Tổng quan

Flow Blockchain là blockchain layer-1 được xây dựng bởi Dapper Labs, công ty phát triển tựa game Cryptokitties và nó được lấy cảm hứng từ những thách thức về khả năng mở rộng mà Dapper Labs phải đối mặt khi ra mắt Cryptokitties vào năm 2017.

Flow là một trong những Blockchain được quỹ lớn rót vốn nhiều nhất như A16z, Coinbase, Animoca Brand,… Trong cơn sốt NFT năm 2021, Flow cùng với NBA Top Shot đã có sự tăng trưởng vượt bậc để trở thành một trong những dự án có ROI cao nhất CoinList. Vào ngày 16/10/2021, từ đợt trả token đầu tiên cho tới nửa đầu năm 2022, Flow đã có đợt giảm giá mạnh từ đỉnh. Liệu còn cơ hội nào cho Flow phát triển trong thời gian tới?

Hãy cùng GFS theo dõi sự phát triển của Flow Blockchain trong nửa cuối năm 2022 nhé!

Lượng ví tạo mới tăng cao

Flow new Accounts
Flow new Accounts

Số lượng ví mới được tạo mới trên Flow liên tục phá ATH vào ngày 22-25 tháng 4, và đã có hơn 1 triệu tài khoản được tạo mới trong tháng 4. Điều này cho thấy Flow đã thu hút được sự quan tâm đông đảo của những khách hàng mới tham gia vào hệ sinh thái.

Quay lại năm 2021, thời điểm từ tháng 1 đến tháng 4 là giai đoạn bùng nổ của trend NFT cũng như dự án NBA Top Shot được xây dựng trên Flow. Số lượng tài khoản mới được tạo mỗi tuần chỉ đạt mức dưới 250,000. Cho tới đầu năm 2022, Flow đã ra mắt những bộ sưu tập NFT đình đám như hai giải thể thao hàng đầu NFLUFC, nhưng con số cũng chỉ dừng ở mức 100,000 tài khoản mới trên tuần.

Lượng giao dịch NFT

Txns
Txns

Dựa vào thống kê của CryptoSlam, lượng giao dịch NFT theo tháng của Flow Blockchain vẫn đang đạt ở mức cao nhất, hơn Ethereum và Wax với 1,3 triệu Txns.

Phát triển DeFi

DeFi là mảnh ghép không thể thiếu trên một hệ sinh thái, Flow cũng không ngoại lệ. Với những hệ sinh thái khác, họ ưu tiên phát triển về cơ sở hạ tầng, DeFi, sau đó đưa ra những chính sách hấp dẫn như Farming với lãi suất cao để thu hút dòng tiền bên ngoài.

DeFi trên Flow phát triển chậm là vì họ ưu tiên phát triển cộng đồng người dùng với doanh thu thật trước tiên. Hiện tại Flow đã có một hệ sinh thái người dùng lớn mạnh, không chỉ riêng những người đã biết về crypto, đối tượng khách hàng của Flow bao gồm cả những người dùng phổ thông, nhà sưu tầm NFT, người sáng tạo.

Điều này sẽ có lợi cho Flow khi phát triển về DeFi sau này:

  • DeFi giống như các dịch vụ ngân hàng, nó sẽ đẩy mạnh các giao dịch và tạo ra lợi nhuận, cung cấp tính thanh khoản tốt hơn. Những dự án DeFi trên Flow phát triển sẽ có sẵn khách hàng và cộng đồng người dùng sử dụng dịch vụ.
  • Lấy ví dụ dự án Flowty, nền tảng Lending NFT sẽ giúp cho người cho vay(nhà sưu tầm NFT) kiếm được thêm nguồn thu nhập thụ động bằng chính NFT của họ, người đi vay có thể kiếm được khoảng vay NFT ngắn hạn với kỳ vọng NFT tăng giá chênh lệch.
  • Khách hàng trên Flow phần lớn là nhà sưu tầm NFT nên sẽ giảm thiểu được sự “đầu cơ”, dòng tiền đến rồi lại đi sang hệ sinh thái khác.
Defi on Flow
DeFi on Flow

Hệ sinh thái Flow đang bắt đầu đẩy mạnh xây dựng các dự án về DeFi trong năm 2022 như Lending/ Borrowing, NFT Swap,… Increment đã ra mắt sàn giao dịch phi tập trung, các dự án có thể tự do thêm thanh khoản mà không bị kiểm soát như BloctoSwap.

Doanh thu

Doanh Thu
Doanh Thu

Hệ sinh thái Flow có nguồn doanh thu khủng từ việc bán NFT, NBA Top Shot đã thu về hơn 1 tỷ đô chỉ với hơn 1 năm. Sau sự thành công của Top Shot, Dapper Labs tiếp tục hợp tác với các giải thể thao lớn hàng đầu như NFL, UFC và đã ra mắt bộ sưu tập trong đầu năm 2022. Doanh thu NFL đã đạt 54.5 triệu đô và giải UFC cũng đã thu về được 15.4 triệu đô. Với nguồn doanh thu khủng này, đội ngũ Flow đủ tiềm lực về tài chính và phát triển hệ sinh thái lớn mạnh trong tương lai.

Dòng tiền

Dòng tiền
Dòng tiền

Dapper Wallet là ví tập trung được xây dựng bởi đội ngũ Dapper, đang tích hợp với những dự án hàng đầu hệ sinh thái như NBA Top Shot, NFL All Day, Genies,… Ví Dapper giúp người dùng cuối có thể dễ dàng trải nghiệm với Web3 mà không cần phải biết tới những sự phức tạp của Blockchain. Việc của họ là đăng nhập bằng Email, kết nối thẻ ngân hàng và mua những bộ sưu tập họ yêu thích bằng Dapper Balance.

Giờ đây ví Dapper chính thức mở cổng Dapper Balance có thể hoán đổi lấy USDC trên mạng lưới Flow, giúp cho dòng tiền lớn này có thể khám phá các ứng dụng khác đang bùng nổ trên toàn hệ sinh thái, điều mà trước đây họ chưa làm được.

Ngoài ra, Flow đã hợp tác với Celer Network mang Cross-Chain với hơn 20+ hệ sinh thái khác thông qua cBridge.

Lộ trình phát triển

Công nghệ

Sau gần 2 năm, Flow đã lên kế hoạch chi tiết cho việc Khai triển hợp đồng không cần cấp phép. Hiện tại, để một dự án khai triển lên Mainnet, họ phải trải qua vòng kiểm tra bởi đội ngũ Dapper Labs. Điều này sẽ kiểm soát được chất lượng của các dự án, nhưng hệ sinh thái sẽ phát triển chậm hơn so với những hệ sinh thái khác. Flow nhận thấy được điều này và đã lên kế hoạch thay đổi trong chiến lược dài hạn, chuẩn bị cho sự bùng nổ sắp tới.

Dưới đây là lịch trình chi tiết trong việc Khai triển hợp đồng thông không cần cấp phép. Các dự án có thể dễ dàng deploy hợp đồng thông minh của họ lên mainnet mà không cần thông qua đội ngũ Dapper. Mạng lưới sẽ trở nên phi tập trung hơn và có cơ hội cho nhiều dự án mới phát triển trên hệ sinh thái của Flow.

Khai triển hợp đồng không cần cấp phép
Khai triển hợp đồng không cần cấp phép

Flow sử dụng ngôn ngữ lập trình hợp đồng thông minh Cadence với khả năng có thể nâng cấp (Upgradable smart contract). Đối với blockchain như Ethereum thì việc nâng cấp các nhà phát triển phải sử dụng phương pháp “phân tách dữ liệu” với độ phức tạp cao và có thể gặp nhiều vấn đề, những cách thức này đều ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận và khả năng mở rộng tổng thể.

Trong tháng 4, Flow đã triển khai về việc thay đổi cách tính phí giao dịch. Cách tính mới sẽ dựa trên số lượng lệnh gọi hàm, số vòng lặp và độ khó thay vì cố định là 0.00001 $FLOW như trước. Điều này sẽ giúp cho mạng lưới bảo mật và ổn định mạng tốt hơn khi các dự án tự do lên Mainnet, hạn chế được những giao dịch không cần thiết và những đợt tấn công.

Tìm hiểu về Stable Cadence

Tìm hiểu về bỏ phiếu thay đổi phí giao dịch

Đối tác

Flow mong muốn được hợp tác với các thương hiệu lớn nhất trên thế giới, sẵn sàng mang hàng tỷ người dùng truyền thống lên trên blockchain. Flow đã phát triển thành một nền tảng có thể mở rộng và dễ tiếp cận, sẵn sàng cho mọi người xây dựng trải nghiệm blockchain ở quy mô người tiêu dùng.

Flow hợp tác với giải bóng đá Tây Ban Nha La Liga và sẽ ra mắt bộ sưu tập trong Quý 2 này. Ngoài ra bộ sưu tập khoảnh khắc phim hoạt hình nhật Attack on Titan cũng đang nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ cộng đồng khi số lượng người tham gia Discord lên tới hơn 100,000.

Partner
Partner

Đây sẽ là cơ hội tốt để Flow có thể dễ dàng tiếp cận với thị trường châu Á. Trong thời gian qua Flow đã phát triển rất tốt thị trường ở phương tây đặc biệt là Mỹ, nhưng những bộ môn thể thao như bóng bầu dục, đấm bốc, ICC,.. lại không thực sự phổ biến ở thị trường châu Á. Nên đây sẽ là cơ hội đầy tiềm năng để Flow có thể mở rộng thị trường rộng rãi, hướng tới “Mass Adoption”.

Đội ngũ phát triển

Number of Commit
Commit Github

Dựa vào số lượng commit trên Github có thể cho thấy đội ngũ phát triển của Flow chăm chỉ, liên tục làm việc phát triển sản phẩm đều và đưa ra những chính sách mới có lợi cho mạng lưới.

Update discord
Update discord

Những thông tin và lộ trình, tình trạng sẽ luôn được đội ngũ phát triển của Flow cập nhật thường xuyên trên Discord.

Cộng đồng hệ sinh thái Flow Việt Nam

Tổng kết

Flow đã xây dựng một hệ sinh thái người dùng lớn mạnh trong hơn 1 năm qua, đây là thời điểm tốt để xây dựng mảnh ghép DeFi, đẩy mạnh giao dịch tạo ra lợi nhuận, thanh khoản và NFT trên Flow cũng sẽ có nhiều giá trị hơn trong tương lai. Vào 15/07/2022 Flow sẽ trao quyền cho các nhà phát triển để các dự án có thể tự do mainnet mà không cần phải thông qua đội ngũ Dapper, thúc đẩy hệ sinh thái ngày càng phát triển hơn. Họ không ngừng phát triển quan hệ đối tác với các các giải thể thao hàng đầu và doanh nghiệp truyền thống. Hãy cùng theo dõi sự phát triển của Flow qua các bài viết cập nhật sau này cùng GFS Blockchain thông qua chuyên đề  Hệ sinh thái Flow -> Tại đây

 

0 0 đánh giá
Article Rating