Thông tin đáng chú ý:

  • Số lượng dữ liệu được lưu trữ trên mạng Filecoin tăng 82% so với QoQ..
  • Trong khi dung lượng lưu trữ vẫn giữ ở mức ATH, việc sử dụng dung lượng lưu trữ đã tăng 6 lần so với cùng kỳ năm 2021.
  • Doanh thu dự án tăng 9% theo số lượng FIL nhưng giảm 43% theo USD vì giá $FIL giảm.
  • Doanh thu của các SP giảm 4% theo số lượng FIL ~ giảm 50% theo USD.
  • Số lượng dự án xây dựng trên hệ sinh thái Filecoin tăng 12%.

Ưu điểm của Filecoin

Nhược điểm lớn nhất của lưu trữ phi tập trung là người dùng không thể chắc chắn rằng dữ liệu của họ không bị mất đi. Filecoin là phiên bản phi tập trung của Amazon S3 với tính năng thường xuyên xác nhận rằng dữ liệu của người dùng được lưu trữ. 

Filecoin tính phí dựa trên mô hình cung cầu, không theo mô hình tính giá cố định. Người dùng trả phí cho người cung cấp dịch vụ lưu trữ trong một khoảng thời gian cụ thể.

Filecoin hoạt động như thế nào
Filecoin hoạt động như thế nào

Để giữ cho dữ liệu an toàn, Filecoin sử dụng mô hình cryptoeconomic incentive. Nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ được trả phí bằng $FIL và sẽ bị phạt bằng tài sản thế chấp của họ nếu dữ liệu không thể truy xuất được hoặc việc lưu trữ không thành công. 

Để thực thi điều này, giao thức Filecoin yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ gửi hai bằng chứng mật mã có thể xác minh đang diễn ra. Trước tiên, Proof of Replication xác minh rằng dữ liệu đã được sao chép hoàn toàn. Sau thành công của lần kiểm tra đầu tiên này, các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ sử dụng Proof of Spacetime mỗi ngày để chứng minh rằng một phần dữ liệu ngẫu nhiên vẫn được lưu trữ và có sẵn để truy xuất.

Khi muốn truy xuất dữ liệu, người dùng trả phí cho nhà cung cấp dịch vụ truy xuất, quá trình này diễn ra off-chain để việc truy xuất được nhanh hơn.

Phân tích sự phát triển của Filecoin Q3

Doanh thu

Nguồn doanh thu của Filecoin bao gồm:

  • Base fees: thu từ storage deal hoặc proof.
  • Batch fees: thu từ nhu cầu thêm dung lượng lưu trữ.
  • Overestimation fees: bắt buộc để tối ưu phí gas.
  • Phí phạt: thu từ những nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ
doanh thu từ phí giao dịch
Doanh thu từ phí giao dịch qua các quý

Doanh thu từ giao thức đã tăng 9% trong Q3’22 lên 1,8 triệu FIL nhưng giảm 43% xuống còn 11 triệu USD so với quý 2. Đáng chú ý, Q3’22 là quý đầu tiên có doanh thu từ giao thức FIL tăng trưởng hàng năm (27% YoY) kể từ khi nâng cấp mạng HyperDrive vào tháng 7 năm 2021.

Bằng cách tổng hợp các bằng chứng lưu trữ, HyperDrive đã tăng tỷ lệ tích hợp bộ nhớ tăng 10-25 lần. Mặc dù nâng cấp HyperDrive mang lại lợi ích cho những người tham gia mạng – bằng cách giảm sự tắc nghẽn và giải phóng không gian khối – nó làm phí giao dịch thấp hơn. Do đó, việc nâng cấp HyperDrive làm ảnh hưởng đến doanh thu của giao thức trong bốn quý vừa qua.

Phần duy nhất của phí Filecoin không bị đốt bởi giao thức là “tip” được thu từ các thợ đào khối để tăng tốc độ giao dịch ở phía cung cấp của mạng. Vì vậy, phần tip này được tính là doanh thu cho phía cung. Doanh thu từ phía cung của Filecoin bao gồm $FIL trả cho các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ (chiếm hơn 99,97% doanh thu từ phía cung cấp trong Q3’22).

Doanh thu Filecoin Supply qua các quý
Doanh thu Filecoin Supply qua các quý

Doanh thu từ phía cung giảm 4% theo FIL theo quý, do việc giảm phát hành theo cơ chế minting của Filecoin để một phần phần thưởng được phát hành phù hợp với tốc độ tăng trưởng dung lượng lưu trữ của Filecoin. 

Trong khi tốc độ tăng trưởng của dung lượng onboarded storage giảm theo quý kể từ Q3’21, doanh thu từ phía cung cũng vậy.

Đáng chú ý, trong ba quý vừa qua, doanh thu từ phía cung giảm liên tiếp, tổng doanh thu từ giao thức tăng. 

Vì tổng doanh thu phía cung từ phần thưởng khối có thể tiếp tục xu hướng giảm, mục tiêu chính của Filecoin là thúc đẩy nhu cầu về không gian khối. Nhu cầu về không gian khối nhiều hơn dẫn đến phí giao dịch cao hơn so với mức hiện nay và do đó, tạo ra doanh thu giao thức cao hơn.

  • Từ quan điểm của nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ: việc phát hành phần thưởng thấp hơn có thể khiến các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ tập trung nhiều hơn vào “storage deal” để kiếm lợi nhuận cao hơn; đồng thời, các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ có thể tích lũy doanh thu từ các nguồn khác ngoài, storage deals, chẳng hạn như phí từ các lần truy xuất, ứng dụng hợp đồng thông minh hoặc các dịch vụ sử dụng nhiều dữ liệu.
  • Từ góc độ người dùng lưu trữ: phí lưu trữ gần bằng không có thể đã khuyến khích việc sử dụng dung lượng lưu trữ dữ liệu tăng lên thông qua các giao dịch.

Network Usage

Mục tiêu ra đời của chương trình Filecoin Plus (Fil+) là để khuyến khích lưu trữ dữ liệu thực và ngăn chặn việc lợi dụng phần thưởng của mạng.

Fil+ tăng thưởng cho các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ bằng cách tăng xác suất thắng block theo thời gian. Điều này dẫn tới việc các nhà cung cấp cạnh tranh nhau cắt giảm phí lưu trữ và ở Q3, có nhiều deal lưu trữ với giá ~0.

Filecoin active usage qua các quý
Filecoin active usage qua các quý

Fil+ deals chiếm 98% số lượng deals mới trong Q3, chứng tỏ sự ra mắt của Fil+ đã thành công thu hút được nhiều người dùng sử dụng dịch vụ.

Tính đến cuối Q3’22, tổng số 138 khách hàng đã tích hợp các tập dữ liệu lớn (datasets > 100TiB). Ngoài ra còn có các khách hàng truyền thống cũng sử dụng dịch vụ của Filecoin: UC Berkeley, GenRAIT, Starling Labs, và Eweison.

tăng trưởng web3.storage qua quý
Tăng trưởng web3.storage qua quý

NFT.storage là sản phẩm thuộc hệ sinh thái Filecoin, cung cấp giải pháp lưu trữ phi tập trung dành riêng cho NFT content và metadata, tập trung vào việc lưu trữ vĩnh viễn thông qua các máy chủ IPFS chuyên dụng. Bằng cách tham gia chương trình Filecoin Plus, NFT.storage có thể cho phép lưu trữ NFTs miễn phí và không giới hạn.

Ra mắt vào tháng 4 năm 2021, NFT.storage đã có nhiều marketplaces lớn sử dụng: Opensea, MagicEden, Holaplex, Jigstack, và Galaxy…

Để đơn giản hóa việc xây dựng dự án Web3 trên Filecoin, đội ngũ đã ra mắt Web3.Storage để cho phép developers lưu trữ và retrieve dữ liệu trực tiếp trên Filecoin thay vì phải giải quyết những vấn đề phực tạp liên quan tới mạng lưu trữ phi tập trung. Giống như NFT.Storage, Web3.Storage cũng tham gia Filecoin Plus nên cho phép dự án Web3 lưu trữ dữ liệu không giới hạn miễn phí.

Nhờ Fil+, NFT.storage tăng trưởng 38% và Web3.storage tăng 87% so với Q2.

>> Tìm hiểu 4 ngành mà Filecoin đang tập trung phát triển

Network Supply

Mặc dù tình hình thị trường nói chung không tốt, nhưng dung lượng lưu trữ của Filecoin vẫn tiếp tục tăng trưởng trong 5 quý, đạt tới 16.7 EiB. 

Tuy nhiên, Q3’22 đã chứng kiến sự chững lại của dung lượng lưu trữ sau khi đạt ATH trong Q2’22.

Có thể thấy Filecoin đang tiếp tục dịch chuyển đầu tư từ khả năng lưu trữ sang utilization trong nhiều quý vừa qua. Fil+ đã thu hút được nhiều người dùng và dữ liệu, đó là nền móng để Filecoin phát triển các dịch vụ thu phí khác. 

Lượng dữ liệu lưu trữ tăng trưởng theo quý
Dung lượng lưu trữ tăng trưởng theo quý

Tổng quan hệ sinh thái Filecoin

Hệ sinh thái Filecoin liên tục tổ chức hackathons, accelerators, grants, mentorship…phát triển cộng đồng builders ở những giai đoạn đầu.

Hơn 508 dự án đang được xây dựng trên Filecoin, tăng 12%.

Số dự án xây dựng trên Filecoin theo quý
Số dự án xây dựng trên Filecoin theo quý