Tổng quan

Ethereum là blockchain phi tập trung, mã nguồn mở và hỗ trợ bất kỳ loại smart contract nào. Dự án do Vitalik khởi động từ 2014 và đã khẳng định được vị thế Altcoin số một của mình. Từ 2018 đến nay, vốn hóa Ethereum luôn đứng ngay sau Bitcoin. Bên cạnh đó, khả năng bảo mật, phi tập trung của Ethereum cũng chỉ sau Bitcoin.

Giữa vô vàn bão táp của thị trường crypto năm 2022, Ethereum vẫn tiếp tục chứng tỏ là nền tảng Altcoin liên tục phát triển và vững chắc nhất thị trường, với việc lột xác từ PoW (Proof of Work) sang PoS (Proof of Stake) giúp tiết kiệm 99,5% năng lượng sau sự kiện The Merge. Nhưng tại thời điểm này, người dùng vẫn chưa thể unstake lượng ETH đã staked trong Beacon chain.

Và rồi điều mong đợi cũng đã đến, ngày 13/4/2023, Ethereum đã thành công nâng cấp Shanghai giúp người dùng truy cập được tất cả ETH đã stake và phần thưởng tương ứng.

Trên con đường tiến tới Ethereum 2.0, Ethereum cần trải qua 3 giai đoạn:

  • Giai đoạn 0: Beacon chain (đã khởi chạy từ cuối năm 2020);
  • Giai đoạn 1: The Merge (đã hoàn thiện nhờ nâng cấp Shanghai);
  • Giai đoạn 2: Sharding (2023-2024).

Nửa đầu năm 2023 đã có nhiều bước phát triển quan trọng của Ethereum và hệ sinh thái Ethereum cùng các Layer 2, chúng ta cùng điểm lại nửa đầu năm 2023 và dự phóng nửa cuối năm 2023 nhé.

Những tin tức nổi bật

Tin tức nổi bật nhất hệ sinh thái Ethereum trong nửa đầu năm 2022, đương nhiên rồi, đó là nâng cấp Shanghai vào ngày 13/4/2023. Một trong những đề xuất quan trọng nhất là EIP-4895, giúp người dùng có thể truy cập được lượng ETH đã stake cùng phần thưởng tương ứng.

Remind lại chút, sự kiện The Merge đã thành công trên mainnet từ ngày 15/9/2022. Đây là sự kiện lịch sử của Ethereum, đánh dấu bước chuyển mình từ cơ chế đồng thuận Proof of Work (POW) sang cơ chế Proof of Stake (POS). Giúp cho lượng tiêu thụ năng lượng trong hoạt động khai thác giảm 99.5%.

10/1/2023: BitDAO khởi chạy testnet mạng lưới layer 2 mantle.

16/1/2023: Nền tảng Lending hàng đầu AAVE khởi chạy mainnet V3. Đồng thời AAVE cũng đã khởi chạy testnet stablecoin GHO vào tháng 2/2023.

27/2/2023: Scroll – Giải pháp layer 2 zkEVM tương thích hoàn toàn với EVM, khởi chạy testnet công khai.

24/3/3023: zkSync – Giải pháp Layer 2 zkEMV đầu tiền khởi chạy mainnet.

27/3/2023: Polygon zkEVM khởi chạy mainnet.

17/5/2023: Visa thử nghiệm Account Abstraction trên mạng testnet Ethereum.

12/6/2023: Ngân hàng Trung Quốc phát hành token chứng khoán trên Ethereum.

Ngoài ra còn có các sự kiện Devcon và ETHGlobal dành cho các nhà phát triển Ethereum như: ETHDenver 24/2/2023 – 5/3/2023; ETHDubai 14-16/3/2023; Hackathon đầu tiên về Privacy 29-30//2023.

Ethereum chờ đón điều gì trong H2 năm 2023

Proto-danksharding triển khai vào mùa thu này, có lẽ?

Một mục khác mà các nhà phát triển Ethereum đang hy vọng giải quyết là “proto-danksharding”, bắt nguồn từ “sharding”. Sharding là một phương pháp phân chia mạng thành nhiều chuỗi hoặc “phân đoạn” theo cách giúp chuỗi khối có thể mở rộng hơn.
Danksharding sử dụng cùng một nguyên tắc chia mạng thành các phân đoạn, nhưng thay vì cung cấp nhiều không gian hơn cho các giao dịch, nó cung cấp nhiều không gian hơn cho các “blobs” dữ liệu, cho phép Ethereum xử lý nhiều dữ liệu hơn.
Các nhà phát triển đã đồng ý ưu tiên việc rút ETH ở hardfork Shanghai sẽ diễn ra vào tháng 3/2023 và đẩy proto-danksharding lên một bản nâng cấp vào mùa thu. Tuy nhiên, với mức độ phi tập trung cao dẫn đến việc khó triển khai nâng cấp, Ethereum đã nhiều lần trì hoãn các bản nâng cấp trước đó, và lần này có thể cũng không phải ngoại lệ.

ETHGlobal

Cộng đồng của Ethereum vẫn là cộng đồng lớn nhất, sôi nổi nhất thị trường, trong nửa cuối năm 2023 sẽ diễn ra rất nhiều sự kiện dành cho các nhà phát triển Ethereum trên khắp thế giới. ETHGlobal được diễn ra vào 21-23/7 tại Paris sẽ mở đầu cho chuỗi sự kiện này.

Thông số nền tảng

Cùng GFI điểm qua một số thông số nền tảng quan trọng của Ethereum trong năm 2022.

Doanh thu

Ethereum revenue
Doanh thu của Ethereum luôn đứng đầu thị trường

Trong bối cảnh toàn thị trường downtrend, tổng doanh thu hàng tháng của mạng Ethereum giảm  kể. Tuy nhiên Ethereum vẫn là giao thức có doanh thu tốt nhất thị trường với ~ 4 triệu USD/ ngày.

Tổng số địa chỉ ví

Số lượng địa chỉ ví tiếp tục tăng trưởng đều thể hiện số lượng người mới tham gia vào mạng lưới Ethereum tiếp tục tăng. Tính từ ngày 1/1/2023 tới ngày 30/6/2023 đã có thêm 18.3 triệu địa chỉ mới duy nhất (một địa chỉ duy nhất có thể có nhiều ví), nâng tổng địa chỉ duy nhất trên Ethereum đạt 236,9 triệu địa chỉ.

unique addresses
Tổng số địa chỉ ví duy nhất trên Ethereum

Tổng số địa chỉ ví hoạt động

Dù thị trường rất ảm đạm nhưng số lượng ví hoạt động trên mạng lưới Ethereum vẫn duy trì số địa chỉ ví hoạt động hàng ngày ~420k. Dù phí gas của Ethereum cao nhưng số lượng địa chỉ hoạt động hàng ngày vẫn khá cao so với các chain khác như Solana ~110k, Polygon ~320k, Binance ~ 1M.

Active Ethereum addresses
Số lượng địa chỉ ví hoạt động hàng ngày trên Ethereum

Số giao dịch hàng ngày

Số lượng giao dịch hàng ngày trên Ethereum duy trì gần hơn 1 triệu giao dịch mỗi ngày. Cùng với sự nóng lên của thị trường thì số lượng giao dịch hàng ngày trên Ethereum đã tăng hơn so với 6 tháng cuối năm 2022.

Daily transaction on Ethereum
Số lượng giao dịch hàng ngày trên Ethereum

Phí giao dịch trung bình

Cùng với sự ấm lên của thị trường và các hoạt động meme coin dẫn tới phí giao dịch trung bình trên Ethereum cũng tăng lên đáng kể so với nửa cuối năm 2022. Trong khi phí nửa cuối nắm 2023 chỉ ~3 USD thì nửa đầu năm 2023 đã tăng gấp đôi. Giai đoạn meme coin trở lại khiến phí gas trên Ethereum cao ngất ngưởng.

Average transaction fee
Phí giao dịch trung bình trên mạng lưới Ethereum

Tổng nguồn cung ETH

The Merge thành công thì phần thưởng chỉ còn Staking Reward (~1600 ETH/ngày), tức lạm phát ~1%, nhỏ hơn rất nhiều so với mức lạm phát hiện nay ~4% (staking reward ~1600 ETH/ngày + mining reward ~ 13000 ETH/ngày).

Từ sau sự kiện The Merge thì reward ETH và lượng ETH đốt do cơ chế của EIP 1559 là gần bằng nhau nên tổng nguồn cung ETH gần như không đổi. 6 tháng đầu năm 2023 ETH đã giảm phát từ 120,53 triệu token ETH xuống còn 120,22 triệu token ETH.

ETH total supply
Tổng nguồn cung token ETH

Chúng ta vẫn đang trong giai đoạn downtrend nên tốc độ giảm phát ETH chưa cao, nhưng khi vào mùa bull run, số lượng giao dịch và phí gas tăng lên nhiều lần, thì tốc độ giảm phát ETH sẽ lớn hơn rất nhiều so với hiện tại.

ETH 2.0

Sau khi cập nhật Shanghai giúp mở khoá tính năng unstake, giúp người dùng có thể truy cập được lượng ETH đã stake, người dùng không còn lo lắng về việc ETH của mình stake khi nào rút được và có rút được không? từ đó kích thích lượng lớn người dùng stake vào mạng lưới Beacon chain.

Cụ thể lượng ETH stake đã tăng từ 15,7 triệu token ETH lên 24,28 triệu token ETH (tăng 54%), trong đó nền tảng Lido chiếm 29,15%; Coinbase 10,65%; Binance 5,41%; Kraken 5,3%.

ETH stake and Validators
Tổng số ETH stake trên Beacon chain và số lượng validators

Thu nhập trung bình hàng ngày trên tất cả các Validator trong nửa đầu năm 2023 tăng dần từ 1,7-1,9 nghìn ETH. Với nhiều Validator chuỗi Beacon hơn tham gia mạng, tổng thu nhập mà mỗi validator kiếm được sẽ giảm dần và ngược lại. 

Validator income
Thống kê thu nhập của các validator

Tổng giá trị tài sản khóa trên mạng – Total value locked (TVL)

Đây là chỉ số quan trọng trong việc đánh giá dòng tiền trên một hệ sinh thái và định giá dự án. Hiện tại, TVL của hệ sinh thái Ethereum vẫn luôn duy trì vị thế số 1 của mình, chiếm hơn 59% TVL toàn thị trường.

TVL by chain
Tổng TVL trên các blockchains, trong đó Ethereum chiếm hơn 58%

So với nửa cuối năm 2022, thì TVL trên hệ sinh thái Ethereum không thay đổi quá nhiều, sideway trong khoảng 26 tỷ USD.

TVL trên Ethereum
TVL trên Ethereum

Lượng TVL trên Ethereum chủ yếu tập trung vào các dự án blue chip thuộc nhóm Liquid staking, Lending/ borrowing và sàn DEX.

Top TVL on Ethereum
Top các dự án có TVL lớn nhất trên Ethereum

Layer 2

Layer 2 là một điểm sáng trong hệ sinh thái Ethereum với TVL tăng gấp đôi so với thời điểm cuối năm 2022.

TVL on Layer 2
Tổng TVL trên Layer 2

Top 10 dự án có TVL lớn nhất trên Layer 2, trong đó giải pháp optimistic vẫn chiếm ưu thế tuyệt đối với hai dự án Arbitrum và Optimism chiếm hơn 84% TVL của layer 2. Ngoài ra hai dự án zkRollup đã tăng TVL nhanh chóng là zkSync Era từ 50 triệu USD lên 550 triệu USD và StarkNet tăng từ 5 triệu USD lên 100 triệu USD.

Top TVL trên Layer 2
Top dự án Layer 2 có TVL lớn nhất

Các mảnh ghép chính trong hệ sinh thái

Hiện nay có hàng trăm blockchains lớn nhỏ khác nhau, nhưng Ethereum vẫn luôn là nhà của các ứng dụng (dApps) blue chip trong tất cả các lĩnh vực DeFi (DEX, liquidity, Lending/borrowing, stablecoin…), NFTs, Gamefi…

DeFi

DEX/AMM

Trong suốt thời gian dài, sàn Dex Uniswap luôn vị trí số 1 về lượng TVL, Curve – sàn giao dịch stablecoin cũng chiếm tỉ trọng lớn với TVL ~3,2 tỷ USD.

Dex TVL on Ethereum
Top các DEX có TVL lớn nhất trên Ethereum

Volume giao dịch trên sàn DEX không thay đổi nhiều so với 6 tháng cuối năm 2022.

DEX volume
Volume giao dịch trên sàn DEX

Lending/borrowing

 AAVE đang giữ vị thế dẫn đầu với TVL ~ $7,81B, MarkerDAO đang giữ vị trí thứ 2 với TVL ~ $5,48B, Compound đang giữ vị trí thứ 3 với TVL ~$3,24B.

Lending TVL
Top các dự án Lending có TVL lớn nhất

Stablecoin

Tổng số vốn hóa stablecoin trên Ethereum là $85B giảm 16% so với ATH, bốn đồng lớn nhất là USDT $39B, USDC $25.5B, DAI $4.35B, BUSD $4.1B.

Stablecoin supply
Stablecoin trên Ethereum

NFTs/Gamefi/Metaverse

So với nửa cuối năm 2022, thị trường NFT trên Ethereum tăng trưởng tốt trong nửa đầu năm 2023. Đặc biệt khối lượng giao dịch tăng đột biến trên sàn Blur, khiến OpenSea mất vị thế số 1 của mình.

NFT volume
Khối lượng giao dịch NFT trên Ethereum

Kết luận 

Điểm nổi bật nhất của Ethereum trong nửa đầu năm 2023 là nâng cấp Shanghai thành công, giúp người dùng có thể truy cập vào ETH đã stake, từ đó hoàn thiện cơ chế Proof of Stake (POS).

Ethereum vẫn là vùng đất của các dApp hàng đầu thị trường crypto, lượng TVL trên Ethereum vẫn chiếm hơn 58% TVL của toàn thị trường. Các dự án Layer 2 đang phát triển mạnh mẽ, lượng TVL của một số Layer 2 như Arbitrum, Optimism, zkSync Era thậm chí còn vượt nhiều Layer 1 đình đám khác như Solana, Avalanche…

Năm 2023-2024, Ethereum vẫn tiếp tục lộ trình phát triển hướng tới Ethereum 2.0, lộ trình tiếp theo sẽ là giai đoạn Sharding, cụ thể trong cuối năm 2023 sẽ là nâng cấp proto-danksharding. Và Ethereum cũng tiếp tục phát triển cộng đồng dev thông qua các sự kiện như ETHDenver, EthCC, ETH Global… trên khắp thế giới.

Trên đây là các thông tin cập nhật về hệ sinh thái Ethereum trong nửa đầu năm 2023 vừa qua. Hi vọng với các dữ liệu trên, bạn nhận được nhiều thông tin quý giá. Cùng chờ đón các bài viết tiếp theo từ GFI nhé.