Trong 2022, Flow blockchain đã có nhiều những sự thay đổi quan trọng trong việc nâng cấp và cải tiến công nghệ lõi, giúp các nhà phát triển triển khai dự án dễ dàng hơn, số lượng người dùng tăng trưởng khi họ có thể nhanh chóng tiếp cận các sản phẩm thân thiện trong hệ sinh thái. Cùng GFS điểm qua một số cập nhật công nghệ quan trọng của Flow thông qua các thông tin dưới đây.

Triển khai Permissionless Smart Contract

Các yếu tố hỗ trợ nâng cấp Permissionless Smart Contract

Đội ngũ nòng cốt của Flow đã làm việc chăm chỉ kể từ năm ngoái để thực hiện các cải tiến cơ bản ở cấp độ giao thức, ngôn ngữ và quản trị.

Ở cấp độ giao thức và quản trị, Flow đã ra mắt cuộc bỏ phiếu quản trị đầu tiên giới thiệu một cấu trúc phí giao dịch động mới giúp giảm phí cho hầu hết các giao dịch.

Ở cấp độ ngôn ngữ lập trình hợp đồng thông minh, ngôn ngữ mẹ đẻ của Flow là Cadence đã trải qua một quá trình cải tiến, nâng cấp nhờ vào các cuộc kiểm tra bên ngoài và một chương trình bug bounty cho toàn cộng đồng. Công việc khó khăn này đã lên đến đỉnh điểm và thành công trong phiên bản “Secure Cadence”. Secure Cadence đã chính thức được triển khai mainnet vào ngày 15 tháng 6, đánh dấu thế hệ phát triển tiếp theo an toàn, bảo mật và hiệu quả trên Flow.

Tháng 6 là tháng kỷ lục đối với Flow khi ghi nhận 34 triệu giao dịch trong suốt tháng đến từ 2 triệu ví giao dịch hoạt động trên 1000 dự án.

Số lượng giao dịch trên Flow trong tháng 6. Nguồn Flowscan
Số lượng giao dịch trên Flow trong tháng 6. Nguồn Flowscan

Secure Cadance – Bước đệm cuối cùng

Nâng cấp từ Cadance lên Secure Cadance là bước cuối cùng của quá trình triển khai Permissionless Smart Contract. Việc nâng cấp thành công Secure Cadance đã góp phần nâng cao tính bảo mật trên mạng lưới Flow đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình triển khai Permissionless Contract.

Lộ trình triển khai Permissionless Smart Contract
Lộ trình triển khai Permissionless Smart Contract

Cadence là một ngôn ngữ lập trình được thiết kế rõ ràng để quản lý quyền sở hữu các tài sản kỹ thuật số có giá trị, như nghệ thuật, đồ sưu tầm hoặc tiền mã hóa trên blockchain. Cadence bảo vệ tài sản kỹ thuật số của bạn với khả năng kiểm soát truy cập chi tiết, giúp cho việc mất mát ngẫu nhiên hoặc sao chép độc hại là không thể.

Với Cadence, tài sản kỹ thuật số được biểu diễn bằng mô hình dữ liệu duy nhất: tài nguyên. Tài nguyên tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo, chuyển và lưu trữ tài sản kỹ thuật số. Kết hợp với kiểm soát truy cập dựa trên khả năng, ngôn ngữ này dễ học, kiểm tra và sử dụng hơn bất kỳ ngôn ngữ hiện có nào khác.

Bản nâng cấp Secure Cadance tập trung quá trình nâng cao tính bảo mật cho hệ thống mã code và sẽ cho phép triển khai các hợp đồng thông minh trên mainnet. Các nâng cấp đó là:

  • Cho phép tham chiếu đến một giá trị tùy chọn và tạo ra một tham chiếu được nhập tùy chọn;
  • Sự đột biến của các trường kiểu vùng dữ liệu trừu tượng được giới hạn trong phạm vi của hỗn hợp bao quanh;
  • Các chức năng load, copy and borrow functions thực hiện ép buộc;
  • Thêm chức năng thiếu dấu phẩy trong danh sách tham số hiện được báo cáo là lỗi;
  • Biểu diễn chuỗi của địa chỉ zero-padded;
  • Trình kiểm tra phân loại suy luận ra các loại super-type cho các biểu thức;
  • Các phép toán số học, so sánh và phép toán thao bác bit trên các siêu loại số hiện không hợp lệ;
  • Việc biểu diễn các giá trị ký tự đã được sửa;
  • Việc trình bày các loại trong dữ liệu JSON đã thay đổi.

Quy trình làm việc của các nhà phát triển được cải thiện

Với việc triển khai thành công Permissionless Smart Contract, các nhà phát triển không còn phải trải qua quá trình xem xét để triển khai hợp đồng thông minh, họ có thể đi thẳng từ thử nghiệm hợp đồng thông minh của mình trên testnet sang triển khai phiên bản chính thức (mainet).

Nhiều cơ hội mới mở ra

Việc triển khai hợp đồng thông minh không được phép chỉ là một trong nhiều cách giúp hệ sinh thái Flow phát triển và tạo ra những cơ hội. Quỹ hệ sinh thái trị giá 725 triệu đô la của Flow là cam kết chung lớn nhất được thực hiện đối với bất kỳ hệ sinh thái blockchain nào.

Một nhóm đa dạng các nhà đầu tư hàng đầu thế giới đang triển khai vốn và nguồn lực một cách độc lập cho các nhóm xây dựng dự án trên Flow, giúp họ có thể phát triển dự án mà không gặp phải nhiều rào cản. Quỹ này tập trung phát triển NFTs, Metaverse, trò chơi, cơ sở hạ tầng, tài chính phi tập trung, nội dung và người sáng tạo. Các dự án sẽ được tham gia vào một cộng đồng sôi động xây dựng nên tương lai của Web3.

Quỹ hỗ trợ hệ sinh thái trị giá $725M
Quỹ hỗ trợ hệ sinh thái Flow trị giá $725M

Observer Node và những cải thiện tăng tính phi tập trung trên Flow

Theo định hướng phân cấp dần tính phi tập trung trên mạng lưới từ những ngày đầu, Flow đã đạt được những bước tiến quan trọng trong vấn đề này như sau:

  • Kể từ tháng 10/2021, trình xác thực cộng đồng Flow hiện đang vận hành 68% tổng số nút đồng thuận (consensus node);
  • Vào tháng 4/2022, Flow đã ra mắt cuộc bỏ phiếu quản trị cộng đồng (DAO) đầu tiên, giới thiệu một cấu trúc phí giao dịch động mới giúp giảm phí cho hầu hết các giao dịch;
  • Vào tháng 7/2022, Flow đã mở rộng việc triển khai hợp đồng thông minh không cần sự cho phép cho tất cả mọi người với việc phát hành Secure Cadence, một bản nâng cấp lớn cho ngôn ngữ lập trình hợp đồng thông minh mang tính cách mạng của Flow ( Cadence );
  • Flow đã được ứng dụng và mang đến trải nghiệm web3 cho những công ty hàng đầu như Google và Meta và cả những dự án startup, tổng số vốn huy động được là hơn 4 tỷ đô la;
  • Đến nay, Flow có hơn 14 triệu tài khoản, 2 triệu người dùng giao dịch tích cực hàng tháng và hơn 8.000 nhà phát triển đang xây dựng trên Flow.

Tiếp theo quá trình đó, Flow đã công bố một bước tiến lớn giúp bất kỳ ai cũng có thể chạy node trên Flow. Flow đã giới thiệu một loại node không có quyền mới được gọi là Observer node (nút Người quan sát). Đây là loại node không cài đặt chạy trên phần cứng cấp dành cho người tiêu dùng và cung cấp bản sao dữ liệu khối được xác minh, cập nhật liên tục có thể truy cập cục bộ.

Hoạt động của Observer Node
Hoạt động của Observer Node

Observer node khởi động bằng cách kết nối với một Access node và trở thành một phần của mạng lưới công cộng, bao gồm các Access node và các Observer node khác, sau đó liên tục nhận các Block đang được thêm vào chuỗi trực tiếp.

Ví dụ: Sau khi nhận được từ Block A, B và C hợp lệ, khi nhận được Block D, sẽ xác minh block D được ký bởi Consensus node và là khối tiếp theo hợp lệ. Dữ liệu khối đã nhận được sẽ được cung cấp qua Access API. Đối với các lệnh quy cập vào bộ sưu tập, giao dịch và khoản, sẽ ủy quyền các yêu cầu đó cho Access node trên. Tương tự, các giao dịch và tập lệnh được gửi đến Observer node cũng được chuyển đến Access node trên.

Vì người dùng không cần phải Stake $FLOW, nên các khối tạo ra hoặc thực thi sẽ đóng vai trò như Access node, có thể dễ dàng chạy trên bất kỳ máy tính nào.

Sự ra đời của Observer node không cần cấp phép giúp mở ra nhiều cơ hội tham gia vào mạng lưới cho tất cả mọi người. Bạn sẽ không cần phải tin tưởng thông tin về trạng thái của mạng do bên thứ ba cung cấp, bao gồm các lợi ích khác như quyền riêng tư, bảo mật, giảm sự phụ thuộc vào máy chủ của bên thứ ba, khả năng chống kiểm duyệt, phân phối tải cân bằng và tăng tính phân quyền của mạng.

Ngoài ra, trong cuối năm nay và năm sau cũng sẽ có nhiều cập nhật mới về các node theo lộ trình đội ngũ phát triển dự án đã công bố.

Lộ trình phát triển Observer node
Lộ trình phát triển Observer node

Một loại node chuyên biệt bổ sung được gọi là Archive node sẽ được triển khai vào cuối năm 2022. Các Archive node cung cấp quyền truy cập vào dữ liệu lịch sử không còn được truy cập thông qua các nút node cập thông thường, cũng như có thể chạy các tập lệnh Cadence mà không bị giới hạn tốc độ. Archive node là kết quả của sự đóng góp của cộng đồng từ Optakt.

Sporks giúp bảo trì mạng lưới

Sporks là những khoảng thời gian nhỏ để bảo trì theo lịch trình, được sử dụng để triển khai các bản nâng cấp phần mềm node cho mạng Flow.

Trong quá trình Spork diễn ra, tất cả các nhà khai thác node trên Flow đều nâng cấp phần mềm node của họ, giúp bản nâng cấp có thể được phát hành trên toàn mạng với tốc độ cao và giảm thiểu tác động của bất kỳ thay đổi tiềm ẩn nào. Một Spork được thông báo trước và thường diễn ra khoảng hai tháng một lần.

Nguồn dữ liệu

Một trong những cách tốt nhất để theo dõi các Sporks sắp ra mắt là trang Flow Docs: Upcoming Sporks

Trang này cung cấp thông tin tổng quan về Sporks sắp ra mắt và thường xuyên được cập nhật những thông tin mới nhất. Đây là một trang hữu ích cho bất kỳ ai đang phát triển hoặc xây dựng dự án trên Flow.

Lộ trình triển khai Sporks
Lộ trình triển khai Sporks

Thảo luận trên diễn đàn

Bạn cũng có thể xem tất cả các thông báo bảo trì trước, trong và khi kết thúc một cuộc thảo luận trên diễn đàn Flow. Bạn có thể đăng ký nhận thông báo từ diễn đàn này để đảm bảo rằng bạn nhận được tất cả các thông báo về các sporks sẽ diễn ra trong thời gian sắp tới.

The Status Page cập nhật tin tức nhanh chóng

Gần đây, Flow đã khởi chạy The Status Page để cập nhật tin tức mới nhất trong thời gian thực cho bất kỳ hoạt động bảo trì nào trên Flow. Trang này được cập nhật theo thời gian thực nên nó không chỉ hữu ích trong thời gian Sporks và thời gian bảo trì theo lịch trình, mà còn có thể giúp bạn cập nhật cho bất kỳ thời gian ngừng hoạt động không mong muốn nào.

Trang trạng thái bao gồm khả năng đăng ký nhận thông báo ở nhiều định dạng khác nhau: Email, Cảnh báo Văn bản, Tích hợp Slack, Webhook,… Chức năng Webhook sẽ cho phép tích hợp trực tiếp vào Discord. Nếu bạn thực hiện việc này với bot của bên thứ 3, hãy luôn cẩn thận với việc cấp quyền truy cập cho bot để tạo webhook và những quyền nào mà chúng có trong Discord.

The Status Page
The Status Page

Discord truyền tải thông tin trực tiếp

Một cách khác để cập nhật trạng thái của mạng Flow là trực tiếp trong kênh Discord của Cộng đồng . Ở phía trên cùng của máy chủ Discord, bạn sẽ thấy ba kênh Trạng thái quan trọng – Trạng thái mainnet, Trạng thái testnet và ngày Spork tiếp theo.

Discord Status
Discord Status

Điều này được cập nhật thường xuyên để giúp cộng đồng nhận thức đầy đủ về những gì đang diễn ra với mạng Flow. Khi Mainnet hoặc Testnet gặp sự cố, bạn sẽ thấy một chấm màu vàng. Nếu một trong số chúng hoàn toàn không hoạt động, nó sẽ là một chấm đỏ. Ngày của Spork tiếp theo được cập nhật khi nó đã được quyết định.

Ngoài ra còn có kênh Cập nhật dành cho nhà phát triển, nơi bot sẽ đăng các bản cập nhật quan trọng từ The Status Page. Bạn có thể xem kênh này với các thông báo tin nhắn nhằm giúp theo dõi các thông tin và cập nhật quan trọng nhất dành cho các nhà phát triển Flow.

Với nhiều cách để cập nhật bất kỳ bảo trì Flow, sporks hoặc thời gian ngừng hoạt động bất ngờ nào, việc lập kế hoạch xung quanh những nâng cấp thiết yếu này cho mạng Flow trở nên dễ dàng hơn, giúp các nhà phát triển và cộng đồng nắm được các thông tin một cách nhanh và chính xác nhất.

Lời kết

Những cải tiến về công nghệ của Flow trong thời gian qua là minh chứng cho những nỗ lực và sự chuyên nghiệp của đội ngũ phát triển dự án. Với kết quả này, những nhà phát triển dự án sẽ có thể nhanh chóng đưa các sản phẩm thân thiện và hiệu quả đến với người dùng. Sự hợp tác với những đối tác lớn từ các lĩnh vực truyền thống như Instagram đã tô điểm cho thành công ấy, đồng thời giúp Flow gần hơn trong con đường chinh phục hàng tỷ người dùng.

Cùng GFS dõi theo sự phát triển của Flow thông qua các thông tin cập nhật về hệ sinh thái này tại đây.