Tổng quan

Internet Computer Protocol (ICP) hay còn được gọi là Dfinity, là một nền tảng Blockchain layer 1 được tạo ra với ý tưởng sẽ kết nối hàng tỷ máy tính trên khắp thế giới thành một mạng máy tính phi tập trung, Dfinity giới thiệu giao thức Internet Computer – Blockchain vô hạn với khả năng về tốc độ. Do đó, Dfinity sẽ có thể giải quyết được hầu hết các vấn đề tồn tại hiện nay của Internet truyền thống như bảo mật, lưu trữ dữ liệu…

*** Bài này viết thuộc chuỗi Series Dfinity ICP Universe của GFS Blockchain nhằm theo dõi từng bước phát triển của Hệ sinh thái này. Tổng hợp các bài viết của Dfinity ICP Universe -> Xem tại đây

Trong tháng 10 vừa qua ICP đã có những cập nhật quan trọng nào mọi người hãy cùng GFS Blockchain cập nhật các tin tức đó nhé!

Lộ trình phát triển của Dfinity

ICP được điều hành bởi quỹ Dfinity Foundation bắt đầu được phát triển từ năm 2016 cho đến nay đã trải qua các giai đoạn sau

Copper: Là phiên bản đầu tiên của ICP, mang tên the DFINITY Canister SDK (V0.3.0). Và cùng lúc đó họ cũng cho ra mắt một ngôn ngữ lập trình riêng tương thích hơn với việc phát triển các dự án trên nền tảng của mình.

Bronze: Ra mắt World Economic Forum – nền tảng mạng xã hội đầu tiên được phát triển trên ICP, mang tên là LinkedUp (phiên bản trên web mở của LinkedIn).

Tungsten: Lúc này các nhà phát triển đã có thể bắt đầu tham gia xây dựng dApp trên nền tảng ICP để phát triển hệ sinh thái.

Sodium: Ra mắt hệ thống quản trị thuật toán NNS, phục vụ quá trình quản trị nền tảng. Các validators muốn đóng góp vào bảo mật của nền tảng cần phải được hệ thống này xác nhận và cấp phép. NNS cũng xử lý việc trao thưởng và vận hành token ICP.

Mercury: Ra mắt Mainnet . Sau nhiều lần delay thì họ đã ra mắt public mainnet vào 07/05/2021. Bản phát hành này đánh dấu việc phát hành mạng công khai và kích hoạt hệ thống quản trị.

Số block được tạo đã vượt qua 300 triệu block kể từ khi Dfinity bắt đầu chạy chính thức vào tháng 5 – 2021. Sô khối ngày càng tăng chỉ ra rằng tốc độ và dung lượng của ICP đang ngày càng được cải thiện.

1 3 6
Số Block trên ICP

Các NSS đề xuất về Hệ thống thần kinh mạng (NNS) đã tăng lên tới 27000 NNS trong vòng 5 tháng vừa qua. NNS giúp kiểm soát token ICP và các Note, giúp quản lý mạng tốt hơn.

2 5 5
Số NNS trên ICP

Số lượng hợp đồng thông minh Canister chạy trên ICP đã lên tới 12.000 canister. Hợp đồng thông minh Canister là các đơn vị tính toán được cung cấp bởi các Cycles. Sự gia tăng nhanh chóng của các Canister nói lên sự phát triển nhanh chóng của toàn bộ hệ thống.

3 3 6
Số canister trên ICP

Tốc độ xử lý đã tăng lên mức kỷ lục mở khoảng 25 khối mỗi giây với 349 Note mạng. Con số ấn tượng chỉ trong thời gian phát triển khoảng 5 tháng đổ lại đây nói lên tương lai của ICP, nếu thực sự phát triển đến được mức như nhà phát triển nói thì tiềm năng của ICP là vô hạn.

4 2 4
ICP dashboard

Cập nhật về Dfinity ICP

– DFINITY đã trao hơn 2 triệu đô tài trợ cho các team builder trên ICP.

– Dominic Williams đã thuyết trình về ICP tại sự kiện Shangai Blockchain Week.

– Quỹ DFINITY đã công bố Triển lãm Nghệ thuật ICONIC NFT vào ngày 2 -11.

– Lộ trình cho một số các chức năng sắp tới:

• Tăng khả năng lưu trữ của đồng thông minh canisters (đang triển khai)

• Tích hợp trực tiếp với Bitcoin (đang triển khai)

• Bật Hợp đồng thông minh Canister để kiểm soát ICP (đang triển khai)

• Tích hợp với Ethereum (đang triển khai)

• Chữ ký ECDSA (đang triển khai)

Cập nhật về các Dapp trên Dfinity

ICP Swap

ICP Swap đã phát hành một video demo thử nghiệm các tính năng của mình

OpenChat

OpenChat đã công khai một số tính năng cho phiên bản v2 sắp tới của họ

Distrikt

Distrikt đã công bố chi tiết tokenomics và cập nhật thêm một số tính năng mới.

Plug Wallet

Plug Wallet đã sẵn sàng cho phát hành phiên bản V0.4.0.

ICPmeet

ICPmeet ra mắt dapp.

6 1 6
ICPmeet

Origin

Origin đã mở đăng ký mua trước cho token OGY của họ.

ogn 2
Đăng ký trướng token OGY

Dfistarter

Dfistarter đã mở bán IDO và kết thúc thành công.

DSocial

DSocial là một YouTube phi tập trung trên ICP đã sẵn sàng để khởi chạy.

Fleek

Fleek đổi tên thành Psychedelic: và tiếp tục phát triển các Dapp như : Plug, Dank, DAB, Fleek.

Dank

Dank đã nâng cấp Cycles Token (XTC).

Cập nhật mã thông báo chu kỳ (XTC): Thay đổi tiêu chuẩn mã thông báo
Họ đang chuyển token sang tiêu chuẩn DIP20 để XTC tương tác tốt hơn với hệ sinh thái DeFi của ICP
0*Fn 3u4CSu7UAbCWa

Earth Wallet

Earth Wallet đang hoàn thiện các tính năng để hỗ trợ cho việc mua bán NFT trong ICP

Game và NFT trong hệ sinh thái ICP

DSCVR

Cuộc đua hackathon DSCVR mùa 2 đã kết thúc:

• Vị trí đầu tiên thuộc về trò chơi ICmojis Origins của Vision GFX.

• Texas Holdem giành được vị trí thứ hai.

NFT studio

NFT studio đang xây dựng trò chơi dưới dạng 3D NFT bằng cách sử dụng công cụ của mình.

ICmoji

ICmoji tiết lộ về game Play to Earn  mới của họ

image 68
ICmoji

Và còn rất nhiều dự án đã và đang mở bán các mẫu NFT mới nhất của mình trong tháng 10 vừa qua và được cộng đồng ủng hộ rất mạnh điển hình là Infinity Frogs và ICPuppies đã bán hết sạch chỉ trong vòng vài giờ sau khi ra mắt.

*** Xem chi tiết hơn về thông tin và giá của các NFT -> Tại Entrepot.app

Một số nhận định đánh giá về hệ sinh thái Dfinity ICP

Điểm mạnh

Dfinity có ý tưởng phát triển sản phẩm độc đáo: Xây dựng một mô hình mạng Internet phi tập chung. Lưu trữ dữ liệu trên toàn thế giới tại một trung tâm dữ liệu phi tập chung. Do đó, Dfinity sẽ có thể giải quyết được hầu hết các vấn đề tồn tại hiện nay của Internet truyền thống như bảo mật, lưu trữ dữ liệu…

Dfinity có tốc độ, và khả năng mở rộng là không giới hạn, tính bảo mật cao cũng như chi phí giao dịch rẻ.
Dfinity có cơ chế quản trị token cực sáng tạo. Hệ sinh thái càng phát triển thì Token ICP sẽ ngày càng có giá trị hơn

Dfinity có Team và đội ngũ Backer hùng hậu đủ sức cho họ phát triển lâu dài trong tương lai.
Dfinity có nhiều chương trình hỗ trợ cho các nhà phát triển trên nền tảng của mình với các Dapp liên tục được cập nhật các tính năng mới.

Điểm yếu

Hệ sinh thái của Dfinity còn sơ khai chưa phát triển một cách toàn diện: Do hạn chế về thời gian phát triển và công nghệ hiên tại nên cơ sở hạ tầng và các platform còn khá đơn giản, còn thiếu nhiều mảnh ghép quan trọng và chưa hoàn thiện để chạy các ứng dụng một cách mượt mà.

Token vesting của dự án không được công bố rõ ràng nên đã làm giá token giảm đến 90% trong một thời gian ngắn.

Tổng kết

Dfinity (ICP) là một nền tảng Blockchain thế hệ mới. Ra đời nhằm khắc phục những tồn tại của các Blockchain trước đó. Hệ sinh thái DFINITY đang trên lộ trình xây dựng với mục tiêu đa dạng hoá lĩnh vực Defi, Cộng đồng, Mạng xã hội và các Dapp… Nhờ vào ưu điểm hiệu suất cao, DFINITY giúp giảm đáng kể chi phí sử dụng mạng và trải nghiệm sử dụng thân thiện hơn, cung cấp môi trường triển khai tốt hơn cho các ứng dụng Web3.0.

Hệ sinh thái Dfinity vẫn còn đang trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển, các dự án vẫn đang khá sơ sài nên có rất nhiều cơ hội đầu tư mới, các chương trình airdrop, testnet, IDO…

Với đội ngũ phát triển hùng hậu, vòng gọi vốn siêu khủng cùng ý tưởng táo bạo có thể thay thế được mạng internet truyền thống. Hệ sinh thái DFINITY sẽ là một tiêu điểm đáng chú ý trong thời gian tới.

*** Hãy cùng theo dõi sự phát triển của Dfinity (ICP) qua các bài viết cập nhật sau này cùng GFS Blockchain thông qua chuyên đề Hệ sinh thái Dfinity (ICP) -> Tại đây

Trên đây là những thông tin tổng quan về hệ sinh thái Dfinity (ICP) và các mảnh ghép của nó. Nếu bạn thấy hữu ích và muốn trao đổi nhiều hơn thì hãy tham gia vào cộng đồng GFS Blockchain nhé.

0 0 đánh giá
Article Rating