Tổng quan

Trong năm 2021 vừa qua, Terra (LUNA) là một trong những loại tiền mã hóa thành công nhất. Nó từng nằm dưới top 50 về vốn hóa thị trường và hiện tại đã vươn lên đứng vị trí top 10 trong bảng xếp hạng với vốn hóa thị trường tại thời điểm viết bài là 28.8 tỷ đô la theo dữ liệu từ Coingecko. Và giá của token LUNA tăng từ 0.62 đô la vào ngày 1 tháng 1 năm 2021 và đạt ATH 103.6 đô la vào ngày 27 tháng 12 năm 2021, một mức tăng trưởng lên tới hơn 16000% chỉ trong vòng một năm.

Terra là một blockchain công khai mã nguồn mở và phi tập trung hàng đầu cho các stablecoin thuật toán. Sử dụng sự kết hợp của các khuyến khích chênh lệch giá thị trường mở và bỏ phiếu Oracle phi tập trung, giao thức Terra tạo ra các stablecoin luôn theo dõi giá của bất kỳ loại tiền tệ fiat nào. Người dùng có thể chi tiêu, gửi tiết kiệm, giao dịch để có thu nhập từ stablecoin, tất cả đều có trên blockchain Terra. Với Terra, bạn, cũng như sử dụng tiền mã hóa dễ dàng và có thể thay thế hầu hết các nhu cầu ngân hàng của bạn bằng một giao thức DeFi liền mạch. Luna cung cấp cho những người nắm giữ nó phần thưởng đặt cược và quyền lực quản trị

Vậy hệ sinh thái Terra nói chung và dự án Terra nói riêng đã có những bước chuyển mình như thế nào để có thể đạt mức tăng trưởng ấn tượng như vậy. Mọi người hãy cùng GFS Blockchain nhìn lại toàn cảnh sự phát triển của  hệ sinh thái Terra trong năm 2021 vừa qua trong bài viết này nhé!

*** Tìm hiểu thêm các bài viết về Terra Universe -> Xem tại đây

*** Tìm hiểu thêm về dự án Terra -> Xem tại đây

Toàn cảnh hệ sinh thái Terra (LUNA) trong năm 2021

Terra (LUNA) được ra mắt vào năm 2019 Terraform Labs được thành lập vào năm 2018 bởi Daniel Shin, đồng sáng lập TicketMonster, một nền tảng thương mại điện tử của Hàn Quốc và Do Kwon, một cựu kỹ sư phần mềm của Microsoft và Apple.

Terra đã có một số sự kiện quan trọng từ đầu năm đến nay. Như Hackathon đầu tiên bào cuối tháng 5 hay bản phát hành bản nâng cấp Columbus-5 cùng nhiều sự kiện nổi bật sau:

Terra timeline 2021
Terra timeline 2021

Phát triển về công nghệ và tokenomic

Đối với bất kỳ hệ sinh thái nào, kể cả Terra, Hackathon luôn là một sự kiện thú vị. Hackathon mang lại những dự án chất lượng cao được hỗ trợ bởi đội ngũ bản xứ của Terra và cung cấp cho người dùng những sản phẩm lấp đầy khoảng trống trong toàn bộ hệ sinh thái. Hãy cùng xem qua một số Terra Hackathons.

Terra Hackathon timeline
Terra Hackathon timeline

Công nghệ blockchain Terra cơ bản cho phép tối đa 10.000 giao dịch mỗi giây (TPS) và với thời gian giao dịch là 2 giây. Ngược lại, Ethereum xử lý 15-30 giao dịch với thời gian giao dịch trên 1 phút với chi phí giao dịch rất thấp.

Nâng cấp mainnet

Bản nâng cấp mainnet quan trọng nhất của Terra, Columbus-5 vào cuối tháng 9 năm 2021 đã mang lại ba thay đổi lớn mang lại giá trị lớn hơn cho mạng lưới. TIP43 được mệnh danh là đề xuất “Ghi tất cả Seigniorage” được triển khai với 100% lượng seigniorage được đốt cháy thay vì được chuyển đến cộng đồng và nhóm phần thưởng đặt cược. Do đó, LUNA trị giá 1 đô la sẽ bị đốt cháy cho mỗi 1 UST đô la được đúc. Việc kích hoạt IBC (giao thức giao tiếp giữa các chuỗi khối) cũng cho phép chuyển tài sản từ Terra sang các blockchain khác trong hệ sinh thái Cosmos. Sự ra mắt của EVMOS và cầu Gravity sẽ tiếp tục cho phép Terra kết nối nhiều hơn với Cosmos Hub và Ethereum.

Cross-Chain

Về mặt tích hợp chuỗi chéo, sự ra mắt của Wormhole đã cung cấp thêm hỗ trợ cho Solana và Polygon, ngoài Terra Bridge hiện có trên Ethereum và Binance Smart Chain. Sự ra mắt của bridge tới Osmosis thông qua giao diện chính thức của Terra Bridge cũng là một bổ sung đáng hoan nghênh cho những người ít quen thuộc với Cosmos. Secret network cũng đã công bố vào tháng 6 kế hoạch của họ để triển khai chức năng bắc cầu sắp tới với Terra. Do đó, sự hiện diện của cơ sở hạ tầng cầu nối cũng đã làm tăng tính thanh khoản trên các sàn giao dịch phi tập trung và việc sử dụng UST, stablecoin được chốt bằng USD của Terra trên các chuỗi không phải Terra.

Bản đồ Terra Money Bridge
Bản đồ Terra Money Bridge

Tokenomic

Thiết kế tokenomic của LUNA và tiện ích của nó để sử dụng UST như một đồng ổn định đóng góp phần lớn trong sự tăng trưởng của Terra. Động lực quan trọng nhất gần đây của UST có lẽ là sự ra đời của nhóm stablecoin MIM-UST trên Curve. Việc trồng nhóm này trong cơ sở hạ tầng cơ sở của stablecoin DeFi mang lại UST có vị trí chiến lược cho sự thống trị trong tương lai nhưng cũng khơi dậy cuộc tranh luận về hối lộ của Curve. UST đã được triển khai trong nhiều hệ sinh thái khác ngoài Terra vào năm 2021.

Việc phân phối UST trên rất nhiều hệ sinh thái như Ethereum, Injective, BSC, Solana, Harmony… và gần đây nhất là Near và Aurora  sẽ hỗ trợ Terra trong việc đẩy nhanh các tham vọng định lượng chẳng hạn như giá trị vốn hóa thị trường trên thị trường stablecoin. Mỗi hệ sinh thái được mô tả trong hình dưới đây, cùng với thời điểm UST bắt đầu được tích hợp.

Terra UST đã được triển khai trong nhiều hệ sinh thái khác ngoài Terra vào năm 2021. 
Terra UST đã được triển khai trong nhiều hệ sinh thái khác ngoài Terra vào năm 2021.

Terraform Labs đã trình bày một đề xuất để tăng các ưu đãi trên Curve, Convex và Tokemak trong nỗ lực tăng cường tính thanh khoản. UST đã chứng tỏ sự tăng trưởng đáng kể trong năm 2021, bỏ xa các đối thủ cạnh tranh, vốn hóa thị trường UST ở mức 182 triệu đô la vào tháng 1 năm 2021. Tại thời điểm viết bài, UST đứng thứ 4 về vốn hóa thị trường stablecoin ở mức 10,55 tỷ đô la với khối lượng giao dịch hàng ngày là 264.55 triệu đô la sau USDT, USDC và BUSD.

Tổng vốn hóa UST đạt hơn 10 tỷ đô la và đứng top 4 stablecoin hàng đầu
Tổng vốn hóa UST đạt hơn 10 tỷ đô la và đứng top 4 stablecoin hàng đầu

Hệ sinh thái

Hệ sinh thái Terra
Hệ sinh thái Terra

Hệ sinh thái Terra là một mạng lưới các ứng dụng phi tập trung mở rộng nhanh chóng bao gồm cơ sở hạ tầng DeFi (Tài chính phi tập trung), các ứng dụng công cụ tài chính và các giải pháp NFT tạo ra nhu cầu ổn định cho Terra và làm tăng giá của Luna.

Một trong những sự phát triển mạnh mẽ nhất của Terra chỉ báo là TVL, là $ 53 triệu trong Tháng 1 năm 2021, và đạt ATH là 21 tỷ đô la, tức là tăng hơn 40.000%.

Tại thời điểm viết bài, Terra là hệ sinh thái lớn thứ hai thế giới sau Ethereum, với tổng giá trị bị khóa là 18,8 tỷ đô la (TVL). TVL là số liệu chính để mô tả số lượng tài sản được khóa trong một giao thức blockchain.

Tổng giá trị khóa TVL trên Terra
Tổng giá trị khóa TVL trên Terra

Các yếu tố sau được xem là góp phần vào sự phát triển của Terra:

  • Terra đã nhận được hỗ trợ tích cực từ các nhà đầu tư lớn như Hashed, Delphi Digital, và nhiều nhà đầu tư khác.
  • Terra là người đầu tiên xâm nhập Xu hướng chơi game của Hàn Quốc, một trò chơi “hot” để được đặt tên là Summoners War.
  • Các dự án Terra có một phát triển lâu dài, đáp ứng thực nhu cầu của người dùng và thu hút một lượng lớn của những người giao dịch thường xuyên.

    Những con số ấn tượng Terra đạt được trong năm 2021
    Những con số ấn tượng Terra đạt được trong năm 2021

Sự đổi mới quan trọng nhất trong hệ sinh thái là giải pháp DeFi Anchor. Vào tháng 6 năm 2020, Terra thông báo họ đã hợp tác với Cosmos, Solana và Web 3 Foundation, nơi phát triển Polkadot và Kusama để tạo ra một giao thức gọi là Anchor. Giao thức Anchor tạo ra lợi suất rất hấp dẫn cho các nhà đầu tư với các giải pháp vay và cho vay.

Terra DeFi Ecosystem

Chỉ trong một năm, hệ sinh thái đã đi từ một nền tảng chỉ có các sáng kiến cốt lõi như Anchor, Mirror, Chai, trở thành có hơn 100 dự án trải dài nhiều hạng mục khác nhau, bao gồm Lending, Payment, Yield Farming, tích hợp thêm Walllet và nhiều dApp hơn.

Ngoài ra còn có ứng dụng thế giới thực khác của mạng Terra bao gồm:

  • Terraland – một nền tảng giao dịch toàn cầu cho phép đầu tư bất động sản theo phân đoạn
  • PayWithTerra – một cổng API dành cho người bán được Amazon áp dụng gần đây
  • CHAI- một sản phẩm thanh toán được tích hợp với Samsung pay.
  • Buzzlink – một sản phẩm tiếp thị lan truyền để mở rộng giới thiệu trên mạng xã hội
  • MemePay – một sản phẩm thanh toán được 3% dân số Mông Cổ sử dụng
  • Kash – một ứng dụng neobank để dễ dàng truy cập vào Mirror và Anchor.

Việc những người bán này chấp nhận stablecoin UST của Terra nhiều hơn và khối lượng giao dịch được tăng thêm bởi các giao thức mới được xây dựng trong hệ sinh thái Terra, sẽ khiến nhu cầu UST và do đó, giá trị cơ bản của LUNA tăng lên.

Marketplace, Metaverse & Gaming

Vào khoảng tháng 8 năm 2021, NFT trên Terra mới bắt đầu được chú ý tới. Tuy nhiên, trong một thời gian ngắn, các dự án NFT trên Terra đã bùng nổ, với hơn 100 các dự án bao gồm nhiều danh mục như NFT Marketplace, Gaming, Metaverse và Collectibles.

Các dự án NFT Marketplace, Gaming, Metaverse và Collectibles trên Terra
Các dự án NFT Marketplace, Gaming, Metaverse và Collectibles trên Terra

NFT Collectibles

Các dự án trong mảng Collectibles trên Terra
Các dự án trong mảng Collectibles trên Terra

Angel Alliance ( Mảng từ thiện)

Angel Protocol đã thành lập Angel Alliance (trước đây là Terra Charity Alliance) để phân phối tiền thu được cho các hoạt động từ thiện. Liên minh đã phát triển từ một vài thành viên lên hơn 60 thành viên và hơn 524.000 đô la Mỹ được quyên góp.

Mảng từ thiện trên Terra
Mảng từ thiện trên Terra

Tương lai của Terra

Đánh giá việc sử dụng mạng và hệ sinh thái hiện tại, Terra vẫn đang trong giai đoạn phát triển – Delphi Labs và Terraform Labs là hai cơ sở ươm tạo chính trên Terra. Một phần lý do tại sao rất nhiều dự án và giao thức mới sẽ ra mắt trong vòng 2 đến 5 tháng tới là do sự dễ dàng và hiệu quả của các công cụ phát triển và bộ công cụ SDK.

Ngoài ra, hầu hết các giao dịch tài chính liên quan đến tiền mã hóa liên quan đến Terra đều bắt nguồn từ Hàn Quốc. Mặc dù Terra đang trở nên phổ biến hơn ở Hàn Quốc nhờ sự quan tâm ngày càng tăng đối với đối tác Chai và đang bắt đầu có được sức hút trong thị trường game Hàn Quốc một trong những thị trường game hàng đầu trên thế giới và vì vậy nó bắt đầu mở rộng từ stablecoin sang nhiều thứ thú vị hơn

Nếu Terra có thể mở rộng thành công sang Hoa Kỳ, số lượng của nó có thể tăng vọt. Đối với tín nhiệm của mình, Terra đang có những bước tiến trong lĩnh vực đó. Terra USD gần đây đã được niêm yết trên Coinbase và thực tế là các nhà đầu tư có thể kiếm được 20% trên stablecoin đó thông qua Anchor có thể giúp cho việc áp dụng rộng rãi.

Ngoài ra, có một số vấn đề có thể xảy ra cần biết trước khi đầu tư vào Terra. Stablecoin là một vấn đề nóng đối với các nhà quản lý ngay bây giờ và bất kỳ hạn chế nào được đưa ra có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Terra. Một số chính phủ đã cân nhắc việc tung ra các loại tiền kỹ thuật số của riêng họ. Nếu điều đó xảy ra, các CBDC này về mặt lý thuyết có thể cạnh tranh với các stablecoin Terra cung cấp.

Tuy nhiên vẫn còn quá sớm để nói liệu các loại tiền tệ liên quan đến Terra có đạt được sức hút ở các quốc gia khác hay không. Và Terra vẫn còn một chặng đường dài phía trước để bắt kịp các hệ sinh thái lớn hơn như Ethereum cũng như cạnh tranh với các hệ sinh thái khác.

Kết luận

Với vô số thăng trầm và rất nhiều thay đổi để đạt được những cột mốc thành công như vậy trong năm 2021 đối với toàn bộ hệ sinh thái Terra cho thấy Terra đã đi đúng hướng khi phát triển từ môi trường DeFi với sự bùng nổ của hơn 200 dApp với hàng triệu người dùng mỗi ngày. Các dự án Payment và Saving đã tăng trưởng vào đầu năm 2021 và Gaming, NFT tăng trưởng mạnh mẽ vào cuối năm 2021. Dựa trên các sự kiện hiện tại và tình hình thị trường chung. Theo ý kiến cá nhân mình dự đoán rằng các mảng như : Metaverse / Gaming / NFT hay Derivatives (Phái sinh) sẽ phát triển mạnh ở Terra vào năm 2022.

Để có thể cập nhật thêm nhiều thông tin về hệ sinh thái của Terra. Hãy theo dõi chuỗi Series Terra Universe của GFS Blockchain nhằm theo dõi từng bước phát triển của Hệ sinh thái này. 

Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quan về Terra. GFS sẽ liên tục cập nhật thông tin mới về thị trường, mọi người hãy theo dõi thường xuyên chuyên mục thông tin dự án tại website và đừng quên tham gia vào nhóm cộng đồng của GFS để cùng thảo luận, trao đổi kiến thức và kinh nghiệm với các thành viên khác nhé.

 

0 0 đánh giá
Article Rating