Thông tin đáng chú ý

  • Thị trường lưu trữ của Filecoin tiếp tục tăng trưởng trong Q2’23, với số giao dịch hoạt động tăng 64% so với Q1’23.
  • Trong khi dung lượng lưu trữ giảm 12% so với Q1’23, tỷ lệ sử dụng lưu trữ tăng từ khoảng 4% trong Q1’23 lên gần 8% trong Q2’23.
  • Do số giao dịch lưu trữ hoạt động tăng 64% so với Q1’23 và số lượng khách hàng dữ liệu lớn tăng 60%, doanh thu từ phí tăng 91% trong Q2’23 (tăng 67% tính bằng USD).
  • Máy ảo Filecoin (FVM) mang đến hợp đồng thông minh Ethereum để cho phép các trường hợp sử dụng mới, bao gồm staking thanh khoản, lưu trữ vĩnh viễn và tính toán phi tập trung.

Sơ lược về Filecoin

Việc lưu trữ dữ liệu phi tập trung có một điểm hạn chế lớn đó là khó để xác minh tính toàn vẹn của dữ liệu được lưu trữ một cách có hệ thống. Mạng lưu trữ Filecoin là một phiên bản ngang hàng của Amazon S3. Nó được xây dựng trên nền tảng Hệ thống Lưu Trữ và Chia sẻ Dữ liệu phân tán (IPFS), là lớp lưu trữ và chia sẻ dữ liệu phân tán của mạng lưu trữ Filecoin. Filecoin thường xuyên xác minh việc lưu trữ dữ liệu và sử dụng các giao dịch định giá lưu trữ dữ liệu dựa trên động lực cung và cầu, thay vì một cấu trúc giá cố định.

272f961d544481b9de443d7ca2e00fa624146da3 3840x2160 1

 

Một giao dịch lưu trữ giống như một hợp đồng với một thoả thuận mức dịch vụ Service Level Agreement (SLA) – người dùng trả phí cho nhà cung cấp lưu trữ để lưu trữ dữ liệu trong một khoảng thời gian nhất định.

Để giữ cho dữ liệu an toàn, Filecoin sử dụng mô hình khuyến khích kinh tế tiền mã hóa thường xuyên xác minh bộ lưu trữ bằng Zero-knowledge proof. Các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ sẽ được thưởng bằng FIL khi khuyến khích tham gia vào các giao dịch trong hệ sinh thái. Các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ cũng bị phạt trong trường hợp họ không cung cấp thời gian hoạt động đáng tin cậy hoặc có hành động ác ý đối với mạng.

Để truy xuất dữ liệu, người dùng Filecoin trả cho nhà cung cấp truy xuất để lấy dữ liệu. Khác với các giao dịch lưu trữ, các giao dịch truy xuất sử dụng kênh thanh toán để giải quyết thanh toán ngoài chuỗi khối, điều này đem lại tốc độ truy xuất nhanh hơn.

Sự ra mắt của Máy ảo Filecoin (FVM) vào tháng 3 năm 2023 đã mang đến các hợp đồng thông minh trên  Ethereum để có thể được triển khai trên Filecoin, bao gồm staking thanh khoản, lưu trữ vĩnh viễn và tính toán phi tập trung.

Các số liệu chính

Các thông số chính (nguồn: messari) 
Các thông số chính (nguồn: messari)