Tổng quan

Flow – mạng lưới blockchain được thiết kế đặc biệt để mang đến trải nghiệm Web3 tốt nhất cho người dùng và nhà phát triển. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá những điểm nổi bật của Flow, bao gồm sự cải tiến liên tục trong việc tiếp cận Web3, hợp tác với các dự án NFT hàng đầu, và nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc tạo ra trải nghiệm chơi game Web3 sống động hơn.

Flow đang càng ngày càng tập trung vào việc đưa hơn 1 tỷ người dùng hoạt động vào Web3 – và năm 2023 đang hứa hẹn sẽ là năm thành công nhất của hệ sinh thái.

Trong báo cáo hệ sinh thái hàng quý này, chúng ta sẽ xem xét một số thành tựu đáng chú ý nhất của cộng đồng Flow trong Q1 để thực hiện tiềm năng toàn diện của Flow như là Blockchain Layer 1 được lựa chọn để xây dựng và mở rộng những đổi mới mạnh mẽ cho người dùng phổ thông.

Chỉ số trong quý

Hệ sinh thái Flow tiếp tục xây dựng các sản phẩm và giải pháp đổi mới, thúc đẩy sự tiến bộ đáng kể trong việc tiếp nhận Web3 cho người dùng phổ thông. Các con số sau đây nói lên điều đó:

Hệ sinh thái Flow
Hệ sinh thái Flow

Điểm nổi bật mạng lưới

Flow đang tiếp tục cải tiến cách người tiêu dùng tiếp cận với Web3, Flow’s native account abstraction được sử dụng:

  1. Cải thiện trải nghiệm người dùng Web3 cho sự tiếp nhận đại chúng: Walletness Onboarding và Hybrid Custody – dành cho nhà phát triển hiện nay – mang lại trải nghiệm quen thuộc, dễ tiếp cận cho người dùng khi tham gia Web3, tương tác với dApps và tìm hiểu hệ sinh thái.
  2. Tích hợp Onboarding Walletness và Hybrid Custody với liên kết tài khoản: Người dùng có thể trải nghiệm quy trình đăng ký quen thuộc thông qua  Account Linking & AuthAccount capabilities, đồng thời đạt được quyền sở hữu thực sự thông qua self-custody.
  3. Đổi mới dựa trên khung công cụ abstraction framework của Flow: Flow hỗ trợ trực tiếp các trường hợp sử dụng quan trọng nhờ tính trừu tượng của tài khoản. Người dùng có thể sử dụng Flow để khôi phục quyền truy cập vào tài khoản, giao dịch không tốn gas, xác thực đa yếu tố, thực hiện giao dịch được phê duyệt trước và đa chữ ký, cũng như kết hợp nhiều giao dịch cùng lúc.

NFTS & COLLECTIBLES

Các cộng đồng lớn nhất tiếp tục lựa chọn Flow để đưa dự án của họ đến với cộng đồng:

  1. Doodles 2 sắp ra mắt trên Flow: Doodles – một trong những dự án NFT nổi bật nhất của Ethereum – đã tham gia vào hệ sinh thái Flow. Đội ngũ chọn Flow vì khả năng kết hợp mạnh mẽ của nó, cho phép người dùng tận hưởng Doodles linh hoạt và tương tác trên các nền tảng xã hội, thế giới game, sự kiện trực tiếp, nội dung trực tuyến, kích hoạt bán lẻ và nhiều hơn nữa.
  2. NBA Top Shot sắp có ứng dụng di động: NBA Top Shot đã ra mắt ứng dụng di động của mình, khiến trải nghiệm NBA Top Shot trở nên cá nhân hóa, đổi mới và dễ tiếp cận hơn. Ứng dụng này giúp người dùng tiếp cận các siêu sao NBA ưa thích và những khoảnh khắc hấp dẫn nhất mọi lúc mọi nơi.
  3. Flowverse có trung bình một NFT mới mỗi ngày: Đội ngũ – quản lý một sàn giao dịch NFT và hoạt động như trung tâm chính của Flow với hơn 40.000 người đăng ký – đã phát hành hơn 90 NFT trong quý vừa qua. Với phiên bản mới nhất, họ trở thành sàn giao dịch Flow đầu tiên cho phép mua hàng loạt nhiều NFT chỉ trong một giao dịch.
  4. Dự án “Piece” biến khoảnh khắc trên Twitter thành đồ sưu tầm: Bot Twitter này biến các Tweet thành khoảnh khắc số mà không cần thiết lập tài khoản trên Flow. Nó đã giành giải nhất – và 30.000 đô la – cho Onboarding không cần ví trong cuộc thi lập trình Flow gần đây.

GAMING

Sự nỗ lực của Flow nhằm mở ra những trải nghiệm Web3 Gaming sống động hơn với khả năng kết hợp không giới hạn và tiềm năng mở rộng vô biên tiếp tục với:

  1. Các trò chơi phi tập trung trên Unity với quy mô người dùng: SDK Flow Unity mới, phát triển với sự hợp tác của người đóng góp chính cho Flow .NET SDK, giúp các nhà phát triển tạo ra trò chơi với các công cụ phát triển game bản địa mạnh mẽ của Unity, đồng thời tận dụng tốc độ giao dịch nhanh chóng của Flow, khả năng kết hợp không giới hạn và trải nghiệm chơi game không tốn gas.
  2. Trò chơi chiến lược trở nên phổ biến trên Flow: Raiders Rumble – một loại trò chơi chiến lược di động cạnh tranh mới kết nối giữa game thủ truyền thống và Web3 – đã được phát hành dưới dạng beta mở trên chuỗi khối Flow. Flow cũng tài trợ cho một loạt giải đấu Raiders Rumble nhằm tìm kiếm những game thủ chiến lược giỏi nhất, với tổng giải thưởng là 120.000 token FLOW.
  3. Dự án “Wonder Arena” minh họa sức mạnh của chơi game Web3: Giải thưởng “Trải nghiệm di động tốt nhất” trong cuộc thi lập trình Flow đã mang về 30.000 đô la cho việc tạo ra trải nghiệm chơi game di động hấp dẫn với logic trên chuỗi và Walletness. Nó sử dụng SDK Flow Unity mới và làm nổi bật khả năng kết hợp bằng cách xây dựng trên cơ sở các bộ sưu tập NFT hiện có.
  4. Dự án “Flow’s Got Talent” biến hóa hệ sinh thái NFT hiện có thành trò chơi: Trò chơi này cho phép người dùng chọn bất kỳ NFT PFP Flow nào làm nhân vật trong game để cạnh tranh với những người chơi khác trong các trò chơi nhỏ hấp dẫn.

DEVELOPER EVENTS

Flow đang tăng cường các nỗ lực nâng cao nhận thức và tạo tiếng vang trên toàn cầu thông qua các sự kiện, cuộc thi lập trình, buổi gặp gỡ và hơn thế nữa:

  1. Tập trung vào cuộc thi lập trình năm 2023 với hơn 3.000.000 đô la tiền thưởng: Tháng 2, cuộc thi lập trình Flow toàn cầu đầu tiên diễn ra với hơn 7.600 nhà phát triển đăng ký tranh tài cho 500.000 đô la tiền thưởng. Cuộc thi lập trình ba giai đoạn bắt đầu với hơn 12 hội thảo trực tuyến, có sự tham gia của diễn giả đến từ hệ sinh thái và cộng đồng Web3 rộng lớn, trước khi chuyển sang giai đoạn xây dựng. Để biết tất cả các người chiến thắng và điểm nổi bật từ hơn 250 bài nộp, hãy xem thông báo này.
  2. Tạo tiếng vang tại EthDenver và EthDubai: Các nhà lãnh đạo hệ sinh thái Flow đã phát biểu tại EthDenver và EthDubai, bao gồm một phiên về tầm quan trọng của quyền sở hữu trong ngôn ngữ hợp đồng thông minh do Kiến trúc sư trưởng Flow Dete Shirley thuyết trình, cũng như các bài thuyết trình giới thiệu giải pháp Onboarding không cần ví và Hybrid Custody mới của Flow. Cộng đồng Flow tổ chức các buổi gặp gỡ song song với các sự kiện, và Flow trao giải thưởng lớn nhất trong cuộc thi lập trình EthDubai cho việc phát triển DeFi trên Flow.
  3. Bản nâng cấp Emerald Academy sẵn sàng cho đợt phát triển kế tiếp của các nhà phát triển Flow: Đội ngũ EmeraldDAO đã phát hành nền tảng giáo dục mới của họ. Nơi dừng chân để khám phá tất cả các loại tài liệu học tập được mở nguồn và đã triển khai các khoản tiền thưởng mới.
  4. Đại sứ giới thiệu Flow trên toàn cầu với hơn 100 đóng góp: Đợt đầu tiên của Chương trình Đại sứ Flow đã tạo ra tác động lớn chỉ trong vài tháng. Các đại sứ đã tổ chức hơn 20 sự kiện phát triển trên toàn cầu, dịch hơn 60 nội dung và 30+ bài viết trending developer-centric.

Trải nghiệm nhà phát triển

Các nâng cấp trên toàn bộ hệ thống đã làm cho Cadence mạnh mẽ hơn, giảm thời gian lập trình và đơn giản hóa việc làm quen với Cadence và vận hành một nút Flow:

  1. Cách tiện lợi hơn để tìm hiểu Cadence: Chúng tôi vui mừng giới thiệu phiên bản mới nhất của Flow Cadence Playground, được thiết kế để hỗ trợ các nhà phát triển bằng cách cung cấp nhiều cải tiến như trình soạn thảo tốt hơn, khả năng quản lý dự án, trải nghiệm ký tinh chỉnh và thông báo lỗi tốt hơn.
  2. Chạy ứng dụng dApp Flow đầu tiên trong dưới 4 phút: Flow CLI đã phát triển trong vài tháng qua để trở thành một cửa hàng đáp ứng mọi nhu cầu cho các nhà phát triển xây dựng trên Flow. Các tính năng mới như super commands, khung dự án và tạo tài khoản cho phép các nhà phát triển khởi động và thử nghiệm với dự án Flow có thể mở rộng.
  3. Khởi chạy ngay một nút truy cập cho nhà phát triển: QuickNode đã thêm hỗ trợ thử nghiệm cho Flow, điều này có nghĩa là các nhà phát triển bây giờ có thể sử dụng hạ tầng cốt lõi dẫn đầu ngành để hỗ trợ ứng dụng quy mô lớn trên Flow.
  4. Nhóm làm việc Cadence chia sẻ phiên bản xem trước của Stable Cadence: Những người đóng góp cốt lõi và thành viên cộng đồng đang làm việc trên phiên bản lớn tiếp theo của ngôn ngữ hợp đồng thông minh bản địa Flow. Được đặt tên mã là Stable Cadence, đây là một bước tiến lớn cho Cadence như là ngôn ngữ lập trình tốt nhất để xây dựng hợp đồng thông minh. Tính đến nay, bốn FLIP đã được chấp nhận với 11 cải tiến và sửa lỗi được nhập.

CORE PROTOCOL

Bản cập nhật lớn nhất gần đây của Flow đã giới thiệu nhiều tính năng mới để cải thiện khả năng mở rộng, hiệu năng, khả năng phục hồi và truy cập của mạng, đồng thời làm cho nó an toàn hơn. Nó được chuẩn bị trong vài tháng, với sự đóng góp có ý nghĩa từ các thành viên cộng đồng Flow, bao gồm NCC, CoinbaseCloud, BlueSign và các thành viên khác.

  1. Tăng tính sẵn sàng của mạng với ít nâng cấp mạng và nhanh hơn: Để cải thiện thời gian hoạt động của mạng, chu kỳ spork đã được thay đổi thành một spork mỗi quý thay vì nâng cấp hàng hai tháng một lần. Ngoài ra, để đảm bảo mạng được duy trì liên tục với các tính năng và bản cập nhật mới, các nâng cấp điều phối theo chiều cao có thời gian ngừng hoạt động không đáng kể sẽ được thực hiện hàng tháng khi không có spork nào được lên lịch. Nâng cấp điều phối theo chiều cao cuối cùng diễn ra vào tháng 3 và chỉ khiến việc thực hiện giao dịch và kịch bản bị tạm dừng trong bảy phút.
  2. Tăng tốc độ xác nhận giao dịch lên 20%: Flow đã phát hành một nâng cấp đáng kể cho giao thức đạt được đồng thuận vào tháng 1, thay thế bộ định thời bị động điều phối tiến trình xem đạt được đồng thuận bằng bộ định thời chủ động. Nâng cấp này cho phép khôi phục nhanh chóng và dự đoán được từ các sự cố hơn. Nó cũng thay đổi xác nhận đạt được đồng thuận để diễn ra trong vòng 2 khối, so với lược đồ 3 khối trước đây, dẫn đến cải thiện 20% về thời gian hoàn tất.
  3. Các nút truy cập hoàn toàn không cần sự cho phép cho các nhà phát triển: Các nút truy cập không cần sự cho phép, được phát hành vào tháng 2, cho phép bất kỳ cá nhân hoặc nhóm nào vận hành một Nút truy cập chỉ bằng cách giành được một vị trí trong phiên đấu giá đặt cược. Ngoài ra, số tiền đặt cược tối thiểu vào nút truy cập của Flow đã được nâng lên 100 FLOW (từ 0 FLOW) để bảo vệ khỏi việc đặt cược phù phiếm và bảo vệ chống lại các lỗ hổng.

Cadence

Các tính năng mới được giới thiệu cho Cadence trong quý 1 và tiến trình tiếp tục được thực hiện cho các mốc quan trọng của Stable Cadence.

Tính năng mới

  • Account Linking cho phép Walletness và Hybrid Custody: Bao gồm ba tính năng an toàn, được thêm vào đề xuất gốc thông qua phản hồi và thảo luận của cộng đồng.
  • Tính năng Attachments phiên bản preview-release cho phép kiểm tra các trường hợp sử dụng tổng hợp mới lớn: Tính năng này đã được triển khai trên testnet để dễ dàng tiếp cận hơn với các nhà phát triển, và cộng đồng tiếp tục lặp lại việc đóng lại các khoảng trống còn lại trong việc triển khai để làm cho tính năng mạnh mẽ và an toàn hơn.
  • Định dạng Cadence Compact mở khóa các tính năng bảo mật giao thức bổ sung: Cadence Compact Format (CFF – Đặc tả Ứng cử viên Phát hành 1) là một định dạng mã hóa mới cung cấp biểu diễn Cadence ngoài định dạng và nhỏ gọn. Nó cũng cho phép cải tiến hiệu năng giao thức mới. Việc triển khai mã CCF Codec sắp hoàn thành.

Stable Cadence

  • Entitlements and Safe Downcasting đã trải qua 5 phiên làm việc: Tất cả các chủ đề thảo luận đã được giải quyết với cộng đồng và việc triển khai đang tiến hành.
  • Đề xuất Capability controllers sắp hoàn thành: Với 4 phiên làm việc trong quý này, chủ đề cuối cùng còn lại (mô hình triển khai) đã kết thúc đầu tháng 4. Việc triển khai đang tiến hành và có thể API mới sẽ được triển khai trước khi phát hành Stable Cadence như một thay đổi không làm hỏng.

Kết luận

Như vậy, Flow không chỉ đang mở rộng ảnh hưởng của mình trong lĩnh vực NFTs & Collectibles, Gaming, và các sự kiện dành cho nhà phát triển, mà còn đang đẩy mạnh các nỗ lực để cải thiện trải nghiệm người dùng và nhà phát triển trên nền tảng. Với những thành tựu đáng chú ý và những kế hoạch đầy hứa hẹn, Flow đang khẳng định vị thế của mình là một trong những nền tảng blockchain hàng đầu dành cho Web3, mang lại sự tiện lợi, an toàn và đa dạng cho cộng đồng người dùng và nhà phát triển trên toàn cầu. Hãy cùng chờ đón những bước tiến vượt trội tiếp theo của Flow trong thời gian sắp tới.