Tổng quan

Internet Computer Protocol (ICP) hay còn được gọi là Dfinity, là một nền tảng Blockchain layer 1 được tạo ra với ý tưởng sẽ kết nối hàng tỷ máy tính trên khắp thế giới thành một mạng máy tính phi tập trung, Dfinity giới thiệu giao thức Internet Computer – Blockchain vô hạn với khả năng về tốc độ. Do đó, Dfinity sẽ có thể giải quyết được hầu hết các vấn đề tồn tại hiện nay của Internet truyền thống như bảo mật, lưu trữ dữ liệu…

*** Bài này viết thuộc chuỗi Series Dfinity ICP Universe của GFS Blockchain nhằm theo dõi từng bước phát triển của Hệ sinh thái này. Tổng hợp các bài viết của Dfinity ICP Universe -> Xem tại đây

*** Xem lại tổng hợp ICP tháng 10 -> tại đây

Trong tháng 11 vừa qua ICP đã có những cập nhật quan trọng nào mọi người hãy cùng GFS Blockchain cập nhật các tin tức đó nhé!

Tin tức nổi bật

Cập nhật số liệu nền tảng

Số liệu tại: https://dashboard.internetcomputer.org/
Số liệu tại: https://dashboard.internetcomputer.org/
  • Số lượng Node Machine (máy chủ đóng góp vào mạng lưới ICP) đã đạt tới 375 node chạy trên các Data Center trên toàn thế giới.
  • Số lượng Canister Smart Contract đang chạy trên ICP đã chạm mức 15 nghìn.(Hợp đồng thông minh Canister là các đơn vị tính toán được cung cấp bởi các Cycles).
  • Sự gia tăng nhanh chóng của các Canister(hợp đồng thông minh kết hợp với giao diện người dùng) nói lên sự phát triển nhanh chóng của toàn bộ hệ thống, số lượng canister đang hoạt động này đã chạm mức 15 nghìn tại thời điểm thống kê.
Sự gia tăng nhanh chóng của các Canister
Sự gia tăng nhanh chóng của các Canister

DeFi

Cùng với nền móng bắt đầu phát triển của DeFi trên ICP, cùng điểm qua những ứng dụng phi tập trung cho DeFi của ICP tháng 11 rồi.

ICP Swap

Dự án đã chạy Public Testing Pool, khởi chạy Pubic Testing và cho NFT tới những người đã test sớm. Để nhận được những retroactive như vậy bạn hãy theo dõi Twitter của ICPSwap, dự án cũng rất chăm cập nhật thông tin của mình  trên Twitter!

DFinance

DFinance cũng có kế hoạch mainnet vào cuối năm nay, nếu nền tảng hạ tầng của ICP kịp sẵn sàng cho DeFi vào cuối tháng 12 này.

DFinance
DFinance

Bạn có thể trải nghiệm DFinance tại:  https://app.infinityswap.one/

InfinitySwap

Cũng là một AMM Dex với mục tiêu xây dựng để giúp người dùng dễ dàng tiếp cận DeFi trên ICP

Oracle

Đây là mảnh ghép quan trọng  trong hệ sinh thái, tuy nhiên hiện tại ICP chưa có dự án nào làm về Oracle, GFS Blockchain Insight sẽ thông tin tới bạn nếu có những update mới.

Cập nhật DApps trên hệ sinh thái

Với tầm nhìn phát triển một internet mở, không bị quản lý của mình nên các DApp trên ICP cũng phát triển theo hướng như vậy, tập trung phát triển ứng dụng hạ tầng cần thiết cho người dùng cuối, dưới đây là một số DApp với mục tiêu đó, bạn có thể theo dõi các Dapp khác tại ICP showcase

Mục tiêu của ICP là thay thế internet hiện tại bằng Web 3.0
Mục tiêu của ICP là thay thế internet hiện tại bằng Web 3.0

DSCVR

Đây là ứng dụng mạng xã hội tương tự Reddit, ứng dụng rất phổ biến trong cộng đồng người dùng ICP, xứng đáng là mạng xã hội phi tập trung do người dùng kiểm soát hàng đầu, đem lại trải nghiệm truy cập Internet nhanh và hoàn toàn mở.

Tháng 11 vừa rồi DSCVR tập trung vào việc phát triển những bước tiến đầu tiên xây dựng DAO(Tổ chức quản trị phi tập trung) hướng tới quản trị và kiểm duyệt, trao quyền lực cho cộng đồng điều hành

DSocial

Dự án Youtube trên ICP, chạy hoàn toàn on-chain, đang trong giai đoạn testnet.

OpenChat

OpenChat đang tập trung xây dựng phiên bản 2 của mình với khả năng gửi voice messages, gửi ICP như là tip, không giới hạn users….

Distrikt

Dự án mạng xã hội tương tự Facebook, chạy hoàn toàn on-chain trên ICP, tháng 11 rồi không có nhiều cập nhật về dự án, bạn có thể xem Twitter của Distrikt tại đây:

 

Dmail

Dự án Email app tương tự Gmail chạy on-chain trên ICP gần đây bắt đầu bán email domain name của mình.

Nuance

Ứng dụng Web 3.0 cho viết blog tương tự Medium, hiện đang pubic beta, bạn có thể vào trải nhiệm tại: https://fxnaj-yaaaa-aaaaf-qad3q-cai.ic0.app/

Nuance - Medium của ICP
Nuance – Medium của ICP

NFT

Cộng đồng NFT của ICP phát triển mạnh với nhiều dự án rất thú vị. dưới đây là một số cập nhật về các dự án thú vị trong tháng 11 rồi

NFT Studio

Đây là một studio chuyên nghiên cứu và phát triển các dự án NFT trên ICP như mint game thành NFT, tạo các NFT có thể tương tác được.

NFT Studio đã chạy NFT marketplace của mình trên mạng lưới của ICP tại: https://r3pmi-zaaaa-aaaad-qaoga-cai.raw.ic0.app/

Đọc thêm về tầm nhìn NFT trên ICP của NFT Studio tại đây

ORIGYN Foundation

ORIGYN với mục tiêu mang NFT vào cuộc sống với dữ liệu sinh trắc học và trải nghiệm quyền sở hữu độc đáo cho các thương hiệu, người sáng tạo, nghệ sĩ, thị trường, người tiêu dùng và các ngành công nghiệp với các chứng chỉ xác thực được đảm bảo, chạy trên blockchain của ICP.

ORIGYN Foundation
ORIGYN Foundation

Trong tháng 11 rồi dự án đã được đầu tư từ Paris Hilton và Bill Ackman với tổng giá trị 300 triệu đô.

Internet Astronaut

Internet Astronaut NFT
Internet Astronaut NFT – hướng tói NFT có nhiều use case

Internet Astronaunt phát triển một ý tưởng mới và mang lại tầm nhìn và giá trị khác cho các NFT với thế giới crypto, mang lại nhiều use case hơn cho NFT của họ.

Những người sở hữu NFT của IA sẽ có nhiều lợi ích khi tham gia vào các dự án khác như:

  • DSCVR.one – Chữ viết đầy màu sắc
  • ICPad- Quyền truy cập ưu tiên vào các cơ hội kiếm token
  • Crowdeats- Tăng cường danh tiếng để nhận được phần thưởng mã thông báo lớn hơn
  • Modclub- Quyền truy cập sớm vào mạng thử nghiệm và các cơ hội khác
  • Canistore- Quyền truy cập sớm vào ứng dụng di động, tiện ích cộng đồng trong tương lai
  • Nuance- Đảm bảo giảm mã thông báo Nuance và các đặc quyền cộng đồng.
  • Catalyze- Đảm bảo giảm mã thông báo Catalyze và các đặc quyền cộng đồng.
  • Portal- Utilites trong tương lai.
  • Cosmicraft- Tàu đặc biệt, sức mạnh tiền thưởng và nhiều công dụng khác.
  • Drip – Drip Tunes, Astronaut theme và tiền thưởng
  • ICP Squad – Các hoạt động theo chủ đề phi hành gia và các tiện ích thưởng.

GameFi

Event The Achievement Unblocked

Dfinity Foundation khởi chạy chương trình The Achievement Unblocked, Các nhà phát triển gamei có tham vọng có thể tham gia vào một loạt các sự kiện và các đội hàng đầu có thể giành được giải thưởng lên đến 1 Triệu USD.

Pocked studio

Pocked Studio là dự án game NFT metaverse đầu tiên trên ICP, dự án đã bán được lượng NFT vô cùng ấn tượng với tổng trị giá hơn 39 nghìn ICP. Cùng theo dõi tại Twitter của dự án để cập nhật tiến độ sớm:

Tổng kết

Tháng 11 kết thúc với tin tức lớn là hạ tầng ICP đang ngày càng hoàn thiện, sắp hoàn thành hỗ trợ DeFi, đây là bước đầu tiên mở đường cho DeFi chính thức phát triển sau 6 tháng mainnet. Với tầm nhìn vĩ mô về một mạng lưới Internet mở, không bị kiểm soát bởi một chủ thể nào như Facebook hay Google nên  ngoài DeFi ra thì chúng ta cũng nên chú ý tới các dự án khác đang phát triển trên ICP để có được những cơ hội đầu tư tốt và để hiểu được tầm nhìn vĩ mô thay đổi thế giới của đội ngũ dự án.

*** Hãy cùng theo dõi sự phát triển của Dfinity (ICP) qua các bài viết cập nhật sau này cùng GFS Blockchain thông qua chuyên đề Hệ sinh thái Dfinity (ICP) -> Tại đây

Trên đây là những thông tin tổng quan về hệ sinh thái Dfinity (ICP) và các mảnh ghép của nó. Nếu bạn thấy hữu ích và muốn trao đổi nhiều hơn thì hãy tham gia vào cộng đồng GFS Blockchain nhé.

0 0 đánh giá
Article Rating