Tổng quan

Quý 2 đã kết thúc và Quý 3 đã bắt đầu với tháng 7 nhiều ẩn số. Thị trường Crypto tháng 7 xanh xanh đầy hồ hởi, nhưng liệu có kéo dài được lâu. Còn Polkadot cũng có mức tăng trưởng đường giá ấn tượng, nhưng hệ sinh thái có điểm gì mới và thú vị? Cùng GFS Blockchain cập nhật hệ sinh thái Polkadot tháng 7/2022 để hiểu rõ hơn những gì đang diễn ra xung quanh hệ DOT bạn nhé.

*** Tìm hiểu thêm về hệ sinh thái Polkadot tháng 6 -> Xem tại đây

Parachain

  • Tới hết tháng 7, đã hoàn thành 23 cuộc đấu giá Parachain trên Polkadot. Integritee là Parachain thứ 21, Drawinia và Parathread 2055 là 2 Parathread trên Polkadot thắng đấu giá.
  • Hiện có đến 175 dự án trên hệ sinh thái Polkadot.
Có đến 175 dự án trên hệ sinh thái Polkadot
Có đến 175 dự án trên hệ sinh thái Polkadot

Công Nghệ

  • Polkadot giới thiệu thế hệ quản trị phi tập trung thế thệ tiếp theo, gọi là Gov v2. Điểm khác biệt nhất so với quản trị phi tập trung hiện tại là cách nó quản lý các phương tiện thực tế của việc ra quyết định hàng ngày, làm cho tác động của các cuộc trưng cầu có phạm vi tốt hơn và nhanh nhẹn hơn, để tăng đáng kể số lượng các quyết định tập thể mà hệ thống có thể thực hiện.
  • Polkadot Staking Dashboard Beta

Giờ đây, có thể quản lý tất cả các chức năng staking của Polkadot thông qua Polkadot Staking Dashboard Beta. Giao diện hoạt động bằng cách kết nối với ví Polkadot hiện có của bạn, với sự hỗ trợ cho phần mở rộng Polkadot-JS và Talisman hiện tại và hỗ trợ cho Subwallet sắp ra mắt. Ngoài ra, các tài khoản chỉ đọc được hỗ trợ, cho phép bạn kết nối bất kỳ tài khoản nào trên cơ sở chỉ đọc để theo dõi hoạt động staking của bạn. Polkadot Staking Dashboard hiện có hỗ trợ cho các mạng Polkadot, Kusama và Westend.

Polkadot Staking Dashboard Beta
Polkadot Staking Dashboard Beta
  • Vào 20/7 Polkadot công bố trở thành nhà tài trợ kim cương của hội nghị RustConf 2022 tại Portland ngày 5/8/2022.

Các chỉ số on-chain cơ bản

  • Số tiền chuyển khoản hàng ngày
Số tiền chuyển khoản hàng ngày
Số tiền chuyển khoản hàng ngày

So với tháng 6, tháng 7 có sự hồi phục nhẹ, khuynh hướng là đi lên so với đi xuống của tháng 6, sự chuyển động này cũng là xu hướng chung của thị trường crypto tháng 7.

  • Tài khoản hoạt động hàng ngày và tạo mới 
Tài khoản hoạt động hàng ngày và tạo mới 
Tài khoản hoạt động hàng ngày và tạo mới

Hoạt động hàng ngày và  tạo mới trong tháng 7 có xu hướng phục hồi tích cực hơn với tháng 6. Tuy nhiên, về mức bình quân cũng không có thay đổi quá rõ nét.

  • Thu nhập khả dụng của kho bạc tăng từ 30.9 triệu lên 33 triệu USD.
  • Nguồn cung lưu hành đã tăng từ 1.206 tỷ vào ngày 30/6 lên 1.217 tỷ Dot, tỷ lệ lạm phát là gần 11 triệu Dot/ tháng.
Nguồn cung lưu hành đã tăng từ 1.206 tỷ lên 1.217 tỷ Dot
Nguồn cung lưu hành đã tăng từ 1.206 tỷ lên 1.217 tỷ Dot

=> Polkadot tháng 7 đã có nhiều biến chuyển tích cực, xu hướng tăng trong các chỉ số cơ bản có được bởi sự tích cực của thị trường tháng 7 so với tháng 6. Gov v2 có lẽ là cải tiến đáng chú ý về quản trị của dự án, có lẽ sẽ giúp rất nhiều cho Polkadot phát huy sức mạnh trong thời gian tới khi tiến lên Decentralize.

Toàn cảnh hệ sinh thái Polkadot T7/2022

Hạ tầng (infrastructure)

  • Smartcontracts

EVM

Các dự án mảng EVM
Các dự án mảng EVM
  • WASM
Các dự án mảng WASM
Các dự án mảng WASM

Điểm qua hệ sinh thái Moonbeam

  • Đến ngày 30/7, Moonbeam đã đạt được những con số ấn tượng: tổng số transaction đã vượt 8 triệu, trong đó ngày 30/7 đạt 98.038 transaction, gấp gần 1,5 lần so với ngày cao nhất tháng 6 và số địa chỉ tạo mới đạt cao nhất là 4884 cũng cao hơn gần 50% so với tháng 6. Những chỉ số cơ bản tăng trưởng của tháng 7 so với tháng 6 đến từ việc thị trường hồi phục nhẹ trong tháng 7, tuy nhiên, cũng phải ghi nhận những nỗ lực làm việc chăm chỉ của team Moonbeam.
  • Prime protocol trở thành đối tác của Moonbeam, sử dụng parachain làm home base cho các hợp đồng thông minh được kết nối chuỗi chéo của mình.
  • Giao thức Mạng Axelar đã mở rộng số lượng mạng nằm trong phạm vi tiếp cận của Moonbeam bằng cách cho phép các mã token được kết nối giữa các mạng Cosmos và EVM được chọn. Ngoài việc bắc cầu mã token, việc truyền thông điệp chung (GMP) của Axelar cho phép các hợp đồng thông minh giao tiếp với nhau trên các chuỗi. Điều này cho phép các nhà phát triển xây dựng các ứng dụng được kết nối chuỗi chéo trên Moonbeam có thể khai thác các chức năng từ Polkadot, Ethereum, Avalanche, Cosmos và hơn thế nữa.
Giao thức Mạng Axelar đã mở rộng số lượng mạng
Giao thức Mạng Axelar đã mở rộng số lượng mạng

Điểm qua hệ sinh thái Astar

  • Ngoài EVM, Astar tiếp tục mở khóa tiềm năng của các hợp đồng thông minh trên Polkadot. Astar Network và Supercolony đã công bố Swanky, một công cụ WASM tất cả trong một – cung cấp cho các nhà phát triển các công cụ cần thiết để viết, triển khai và kiểm tra các hợp đồng thông minh. SpaceLabs tập hợp các VC Cấp 1, cam kết hỗ trợ tài chính cho các dự án tham gia Substrate và WASM trên Astar Network.
  • Người dùng giờ có thể chuyển $ aUSD, $ ACA và $ LDOT từ Acala sang Astar Network. Với việc tích hợp XCM, giờ đây cả Acala và Astar có thể chia sẻ tài sản giữa 2 chuỗi một cách liền mạch và an toàn.
Acala và Astar có thể chia sẻ tài sản giữa 2 chuỗi một cách liền mạch và an toàn
Acala và Astar có thể chia sẻ tài sản giữa 2 chuỗi một cách liền mạch và an toàn
  • Ngày 25/7, Astar thông báo ví lạnh Ledger hiện hỗ trợ mạng Astar và Shiden. Sau khi cài đặt ứng dụng EVM, bạn có thể gửi và nhận tài sản bằng ví phần cứng của mình.
  • Zenlink sẽ hoạt động trên mạng Astar vào ngày 26/7.
  • Astar khởi động chương trình Astar summer round 2 cùng với Algem, Sio2 Finance, Starfish và Zenlink. Chương trình Astar summer trước đây đã thành công vang dội, và chương trình này được kỳ vọng sẽ tiếp tục thúc đẩy hệ sinh thái Astar

=> So với tháng 6 thì tháng 7 cả 2 team Moonbeam và Astar vẫn hoạt động miệt mài chủ đạo là việc xây dựng hệ sinh thái và tiếp tục cập nhật cơ sở hạ tầng.

Oracle

  • Hiện tại Link đã tích hợp trên Moonbeam còn Band và DIA đã tích hợp trên Astar.
  • Việc tích hợp với các nền tảng Oracle chưa có thông tin mới được cập nhật thêm trong tháng 7

Bridge/Crosschain

  • Axelar hợp tác với Moonbeam cho phép các hợp đồng thông minh giao tiếp xuyên chuỗi.
  • Giá trị TVL chuyển qua cầu ETH và các dự án trên hệ sinh thái Polkadot: Moonbeam 40 triệu USD, Astar 3 triệu USD. Các dự án có vị trí Parachain khác chưa có con số thông kê chính thức.
  • Giá trị TVL chuyển qua cầu ETH vẫn xu hướng giảm, dòng tiền có lẽ vẫn đang đợi những tín hiệu từ thị trường vĩ mô nói chung và cả thị trường crypto trước khi hành động.
  • Các Parachain mảng Brigde/Crosschain vẫn tiếp tục xây dựng, thử nghiệm. Chúng ta cùng chờ đợi những tín hiệu mới trong mảng này.
Các dự án thuộc mảng Brigde/Crosschain
Các dự án thuộc mảng Brigde/Crosschain

=> So với tháng 6, trong tháng 7 nhịp độ dường như chững lại, chưa có điều gì mới mẻ trong mảng Brigde/Crosschain. XCM v3.0 vẫn đang trong giai đoạn cuối cùng để hoàn thành.

Các mảng hạ tầng khác: Data/Storage; Privacy, Identity, Explorer

Data/Storage

  • SubQuery triển khai một tính năng SDK mới rất hấp dẫn: “Support for worker thread”. Tính năng này sẽ tăng tốc độ lập chỉ mục lên đến 4 lần.
  • SubQuery hợp tác cung cấp dữ liệu cho các đối tác: Acala Network, Web3Game, Capx, Fetch.ai Network .
  • Integritee là dự án vừa giành được 1 vị trí Parachain trên Polkadot. Integritee là giải pháp blockchain công khai có khả năng mở rộng cao nhất để xử lý an toàn dữ liệu kinh doanh hoặc cá nhân nhạy cảm. Khai thác tốc độ và tính bảo mật của môi trường thực thi đáng tin cậy, kết hợp với sự tin cậy của mạng phi tập trung, với Integritee

    Các dự án thuộc mảng Data/Storage
    Các dự án thuộc mảng Data/Storage

=> Tháng 7 các dự án mảng Data/ Storage vẫn chủ yếu đang giai đoạn xây dựng và tích hợp. So với tháng 6 có lẽ điểm sáng của tháng 7 là vị trí Parachain của integritee.

Privacy

Manta

  • Trong quý 3 và 4 Dolphin sẽ ra mắt, nhóm sẽ chuyển nó sang Mainnet trên Calamari và Manta Network. Dịch vụ giao dịch riêng tư của Dolphin Testnet sẽ được gọi là MariPay trên Calamari và MantaPay trên Manta.

Phala Network

  • Tối ưu hóa chức năng của PhalaWorld V1.0, tăng chức năng tải thẻ Spirit NFT trên trang “MY SPACE”, tối ưu hóa giao diện người dùng trang “MY SPACE”, thêm đồ họa động Spirit trực quan và tối ưu hóa hiển thị trực quan của World Ranking.
  • Bắt đầu thử nghiệm PhalaWorld V2.0, liên quan đến việc mua Shell NFT và các chức năng của Origin Shell NFT.
  • Hoàn thành thiết kế chức năng sản phẩm của PhalaWorld V3.0 Marketplace và sơ đồ giao diện người dùng
  • SubBridge, cầu nối được xây dựng bởi Phala Network đã chính thức mở kênh HRMP Crosschain với Basilisk, Calamari và Crap Network.
Các dự án thuộc mảng Privacy
Các dự án thuộc mảng Privacy

=> Tháng 7, các dự án mảng Privacy các dự án đang nỗ lực tăng tốc hoàn thiện về công nghệ, đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái và tích hợp với các Parachain khác thông qua XCM. So với tháng 6, công việc các dự án vẫn tiến triển theo kế hoạch họ đề ra.

Identity

Litentry

  • Hai kênh XCM hai chiều giữa Litmus và Moonriver, Litmus và Karura hiện đã mở. Người dùng hiện có thể gửi mã token LIT từ Mạng Litmus đến Mạng Moonriver hoặc Mạng Karura và ngược lại.
  • Tích hợp XCM đã được thử nghiệm thành công trong Moonbeam testnet. Sẽ sớm giới thiệu tính năng parachain
  • Drop3 và MyCryptoProfile sẽ được hợp nhất thành một dự án mới có tên là “Identity Hub”. Sản phẩm nhằm mục đích cung cấp một “Hub – all in one” để người dùng liên kết danh tính, xem, quản lý và nắm bắt giá trị danh tính của họ, bao gồm dữ liệu chuỗi chéo, thông tin đăng nhập, nội dung tương ứng, v.v.
  • Di chuyển dữ liệu kế thừa – dữ liệu nhận dạng từ MCP v1 hiện được di chuyển sang v2

KILT Protocol

  • Moonsama đã tích hợp thành công SocialKYC theo KILT Protocol, cho phép người dùng đăng nhập vào cầu đa vũ trụ của nó bằng cách sử dụng danh tính Web3 phi tập trung của họ. Điều này giúp loại bỏ sự cần thiết của tên người dùng và mật khẩu Web2 truyền thống thông qua sự trợ giúp của ví Sporran của KILT và thông tin đăng nhập SocialKYC.Moonsama cũng sẽ xem xét việc tích hợp AssetDIDs – một loại số nhận dạng mới có thể được sử dụng với nhiều loại nội dung từ các nội dung có thể thay thế và không thể thay thế như NFT. AssetDID thêm một lớp bảo mật bổ sung và có thể đặc biệt hữu ích để giải quyết các vấn đề về quyền sở hữu và hàng giả đối với tài sản kỹ thuật số.
  • Kiltprotocol đã hoán đổi thành công các vị trí Parachain trên Kusama network và hiện đang chạy trong thời gian thuê thứ hai. Việc hoán đổi được thực hiện thông qua XCM.
 Các dự án thuộc mảng Identity
Các dự án thuộc mảng Identity

=> Tháng 7 vẫn êm đềm trôi qua, các dự án trên Polkadot/ Kusama vẫn tiếp tục xây dựng mặc cho thị trường xanh đỏ.

Explorer

Subscan vẫn là nền tảng Explorer chính trên Polkadot. Trên Moonbeam hiện có thêm NFT scan.

Các dự án thuộc mảng Explorer
Các dự án thuộc mảng Explorer

=> Đây có lẽ là mảng đã phát triển hoàn thiện trong mảng hạ tầng, có lẽ vì thế nên có rất ít sự thay đổi ở mảng này.

Wallet

Tháng 7, SubWallet có lẽ là ví hoạt động tích cực nhất trên hệ sinh thái Polkadot khi liên tục cho ra mắt nhiều tính năng mới như: staking, hỗ trợ chuyển DApp & XCM, swap… trên nhiều dự án trong hệ sinh thái Polkadot.

Các dự án thuộc mảng Wallet
Các dự án thuộc mảng Wallet

DeFi

  • Tháng 7 thị trường có dấu hiệu hồi phục lại sau giai đoạn đỏ lửa liên tục của tháng 6 và cả quý 2, và DeFi trên Polkadot cũng vậy.
  • TVL của Parallel vẫn cao nhất trong các Parachain chiếm hơn 42%.
  • TVL có sự sụt giảm mạnh như Astar giảm 20%, Bifrost tăng 50%, Parallel tăng 13.75%, nhưng Moonbeam tăng 40%, Acala tăng hơn 300%. Acala có sự tăng trưởng ngoạn mục. Tháng 7 này, Acala đã hoàn chỉnh và chính thức khởi chạy bộ DeFi Hub All in one như trong roadmap của mình bao gồm: Swap, Lending, Staking, cùng với đó là chương trình khuyến khích thanh khoản mạnh, giúp TVL tăng vọt.
TVL mảng DeFi của hệ Polkadot
TVL mảng DeFi của hệ Polkadot
TVL của hệ Polkadot
TVL của hệ Polkadot

AMM/DEX

Nếu HydraX là một câu chuyện buồn khi mãi vẫn chưa mainnet thì các dự án DeFi parachain lại đang hoạt động mạnh mẽ trên Polkadot.

TVL của mảng không đến từ các Parachain chuyên AMM/DEX mà đến từ 3 Parachain lớn nhất của Polkadot là Moonbeam/Moonriver, Astar/Shiden và Acala/Karura.

  • Trên Moonbeam, các AMM/DEX đã có những khởi sắc nhất định so với tháng 6. Nhưng có những dự án ngược sóng, tăng trưởng mạnh mẽ. TVL của CRV đạt 10.6 triệu USD, so với tháng 6 đã tăng 250%, StellaSwap tăng 80% so với tháng 6, đạt 56 triệu USD. Chương trình “Harvest Moon” đã hỗ trợ các dự án kích thích người dùng. Harvest Moon là chiến dịch hỗ trợ thanh khoản đến từ Moonbeam Foundation.
TVL của các dự án hệ sinh thái Moonbeam
TVL của các dự án hệ sinh thái Moonbeam
  • Với Astar, sau chương trình kích thích bơm thanh khoản trong mùa hè, tháng 7 tiếp tục là tháng sụt giảm TVL so với tháng 6. ArthSwap giảm hơn 50%, Sirius Finance tăng 300% tuy nhiên về giá trị tuyệt đối thì sự sụt giảm của ArthSwap là lớn hơn sự tăng của Sirius Finance rất nhiều.

Ngoài ra có thế thấy, các dự án mảng AMM/DEX trên Astar đã tăng trưởng rất nhiều về số lượng, đây cũng là tín hiệu rất tích cực trong việc xây dựng hệ sinh thái DeFi trên Astar.

TVL của các dự án hệ sinh thái Astar
TVL của các dự án hệ sinh thái Astar
  • Acala đã bắt đầu cho thấy sự ổn định và tăng trưởng khi DeFi Hub đã đi vào hoạt động tốt. Acalaswap tăng trưởn 20% đạt TVL 9.6 triệu USD.

=> Tháng 7, các Parachain về AMM/DEX vẫn đang build, bên cạnh đó TVL của Astar vẫn đang có xu hướng giảm, tuy nhiên các AMM/DEX trên Moonbeam và Acala lại chứng kiến sự tăng trưởng trở lại trong tháng 7 so với tháng 6. Có lẽ đà hồi phục của thị trường tháng 7 hỗ trợ rất nhiều cho các dự án AMM/DEX.

Lending – Borrowin

  • Acala TVL tăng lên 79 triệu USD, tăng gần 15% so với tháng 6.
  • Parallel có TVL 576 triệu USD tăng mạnh so với tháng 6, điều này cũng có tác động từ việc DOT, KSM tăng giá mạnh trở lại so với tháng 6.
  • Trên Astar, dự án Starlay Finance có TVL 11.8 triệu USD giảm 50% tháng 6.
  • Trên Moonbeam, dự án Moonwell có sự tăng trưởng mạnh trong tháng 7, mức TVL đạt 236 triệu USD (ATH của tháng 7) so với mức 180 triệu USD (ATH của tháng 6).

=> Hạ tầng XCM hoạt động ổn, các mảnh ghép cũng bắt đầu cho thấy dấu hiệu tăng trưởng. Mảng lending cũng có bước tăng trưởng mạnh so với tháng 6, và tổng thể là xu hướng tăng trưởng đang bắt đầu, yếu tố thị trường tổng crypto cũng góp phần vào tăng trưởng mảng lending trên Polkadot.

Yeild – Farming

  • Tổng TVL trên Bifrost đạt 68 triệu USD tăng hơn 50% so với tháng 6.
  • Nền tảng staking Lido hiện đã hoạt động trên Moonriver, với TVL 2.5 triệu USD trên Moonbeam là 7.4 triệu USD.
  • Trên Acala, module Acala Liquid – Staking đạt TVL: 250 triệu USD, tăng trưởng hơn 500% so với tháng 6.
  • Trên Astar, dự án Staking mới ra đời là Algem đạt TVL 6.15 triệu USD.

=> Tháng 7 mảng Yeild/Farming đã hoạt động vượt bật so với tháng 6 và toàn bộ thời gian trước đây.

Synthetic

  • Dự án Tapio Protocol trên Acala đạt TVL 1 triệu USD trong tháng đầu tiên ra mắt.

=> Tháng 7 đánh dấu sự ra mắt của Acala ở mảng Synthetic. Các Parachain và các dự án mảng Synthetic vẫn chưa sôi động, ít thu hút các nhà phát triển.

Stablecoin

  • Giá trị TVL của aUSD đạt 80 triệu USD tăng 30% so với tháng 6. Sự tăng trưởng tích cực của aUSD là dấu hiệu rất tốt cho hệ sinh thái Polkadot.

polkadot t7 2022 TVL Acala

  • Chương trình staking ACA mới

Chủ sở hữu ACA có một cơ hội khác để tăng tỷ lệ sở hữu mạng thông qua chương trình staking ACA. Acala sẽ sử dụng khoảng $200k thặng dư của mạng để mua ACA nhằm nhận được mã token ACA-aUSD LP để phân phối cho các bên liên quan của ACA. Thay vì làm loãng giá trị mã token ACA do lạm phát, Acala mua lại ACA với phần thưởng staking do mạng sở hữu vượt quá, trao quyền cho cộng đồng.

Người tham gia có được quyền sở hữu mạng với ACA đồng thời nhận được aUSD. Những phần thưởng này sẽ được phân phối dưới dạng mã token ACA-aUSD LP mang lại lợi nhuận, cũng sẽ kiếm được phí giao dịch từ nhóm ACA-aUSD trên Acala Swap (phần thưởng của bạn kiếm được phần thưởng). Các token ACA-aUSD LP cũng có thể được đổi lại thành ACA và aUSD.

  • Chương trình phân phối aUSD của Acala Interprotocol (IADS)đã ra mắt. IADS là một hình thức phát hành aUSD mới, ngoài các vị thế nợ được thế chấp (CDP). IADS yêu cầu sự hợp tác giữa giao thức với giao thức (ví dụ: giao thức aUSD và 3pool của giao thức Taiga) để tạo điều kiện cho giao thức truy cập vào tính thanh khoản hiệu quả trong hệ sinh thái DotSama (Polkadot và Kusama). Giao thức aUSD sẽ thu phí giao dịch từ stableswap với tư cách là nhà cung cấp thanh khoản, khoản phí này sẽ được chuyển vào Kho bạc “Honzon” của aUSD; tuy nhiên, IADS không áp đặt phí ổn định (lãi suất).
  • Swim ra mắt công cụ ẩn USDT trên EVM + của Karura, cho phép hoán đổi stablecoin bản địa thông qua Wormhole.Sau khi Acala xuất hiện trên Wormhole và aUSD có thể thay thế được trên Karura và Acala, Swim cũng sẽ thêm hỗ trợ aUSD cho cả hai nền tảng.

=> Tháng 7 chứng kiến sự tăng trưởng và nhiều thông tin đáng khích lệ từ hệ sinh thái aUSD. Đặc biệt việc mua lại đồng ACA của team Acala từ nguồn thặng dư là thông tin rất đáng chú ý dành cho holder ACA. Theo dự phóng của GFS thì aUSD sẽ có sự tăng trưởng lành mạnh dài hạn.

NFT

Unique

  • Khi NFTs đã định hình lại quyền sở hữu, đầu tư và tiếp cận sự giàu có, một công nghệ mới đang được Unique Network tiên phong thực hiện, Re-Fungibile Token (hay RFT) sẽ thổi luồng sinh khí mới vào một thế giới sẵn sàng cho nhiều thứ hơn. RFT hỗ trợ chiến dịch “Punks for the People ” của Unique, Unique đang chứng minh sức mạnh của công nghệ RFT thông qua việc phá vỡ CryptoPunk #3042. Giống như việc sẽ chia chiếc punk cổ điển này thành hàng chục nghìn mảnh để cung cấp cho cộng đồng của mình, RFT sẽ phá vỡ các rào cản trong cách chúng tôi xác định giá trị, quyền sở hữu cộng đồng và khái niệm về tài sản thế chấp.

Efinity

  • Efinity đã được giới thiệu trong ebook của BeInCrypto về các blockchain xanh, bền vững.BeInCrypto đã phát hành một ebook về các blockchain xanh nhất, bền vững nhất hiện có và dành một chút thời gian để nói về cách mỗi công nghệ quản lý để có ý thức về carbon hơn so với Proof of Stake trung bình của bạn.

Điểm qua về hệ sinh thái Efinity

Trong tháng 7, chưa có thêm dự án mới trên hệ sinh thái Efinity

Gaming

Có hơn 30 tựa game trên Efinity, với đầy đủ thể loại và rất hấp dẫn

Các dự án mảng game trên hệ sinh thái Efinity
Các dự án mảng game trên hệ sinh thái Efinity

Metarverse

Các dự án mảng metaverse trên hệ sinh thái Efinity
Các dự án mảng metaverse trên hệ sinh thái Efinity

Collectible

Các dự án mảng collectible trên hệ sinh thái Efinity
Các dự án mảng collectible trên hệ sinh thái Efinity

=> Tháng 7, Unique đã đưa ra công nghệ đột phá mới là RFT, một tín hiệu rất tích cực từ Unique. Cả Efi và Unique đều tập trung vào xây dựng sản phẩm.

Social/DAO

Các dự án mảng này chưa có động thái mới so với tháng 6.

Tổng kết

Tháng 7 thị trường xanh lại và Polkadot cũng thế. Mảng DeFi trên Polkadot vẫn tiếp tục tăng trưởng, dẫn dắt tháng 7 đó là Acala và Moonbeam, aUSD đang dần được lan tỏa mạnh mẽ trong hệ sinh thái Polkadot, thúc đẩy DeFi trên Polkadot tăng trưởng bền vững, lành mạnh.

Các Parachain tiếp tục được khớp nối thông qua đấu giá, các dự án vẫn tập trung xây dựng nền tảng và phát triển hệ sinh thái của mình.

Polkadot cho thấy sự miệt mài làm việc theo phương châm: “chậm mà chắc”. Việc của chúng ta là tiếp tục theo dõi và chờ đợi sự phát triển của hệ sinh thái Polkadot để có thể tìm được 1 hidden gem giúp chúng ta thay đổi vị trí tài chính trong tương lai.

Cùng GFS theo dõi và cập nhật tình hình mới nhất của hệ sinh thái Polkadot trong các bài viết tiếp theo bạn nhé.