Tổng quan

Blockchain là một trong những xu hướng công nghệ thú vị nhất ở thời điểm hiện tại. Blockchain cũng  là một mô hình cơ sở dữ liệu phân tán, được mã hóa, có tiềm năng giải quyết nhiều vấn đề xung quanh sự tin cậy và bảo mật trực tuyến. Blockchain không chỉ được biết đến như là công nghệ làm nền tảng cho Bitcoin và các loại tiền mã hóa, mà ứng dụng tiềm năng của nó còn rộng lớn hơn nhiều. Ứng dụng của Blockchain bao gồm các hợp đồng “thông minh” kỹ thuật số, hậu cần và bảo mật chuỗi cung ứng và nguồn gốc và bảo mật, cũng như bảo vệ chống lại  hành vi trộm cắp danh tính.

Trong năm 2022, chi tiêu cho các giải pháp blockchain của các doanh nghiệp được  dự báo sẽ đạt 11,7 tỷ đô la. Dưới đây là một số xu hướng chính sẽ thúc đẩy sự phát triên của ngành công nghiệp Blockchain năm 2022.

Hãy cùng GFS Blokchain phân tích, tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây nhé.

Blockchain 2022
Blockchain 2022

Sự trỗi dậy của Metaverse

Trong nhiều năm qua, khái niệm “Metaverse” vốn chỉ gắn liền với thế giới ảo thông qua các tiểu thuyết khoa học viễn tưởng. Vậy nhưng, đến năm 2021 vừa qua, thì “Metaverse” chính là cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất trong không gian tiền mã hóa. Khái niệm “Metaverse” đã trở thành một hiện tượng thực sự, với nhiều nền tảng phổ biến có cơ sở người dùng khổng lồ. Metaverse về cơ bản là một thế giới ảo được chia sẻ mang đến trải nghiệm nhập vai. Người tham gia có thể tương tác với Metaverse bằng cách sử dụng hình đại diện kỹ thuật số của họ. Các hình đại diện có thể giúp tương tác với nhau, tạo ra trải nghiệm, đồ vật và phong cảnh trong thế giới.

Các ông lớn trong lĩnh vực công nghệ truyền thống như Facebook, Microsoft, Epic Games và nhiều công ty khác đang tích cực thể hiện sự quan tâm đến Metaverse. Một trong những khía cạnh quan trọng trong thiết kế Metaverse là phân quyền , điều này sẽ cho phép tính minh bạch và truy cập liền mạch vào Metaverse. Điều gì có thể là một giải pháp thay thế tốt hơn blockchain để tạo ra các mạng phi tập trung như vậy? Ngoài phân quyền, Metaverse cũng dựa vào các khả năng của blockchain để đảm bảo các đặc quyền quản trị của người dùng cùng với nguồn gốc có thể xác minh được. Quan trọng nhất, việc sử dụng cơ sở hạ tầng blockchain cũng kết nối các nền kinh tế Metaverse với nền kinh tế tiền mã hóa lớn hơn.

Mặc dù “Metaverse” đạt được sự quan tâm rất lớn, tuy nhiên chúng ta cũng cần thừa nhận thực tế là Metaverse sẽ còn rất lâu mới trở nên hoàn toàn hoạt động như một song song kỹ thuật của thế giới thực của chúng ta. Năm 2022, các dự đoán về blockchain sẽ tập trung phần lớn vào sự hỗ trợ công nghệ tiềm năng cho Metaverse của các công ty công nghệ lớn. Việc áp dụng các trò chơi Metaverse như The Sandbox và các dự án blockchain mới đang phát triển trong Metaverse sẽ làm nổi bật năm 2022. Ngoài ra, người ta cũng có thể tìm kiếm các khả năng của trò chơi Metaverse cung cấp các lợi ích độc quyền như cơ hội đầu tư và xã hội.

Một số dự án Metaverse nổi bật như Bit.Country, Metaverse AI, và tại Việt Nam là Bizverse đã đạt được một số bước phát triển nhất định. Chúng ta cùng chờ đón và kỳ vọng vào tương lai phát triển của các dự án này trong thời gian sắp tới đây.

Metaverse
Metaverse

Web 3 được xây dựng trên Blockchain

World Wide Web là công cụ chính được hàng tỷ người sử dụng để chia sẻ, đọc và viết thông tin nhằm tương tác với những người khác qua internet. Kể từ khi được ra đời cho đến nay, World Wide Web đã trải qua 03 giai đoạn phát triển: đó là từ web 1.0 lên web 2.0 và hiện nay là web 3.0.

Phiên bản đầu tiên là Web 1.0 – trong đó người dùng bị giới hạn trong việc đọc thông tin do nhà sản xuất nội dung cung cấp. Ví dụ đơn giản về web 1.0 là Google, Yahoo, MSN,…

Phiên bản thứ hai là Web 2.0 hay còn được gọi là Web xã hội. Web 2.0 đã tạo điều kiện cho sự tương tác giữa người dùng web và các trang web, cho phép người dùng giao tiếp với những người dùng khác. Tiêu biểu cho Web 2.0 là mạng xã hội Facebook, Twitter, Youtube,…

Web 3.0 còn được gọi là Web ngữ nghĩa hoặc đọc-ghi-thực thi là thời đại (2010 trở lên) đề cập đến tương lai của web. Trong thời đại này, máy tính có thể giải thích thông tin giống như con người thông qua Trí tuệ nhân tạo và Máy học. Một số đặc điểm điển hình của Web 3.0 như sau:

  • Đó là một web ngữ nghĩa, nơi công nghệ web phát triển thành một công cụ cho phép người dùng tạo, chia sẻ và kết nối nội dung thông qua tìm kiếm và phân tích. Nó dựa trên khả năng hiểu các từ thay vì các con số và từ khóa.
  • Nó kết hợp Trí tuệ nhân tạo và Máy học. Nếu những khái niệm này được kết hợp với Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) , kết quả là một máy tính sử dụng Web 3.0 trở nên thông minh hơn và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dùng.
  • Nó trình bày khả năng kết nối của nhiều thiết bị và ứng dụng thông qua Internet of Things (IoT) . Siêu dữ liệu ngữ nghĩa làm cho quá trình này trở nên khả thi, cho phép tất cả thông tin có sẵn được tận dụng một cách hiệu quả. Ngoài ra, mọi người có thể kết nối Internet mọi lúc, mọi nơi mà không cần đến máy tính hay thiết bị thông minh.
  • Nó cung cấp cho người dùng quyền tự do tương tác công khai hoặc riêng tư mà không cần một bên trung gian khiến họ gặp rủi ro, do đó cung cấp cho mọi người dữ liệu “không đáng tin cậy”.
  • Nó sử dụng đồ họa 3-D. Trên thực tế, chúng ta đã thấy điều này trong các trò chơi máy tính, các chuyến tham quan ảo và thương mại điện tử.
  • Nó tạo điều kiện thuận lợi cho việc tham gia mà không cần sự cho phép của cơ quan quản lý. Nó không được phép.
  • Nó có thể được sử dụng cho:
  1. Metaverses: Một thế giới ảo, vô biên, được kết xuất 3D
  2. Trò chơi chuỗi khối: Chúng cho phép người dùng có quyền sở hữu thực tế đối với các tài nguyên trong trò chơi, tuân theo các nguyên tắc của NFT
  3. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và quyền riêng tư: Việc sử dụng này bao gồm các bằng chứng không có kiến thức và thông tin cá nhân an toàn hơn
  4. Tài chính phi tập trung. Việc sử dụng này bao gồm các Blockchains thanh toán, giao dịch tài chính kỹ thuật số ngang hàng, hợp đồng thông minh và tiền điện tử
  5. Các tổ chức tự trị phi tập trung. Thành viên cộng đồng sở hữu cộng đồng trực tuyến

Web 3.0 cho phép người dùng tương tác, trao đổi thông tin và thực hiện các giao dịch tài chính một cách an toàn mà không cần cơ quan hoặc người điều phối tập trung. Do đó, mỗi người dùng trở thành chủ sở hữu nội dung thay vì chỉ là người dùng nội dung.

Một số giao thức lưu trữ phi tập trung mà Web 3.0 đang được xây dựng trên, đó là: Bitcoin, Ethereum, Metamask,… Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu có thật sự phi tập trung được mọi thứ hay không?

Đây là một câu hỏi cần thời gian mới trả lời được, nhưng cá nhân người viết nghĩ rằng, không có gì là tuyệt đối 100%, do vậy chúng ta cũng không thể đòi hỏi mọi thứ đều phi tập trung tuyệt đối.

Web 3.0
Các phiên bản Web

Thị trường NFT tiếp tục phát triển

Thị trường NFT dự kiến sẽ tiếp tục phát triển khi ngày càng có nhiều thứ chuyển từ vật lý sang kỹ thuật số. Thị trường NFT cung cấp cho người dùng khả năng xác nhận quyền sở hữu của họ đối với tài sản kỹ thuật số.

Năm 2021, thế giới từng không thể ngừng thảo luận về NFT sau sự thành công ngoài sức tưởng tượng khi một NFT được bán với giá 69 triệu Đô la. Đặc biệt, NFT được nhìn nhận là sẽ phát triển đầy hứa hẹn trong thế giới âm nhạc hiện nay. Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như Grimes, Kings of Leon và Shawn Mendes đã phát hành các bản nhạc của họ dưới dạng NFT. Rồi nữa, nhà chưng cất William Grant và Son đã bán những chai rượu whisky Glenfiddich 46 năm tuổi với NFTs để xác thực xuất xứ của mỗi chai.

Một trường hợp tiềm năng khác của NFT, đó là việc NFT được phát hành trong các trò chơi, Các ứng dụng của NFT trong trò chơi đã được thể hiện rõ ràng trong các trò chơi chơi để kiếm tiền phổ biến như Axie Infinity. Các trò chơi NFT cho phép người chơi ‘đúc’ các sinh vật NFT của riêng họ, được gọi là Axies và gửi chúng tham gia các cuộc thi. Với khoảng 300.000 người chơi đang hoạt động trên Axie Infinity, nó thực sự cho thấy cách NFT có thể không chỉ là nghệ thuật kỹ thuật số. Bạn cũng có thể muốn biết rằng những người thất nghiệp trong đại dịch ở Philippines đã sử dụng Axie Infinity để giao dịch NFT và kiếm thu nhập cho các chi phí hàng ngày.

Ngoài ra, các ứng dụng của NFT trong lĩnh vực thời trang cũng là một trong những điểm nhấn quan trọng trong các ứng dụng và trường hợp sử dụng trong tương lai của Blockchain. Một số thương hiệu nổi tiếng như Nike, Dolce & Gabbana đã tạo ra giày dép và quần áo bằng NFT.

Đặc biệt hơn nữa, NFT cũng được kỳ vọng sẽ phát triển vượt bậc trong các dự án Metaverse. Tuy nhiên, những rủi ro và thách thức mà thị trường mã thông báo không thể thay thế phải đối mặt sẽ yêu cầu sự can thiệp của pháp luật, điều này sẽ rất quan trọng đối với tương lai của NFT.

NFT
NFT

Mặc dù, các xu hướng nổi bật của Blockchain như Metaverse, Web 3.0, NFT trong năm 2022 là không thể phủ nhận, tuy nhiên các vấn đề Pháp lý liên quan đến công nghệ này cũng là vấn đề rất đáng để lưu tâm. Pháp lý có thể quyết định đến sự sống còn của một công nghệ.

Chính phủ các Quốc gia sẽ nắm lấy công nghệ Blockchain

Công nghệ chuỗi khối có thể cho phép các chính phủ tiến hành hoạt động kinh doanh của họ hiệu quả hơn. Khi họ tiếp tục nhận ra tiềm năng của công nghệ blockchain liên quan đến hiệu quả và sự tin tưởng của công chúng, các chính phủ sẽ tận dụng nhiều khả năng của nó.

Một số chính phủ đã thử nghiệm công nghệ Blockchain trong nhiều hoạt động khác nhau từ đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận cho giáo dục, chăm sóc sức khỏe, mua sắm, chuỗi cung ứng thực phẩm và quản lý danh tính.

Ví dụ điển hình là:  Bưu điện Úc đã công khai kế hoạch sử dụng công nghệ blockchain để bỏ phiếu địa phương, Estonia đang sử dụng nó để thực thi tính toàn vẹn của hệ thống đăng ký kinh doanh và thuế cũng như hồ sơ sức khỏe điện tử, trong khi đó Vương quốc Anh đang xem xét công nghệ này để theo dõi việc phân phối phúc lợi.

Nhiều Quốc gia sẽ chấp nhận tiền mã hóa là hợp pháp

El Salvador là quốc gia đầu tiên chấp nhận Bitcoin vào năm 2021 dưới dạng đấu thầu hợp pháp. Vậy điều gì sẽ xảy ra với các Quốc gia khác trong năm 2022.

Do lạm phát toàn cầu và chi phí chuyển tiền tăng cao giữa các tổ chức tài chính trung gian khiến cho các quốc gia đang phát triển có nhiều khả năng chấp nhận tiền mã hóa trong tương lai gần nhiều hơn.

Kết luận

Công nghệ đang ngày càng phát triển và chúng ta không thể nói một cách chắc chắn về điều gì sẽ xảy ra trong năm 2022 và các năm tiếp theo. Tuy nhiên, GFS tin rằng, Blockchain sẽ làm nên cuộc cách mạng lớn trong nhiều thập kỷ tới. Do vậy, việc quan sát chặt chẽ các xu hướng blockchain là điều cần thiết để điều hướng sự phức tạp của bối cảnh blockchain.

GFS hi vọng rằng, bài phân tích về các xu hướng công nghệ Blockchain trong năm 2022 bên trên đã giúp bạn có cái nhìn toàn cảnh rõ nhất về bức tranh vĩ mô của thị trường công nghệ Blockchain nói chung, thị trường tiền mã hóa nói riêng. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào hay muốn tham gia thảo luận sâu hơn về công nghệ này thì hãy tham gia vào cộng đồng của GFS Blockchain nhé.