Tổng quan

Trong tuần 42, 2021 (Từ ngày 12/10/2021 – 18/10/2021), Bitcoin đã vượt qua ngưỡng 60 nghìn đô la và chạm đến mức giá cao nhất mọi thời đại. Dựa trên dữ liệu On-chain, Holder dài hạn bắt đầu nhận ra lợi nhuận khi khối lượng về quyền chọn ngày càng tăng cao.

Dữ liệu On chain, Tuần 42 2021
Dữ liệu On chain, Tuần 42 2021
Biểu đồ Bitcoin ở tuần 42. (Nguồn: insights.glassnode.com)
Biểu đồ Bitcoin ở tuần 42. (Nguồn: insights.glassnode.com)

Khi thị trường hướng tới ATH (all time high – giá cao nhất mọi thời đại) và các nhà đầu tư nắm giữ lợi nhuận chưa thực hiện ngày càng lớn, động cơ bán ngày càng tăng.

Gần đây, Glassnode xuất bản bài viết khám phá về hành vi theo chu kỳ vĩ mô của các holder dài hạn và sở hữu khối lượng lớn BTC. Các thực thể này được phân loại là ‘BTC smart money’ (tiền thông minh BTC) khi chủ sở hữu các đồng tiền tích luỹ nhiều hơn 155 ngày.

Hành vi của Holder dài hạn (LTH) có thể được tóm tắt là mua thấp (tích luỹ trong xu hướng giảm) và bán cao (bán theo sức mạnh tăng giá). Xu hướng của các LTH tăng chi tiêu tiền coin thường xảy ra khi ATH được phá vỡ trước đó. Do đó, người ta kỳ vọng rằng xu hướng này và sự chi tiêu tiền coin cũ được tích luỹ sẽ tăng nhiều hơn và sẽ bắt đầu phát triển khi giá thị trường giao dịch cao hơn.

Trong tuần qua, chúng ta có thể thấy chỉ số thay đổi vị trí ròng LTH giảm nhẹ. Điều này cho thấy mức dịch LTH đang xảy ra khi giá tăng trên 60 nghìn đô la.

Biểu đồ Bitcoin: Sự thay đổi vị thế ròng của các Holder dài hạn (Nguồn: insights.glassnode.com)
Biểu đồ Bitcoin: Sự thay đổi vị thế ròng của các Holder dài hạn (Nguồn: insights.glassnode.com)

Hành vi chi tiêu này đã khiến một lượng thanh khoản đổ vào các sóng HODL Cap Realized Cap. Chỉ số này phản ánh giá trị thực tế theo tỷ lệ của tiền coin được phân loại theo độ tuổi.

Ở đây chúng ta có thể thấy rằng xu hướng giảm của các đồng tiền trẻ (<1 tháng) đã kéo dài từ tháng 2, và tăng nhẹ trong tuần này. Khi các dải đồng coin trẻ hơn dày lên, đó chỉ có thể là kết quả của việc sử dụng các đồng coin cũ hơn, phá hủy tuổi thọ tích lũy của chúng và và nó được cho là đang được đổi chủ.

Biểu đồ Bitcoin: Realized Cap HODL Waves (Nguồn: insights.glassnode.com)
Biểu đồ Bitcoin: Realized Cap HODL Waves (Nguồn: insights.glassnode.com)

Khi khối lượng giao dịch tăng trở lại trong không gian trên chuỗi, chúng tôi có thể xem lại chỉ số Binary Coin-days Destroyed. Số liệu này có áp dụng mức trung bình giao động 7 ngày của BTC và rất hữu ích để xác định xu hướng sử dụng các đồng tiền coin cũ hơn. Giải thích chung về số liệu này:

  • Giá trị đi ngang thấp: Tích lũy khi các đồng tiền cũ không hoạt động
  • Xu hướng tăng: Khi các đồng tiền cũ được sử dụng, thường phân phối vào sức mạnh thị trường
  • Xu hướng giảm: Sau khi thị trường đạt đỉnh khi chủ sở hữu các đồng coin cũ giảm sự bán ra của họ và chuẩn bị cho việc tích lũy.

Tuần này đã chứng kiến một dấu hiệu rất sớm về sự gia tăng đối với các giao dịch cũ, xác nhận rằng số ngày tiền coin đã bị phá hủy nhiều hơn mức trung bình dài hạn. Điều đó nói rằng, các thị trường tăng giá thường chứng kiến những hành vi phân phối giá trong nhiều tháng liền như được quan sát trong các chu kỳ trước.

Biểu đồ Bitcoin: Binary CDD (Nguồn: insights.glassnode.com)
Biểu đồ Bitcoin: Binary CDD (Nguồn: insights.glassnode.com)

Sử dụng công cụ Workbench, Glassnode thiết lập khối lượng BTC đã được bán ea, cả lợi nhuận và phần lỗ thực tế. Biểu đồ bên dưới vẽ ra tổng lợi nhuận thực tế trong 90 ngày (màu xanh lá cây) và khoản lỗ thực tế (màu đỏ), cả hai đều được tính bằng BTC.

Đánh dấu là những thay đổi vĩ mô quan trọng trong tâm lý thị trường và định hướng, chẳng hạn như đỉnh thị trường và đáy vốn hóa. Trong 90 ngày qua, tổng cộng lợi nhuận trị giá 1,63 triệu BTC và lỗ 676 nghìn BTC đã được thực hiện (tổng cộng 2,3 triệu BTC). Lưu ý rằng chỉ số lợi nhuận thực tế vẫn thấp hơn đáng kể so với mức cao nhất thị trường vào năm 2018 (5,99 triệu BTC), 2019 (2,50 triệu BTC) và gần đây nhất là vào quý 2 năm 2021 (4,58 triệu BTC).

Biểu đồ Bitcoin: 90-day Realized Profit and Loss (BTC) (Nguồn: insights.glassnode.com)
Biểu đồ Bitcoin: 90-day Realized Profit and Loss (BTC) (Nguồn: insights.glassnode.com)

Tỷ lệ lợi nhuận thực tế trên giá trị (RPV – realized profit value) cho biết quy mô của các khoản lợi nhuận thực hiện này đối với thị trường trên cơ sở chi phí chuỗi (Vốn hóa thực hiện).

Nói cách khác, số liệu này so sánh độ lớn của khối lượng sinh lời được chi tiêu trên chuỗi (áp lực bán giả định), với giá trị mà các nhà đầu tư đã lưu trữ trong Bitcoin (tổng của tất cả giá trị đồng tiền theo giá khi nó được chi tiêu lần cuối).

So với các thị trường hàng đầu và thị trường tăng giá trước đây, mức chi tiêu hiện tại tương đối không đáng kể so với mức định giá của mạng lưới. Mặc dù hiện tại chúng tôi đã xác nhận rằng các đồng tiền sinh lời đang di chuyển, nhưng các số liệu này cho thấy rằng nhu cầu hiện tại đủ để hấp thụ bất kỳ áp lực bên bán nào được áp dụng.

Biểu đồ Bitcoin: Realized Profits-to-Value (RPV) Ratio (Nguồn: insights.glassnode.com)
Biểu đồ Bitcoin: Realized Profits-to-Value (RPV) Ratio (Nguồn: insights.glassnode.com)

Cuối cùng, kết thúc cuộc điều tra của về cấu trúc thị trường trên chuỗi, chúng ta có thể xem xét chỉ số Exchange Net Position (thay đổi vị trí ròng) để xem liệu những đồng coin này có được chuyển vào các sàn giao dịch để bán hay không. Những gì chúng ta có thể thấy là sau một thời gian duy trì dòng tiền ngoại hối, sự thay đổi nội mạng trong số dư hối đoái đã trở lại trung tính.

Điều này cho thấy rằng trong 30 ngày qua, dòng tiền nội tại khớp với dòng ra ngoại hối, điều này cho thấy rằng hiện tại có đủ nhu cầu cung cấp nguồn cung cho người mua. Tuy nhiên, nó cho thấy số lượng ít tiền được rút hơn và rõ ràng là ít mang tính xây dựng hơn về giá so với dòng tiền ròng.

Điều thú vị là cấu trúc thị trường này rất giống với giai đoạn cuối năm 2020 khi Bitcoin tiếp cận chu kỳ cuối cùng là $ 20k ATH. Nhìn chung, thị trường vẫn khá lạc quan, tuy nhiên có khả năng là tín hiệu ban đầu về các đồng tiền cũ, thuộc sở hữu của LTH, được chi tiêu trên chuỗi sẽ tiếp tục như trong tất cả các chu kỳ Bitcoin trước đó.

Biểu đồ Bitcoin: Exchange Net Position Change - All Exchanges (Nguồn: insights.glassnode.com)
Biểu đồ Bitcoin: Exchange Net Position Change – All Exchanges (Nguồn: insights.glassnode.com)

Phái sinh bùng nổ ngày càng cao

Các thị trường phái sinh Bitcoin chứng kiến sự gia tăng đáng kể về khối lượng và lãi suất mở, đặc biệt là trong không gian quyền chọn. Lãi suất mở của hợp đồng quyền chọn đã tăng đáng kể + 107% (6,3 tỷ đô la) chỉ trong suốt tháng 10. Mặc dù không phải là mức cao nhất mọi thời đại, nhưng nó không phải là quá xa.

Biểu đồ Bitcoin: Options Open Interest (Nguồn: insights.glassnode.com)
Biểu đồ Bitcoin: Options Open Interest (Nguồn: insights.glassnode.com)

Tương tự, khối lượng giao dịch quyền chọn cũng đã chứng kiến một tuần bất thường, tăng lên đến 1,5 tỷ đô la khi giá Bitcoin phá vỡ mức giá 60 nghìn đô la. Khối lượng giao dịch quyền chọn chỉ đạt mức cao này trong ba lần trước đó, tất cả đều ở mức giá tương tự giữa tháng 3 và tháng 5 năm nay.

Biểu đồ Bitcoin: Options Volume (Nguồn: insights.glassnode.com)
Biểu đồ Bitcoin: Options Volume (Nguồn: insights.glassnode.com)

Các hợp đồng quyền chọn ưa thích dường như là quyền chọn mua với giá trị thực tế trên 100 nghìn đô la, với lãi suất mở điển hình là 250 triệu đô la đến 350 triệu đô la cho các quyền chọn mua sẽ hết hạn vào cuối năm. Mối quan tâm về lãi suất mở đối với quyền chọn mua giảm dần so với quyền chọn bán, phù hợp với tâm lý thị trường trong chu kỳ tăng giá tổng thể.

Biểu đồ Bitcoin: Options Open Interest Strike (Nguồn: insights.glassnode.com)
Biểu đồ Bitcoin: Options Open Interest Strike (Nguồn: insights.glassnode.com)

Trong thị trường kỳ hạn, lãi suất mở đã tăng lên, mặc dù chắc chắn không bằng một tỷ lệ tương đối như trong không gian quyền chọn. Biểu đồ dưới đây cho thấy lãi suất mở tương lai vĩnh viễn được tính bằng BTC để giúp cô lập sự tăng trưởng lãi suất mở, khỏi ảnh hưởng của giá đồng xu.

Lãi suất mở trên thị trường vĩnh viễn hiện ở khoảng 225 nghìn BTC, trùng với một số hoặc khoảng thời gian trước đó đòn bẩy xuất hiện. Các ví dụ chính là các ngọn cục bộ tháng 4, tháng 5 và tháng 9, tất cả đều được theo sau bởi các đợt thanh lý dài hạn. Tuy nhiên, mức lãi suất mở cao tương tự đã được chứng kiến vào tháng 7 trước khi bị ép ở mức đáy $ 29k.

Biểu đồ Bitcoin: Futures Open Interest Perpetual (Nguồn: insights.glassnode.com)
Biểu đồ Bitcoin: Futures Open Interest Perpetual (Nguồn: insights.glassnode.com)

Mặc dù hợp đồng quyền chọn tương lai mở đang tiến gần đến ATH, khối lượng giao dịch dường như đang giảm trên phạm vi vĩ mô, và kể từ đợt bán tháo hồi tháng 5. Trong một môi trường lãi suất mở cao nhưng khối lượng giao dịch thấp, nó có thể tạo tiền đề cho xác suất tăng cao đối với dòng thanh lý, vì khối lượng có thể không đủ để hỗ trợ việc bán ra khi chu kỳ bắt đầu.

Trong khi thị trường nói chung vẫn tương đối lành mạnh và nhu cầu đang đáp ứng phía bán LTH, việc thực hiện một số thận trọng do đòn bẩy tăng cao trên cả thị trường kỳ hạn và quyền chọn là điều cần thận trọng.

Biểu đồ Bitcoin: Futures Volume Perpetual (Nguồn: insights.glassnode.com)
Biểu đồ Bitcoin: Futures Volume Perpetual (Nguồn: insights.glassnode.com)

 

Tổng hợp: Từ Glassnode

0 0 đánh giá
Article Rating