Tổng quan

Trong tháng 10/2021, Hệ sinh thái Terra đã có những ghi nhận chỉ số TVL (Total value locked) tăng từ $8.92B (01/10/2021) lên $11.25B (11/11/2021). Bên cạnh đó, các chỉ số ATH (All time high) của Terra cũng được ghi nhận các chỉ số mới. Một số các dự án quan trọng trong Hệ sinh thái Terra cũng đưa ra các bản cập nhật và nâng cấp tính năng mới.

*** Tìm hiểu thêm về dự án Terra -> Tại đây

Có thể thấy Hệ sinh thái Terra có một mức tăng trưởng ổn định trong tháng qua. Hãy cùng GFS Blockchain điểm lại các sự kiện trong Hệ sinh thái Terra trong tháng 10 nhé!

*** Bài này viết thuộc chuỗi Series Terra Universe của GFS Blockchain nhằm theo dõi từng bước phát triển của Hệ sinh thái này. Tổng hợp các bài viết của Terra Universe -> Xem tại đây

Luna TVL
TVL của Terra (Nguồn: DeFiLlama)

Phần 1: Những con số nổi bật của Hệ sinh thái Terra trong tháng 10/2021

(Tính từ tháng 1/2021 đến 11/11/2021)

Terra (LUNA)

+ TVL tăng từ $53M lên $11.25B: Tăng 211.1 lần.

   Trong đó:  

  • Anchor (ANC):  $4.52B – 40.39%
  • Lido (LDO):       $3.46B – 30.92%
  • Terraswap:        $1.32B – 11.79%
  • Mirror (MIR):    $1.3B – 11.61%
  • Other:               $590M – 5.29%

+ Giá Token tháng 1/2021 là: $0.6494 đến 10/2021 là $51.03: Tăng 78.5 lần.

+ Vốn hóa thị trường (Market Cap): Tăng từ $315.26M lên $24.36B: Tăng 77.2 lần, vươn lên vị trí 12 trên CoinMarketCap.

+ ATH Price (09/11/2021): $54.79

+ ROI của Terra (11/11/2021): 2891.98%

+ Lượng cung lưu hành: 477.7M LUNA

+ Tổng cung:  955M LUNA

Terra USD (UST)

+ Vốn hóa thị trường (Market Cap): Tăng từ $181.64M lên $3.56B: Tăng 19.6 lần, vươn lên vị trí 54 trên CoinMarketCap.

+ Lượng cung lưu hành: 3.54B UST

+ Tổng cung:  3.54B UST

Terra ATH Day (Nguồn: Terrians – Twitter)

Các sự kiện nổi bật của Hệ sinh thái Terra trong tháng qua

Ra mắt Columbus – 5 (30/9)

Ngày 30/09/2021, Terra đã ra mắt Columbus-5, đây được xem là bước phát triển quan trọng đối với giao thức này cho đến nay. Đi kèm sự ra mắt này là những thay đổi đáng chú ý là sự nâng cấp sửa đổi mô hình Tokenomic của Dự án. Việc này có nghĩa là tất cả Luna được sử dụng để đúc UST bị đốt thay gì được chuyển vào pool của cộng động như dự tính.

Tuy nhiên, giá Luna có thể sẽ tăng trong dài hạn khi nhu cầu UST tăng lên do sự thay đổi này sẽ tạo ra áp lực giảm phát đối với nguồn cung Luna. Theo dữ liệu từ Terra thì $832 triệu Luna đã bị đốt trong khối genesis của Columbus-5.

Hợp tác với các dự án khác – Tiêu chuẩn IBC

Giao thức Inter Blockchain Communication (IBC), được xem là xương sống của hệ sinh thái Cosmos, đã chứng kiến ​​sự gia tăng hoạt động trong tháng qua, với hơn 1 triệu lượt chuyển được ghi lại. Cosmos đã ra mắt IBC vào tháng 3 để cho phép tài chính phi tập trung xuyên chuỗi và chuyển tiền mã thông báo không thể hoạt động tương tác (NFT). Trong sáu tháng qua, nó đã phát triển đáng kể, đưa các dự án và chuỗi khối mới vào hệ sinh thái.

Các dự án đáng chú ý khác hoạt động trên giao thức bao gồm Terra, Band, Kava và THORChain’s Chaosnet.

Với sự tích hợp với IBC đã cho phép mạng Terra giao tiếp và tương tác với các giao thức trong hệ sinh thái Cosmos. Đồng nghĩ với sự tích hợp này đã mở ra cho Terra và UST (stablecoin) có khả năng chúng trở thành stablecoin được lựa chọn cho các ứng dụng, chuỗi trong mạng nói chung và được áp dụng rộng rãi hơn trong hệ sinh thái Cosmos nói riêng.

Bên cạnh đó, với một pool lớn hơn cho các dự án hiện có quyền truy cập vào UST, có thể dẫn đến giảm phát hơn nữa nguồn cung Luna do phải đốt nhiều hơn trong quá trình đúc UST mới.

TVL trong hệ sinh thái Terra đang tăng lên

Theo dữ liệu từ Defi Llama, TVL trên mạng Terra đã đạt mức kỷ lục $11.25 B vào ngày 11 tháng 11, khi giá LUNA bứt phá mạnh mẽ để đạt ATH mới. Trong đó, giao thức Anchor Protocol (ANC) trên hệ sinh thái Terra được xếp hạng đầu tiên với $4.55B. Anchor Protocol được xem là con đường chính để đúc UST bằng cách thế chấp Luna hoặc Ether. Ngoài ra, các giao thức DeFi khác đáng chú ý trong hệ sinh thái Terra bao gồm Lido (LDO) với TVL $3.49B, Terraswap với TVL $1.32B và Mirror (MIR) với TVL $1.3B.

TERRA Rankings
TVL trên Terra | Nguồn: Defi Llama

Hiện tại, TVL của Terra đạt trên 10 tỷ đô la và nền tảng được xếp hạng hàng đầu về TVL trên giao thức là Ancor Protocol (ANC) với 3,86 tỷ đô la. Thị trường cho vay Anchor là con đường chính để đúc UST bằng cách thế chấp LUNA hoặc Ether.

Các giao thức DeFi đáng chú ý khác trên mạng bao gồm Lido (LDO) với TVL 3 tỷ đô la, Mirror (MIR) với TVL 1,38 tỷ đô la và Terraswap với TVL 1,32 tỷ đô la.

Risk Harbour thiết lập để tiếp quản giao thức bảo hiểm phi tập trung Ozone trên mạng Terra

Tài chính phi tập trung dựa trên Ethereum ( ETH ), hoặc DeFi, thị trường quản lý rủi ro Risk Harbour sẽ sớm tiếp quản quyền kiểm soát Giao thức Ozone của Terra.

Ozone là một cơ chế bảo hiểm phi tập trung cung cấp bảo hiểm trong trường hợp có lỗi kỹ thuật trên hệ sinh thái Terra DeFi. Sau đó là một nền tảng mã thông báo kép có mã thông báo quản trị LUNA và stablecoin Terra USD (UST), có tỷ giá hối đoái 1: 1 với đô la Mỹ. UST không có dự trữ USD cơ bản hỗ trợ nó. Thay vào đó, nó được thế chấp thông qua một thuật toán của LUNA và người dùng có thể kiếm được phần thưởng bằng cách sử dụng LUNA để cố định tỷ giá hối đoái của UST. Mạng đã đạt được động lực đáng kể về tổng giá trị bị khóa.

Sử dụng Ozone, các công ty bảo hiểm gửi UST có thể nhận được bảo hiểm khi các hợp đồng thông minh không thực thi đúng cách trên mạng Terra – chẳng hạn như khi người dùng không thể rút tiền của họ từ tài khoản tiết kiệm UST trong Terra Anchor Protocol. Tương tự, Risk Harbour vận hành một trung tâm Ethereum DeFi cho phép người sở hữu tiền xu trang trải tài sản DeFi của họ với một khoản phí bảo hiểm trả trước. Trong khi đó, những người dùng khác đóng vai trò là người bảo lãnh phát hành gửi vốn rủi ro của họ vào các nhóm tài sản thế chấp bảo hiểm khác nhau để kiếm phần thưởng.

1download
Nguồn: Cointelegraph

Ozone hiện đang trải qua một cuộc kiểm tra từ các công ty bảo mật blockchain như Oak Security và Certik. Trong khi chờ kết quả của một cuộc bỏ phiếu quản trị cộng đồng Terra, Ozone sẽ được chuyển giao cho các nhà phát triển của Risk Harbour để bảo trì và quản lý.

Phần 2: Cập nhật tin tức của các mảnh ghép trong Hệ sinh thái TERRA trong tháng 10/2021

Hệ sinh thái Terra được cập nhật đến tháng 11/2021, về tổng thể hơn 80 dự án như sau:

  • AMM/ DEX: Loop, Terraswap, Local Terra.
  • Lending & Borrowing: Anchor, Mars Protocol.
  • Yield Farming: Sandlock, Apollo DAO.
  • Synthetic Assets: Mirror Protocol.
  • Asset Management: Spar Protocol.
  • IDO Launchpad: Pylon Protocol, StarTerra.
  • NFT: Talis Protocol.
  • Payment, Saving: Kash, Solidefi, Chai, Memepay, Capapult, Suberra, Zengo, Orion Money, Glow Savings, Kado, Spaar, Alice, PaywithTerra, Yotta, Mavolo, Astral Money, Tiiik Money, Artemis.
  • Bridge: Wormhole, Terra Bridge.
  • Charity: Angel Protocol, Subsidium Digital.
  • Betting, Gaming: LoTerra, BetTerra, Fantasy Investar, Preserver Protocol, INK Protocol.
  • Insurance:
  • Wallet: Mirror Wallet, Oxis.
  • Others: Buzlink, Harpoon Protocol, Learn Terra, Stader Labs, Rerun, Mirror Market, Terrable, Luna Loot, imtheredrabbit, Edge Protocol, Terra Bites, Tsunami, TerraScan, Levana Protoocol.
Terra Ecosystem
Terra Ecosystem

Những Dự án mới

Hệ sinh thái Terra có 5 dự án mới ra mắt gần đây về NFT, cụ thể như sau:

  • Forge Protocol: NFTs reimagined
  • One Planet: NFT Marketplace
  • Tales of Terra: NFT project
  • DerbyStar: NFT Game

Tổng kết

Trên là những cập nhật về Hệ sinh thái Terra trong tháng 10/2020. Nhìn chung, thì hệ sinh thái Terra đã đạt được sự tăng trưởng vượt bậc với nhiều chỉ số nổi bật như đạt ATH mới. Bên cạnh đó, Terra cũng có những cập nhật mới cho hệ sinh thái cũng như dự án và Terrar đang chú trọng tập trung vào các trend DeFi và NFT như những hệ sinh thái khác. Tuy nhiên, cho dù ở trong giai đoạn nào thì Terra luôn hướng tới phát triển vào các stablecoin UST thành một ứng dụng được sử dụng rộng rãi và phổ biến trong tương lai.

Mọi người có những nhận định gì về Terra? Có thể commnet chia sẽ suy nghĩ của mình ngay bên dưới.

Hãy cùng theo dõi sự phát triển của Terra (LUNA) qua các bài viết cập nhật sau này cùng GFS Blockchain thông qua chuyên đề Hệ sinh thái Terra (LUNA) -> Tại đây

Trên đây là những thông tin tổng quan về hệ sinh thái Terra và các mảnh ghép của nó. Nếu bạn thấy hữu ích và muốn trao đổi nhiều hơn thì hãy tham gia vào cộng đồng GFS Blockchain nhé.

0 0 đánh giá
Article Rating