Tổng quan

Flow Blockchain được xây dựng bởi Dapper Labs, công ty đứng sau thành công của tựa game Cryptokitties. Flow được lấy cảm hứng từ những thách thức về chi phí giao dịch và khả năng mở rộng mà Dapper phải đối mặt khi ra mắt Cryptokitties vào năm 2017. Nhà phát triển Dapper Labs đã nhận ra những hạn chế mà các blockchain thế hệ hiện tại đang gặp phải. Họ đã quyết định xây dựng Flow Blockchain với mục đích được xây dựng dành riêng để hỗ trợ cho các ứng dụng dApp, game, NFT & Colletibles.

*** Tìm hiểu chi tiết về hệ sinh thái Flow–> Click Tại đây

Trong năm 2021 vừa qua, Flow là một trong số những blockchain dành riêng cho những ứng dụng NFT & Collectibles thành công nhất. Flow nằm trong Top 4 Blockchain có khối lượng giao dịch cao nhất mọi thời đại, cũng như NBA Top Shot thuộc top 5 các dự án về doanh thu. Ngoài ra, Dapper Labs đã kêu gọi được hơn 500 triệu đô từ 2 vòng gọi vốn, và hợp tác với các đối tác hàng đầu như Alchemy, NFL, LaLiga, Google Cloud, Kevin Durant, …

Vậy hệ sinh thái Flow đã có những bước chuyển mình như thế nào để có thể đạt được những con số ấn tượng như vậy. Mọi người hãy cùng GFS Blockchain nhìn lại toàn cảnh sự phát triển của  hệ sinh thái Flow trong năm 2021 vừa qua trong bài viết này nhé!

Toàn cảnh hệ sinh thái Flow trong năm 2021

Các mảnh ghép hệ sinh thái Flow
Các mảnh ghép hệ sinh thái Flow
flow 2021
Tổng quan về những sự kiện Flow năm 2021

Đối tác

Alchemy

flow x alchemy
Flow hợp tác với alchemy
  • Alchemy là nền tảng nhà phát triển blockchain hàng đầu, cung cấp khối lượng giao dịch hơn 25 tỷ đô la cũng như phần lớn các dự án NFT và DeFi bao gồm cả CryptoKitties.
  • Alchemy hợp tác với Flow sẽ cho phép tất cả các nhà phát triển, từ cá nhân đến doanh nghiệp, cung cấp công cụ và cơ sở hạ tầng mà các nhà phát triển cần để tạo ra các sản phẩm tuyệt vời, đưa blockchain đến với hàng tỷ người dùng. Bắt đầu với các giải pháp miễn phí mạnh mẽ nhất, cho đến các gói cấp cao hơn phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp.

Genies

Genies
Flow x Genies
  • Genies Warehouse đã chính thức hợp tác và mainnet trên Flow. Nền tảng mới sẽ cho phép người dùng trang bị hình đại diện hoạt hình 3D mà họ tạo bên trong ứng dụng Genies như mặt nạ, giày, ba lô và các phụ kiện kỹ thuật số khác được mint trên Flow Blockchain của Dapper Labs.
  • Ngoài ra, Genies gần đây cũng đã công bố mối quan hệ hợp tác với toàn bộ danh sách nghệ sĩ của UMG cũng như nghệ sĩ Nessa Barrett của WMG.

Dr.Seuss

Seussibie
Flow x Dr.Seuss
  • Các NFT trong Dr.Seuss là bộ sưu tập kỹ thuật số của các nhân vật mang tính biểu tượng như Cat in the Hat và Grinch, cũng như các hình ảnh đại diện cho các vị trí và vật phẩm trong các câu chuyện.
  • Khi các thương hiệu tham gia vào thế giới NFT, họ thường nhắm đến việc thu hút khách hàng trẻ tuổi, những người khá thông thạo các công nghệ mới và có thể đánh giá cao nỗ lực của thương hiệu trong việc chuyển tương tác sang lĩnh vực kỹ thuật số. Theo nghĩa này, các thế hệ trẻ thúc đẩy các thương hiệu tiến vào thế giới metaverse. Mặc dù người ta có thể nghĩ rằng ứng dụng đang nhắm mục tiêu đến trẻ em, nhưng người dùng cần phải từ 18 tuổi trở lên để đăng ký. Do đó, cha mẹ có thể đóng vai trò mua NFT. Thực tế là việc trao đổi sẽ được khuyến khích hơn việc giao dịch trong ứng dụng.

LaLiga

laliga
Flow x Laliga
  • LaLiga (Giải Bóng đá Vô địch Quốc gia Tây Ban Nha) đã hợp tác với Dapper Labs để giới thiệu bộ sưu tầm NFT của giải trên quy mô lớn. Trải nghiệm mới này sẽ mang đến cho người hâm mộ cơ hội thu thập và sở hữu một số Khoảnh khắc mang tính biểu tượng nhất từ ​​các đội yêu thích của họ hơn 10 mùa giải thi đấu.
  • Với những “khoảnh khắc” từ tất cả các câu lạc bộ của LaLiga, bao gồm Real Madrid, FC Barcelona, ​​Atlético de Madrid, Sevilla FC, Villarreal CF, Valencia CF, Real Betis, Athletic Club, Real Sociedad, RCD Mallorca và nhiều câu lạc bộ khác, trải nghiệm mới sẽ có sẵn cho người hâm mộ trên Flow Blockchain bắt đầu từ tháng 6 năm 2022.

NFL

dapper NFL press hero fullscreen 1 1
NFL x Dapper Labs
  • Dapper labs đang hợp tác với Liên đoàn bầu dục quốc gia (NFL)Hiệp hội cầu thủ Liên đoàn bóng bầu dục quốc gia (NFLPA). Với NFL, các đối tác muốn thúc đẩy sự tương tác của người hâm mộ bằng cách cho phép người hâm mộ sở hữu những khoảnh khắc video kỹ thuật số về những trận đấu hay nhất trong mùa giải bằng công nghệ Flow blockchain của Dapper Labs

Google Cloud

Google cloud
Google cloud x Dapper Labs
  • Google Cloud hợp tác với Dapper Labs mang lại mức hiệu suất, độ tin cậy và bảo mật cao hơn cho người dùng của Flow mà không cần phải thỏa hiệp về tính phi tập trung hoặc tính bền vững.
  • Thông qua quan hệ đối tác này, Dapper Labs sẽ triển khai nút Thực thi trên Google Cloud để tăng tốc độ của mạng tổng thể và đảm bảo hiệu suất đáng tin cậy ngay cả trong thời điểm lưu lượng truy cập tăng đột biến. Bước này đảm bảo rằng người dùng của Flow sẽ tiếp tục được hưởng phí giao dịch thấp và thời gian hoàn thiện nhanh chóng ngay cả khi hàng triệu người mới tham gia mạng.
  • Ngoài ra, Dapper Labs sẽ khai thác Google Cloud Marketplace để cung cấp dịch vụ cho người dùng cuối thiết lập nút Đồng thuận hoặc Xác minh dành riêng cho họ trên Flow. Bước này thúc đẩy sự tham gia tích cực vào mạng, do đó nâng cao mức độ phi tập trung tổng thể. Vì cơ sở hạ tầng Google Cloud chạy hoàn toàn không có carbon, nên cách tiếp cận này của các nút lưu trữ không chỉ dễ dàng hơn mà còn bền vững hơn nhiều.

Kevin Durant

Kevin durant x dapper
Dapper Labs x Kevin Durant
  • Dapper Labs hợp tác với ngôi sao bóng rổ NBA Kevin Durant và người quản lý thể thao Rich Kleiman. Mối quan hệ hợp tác kéo dài hai năm sẽ mở rộng tài trợ và hoạt động trên toàn bộ mạng lưới truyền thông kinh doanh thể thao và sẽ bao gồm vai trò phát triển sáng tạo cho Kevin Durant và Thirty-Five Ventures. Durant, vận động viên của NBA Top Shot, sẽ quản lý và tạo ra NBA Top Shot Moments, nội dung video, v.v.

Faze & ICC

ICC Faze
Flow x ICC Faze

Faze Technologies, một công ty khởi nghiệp xây dựng trải nghiệm người tiêu dùng thú vị trên các public blockchain, huy động được 17,4 triệu đô la từ Dapper Labs, SamsungNext, Courtside Ventures,…  Faze đồng thời công bố quan hệ đối tác với Hội đồng Cricket Quốc tế (ICC) để tạo ra các bộ sưu tập kỹ thuật số độc quyền (sử dụng NFT) cho người hâm mộ cricket để khởi chạy trên Flow Blockchain.

Mixi

Flow
Flow x Mixi Group
  • Nhà sản xuất truyền thông Nhật Bản Mixi đã công bố kế hoạch ra mắt trải nghiệm NFT cho người tiêu dùng Nhật Bản trên Flow Blockchain.
  • Được biết đến với các dịch vụ giải trí và thể thao lão luyện bao gồm mạng xã hội mixi, trò chơi di động Monster Strike, đã thu về hơn 9 tỷ đô la kể từ khi ra mắt vào năm 2013 và bản phát hành gần đây nhất của họ TIPSTAR, mixi hiện đang chuyển sang blockchain để chuyển đổi cách người tiêu dùng tương tác với nội dung kỹ thuật số của nó.
  • Roham Gharegozlou , Giám đốc điều hành của Dapper cho biết: “mixi là một trong những công ty sáng tạo nhất với thành tích dẫn đầu thị trường trên các nền tảng công nghệ mới, mang đến một số trải nghiệm thể thao và giải trí kỹ thuật số lớn nhất và thành công nhất cho người hâm mộ trên khắp Nhật Bản. “Họ tiếp tục là những người tiên phong trên các nền tảng mới và chúng tôi rất vui khi họ đã chọn Flow để đưa chiến lược NFT hoành tráng của họ vào cuộc sống. hành trình phía trước”

GigLabs

Flow x giglab
Flow x GigLabs
  • GigLabs cung cấp công cụ cho bất kỳ thương hiệu nào để xây dựng trải nghiệm NFT. Họ hợp tác với các thương hiệu và doanh nghiệp để phát triển các chiến lược nhằm nâng cao các nỗ lực khen thưởng, lòng trung thành và cộng đồng mới hoặc đang diễn ra bằng cách sử dụng NFT. Cho đến nay, nền tảng của họ đã cung cấp các trải nghiệm sáng tạo trên Flow như Vault của CNN, Blocklete Games của Turner Sports, Athists UnlimitedMiami Hurricanes.
  • GigLabs quảng bá ý tưởng rằng các thương hiệu nên tận dụng NFT để tương tác tốt hơn với người hâm mộ, khách hàng và cộng đồng của họ ngoài việc xác định các dòng doanh thu mới. GigLabs được thành lập vào năm 2017 bởi đội ngũ các nhà phát triển blockchain có kinh nghiệm và những người đam mê NFT.
  • GigLabs đang trao quyền cho các mặt tiền cửa hàng Shopify để mint và bán NFT. Sự phát triển tiếp theo của thương mại điện tử là NFT và Ứng dụng GigLabs NFT trong Shopify App Store cho phép các doanh nghiệp được chọn cung cấp NFT cho người tiêu dùng của họ một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Sportium

Flow x sportium
Dapper x Sportium

Sportium là một nền tảng NFT thể thao với mục tiêu đưa các môn thể thao truyền thống lên Metaverse. Sử dụng nền tảng này, các giải đấu thể thao và chuyên nghiệp khác nhau có thể dễ dàng tham gia lĩnh vực tiền mã hóa và tạo ra các cộng đồng người hâm mộ được xây dựng dựa trên tài sản trí tuệ (IP) được cấp phép chính thức. Mỗi môn thể thao hoặc giải đấu có thể được triển khai dưới dạng một ứng dụng phi tập trung tùy chỉnh (DApp) trong hệ sinh thái Sportium. Người dùng có thể thu thập, giao dịch, chơi và kiếm tiền thông qua Sportium DApps.

Tài chính

Dapper Labs kêu gọi được 305 triệu đô trong vòng Series C

Dapper labs 305 million
Dapper Labs huy động vốn Series C

Ngày 30 tháng 3 năm 2021, Dapper Labs đã huy động được 305 triệu đô trong một vòng tài trợ mới. Vòng tài trợ do Coatue dẫn dắt, quy tụ hơn 30 vận động viên NBA, NFL và MLB, các nhà lãnh đạo giải trí và những người có ảnh hưởng văn hóa – và bao gồm sự tham gia của The Chernin Group, Andreessen Horowitz, Venrock, USV và Version One.

Số tiền này sẽ giúp Dapper Labs mở rộng quy mô nhóm để tiếp tục phát triển NBA Top Shot, mở rộng nền tảng này sang các môn thể thao khác và giúp thế hệ người sáng tạo mới phát triển trải nghiệm hấp dẫn bằng cách sử dụng công nghệ blockchain, bao gồm cả NFT.

Dapper Labs kêu gọi được 250 triệu đô trong vòng Series D, nâng định giá công ty lên 7.6 tỷ đô

Ngày 21 tháng 9 năm 2021, Dapper Labs tiếp tục công bố nhận được 250 triệu đô tài trợ. Vòng tài trợ có sự tham gia của Andreessen Horowitz (a16z), Google Venture, Version One Ventures và các nhà đầu tư mới như San Francisco BOND và GIC. Dapper Labs sẽ sử dụng nguồn vốn mới để tiếp tục mở rộng quy mô và hỗ trợ các sản phẩm thể thao, giải trí và âm nhạc định hướng thương hiệu bổ sung trực tuyến và được phát triển trên Flow Blockchain.

Một số sự kiện nổi bật khác

Youtube

YouTube đã chọn Flow làm nền tảng NFT đầu tiên của họ, tặng quà cho những người sáng tạo hàng đầu.

Unlock token

Vào ngày 16 tháng 10 năm 2021, Flow trải qua sự kiện mở khóa 50% token đầu tiên từ vòng Coinlist sau 12 tháng khóa. 50% còn lại sẽ trả tuyến tính đến 16/10/2022

unlock token flow
Flow Token unlock

Doanh thu

doanh so ban NFT
Doanh thu các dự án trên Flow
  • NBA TopShot dẫn đầu doanh thu bán hàng thứ cấp hơn 878 triệu đô và tổng doanh thu 2 vòng lên tới 968 triệu đô từ việc bán NFT.
  • NFT Genius đã ra mắt Ballerz với doanh số bán hàng thứ cấp hơn 3 triệu đô trong tuần đầu tiên trên Gaia (ongaia.com) – thị trường NFT đầu tiên được cung cấp bởi Dapper!
  • Flovatar đang ở phía sau, với trải nghiệm tạo hình ảnh đại diện, tương tác mà bất kỳ ai cũng có thể truy cập. Hơn 1 triệu đô la doanh số bán hàng chính trong FLOW
  • Matrix World, dự án Metaverse đầu tiên trên Flow, đã thu về hơn 4 triệu đô từ đợt phát hành trên Flow, vượt qua 1 triệu đô doanh thu thứ cấp trên chợ BloctoBay NFT
  • Rcrdshp tiếp tục gây ấn tượng, trở thành một trong những đội mạnh nhất về kinh doanh khi vượt qua doanh số 2 triệu đô trong đợt bán vòng beta với ~ 170 nghệ sĩ âm nhạc đại diện trên nền tảng.

Số liệu thống kê

  • Người theo dõi trên Twitter: 140,8 nghìn
  • Thành viên Telegram: 18,43 nghìn
  • Thành viên Discord: 33,835 nghìn
flow on chain transaction 1
Flow daily transactions

Tổng lượng giao dịch của Flow đạt mức ổn định khoảng 300,000 giao dịch trên toàn mạng lưới. Lượng giao dịch 24h đạt mức ATH vào ngày 01/04/2021 lên tới 700,000 giao dịch trong ngày. Đây là thời điểm bùng nổ của thị trường NFT, cùng với tin tức Dapper Labs huy động được 305 triệu đô các quỹ lớn và các tuyển thủ như NBA, NFL, NBL. Vào lúc thị trường ảm đạm vào tháng 6, lượng giao dịch nằm ở mức 100,000 giao dịch trong ngày.

Blockchains by NFT Sales Volume 1
Khối lượng giao dịch các Blockchain

Theo thống kê của Crypto Slam, Flow nằm trong Top 4 Blockchain có khối lượng giao dịch cao nhất mọi thời đại. Tổng số tiền bán NFT lên tới 890 triệu đô, với hơn 397 ngàn người bán hàng. Flow vượt qua Solana về số lượng người mua, người bán cũng như số lượng giao dịch.

NBA TopShot

Project volumn
NFT Collection Rankings by Sales Volume

NBA Top Shot cũng không ngoại lệ, bộ sưu tập của Top Shot thuộc top 5 khối lượng giao dịch cao nhất mọi thời đại, chỉ sau Axie Infinity, CryptoPunks, Bored Ape Yacht Club và Art Blocks.

Mục tiêu trong 2022

So với năm 2020, số lượng người tham gia NBA Top Shot đã tăng hơn 100 lần. Từ 10000 lượt đăng ký và ~ 1 nghìn người dùng hoạt động mỗi ngày vào vào tháng 12 năm 2020; lên hơn một triệu lượt đăng ký và ~ 150 nghìn người dùng hoạt động mỗi ngày trong năm 2021. Giờ đây, Dapper Labs đang đưa công việc của họ lên một tầm cao mới với NBA Top Shot (lộ trình năm 2022).

Sau sự thành công của NBA Top Shot, Dapper Labs đang bắt đầu triển khai những giải đấu thể thao khác tương tự như NFL ALL DAY, UFCLaLiga. Sẵn sàng mang hàng tỷ người hâm mộ mới từ các giải tham gia vào mạng lưới Flow Blockchain 

Cơ sở hạn tầng của hệ sinh thái Flow cũng đang dần hoàn thiện, những mảnh ghép Defi như Dex, Dao, Lending NFT, Laundpad, hay là Bridge đang được hoàn thiện vào đầu năm 2022. Đây sẽ là bệ phóng của các ứng dụng Defi, Gaming, NFT & Collectibles trên Flow trong năm 2022. Chúng ta hãy cùng chào đón một năm mới đầy triển vọng cùng Flow Blockchain nhé.

Video ngắn cùng nhìn lại Dapper Labs, Flow Blockchain trong năm 2021

Kết luận

Một năm 2021 khép lại với nhiều thành tựu nổi bật và kết quả đáng nhớ, đội ngũ phát triển của dự án đã và đang nỗ lực từng ngày để từng bước đem đến những sự trải nghiệm tốt nhất đến người dùng. Còn nhiều cột mốc cần phải đạt được, và nhiều mục tiêu tiếp theo trong năm mới 2022. Hãy cùng GFS Blockchain theo dõi sự phát triển của Flow Blockchain trong tương lai nhé !

Hy vọng với những thông tin trong năm 2021 vừa qua của Flow Blockchain, các bạn đã có những đánh giá riêng của mình về dự án để có thêm một lựa chọn trong quyết định đầu tư của mình.  Mọi người có góc nhìn hay sự phân tích nào về Flow Blockchain thì thảo luận ở dưới cùng GFS Blockchain nhé!

Hãy cùng theo dõi sự phát triển của Flow qua các bài viết cập nhật sau này cùng GFS Blockchain thông qua chuyên đề  Hệ sinh thái Flow -> Tại đây

0 0 đánh giá
Article Rating