Tổng quan

Serum (SRM) là một giao thức dành cho các sàn giao dịch phi tập trung mang lại tốc độ chưa từng có và chi phí giao dịch thấp cho nền tài chính phi tập trung. Serum mang lại tốc độ và sự tiện lợi của các trao đổi tập trung cho DeFi trong khi vẫn hoàn toàn không tin cậy và minh bạch. Serum tận dụng tốc độ và chi phí của Solana: Solana cho phép giao dịch và thanh toán dưới giây với chi phí giao dịch cực thấp là $0,00001 cho mỗi giao dịch.

*** Tìm hiểu thêm về Serum tại đây

Hệ sinh thái Serum là 1 hệ sinh thái nhỏ trên hệ sinh thái lớn Solana. Mục tiêu của Serum là trở thành lớp cơ sở hạ tầng phù hợp và thanh khoản của Solana và mang DeFi đến với đông đảo công chúng. Hôm nay hãy cùng GFS điểm qua một số cập nhật mới nhất về Serum và hệ sinh thái trong quý 1 năm 2022 nhé.

Thông số nền tảng

  • Tổng cung: 10,000,000,000 SRM
  • Cung lưu hành hiện tại: 133,231,781 SRM
  • Vốn hoá hiện tại: $318,143,580
  • Vốn hoá tính trên tổng cung: $24,263,406,891
  • ATH: $12.4

Giá

Quý 1/2022: SRM giao động từ $1.6 – $3.4 so với giá ATH cao nhất của SRM là $12.4 đã đạt vào ngày 12/09/2021 thì giá đã giảm 7.75 lần so với giá thấp nhất $1.6.

Giá SRM giảm 1 phần phụ thuộc vào sự sụt giảm của thị trường chung, cộng với nhiều tin tức không tốt của thị trường truyền thống và đặc biệt hơn là giá đã tăng nhiều lần so với đáy năm 2020.

Số lượng holder sở hữu SRM

Tổng số lượng holder sở hữu SRM trong quý 1/2022 đang là: 49,387

Number of SRM holders
Number of SRM holders

Buy & Burn SRM

Tổng số SRM đã được Mua và Đốt tính từ ngày 26/10/2020 đến ngày 11/04/2022 là 7,15 triệu SRM.

 

Buy & Burn SRM
Buy & Burn SRM

Cộng đồng

Hai trang truyền thông chính của dự án cũng nhận được sự ủng hộ và theo dõi khá lớn từ cộng đồng với kênh truyền thông chính là Twitter: 216.2K, Telegram: 13,038.

Thông số của hệ sinh thái

Tổng TVL (Total Value Locked) hệ sinh thái

TVL trong quý 1/2022 dao động từ 439,55 triệu – 1,09 tỷ đô con số này đã giảm hơn 4.2 lần so với đỉnh cao nhất đạt vào tháng 11/2021 là 1,88 tỷ đô.

TVL on SRM
TVL on SRM

Tin tức nổi bật

Ngày 07/1/2022 Incentive Ecosystem Foundation, một tổ chức do cộng đồng lãnh đạo hỗ trợ phát triển trên mạng Serum, đã thông báo rằng họ đã huy động được 100 triệu đô để hỗ trợ sự tăng trưởng, phát triển và đổi mới của hệ sinh thái Serum.

Ra mắt Serum Accelerator: Accelerator được thiết lập để giúp các dự án đầy hứa hẹn xây dựng dựa trên Serum và cung cấp tài nguyên, đào tạo và kết nối cho các công ty khởi nghiệp Web3 và hỗ trợ họ trên tất cả các khía cạnh của việc xây dựng liên doanh. Ví dụ: phát triển sản phẩm, thu hút người dùng, thành lập nhóm, gây quỹ, v.v., cung cấp cho họ các nguồn lực cần thiết để thúc đẩy sự phát triển của họ trong giai đoạn khởi động.

SolStreet.Finance – Giao thức quản lý tài sản không lưu ký phi tập trung – Tích hợp với Serum để có tính thanh khoản sâu.

Cộng đồng Serum quyên góp 100k SRM cho Ukraine. Khoản quyên góp sẽ được thực hiện cho Viện trợ cho Ukraine DAO , là sự hợp tác giữa Chính phủ Ukraine, EverStake và cộng đồng tiền mã hoá toàn cầu.

Ngày 17/01/2022 Serum khởi động sự kiện tiền thưởng lỗi trong Serum cho cộng đồng và các nhà nghiên cứu bảo mật của dự án. Sự kiện giữ cho Serum DEX làm nền tảng mã nguồn mở là rất quan trọng vì nó giúp cung cấp tính minh bạch và giữ an toàn cho các dự án xây dựng bằng Serum.

Project Serum công bố giải thưởng hệ sinh thái trị giá 500 nghìn đô cho sự phát triển của trao đổi chuỗi chéo (Cross-Chain Exchange). Trong hệ sinh thái DeFi, nhiều chuỗi sử dụng thời gian chạy tương thích với EVM cho phép người dùng sử dụng cùng một ví trên nhiều chuỗi. Điều này cho phép người dùng chuyển đổi liền mạch giữa các dự án trên Ethereum, BSC, Avalanche, v.v. tất cả đều thoải mái từ cùng một ví Metamask.

Project Serum
Project Serum

Friktion đang tiên phong trong không gian quản lý danh mục đầu tư trên hệ sinh thái Serum

Serum in cooperation with Friktion
Serum in cooperation with Friktion

Epsilon xây dựng giao thức tiền tệ dự trữ trên hệ sinh thái Serum.

Serum in cooperation with Epsilon
Serum in cooperation with Epsilon

FRAKT nhằm mục đích xây dựng một hệ sinh thái NFT-DeFi cho những người sưu tập, nhà đầu tư và người sáng tạo NFT trên hệ sinh thái Serum.

Serum in cooperation with FRAKT
Serum in cooperation with FRAKT

Ngày 15/02/2021 Serum và Wormhole công bố các dự án chiến thắng của cuộc thi Convergence hackathon. Cuộc thi Convergence hackathon đã có hơn 780 người đăng ký tham gia và 97 dự án đã gửi. Những người tham gia giới thiệu một nhóm các nhà phát triển đa dạng từ nền tảng web2, tài chính truyền thống, DeFi và web3.

Serum vui mừng thông báo rằng họ đã hợp tác với Burnt Finance, thị trường NFT hoàn toàn phi tập trung đầu tiên được xây dựng trên Solana, để ra mắt bộ sưu tập NFT đầu tiên và kỷ niệm việc phát hành Burnt Finance Ignition Launchpad.

Serum in partnership with Burnt Finance
Serum in partnership with Burnt Finance

Các mảnh ghép trên hệ sinh thái Serum

Hiện tại Serum đã có 1 hệ sinh thái riêng và ngày càng phát triển mạnh. DeFi vẫn là mảng phát triển chính của Serum với nhiều dự án làm về các mảng khác nhau như: AMM, Asset Management, Borrow-Lending, Game, Index, NFT, Options, Oracle, Predictions Market, Real World, Storage Network, Trading, Yield.

Serum Ecosystem
Serum Ecosystem

DeFi

DeFi hiện đang là mảng phát triển mạnh nhất với số lượng dự án chiếm đa số trong hệ sinh thái với hơn 30 dự án làm về nhiều sản phẩm khác nhau như: AMM, Asset Management, Borrow-Lending, Options, Predictions Market, Trading, Yield.

AMM

Các dự án bao gồm: Raydium, Atrix, Cyclos. Raydium là dự án nổi bật nhất về mảng này cả trên hệ sinh thái Serum và Solana.

AMM on Serum
AMM on Serum

Lending & Borrow

Các dự án bao gồm: Jet Protocol, Solfarm, Parrot, Mango,…

Lending and Borrow on Serum
Lending and Borrow on Serum

Asset management (quản lý tài sản)

Gồm các dự án như: Solrise, Nova Finance, Atani, Symmety, Solrise Finance.

Asset management on Serum
Asset management on Serum

Trading

Các dự án như: PsyOption, Oxygen, Mercurial Finance, Maps.Me, …

Trading on Serum
Trading on Serum

Oracle

Hiện tại trên Serum mới chỉ có Pyth Network là dự án làm về mảng này.

Oracle on Serum
Oracle on Serum

Real World (thế giới thực)

Đây là 1 sản phẩm khá mới trên thị trường. Maps.Me, Bonfida là hai dự án làm về mảng này kết hợp với Trading và Yield trên Serum.

Real World on Serum
Real World on Serum

Game & NFT

Game

Các dự án như: Star Atlas, DeFi Land, Aurory, OpenEra. Trong đó Star Atlas là dự án nổi bật nhất được sự đón nhận và ủng hộ từ cộng đồng khi trang Twitter của dự án có hơn 313,8 ngàn lượt theo dõi.

Game on Serum
Game on Serum

NFT

Các dự án như: Star Atlas, FRAKT, Bridesplit.

NFT on Serum
NFT on Serum

Các dự án mới

LIQNFT: LIQNFT là bệ phóng và thị trường cho NFT được phân đoạn và tuần tự.

*** Tìm hiểu thêm về dự án tại đây 

LIQNFT
LIQNFT

Metaversium: Metaversium là một trò chơi chơi để kiếm tiền cho phép người chơi giao dịch tài nguyên của họ trên thị trường hoặc chi tiêu tài nguyên để nâng cấp chuỗi sản xuất.

*** Tìm hiểu thêm về dự án tại đây  

Vyper: Vyper là giao thức phân nhánh đầu tiên để quản lý rủi ro hiệu quả trên Solana

*** Tìm hiểu thêm thông tin về dự án tại đây 

Nhận xét

  • Hệ sinh thái Serum là hệ sinh thái nhỏ trong Solana và đang bắt đầu phát triển
  • Do là hệ sinh thái mới nên chưa thu hút được dòng tiền cũng như cộng động
  • Chưa nhận được nhiều sự đầu tư của các tổ chức, quỹ đầu tư
  • Hiện tại các dự án trong hệ sinh thái mới chỉ là hợp tác nội bộ trong hệ sinh thái Solana

Kết luận

Serum là một sàn giao dịch phi tập trung có hiệu suất cao với sổ lệnh giới hạn trung tâm hoàn toàn trên chuỗi (CLOB) và công cụ đối sánh cung cấp năng lượng cho toàn bộ hệ sinh thái các dịch vụ DeFi thông qua khả năng kết hợp. Sổ đặt hàng trên chuỗi là holy grail (chén thánh) cho các nhà giao dịch và nhà phát triển đang tìm kiếm việc áp dụng DeFi trên toàn cầu. Hầu hết tất cả các sàn giao dịch ‘tradfi’ điện tử đều sử dụng sổ lệnh giới hạn .

Mục tiêu của Serum là trở thành lớp cơ sở hạ tầng phù hợp và thanh khoản của Solana và mang DeFi đến với đông đảo người dùng qua các mục tiêu đầy tham vọng và mang tính biểu tượng là đưa 1 tỷ người dùng và giá trị 10 tỷ đô vào hệ sinh thái.

Bài này viết thuộc chuỗi Series Solana Universe của GFS Blockchain nhằm theo dõi từng bước phát triển của Hệ sinh thái này.