Tổng quan

Internet Computer Protocol (ICP) hay còn được gọi là Dfinity, là một nền tảng Blockchain layer 1 được tạo ra với ý tưởng sẽ kết nối hàng tỷ máy tính trên khắp thế giới thành một mạng máy tính phi tập trung, Dfinity giới thiệu giao thức Internet Computer – Blockchain vô hạn với khả năng về tốc độ. Do đó, Dfinity sẽ có thể giải quyết được hầu hết các vấn đề tồn tại hiện nay của Internet truyền thống như bảo mật, lưu trữ dữ liệu…

*** Bài này viết thuộc chuỗi Series Dfinity ICP Universe của GFS Blockchain nhằm theo dõi từng bước phát triển của Hệ sinh thái này.  

Trong tháng 2 vừa qua ICP đã có những cập nhật quan trọng nào mọi người hãy cùng GFS Blockchain cập nhật các tin tức đó nhé!

Cập nhật số liệu nền tảng

Dưới đây là một số thông tin về sự tăng trưởng của số liệu nền tảng trong tháng 2-2022

  • Số lượng Canister Smart Contract (Hợp đồng thông minh Canister) đang chạy trên ICP đạt mức 50 nghìn, tăng vượt trội hơn 25% so với 40 nghìn của tháng trước.

Canister Smart Contract (Hợp đồng thông minh Canister) là các đơn vị tính toán được cung cấp bởi các Cycles

  • Sự gia tăng nhanh chóng của các Canister (hợp đồng thông minh kết hợp với giao diện người dùng) nói lên sự phát triển nhanh chóng của toàn bộ hệ thống.
Số liệu tăng trưởng của Canister
Số liệu tăng trưởng của Canister
  • Số lượng Block chạm mốc 680 triệu block, tăng trưởng 12% so với tháng trước. Số lượng block ngày càng tăng chỉ ra rằng tốc độ và dung lượng của ICP đang ngày càng được cải thiện.
Số liệu tăng trưởng của Block
Số liệu tăng trưởng của Block
  • Số lượng Node Machine (máy chủ đóng góp vào mạng lưới ICP) đạt tới 443 node chạy trên các Data Center trên toàn thế giới tăng thêm 8% so với 413 của tháng trước.
Số liệu tăng trưởng của Dfinity
Số liệu tăng trưởng của Dfinity

Cập nhật các tin tức nổi bật

Tích hợp trực tiếp với BTC vẫn đang tiếp tục hoàn thiện

Cần phải biết rằng ngoài kia có một nhu cầu rất lớn để sử dụng bitcoin (BTC) trong các ứng dụng DeFi, thể hiện qua sự hiện diện của WBTC và BTCB (các phiên bản bitcoin được bọc) trên hầu hết các nền tảng hợp đồng thông minh. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu không cần bọc bitcoin? Internet Computer (ICP) đã triển khai một cách tiếp cận thực sự mới lạ để tạo ra các hợp đồng thông minh giảm thiểu sự tin cậy vào bên thứ 3 cho bitcoin. Bằng cách tích hợp trực tiếp với mạng Bitcoin, BTC thực có thể được sử dụng trực tiếp trong khuôn khổ hợp đồng thông minh Internet Computer. Nếu như việc tích hợp thành công sẽ có thể đưa tới một lượng lớn người dùng và cả dòng tiền đổ về hệ sinh thái Dfinity giúp Dfinity phát triển cực kỳ nhanh trong một thời gian ngắn.

  • Giai đoạn 1: Chữ ký ECDSA
  • Giai đoạn 2: BTC <> ICP Developer Preview (demo)
  • Giai đoạn 3: Tích hợp hoàn tất ICP (cuối Q1)

Hợp tác với Huobi tổ chức Hackathon

Dfinity hợp tác với Huobi cho Hackathon trị giá hàng triệu đô la khi tích hợp BTC sắp diễn ra: Sự kiện này sẽ đẩy mạnh việc phát triển các dự án GameFi trong hệ sinh thái, nơi người dùng có thể kiếm được lợi nhuận bằng cách chơi trò chơi. Nói tóm lại, gamefi là nơi mà người dùng vừa có thể giải trí, tận hưởng cảm giác chơi game, vừa có thể kiếm tiền, cơ chế “hai trong một” này đem lại sức hút rất lớn cho cộng đồng và tạo thành cơn sốt thời gian vừa qua.

Các mảnh ghép trong hệ sinh thái

DeFi

Các cập nhật gần đây về khả năng giao dịch trên ICP giúp chúng ta có thể vận hành các sàn giao dịch phi tập trung. Các sàn giao dịch ngang hàng này cho phép người dùng hoán đổi, giao dịch, stake trực tiếp trên blockchain – điều đó có nghĩa là ta có thể giao dịch tiền mã hóa hàng ngày với tốc độ nhanh chóng và tiết kiệm của ICP, được lưu trữ hoàn toàn trên chuỗi. Không có sự phụ thuộc nào từ bên ngoài vào việc lưu trữ làm tăng tính bảo mật, tốc độ và độ tin cậy của các giao dịch này.

Các DEX ra mắt vào năm 2022 trên ICP:

  • Infinity Swap : Hoán đổi Token ETH ít tốn kém hơn so với Uniswap; giới thiệu một tiêu chuẩn Token mới cho Token được lưu trữ trên ICP – khuyến khích một thế hệ Token tiền mã hóa mới trên nền tảng ICP.
  • ICPSwap : Mint token, khai thác và cổ phần trong các nhóm; bao gồm hỗ trợ cho NFT.
  • Sonic : Hoán đổi Token; kiếm được phí với tư cách là nhà cung cấp thanh khoản; bao gồm các API để tích hợp vào các ứng dụng khác

Khi các DEX mới này xuất hiện, các token mới ra đời, và các Dapp mới sẽ giúp mở rộng hệ sinh thái, cùng mong đợi sự tăng trưởng theo cấp số nhân về lượng người dùng mới. Tài sản từ Ethereum blockchain của họ vào Sonic để giao dịch, Dex này hoạt động tương tự như Uniswap nhưng không có phí gas – và tốc độ nhanh hơn nhiều.

NFT

NFT vẫn là mảng phát triển rất mạnh trên hệ sinh thái của ICP nhờ khả năng lưu trữ dữ liệu on-chain cùng chi phí lưu trữ siêu rẻ, chỉ 5$ / 1gb một năm. Đồng thời cũng do tính đặc biệt của NFT trên ICP: NFT có thể chạy code, tương tác được on-chain, chứ không chỉ đơn thuần là ảnh hoặc video như các nền tảng khác.

Rise of the Magni từ nhà phát triển Internet Computer hàng đầu Toniq Labs: Từ nhóm khởi chạy Entrepot, sàn giao dịch NFT đầu tiên của Internet Computer, mang đến một trò chơi chiến lược theo lượt kết hợp NFT và lối chơi chiến thuật, được lưu trữ hoàn toàn trên chuỗi khối Internet Computer.

NFT Studio Nền tảng này đang xây dựng các công cụ để tạo và đúc các NFT 3D, được lưu trữ hoàn toàn trên chuỗi khối Internet Computer (không giống như các nền tảng khác, có bộ nhớ để chứa chúng) và xây dựng các móc để có khả năng tương tác với các mạng khác.

Các dự án NFT khác : Trên cơ sở chi phí rẻ của NFT trên Internet Computer, giúp các dự án mới từ những người sáng tạo mới dễ dàng khởi động hơn, tạo cảm hứng sáng tạo vượt xa ảnh đại diện và nghệ thuật. Tìm kiếm các cách tiếp cận hoàn toàn mới đối với NFT trong năm nay.

BTC Flower – BTC Flower tiếp tục tăng siêu tốc trong tuần này với mức tăng gần 500% từ 88 ICP lên 420 ICP.

Social

Năm 2022 là một năm của các ứng dụng mạng xã hội. Bắt đầu với các ứng dụng như: OpenChat, Distrikt, DSCVR, nhưng kết thúc với rất nhiều ứng dụng khác khi giá trị thực của web3 tỏa sáng trên hệ sinh thái ICP như Nuance thay cho Blog, Dmail thay cho Email, crowdEats thay cho Yelp,…

Sự kết hợp của ICP giữa các hợp đồng thông minh và cơ sở dữ liệu cho phép các ứng dụng mới hoạt động trên blockchain. Một trong những ứng dụng thú vị nhất là Catalyze , một ứng dụng trò chuyện tương tự như Discord hoặc Slack.

Catalyze giải pháp thay thế Discord
Catalyze giải pháp thay thế Discord

Các Dapp như Catalyze chỉ mới bắt đầu khám phá sức mạnh của khả năng cách mạng hóa web của ICP với dịch vụ lưu trữ an toàn, giao dịch blockchain nhanh chóng, không tốn kém và khả năng mở rộng để đáp ứng những thách thức trong tương lai khi ngày càng nhiều người dùng bắt đầu chuyển cuộc sống trực tuyến bị kiểm soát của họ khỏi các công nghệ cũ, và chuyển sang các nền tảng mạng xã hội với những công nghệ mới cung cấp cho họ quyền kiểm soát với mọi thông tin và hoạt đông của mình trên internet.

  • Cải tiến thứ nhất của các dapp mạng xã hội trên ICP là việc phát hành SNS và khả năng mã hóa sự tham gia của người dùng.
  • Cải tiến thứ hai là các dapp bắt đầu xuất hiện mà không có phiên bản tiền nhiệm web2. DeFi và GameFi đã tìm thấy một vài ứng dụng với các dapps mạng xã hội, nhưng ngoài ra còn có những nhiều cách mới mẻ khác.

Một số nhận định đánh giá về hệ sinh thái Dfinity ICP

Điểm mạnh

  • Dfinity có ý tưởng phát triển sản phẩm độc đáo: Xây dựng một mô hình mạng Internet phi tập chung. Lưu trữ dữ liệu trên toàn thế giới tại một trung tâm dữ liệu phi tập chung. Do đó, Dfinity sẽ có thể giải quyết được hầu hết các vấn đề tồn tại hiện nay của Internet truyền thống như bảo mật, lưu trữ dữ liệu…
  • Dfinity có tốc độ, và khả năng mở rộng là không giới hạn, tính bảo mật cao cũng như chi phí giao dịch rẻ.
  • Dfinity có cơ chế quản trị token cực sáng tạo. Hệ sinh thái càng phát triển thì Token ICP sẽ ngày càng có giá trị hơn
  • Dfinity có Team và đội ngũ Backer hùng hậu đủ sức cho họ phát triển lâu dài trong tương lai.
  • Dfinity có nhiều chương trình hỗ trợ cho các nhà phát triển trên nền tảng của mình với các Dapp liên tục được cập nhật các tính năng mới.

Điểm yếu

  • Hệ sinh thái của Dfinity còn sơ khai chưa phát triển một cách toàn diện: Do hạn chế về thời gian phát triển và công nghệ hiên tại nên cơ sở hạ tầng và các platform còn khá đơn giản, còn thiếu nhiều mảnh ghép quan trọng và chưa hoàn thiện để chạy các ứng dụng một cách mượt mà.
  • Token vesting của dự án không được công bố rõ ràng nên đã làm giá token giảm đến 90% trong một thời gian ngắn.

Tổng kết

Dfinity (ICP) là một nền tảng Blockchain thế hệ mới. Ra đời nhằm khắc phục những tồn tại của các Blockchain trước đó. Hệ sinh thái Dfinity đang trên lộ trình xây dựng với mục tiêu đa dạng hoá lĩnh vực DeFi, Cộng đồng, Mạng xã hội và các Dapp… Nhờ vào ưu điểm hiệu suất cao, Dfinity giúp giảm đáng kể chi phí sử dụng mạng và trải nghiệm sử dụng thân thiện hơn, cung cấp môi trường triển khai tốt hơn cho các ứng dụng Web3.0.

Hệ sinh thái Dfinity vẫn còn đang trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển, các dự án vẫn đang khá sơ sài nên có rất nhiều cơ hội đầu tư mới, các chương trình airdrop, testnet, IDO…

Với đội ngũ phát triển hùng hậu, vòng gọi vốn siêu khủng cùng ý tưởng táo bạo có thể thay thế được mạng internet truyền thống. Hệ sinh thái Dfinity sẽ là một tiêu điểm đáng chú ý trong thời gian tới.

*** Hãy cùng theo dõi sự phát triển của Dfinity (ICP) qua các bài viết cập nhật sau này cùng GFS Blockchain thông qua chuyên đề Hệ sinh thái Dfinity (ICP) -> Tại đây

Trên đây là những thông tin tổng quan về hệ sinh thái Dfinity (ICP) và các mảnh ghép của nó. Nếu bạn thấy hữu ích và muốn trao đổi nhiều hơn thì hãy tham gia vào cộng đồng GFS Blockchain nhé.

0 0 đánh giá
Article Rating