Tổng quan

Sự phục hồi của BTC bắt đầu từ cuối tháng 3 đã giúp tâm lý nhà đầu tư cá nhân bớt cảm giác sợ hãi. Các nhà đầu tư cá nhân kỳ vọng các tài sản đầu tư của mình sẽ có nhịp tăng trở lại để cash bớt danh mục đầu tư nhằm tối ưu lại danh mục. Nhờ sự phục hồi của BTC cùng 1 số tin tức tích cực từ thị trường chung đã giúp cho vốn hoá thị trường phục hồi trên 2,100 tỷ đô. Các đồng coin nền tảng như ETH, NEAR, SOL… và các đồng coin/token trong hệ sinh thái của những hệ sinh thái này cũng có sự phục hồi đáng kể cả về giá, chỉ số TVL và cộng đồng.

Hôm nay hãy cùng GFS điểm qua một số cập nhật mới nhất về Solana và hệ sinh thái trong tháng 3 này xem có gì đặc biệt nhé.

Tin nổi bật

Switchboard công bố giải Riptide Hackathon. Người chiến thắng cuộc thi hackathon Solana Riptide sẽ có quyền truy cập vào một nhóm giải thưởng lên tới hơn 5 triệu đô la. Switchboard đang khuyến khích các dự án trong hệ sinh thái Solana đang cố gắng tích hợp với mạng oracle.

Riptide Hackathon
Riptide Hackathon

Coinbase wallet thêm mã thông báo Solana vào ví tự lưu trữ, đánh dấu lần đầu tiên tiền mã hoá vượt trội ngoài chuỗi EVM. Thông báo được đưa ra chính thức trên blog Coinbase do Giám đốc sản xuất cấp cao Adam Zadikoff vào ngày 17 tháng 3. Trong một trạng thái được xây dựng để trải nghiệm người dùng Web3 liên kết mạch hơn trên một loạt chuỗi khối và mạng, Coinbase đang tìm cách khai thác sức mạnh khác nhau của tiền điện mã hoá.

Ví Coinbase đã hỗ trợ hệ sinh thái Solana
Ví Coinbase đã hỗ trợ hệ sinh thái Solana

Thông số  dự án nền tảng SOL

  • Tổng cung: 511,616,946 SOL
  • Cung lưu hành hiện tại: 325,813,665.80 SOL
  • Vốn hoá hiện tại: $44,047,425,428
  • Vốn hoá tính trên tổng cung: $69,457,166,048
  • ATH: $260.06

Giá

Tháng 3/2022: giá SOL dao động từ $80 – $139 so với giá tháng 2/2022 giao động từ $80 -$121 giá đã có sự phục hồi 1 chút (5%- 30%)

Giá SOL phục hồi một phần nhờ vào sự phục hồi của BTC và một số tin tức tích cực từ thị trường chung.

Validators

  • Validators tháng 3/2022: 1,654
  • APY Staking: 6.69%/năm

So với tháng 2 số lượng validators 1,581 thì tháng 3 đã tăng thêm 73 validators

Validators
Validators

Số lượng ví đang nắm giữ SOL

  • Tháng 3/2022: ví sở hữu trên 1 triệu SOL là: 61
  • Tháng 3/2022: ví sở hữu từ 100k – 1 triệu SOL là: 790
  • Tháng 3/2022: ví sở hữu từ 0.1 – 1 SOL là: 700,640
  • Tổng Số lượng ví đang nắm giữ SOL tháng 3: 9,154,499 -> So với tháng 1: 8,383,421 số ví này đã tăng 771 ví.

Khi thị trường có dấu hiệu hồi phục thì tâm lý nhà đầu tư cá nhân chuyển từ lo sợ sang hy vọng và họ tiếp tục quan tâm và có thể rót thêm vốn để DCA các đồng coin/token mình đang bị giảm bớt thua lỗ.

SOL wallet
SOL wallet

Total transactions

Total transactions tháng 3: 66,517,852,058 -> So với tháng 2: 61,792,030,162 số lượng giao dịch đã tăng gần 5 tỷ giao dịch.

Total transactions
Total transactions

Số lượng SOL đang Staking

Tổng SOL đang Staking tháng 3: 393,1 triệu -> So với tháng 2: 385 triệu con số này đã tăng hơn 8triệu SOL tham gia Staking.

Staking SOL
Staking SOL

Cộng đồng

Cộng đồng theo dõi và ủng hộ Solana ngày càng tăng, cụ thể là trên kênh truyền thông hàng đầu của dự án là Twitter vào tháng 3 đã có hơn 1,568,785 lượt theo dõi tăng hơn 47,165 so với tháng 2 , kênh Telegram tháng 3 cũng có hơn 85K lượt theo dõi.

Community
Community

Thông số của hệ sinh thái

Tổng TVL (Total Value Locked) hệ sinh thái

TVL tháng 3: dao động từ 7 tỷ – 8,2 tỷ đô -> So với tháng 2 thì tương đương chỉ số TVL này không có sự thay đổi nhiều. Chỉ số TVL này giảm sẽ tác động rất nhiều đến hệ sinh thái, tác động đầu tiên là tính thanh khoản. Chỉ số TVL này chưa có sự thay đổi nhiều trong tháng 3 là do các dự án trong hệ sinh thái chưa có nhiều chiến lược mới để thu hút dòng tiền trở lại.

TVL ecosystem SOL
TVL ecosystem SOL

TVL top 10 giao thức hàng đầu trên hệ sinh thái

Dẫn đầu là Marinade Finance (MNDE) với TVL tháng 3: 892,75 triệu đô -> So với tháng 2: 608,29 triệu đô chỉ số này đã tăng hơn 20%, kế đến đó là Solend (SLND) TVL tháng 3: 817,65 triệu đô -> So với tháng 2: 576,25 triệu đô chỉ số này đã tăng hơn 20%.

Top 10 TVL on SOL
Top 10 TVL on SOL

Các mảnh ghép trên hệ sinh thái Solana

Tính đến tháng 3/2022 tổng số dự án trên hệ sinh thái Solana là hơn 2000 dự án. Trong tháng 3 này số lượng dự án mới trên hệ sinh thái Solana tăng không nhiều, do nhiều nguyên nhân khác nhau lớn nhất vẫn là sự sụt giảm mạnh của thị trường. Đây cũng là thời điểm để các dự án nhìn lại những kết quả đã đạt và chưa đạt để chuẩn bị cho những chiến lược phát triển tiếp theo.

DeFi

Danh sách các dự án về mảng này hiện đang chiếm đa số cả về số lượng và chất lượng.

DeFi on Solana
DeFi on Solana

AMM

Raydium (RAY) vẫn là dự án nổi bật nhất trên hệ sinh thái Solana về mảng này. Với TVL hiện tại là: $837,175,391, Volume giao dịch: $45,288,679,048.

Raydium
Raydium

Dex (Decentralized exchange)

Serum (SRM) đang là dự án phát triển tốt nhất, với TVL hiện tại: 1,07 tỷ đô luôn là dự án dẫn đầu về mảng này trên hệ sinh thái Solana.

Serum
Serum

Serum hiện tại đang phát triển riêng hệ sinh thái của riêng mình. Số lượng dự án hoạt động trên nền tảng của Serum ngày càng tăng.

Serum Ecosystem
Serum Ecosystem

Lending & Borrowing

Solend (SLND) đang là dự án dẫn đầu về TVL trên hệ là $832,11 triệu đô đang hỗ trợ 18 loại tài sản. Đứng thứ 2 là Mano Markets (MNGO) với TVL tháng 3: 184,73 triệu đô.

Top 5 dự án Lending & Borrowing hàng đầu theo TVL

Top TVL Lending
Top TVL Lending

Wallet

Số lượng ví trên hệ sinh thái Solana ngày càng tăng, trong đó có 1 số wallet được sử dụng nhiều như: Phantom, Sollet.io, Coin98….

Wallet
Wallet

Stablecoin

Số lượng stablecoin trên Solana hiện nay đã có trên 10 đồng, trong đó USDT vẫn là đồng có vốn hoá lớn nhất, tiếp đó là đồng USDC và mới đây có thêm đồng UST.

Stablecoin
Stablecoin

Bridge

Allbridge (ABR) là dự án đang hỗ trợ nhiều cầu nối vối các hệ sinh thái nhất ở thời điểm hiện tại với 9 hệ sinh thái nền tảng bao gồm: ETH, BSC, Aurora…

Các cầu nối chuỗi chéo của DeFi ngày càng trở nên quan trọng hơn khi khả năng tương tác, giao tiếp chuỗi chéo và cầu nối mã thông báo ngày càng trở nên phổ biến. Allbridge cung cấp một cách nhanh chóng, giá cả phải chăng và an toàn để di chuyển thanh khoản giữa các blockchains EVM, không EVM và Lớp 2.

Allbridge đây là một phương pháp đơn giản, hiện đại và đáng tin cậy để chuyển tài sản giữa các mạng. Hơn nữa, nó là cầu nối giữa các blockchain tương thích EVM (như Ethereum, Polygon, BSC) và không tương thích EVM (như Solana, Terra), với mục tiêu cuối cùng là bao gồm các giải pháp L2 (như Arbitrum, Optimism) và chuyển giao NFT.

Sứ mệnh của Allbridge là làm cho thế giới blockchain trở nên không biên giới bằng cách cung cấp một công cụ để di chuyển tự do tài sản giữa các mạng. Trong tương lai, nó sẽ chuyển đổi thành một trung tâm đa chuỗi theo phong cách DAO, kết nối các mạng EVM và không EVM.

Bridge
Bridge

NFT/GameFi/Metaverse

3 mảng này cũng đã bắt đầu có thêm nhiều dự án, đặc biệt là mảng NFT trên Solana đang có rất nhiều dự án phát triển rất mạnh và thu hút được sự chú ý của cộng đồng.

NFT & GameFi
NFT & GameFi

NFTs

Mảng này trên hệ sinh thái Solana bùng nổ mạnh kể từ đầu 2022. Tận dụng được phí giao dịch rẻ và nhanh từ hệ sinh thái nền tảng. Total Volume giao dịch đang là 737.142 SOL.

Top 10 dự án NFT hàng đầu có Volume giao dịch cao theo DeFillama

Top 10 NFT
Top 10 NFT

Các dự án mới

Opera đã hỗ trợ cho hệ sinh thái Solana. Opera là trình duyệt tiền mã hoá đưa trải nghiệm Web3 lên một tầm cao mới.

Trình duyệt Opera hỗ trợ cho hệ sinh thái Solana
Trình duyệt Opera hỗ trợ cho hệ sinh thái Solana

Zerion đã tích hợp mạng Solana. Zerion là một nền tảng quản lý tài sản, nơi người dùng có thể theo dõi tài sản của họ trên nhiều chuỗi.

Zerion tích hợp mạng Solana
Zerion tích hợp mạng Solana

Kết luận

Trên đây GFS Blockchain đã điểm qua một số sự kiện nổi bật của Solana và hệ sinh thái tháng 3/2022. Cuối tháng 3 thị trường đã có sự phục hồi kéo theo đó là sự phục hồi của các đồng coin nền tảng cũng như các dự án trong các hệ sinh thái. Riêng Solana và hệ sinh thái cũng chưa có nhiều sự phục hồi về giá cũng như sự phát triển của hệ sinh thái trong tháng này. Chúng ta cùng xem nếu thị trường phục hồi mạnh thì Solana và hệ sinh thái sẽ như thế nào nhé.

Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quan về hệ sinh thái SolanaGFS Blockchain sẽ liên tục cập nhật thông tin mới về thị trường, mọi người hãy theo dõi thường xuyên chuyên mục thông tin dự án tại website và đừng quên tham gia vào nhóm cộng đồng của GFS để cùng thảo luận, trao đổi kiến thức và kinh nghiệm với các  thành viên khác nhé.