Tổng quan

Mã thông báo không thể thay thế (NFT) là một bảo mật tài chính bao gồm dữ liệu kỹ thuật số được lưu trữ trong một chuỗi khối, một dạng sổ cái phân tán. Quyền sở hữu NFT được ghi lại trong blockchain và có thể được chuyển nhượng bởi chủ sở hữu, cho phép NFT được bán và giao dịch. NFT thường chứa các tham chiếu đến các tệp kỹ thuật số như ảnh, video và âm thanh. Bởi vì NFT có thể nhận dạng duy nhất, chúng khác với tiền mã hóa, có thể thay thế được. Giá trị thị trường của NFT được liên kết với tệp kỹ thuật số mà nó tham chiếu.

Thị trường NFT đã tăng trưởng đáng kể từ năm 2020 – 2021: giao dịch NFT vào năm 2021 đã tăng lên hơn 17 tỷ đô la, tăng 21.000% so với tổng số 82 triệu đô la của năm 2020. NFT đã được sử dụng như các khoản đầu cơ và chúng đã gây ra những chỉ trích ngày càng tăng về chi phí năng lượng và lượng khí thải carbon liên quan đến việc xác thực các giao dịch blockchain cũng như việc sử dụng chúng thường xuyên trong các trò gian lận nghệ thuật. Thị trường NFT cũng được so sánh với bong bóng kinh tế hoặc kế hoạch Ponzi.

Xu hướng NFT cũng được thay đổi qua từng năm hoặc theo từng giai đoạn phát triển chung của thị trường. Hãy cùng GFS Blockchain tìm hiểu về 10 xu hướng NFT có thể thay đổi thế giới năm 2022 qua bài viết dưới đây nhé.

NFT 1
Các tác phẩm NFT

01. Truyền hình đại diện NFT

Lợi thế của NFT so với tạo IP truyền thống là người dùng có thể sở hữu một phần của thương hiệu rộng hơn và kiếm tiền từ nó. Các NFT như Câu lạc bộ du thuyền Bored Ape và StereoheadZ cho phép người dùng sáng tạo nghệ thuật của riêng họ cho nhóm, mang lại cảm giác sáng tạo mới cho cộng đồng nghệ sĩ, hoạt họa và nhạc sĩ.

Trong trường hợp của ban nhạc NFTs của Jace Kay, các Hình đại diện cá tính được lấy từ cộng đồng và các khoản thanh toán được trả lại cho các nghệ sĩ đó. Nó đã giúp một ngôi sao nhạc rock bí mật được gia nhập Câu lạc bộ Âm nhạc StereoheadZ.

Vào năm 2022, dự kiến sẽ có nhiều “Avatar Casting” như Kay gọi, sẽ thành công. Anh ấy và BAYC có nhiều dự án đang hoạt động và các thành viên có thể đưa Bored Apes hoặc StereoheadZ của họ lên để sử dụng và được cắt giảm lợi nhuận. Điều này liên quan đến một xu hướng NFT khác cho năm 2022…

1. Truyền hình đại diện NFT
1. Truyền hình đại diện NFT

02. Thương hiệu do cộng đồng sở hữu

Việc sử dụng blockchain và NFT cung cấp quyền bán lại chính và phụ, đảm bảo nghệ sĩ luôn được trả tiền để sử dụng tác phẩm của họ trong tương lai. Việc nới lỏng quyền kiểm soát đối với quyền sở hữu trí tuệ giúp tăng trưởng và sáng tạo, đồng thời các nghệ sĩ được trả tiền cho đầu vào và công việc của họ ở mọi giai đoạn.

Ví dụ điển hình cho trường hợp này là: câu lạc bộ du thuyền Bored Ape. Trước tháng 5 năm 2021, rất ít người biết đến câu lạc bộ này, vậy mà giờ đây Bored Ape là một trong những thương hiệu lớn nhất thế giới. Bored Ape đã hợp tác với tên tuổi hàng đầu thế giới như Adidas,…

2. Thương hiệu do cộng đồng sở hữu
2. Thương hiệu do cộng đồng sở hữu

03. Ethereum 2.0 sẽ giải quyết vấn đề năng lượng của nó

Như chúng ta đều biết, vấn đề lớn nhất mà Ethereum phải đối diện là vấn đề phí gas lớn, và để tạo ra NFT thì Ethereum đã tạo ra một khối lượng khí thải carbon khổng lồ. Ethereum 2.0 được kỳ vọng là sẽ làm giảm phí gas này, cung cấp sản lượng cao hơn và tăng giá trị của NFT được tạo trên blockchain.

Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, Ethereum 2.0 vẫn chưa đạt được nhiều bước tiến đáng kể. Chúng ta vẫn cần kiên nhẫn chờ đợi thêm để rõ hơn về sự phát triển của hệ sinh thái già nua này.

04. Mã hóa và chơi game

Năm 2022 được dự báo là sẽ chứng kiến NFTs phát triển từ việc sử dụng chúng để quảng bá nghệ thuật và vì mục đích thương mại – cho dù đó là trò chơi hay quyền truy cập vào các cộng đồng hiếm hoi (gắn liền với việc tạo hình đại diện và tiếp thị cho Web 3.0). Điển hình là Axie Infinity – một ứng dụng “chơi để kiếm tiền”, hiện được định giá là “6 tỷ đô la” và người chơi có thể kiếm được 15 đô la một giờ từ phần thưởng NFT.

Hiện tại, rất nhiều dự án NFT đang cố gắng thực hiện mã hóa. Những mã thông báo này có thể được bán trên thị trường thứ cấp. Nếu người chơi sử dụng chúng đúng cách, chúng thật sự rất quyền lực.

4. Mã hóa và chơi game
4. Mã hóa và chơi game

05. Siêu nghịch đảo bắt đầu với Apple

NFT là trung tâm của công nghệ nhập vai vào thế giới Metaverse. Những lợi thế của blockchain, tiền mã hóa và NFT sẽ được phục vụ trực tiếp bên trong metaverse, ngay lập tức loại bỏ các rào cản mumbo-jumbo để gia nhập. Các chuyên gia tin rằng, NFT chỉ thực sự bắt đầu với Apple và cách tiếp cận liền mạch với UX và UI. Điều quan trọng là, chính Apple và thiết bị phù hợp của họ sẽ đẩy mọi thứ lên một tầm cao mới, giống như cách họ đã làm với App Store. Điểm nổi bật có thể là mức giá được đồn đại của tai nghe Apple VR có thể vào khoảng 3000 đô la cho công nghệ AR / VR cao cấp. Đây có thể là nơi Meta/Facebook và Oculus dẫn đầu khi nói đến tai nghe VR?

5. Siêu nghịch đảo với Apple
5. Siêu nghịch đảo với Apple

06. Web 3.0 sẽ cất cánh

NFT được tạo ra cho Web 3. Trong khi các lần lặp lại trước đó của web hướng đến việc đọc (xem dữ liệu) và đọc và viết (truyền thông xã hội và trải nghiệm), thì Web 3.0 lại hướng đến việc “có quyền sở hữu và nhận phần thưởng”, trong các thế giới và trò chơi như Decentraland và Fortnite. Sự phát triển của Internet với NFTs rất hợp tác và nó sẽ thực sự bắt đầu vào năm 2022.

6. Web 3 sẽ cất cánh
6. Web 3 sẽ cất cánh

07. NFTs âm nhạc sẽ tiếp quản

Năm 2022, là một năm được dự báo NFTs sẽ phổ biến trong không gian âm nhạc. Minh chứng cho điều này là việc Jack Dorsey từ chức Giám đốc điều hành Twitter để điều hành Block (trước đây là Square) với mục đích đưa các dịch vụ phát trực tuyến như Tidal áp dụng NFT âm nhạc. Hay Jace Kay – người đã thành lập ban nhạc ảo The NFTs cùng với các bạn Bored Apes, cũng đã tạo ra  Stationhead, một nền tảng phát sóng và âm nhạc trực tiếp. Stationhead cho phép bạn phát các chương trình trực tiếp và thậm chí truyền phát nhạc của người dùng từ Apple Music và Spotify, và điều đó hợp pháp.

Các nền tảng như Stationhead sẽ tồn tại trong và khắp nơi mà người nghe có thể ghé thăm và trò chuyện hoặc phát hành nhạc của riêng họ. NFT trên blockchain sẽ thưởng cho những người hâm mộ theo dõi một ban nhạc hoặc theo dõi tiền bản quyền cho các nhạc sĩ.

NFTs âm nhạc sẽ tiếp quản
07. NFTs âm nhạc sẽ tiếp quản

08. Trải nghiệm thế giới thực

Một điều rất thú vị và gắn liền với các loại tiện ích mà người dùng nhận được, đó là những trải nghiệm trong thế giới thực. Khi người dùng đang hỗ trợ một dự án NFT, nghĩa là họ đang đầu tư vào một cộng đồng, và một trong những phần thưởng sẽ là các sự kiện thường xuyên dành cho người nắm giữ.

Ví dụ điển hình là: những người nắm giữ NFT của Câu lạc bộ Du thuyền Bored Ape đã bắt đầu, với một bữa tiệc ở NYC vào năm 2021. 2.000 người nắm giữ BAYC NFT tập trung tại một địa điểm nhà kho bí mật để xem Beck, Chris Rock và một cải lương đặc biệt của The Strokes lên sân khấu. “Những trải nghiệm IRL (trong cuộc sống thực) này chắc chắn sẽ là một điều to lớn, rất lớn.”

8. Trải nghiệm thế giới thực
8. Trải nghiệm thế giới thực

09. Quyền sở hữu và gắn thẻ kỹ thuật số

Hiện tại, chúng ta chỉ nói về NFT trong lĩnh vực nghệ thuật, âm nhạc với việc cho phép các nghệ sỹ và người sáng tạo quyền sở hữu nội dung kỹ thuật số. Nhưng trong tương lai, NFT có thể bao gồm cả việc người dùng mua hạt giống, mua thực phẩm,...“Việc có các thẻ kỹ thuật số cho các vật phẩm và trải nghiệm vật lý đang bắt đầu xảy ra. Nó mở ra nhiều cơ hội hơn để xây dựng những điều thú vị một cách minh bạch.”

10. Sự gia tăng của NFT nhân cách

Một số ứng dụng cho phép nghệ sỹ biểu diễn như một cá tính NFT hơn là chính họ. Ví dụ là ứng dụng Snapchat đang được phát triển cho phép người dùng xóa bản thân hoàn toàn, và được thay thế bằng một con Bored Ape như thật. Người ta cũng kỳ vọng  rằng, năm 2022 này, các nhạc sỹ và người nổi tiếng sẽ áp dụng tính cách NFT. Ví dụ như nhạc sĩ Teflon Sega chỉ tồn tại trong Metaverse với tư cách là một nghệ sĩ biểu diễn nhưng anh mong đợi nhiều ngôi sao nổi tiếng hơn chấp nhận ẩn danh biểu diễn để chọn người hâm mộ dưới hình thức kỹ thuật số.

10. Sự gia tăng của NFT nhân cách
10. Sự gia tăng của NFT nhân cách

Kết luận

Với 10 xu hướng phát triển phía trên, các tác phẩm NFTs được dự báo là tương lai của thế giới không chỉ trong năm 2022 này, mà còn trong một vài năm tới.  Cho dù NFT chưa được pháp luật điều chỉnh, nhưng tính xác thực và tính nguyên bản của chúng đã được thiết lập rõ ràng, hứa hẹn một tương lai tạo ra thật nhiều giá trị cho người sáng tạo và nghệ sỹ, người mua và nhà đầu tư.