Trong tuần 43, 2021 (Từ ngày 20/10/2021 – 27/10/2021), dựa trên dữ liệu On-chain, Bitcoin phục hồi với mức ATH mới cùng với sự ra mắt của ETF tương lai đầu tiên. Những Holder dài hạn đang thu được lợi nhuận khiêm tốn, tuy nhiên, chi tiêu đang chậm lại trong thời gian giảm.

1 25

Bitcoin đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại mới trong tuần này, sau khi ra mắt quỹ ETF chiến lược Bitcoin ProShares (Mã CK $ BITO). Thị trường đã tăng cao hơn ATH trước đó của tháng 4 ($ 64,717) để đạt mức đỉnh mới là $ 66,928. Thị trường kể từ đó đã điều chỉnh, đặt mức thấp hàng tuần là $ 59,722.

BITO ETF đã vượt 1,1 tỷ đô la trong tài sản được quản lý trong hai ngày đầu tiên giao dịch, vượt qua kỷ lục 18 năm được thiết lập bởi $ GLD Gold ETF. Vì nền tảng của BITO ETF là giao dịch hợp đồng tương lai Bitcoin trên sàn giao dịch CME, tuần này Glassnnode sẽ phân tích sự tăng trưởng bùng nổ về khối lượng và lãi suất mở trên thị trường CME.

Tiếp tục đánh giá về hành vi chi tiêu của chủ sở hữu dài hạn là một trong những phương thức nghiên cứu chính. Hành vi này dường như đang chậm lại vì sự tin tưởng đang chỉ dần quay trở lại trong đợt thoái lui này. Bài viết kết thúc với phân tích và giới thiệu các chỉ số và mô hình định giá mới do cộng đồng các nhà phân tích phát triển. Tất cả những thứ này đã được thêm vào Workbench dưới chế độ được cài sẵn.

Biểu đồ Bitcoin ở tuần 43. (Nguồn: insights.glassnode.com)
Biểu đồ Bitcoin ở tuần 43. (Nguồn: insights.glassnode.com)

Bitcoin tương lai ra mắt với sự hỗ trợ của ETF

Tin tức tiêu đề trong tuần trước là sự ra mắt của sản phẩm BITO ETF sử dụng hợp đồng tương lai CME làm cơ sở. Mối quan tâm mở đối với các hợp đồng CME đã bùng nổ cao hơn cho đến tháng 10, tăng 3,95 tỷ đô la (265%). Điều này thiết lập mức cao mới mọi thời đại là $ 5,44 tỷ cho lãi suất mở tương lai trên sàn giao dịch CME.

Biểu đồ Bitcoin: CME Hợp đồng tương lai mở (Nguồn: insights.glassnode.com)
Biểu đồ Bitcoin: CME Hợp đồng tương lai mở (Nguồn: insights.glassnode.com)

Khối lượng giao dịch cũng đạt đỉnh ở mức cao mới là $ 7,66 tỷ vào ngày 20 tháng 10. Các nhà giao dịch đã chuyển thêm khối lượng trị giá 490 triệu đô la trên hợp đồng tương lai CME so với mức đỉnh trước đó được thiết lập vào tháng 2 năm 2021.

Biểu đồ BTC: Khối lượng tương lai - CME (Nguồn: Glassnode)
Biểu đồ BTC: Khối lượng tương lai – CME (Nguồn: Glassnode)

Lãi suất huy động vốn trên thị trường kỳ hạn hoán đổi vĩnh viễn cũng đạt mức cao mới tại địa phương vào cùng ngày với giá đạt 66 nghìn đô la. Điều này báo hiệu rằng nhiều nhà giao dịch đang có xu hướng sử dụng đòn bẩy trong bối cảnh của sự phấn khích về sự giao động của thị trường và sự ra mắt của ETF. Như thường xảy ra trong các giai đoạn phát triển mạnh và đòn bẩy cao, giá nhanh chóng được điều chỉnh, loại bỏ đòn bẩy vượt mức, chạm mức cắt lỗ và đưa tỷ lệ tài trợ trở lại mức thấp hơn.

Lưu ý rằng tỷ lệ hỗ trợ vẫn ở các mức tương tự như đã quan sát ngay trước khi đợt xả hàng vào đầu tháng 9. Với lãi suất mở tương lai vẫn ở gần mức cao nhất mọi thời đại, rủi ro giảm thêm nhằm xóa đòn bẩy vẫn còn tồn tại.

Biểu đồ BTC: Futures Perpetual Funding Rate (Nguồn: Glassnode)
Biểu đồ BTC: Futures Perpetual Funding Rate (Nguồn: Glassnode)

Cuối cùng trên các thị trường phái sinh, và theo một khía cạnh mang tính xây dựng hơn, tỷ lệ ký quỹ tương lai được thế chấp bằng các tài sản tiền điện tử dễ bay hơi đã tiếp tục giảm. Các hợp đồng tương lai được ký kết bằng tiền điện tử đã giảm từ 70,1% vào tháng 4 (trên niêm yết trực tiếp trên Coinbase), xuống còn 44,6% vào ngày hôm nay.

Mục đích của quan sát này là stablecoin hoặc tài sản thế chấp fiat hiện được đăng cho 55,4% lãi suất mở tương lai (so với 29,9% vào tháng 4). Đây là trạng thái đòn bẩy lành mạnh hơn nhiều trên thị trường, nơi sự biến động giá cả trong tài sản thế chấp được niêm yết đang giảm dần theo hướng có lợi cho các tài sản có giá trị ổn định và tiền tệ fiat.

Biểu đồ BTC: Percent Futures Open Interest Crypto-Margined (Nguồn: Glassnode)
Biểu đồ BTC: Percent Futures Open Interest Crypto-Margined (Nguồn: Glassnode)

Các đồng coin ngủ yên đang được di chuyển

Tuần trước, chúng tôi đã đề cập đến những dấu hiệu ban đầu của các đồng coin cũ, phản ánh những Holder dài hạn (LTH) có kinh nghiệm hơn khi giao dịch và thu lợi nhuận. Đây là hành vi điển hình xung quanh ATHs giá mới và sau một tuần diễn ra hành động giá khác, chúng ta có thể đánh giá lại trạng thái của xu hướng này.

Nguồn cung của Holder dài hạn đã giảm khoảng 39,5 nghìn BTC trong hai tuần qua. Tuy nhiên, khi chúng ta xem xét điều này trong bối cảnh, nó theo sau một thời kỳ tích lũy đáng kinh ngạc và HODLing, nơi LTH nắm giữ nguồn cung đã tăng 2,42 triệu BTC kể từ mức thấp nhất vào tháng Ba.

Nguồn cung LTH hiện tại cao hơn 680 nghìn BTC so với thời điểm này năm ngoái và ngay cả sau những tuần chi tiêu, đang bắt đầu đảo chiều trở lại. Quan sát này cho thấy có lẽ phân phối LTH cho đến nay chỉ là một ‘sự kiện’, hơn là một xu hướng.

Biểu đồ BTC: Tổng nguồn cung nắm giữ bởi Holder Dài hạn (Nguồn: Glassnode)
Biểu đồ BTC: Tổng nguồn cung nắm giữ bởi Holder Dài hạn (Nguồn: Glassnode)

Chỉ số Dormancy (giá trị thời gian ngủ đông) cho thấy mức độ tiêu huỷ các đồng coin cũ khi chúng bị di chuyển. Dormancy trình bày số ngày coin (tuổi thọ) trung bình bị phá hủy trên mỗi đơn vị BTC được chi tiêu vào ngày hôm đó. Giải thích chung là:

Giá trị cao hơn có nghĩa là tuổi trung bình lớn hơn và thường cho biết các đồng tiền cũ đang được phân phối (điển hình trong thị trường tăng giá)
Giá trị thấp hơn có nghĩa là độ tuổi trung bình của tiền coin tương đối trẻ. Đó là điểm đặc trưng của thị trường bear và trong thời kỳ tích lũy.

Đường cơ sở trong thị trường tăng giá trong khoảng 50 ngày đã được thiết lập trong suốt năm 2019-20. Điều này cung cấp một điểm tham chiếu cho những sự tích lũy và sự phân phối. Ngạc nhiên hơn, sự tích lũy từ tháng 5 đến tháng 9 cho thấy giá trị thời gian ngủ đông cực kỳ thấp, xuống dưới 25 ngày vào giữa tháng 9 (tín hiệu tích lũy mạnh). Đã có một sự tăng nhẹ trong số liệu này trong hai tuần qua, tuy nhiên nó tiếp tục giao dịch quanh mức cơ sở trước khi tăng 50 ngày, cho thấy chi tiêu LTH là khiêm tốn, nhưng không quá lớn.

Biểu đồ BTC: Entity-Adjusted Dormancy (Nguồn: Glassnode)
Biểu đồ BTC: Entity-Adjusted Dormancy (Nguồn: Glassnode)

Một mô hình tương tự có thể được quan sát thấy trong chỉ số Binary Coin-days bị phá hủy đang bắt đầu giao dịch cao hơn trên cơ sở trung bình 7 ngày. Điều này một lần nữa rất giống với hành vi được quan sát thấy trong các thị trường tăng giá trước đây khi LTH bắt đầu phân phối xung quanh ATH giá mới. Một mô hình tương tự có thể quan sát được từ tháng 10 năm 2020 đến tháng 1 năm 2021 trong đợt tăng từ $ 10k đến $ 42k.

Biểu đồ BTC: Binary CDD (Nguồn: Glassnode)
Biểu đồ BTC: Binary CDD (Nguồn: Glassnode)

Các sóng HODL Cap Realized được quan sát trên khi các dải tiền xu coin hơn (màu ấm hơn) đã chứng kiến sự tăng nhẹ. Khi các đồng coin cũ được sử dụng, giá trị thực tế lớn hơn của các đồng coin sẽ chuyển sang các dải trẻ hơn và các dải cũ hơn sẽ thu hẹp tương ứng.

Biểu đồ BTC: Realized Cap HODL Waves (Nguồn: Glassnode)
Biểu đồ BTC: Realized Cap HODL Waves (Nguồn: Glassnode)

Chỉ số SOPR của Holder ngắn hạn cũng đã báo hiệu sự tin tưởng trở lại với chỉ số quay lại ở mức 1,0. SOPR phản ánh tổng lợi nhuận của các đồng coin được chi tiêu vào ngày hôm đó, với giá trị lớn hơn 1,0 báo hiệu lợi nhuận ròng và lỗ ròng nhỏ hơn 1,0.

STH có xu hướng là sự cận biên giữa người mua và người bán, và STH-SOPR thường báo hiệu hỗ trợ (tăng) và kháng cự (giảm) khi nó quay trở lại giá trị 1,0. Điều này cho thấy rằng cả tiền lãi và lỗ đang nắm giữ đều không hoạt động và báo hiệu sự trở lại của niềm tin vào thị trường. Trong một thị trường tăng giá, SOPR điều chỉnh lại sự cung cấp hợp lý cho mức thấp nhất của một đợt điều chỉnh, ngay cả khi chỉ trong một đợt tăng ngắn hạn.

Biểu đồ BTC: Short Term Holder SOPR (Nguồn: Glassnode)
Biểu đồ BTC: Short Term Holder SOPR (Nguồn: Glassnode)

Nhìn chung, một số Holder dài hạn đã bắt đầu giao dịch các đồng coin để nhận lợi nhuận. Điều đó thể hiện khi các chỉ số tuổi thọ bị phá hủy cao hơn. Tuy nhiên, mức tăng của Dormancy và Binary CDD vẫn khá nhỏ so với các phân phối chu kỳ tăng trước đó và thậm chí STH đã ngừng giao dịch trong thời gian điều chỉnh này. Với nguồn cung LTH đã bắt đầu phục hồi, cách giải thích khả dĩ nhất là đại đa số những người nắm giữ tiền coin vẫn đang kỳ vọng và chờ đợi giá cao hơn.

Tính năng hàng tuần: Biểu đồ bàn làm việc cộng đồng

Biểu đồ được thiết lập sẵn cho Workbench được xây dựng và chia sẻ bởi cộng đồng các nhà phân tích của Glassnode.

Đầu tiên là mô hình Top Cap được đầu tư bởi chính nhà phân tích on-chain lừng danh, @woonomic. Mô hình này áp dụng bội số của 35 cho giá trung bình của Bitcoin ở mọi thời đại để thiết lập mô hình đỉnh chu kỳ đã được áp dụng ở tất cả bốn đỉnh thị trường vĩ mô trước đó.

Biểu đồ BTC: Top Cap Model (Nguồn: @woonomic)
Biểu đồ BTC: Top Cap Model (Nguồn: @woonomic)

Thứ hai là Illiquid Supply Shock (ISS) do @WClementeIII đề xuất. Khi tiền coin chủ yếu chảy ra khỏi vòng lưu thông với thanh khoản cao, Tỷ lệ ISS sẽ có xu hướng cao hơn cho thấy khả năng xảy ra việc nguồn cung sẽ tăng lên đột biến. Ngược lại, tỷ lệ ISS giảm sẽ xảy ra khi các đồng coin kém thanh khoản được sử dụng trở lại vào lưu thông lỏng, làm giảm khả năng xảy ra sự đột biến về nguồn cung.

Biểu đồ BTC: Illiquid Shock Ratio (Nguồn: @WClementell)
Biểu đồ BTC: Illiquid Shock Ratio (Nguồn: @WClementell)

The Realised Price to Liveliness Ratio (Tỷ lệ giá thực tế trên mức độ ưa thích) (RPLR) được đưa ra bởi @dorinvest, công cụ này sẽ sửa đổi giá thực tế bằng cách sử dụng Liveliness. Bằng cách lấy tỷ lệ giữa hai yếu tố, một mô hình ‘giá trị hợp lý’ cho Bitcoin có thể được thiết lập trong các khoảng thời gian HODLing hoặc giao dịch chi phối hành vi của nhà đầu tư.

Ở những nơi diễn ra nhiều HODLing hơn, nhiều đồng coin ngày được tạo ra hơn, xu hướng Liveliness (sở thích) về 0 và giá trị hợp lý của RPLR được ước tính cao hơn.
Trường hợp ít HODLing diễn ra hơn, nhiều coin ngày bị phá hủy hơn, xu hướng thích hợp nhất và giá trị hợp lý của RPLR được ước tính thấp hơn.

Biểu đồ BTC: Realised Price to Liveliness Ratio (RPLR) (Nguồn: @dorinvesting)
Biểu đồ BTC: Realised Price to Liveliness Ratio (RPLR) (Nguồn: @dorinvesting)

Cuối cùng, chúng tôi có Bitcoin Price Temperature (Nhiệt độ giá Bitcoin), do @dilutionproof tạo ra và được sử dụng để thiết lập mô hình đảo chiều trung bình dựa trên bản chất chu kỳ của đầu tư Bitcoin và chu kỳ giảm một nửa. Nó cung cấp cả bộ dao động và các dải định giá để đánh giá mức giá nào trùng với giá trị hợp lý hoặc bội số độ lệch chuẩn cực kỳ ngoại lệ.

Biểu đồ BTC: Bitcoin Price Temparature (Nguồn: @DilutionProof)
Biểu đồ BTC: Bitcoin Price Temparature (Nguồn: @DilutionProof)

Tổng hợp: Glassnode

0 0 đánh giá
Article Rating