách hàng. Từ đầu năm đến nay, FBI đã thông báo cho 3,000 người rằng họ là nạn nhân của lừa đảo, và 75% số người không biết rằng họ là nạn nhân; tuy nhiên, số vụ lừa đảo thực tế có thể cao hơn ghi nhận vì nhiều người không nhận ra họ đang bị lừa.