Hãy cùng GFS điểm lại 10 sự kiện quan trọng nhất của thị trường crypto xuyên suốt trong năm 2021 nhé!

Bitcoin đạt mốc giá cao nhất mọi thời đại khi CPI của Mỹ cao kỷ lục trong gần 40 năm qua

Giá Bitcoin đạt mức cao kỷ lục 69.000 đô la vào ngày 10 tháng 11 năm 2021. Tại Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng 6,8% trong vòng 12 tháng qua, đây là mức cao nhất kể từ tháng 6 năm 1982. Bên cạnh đó, với bối cảnh Trung Quốc có thể cắt giảm lãi suất và Mỹ có thể tăng lãi suất, thị trường crypto và tài chính toàn cầu nói chung trong năm 2022 sẽ vô cùng phức tạp.

cpi
CPI của Mỹ cao kỷ lục

Trung Quốc cấm khai thác tiền số và Huobi xóa hàng chục triệu người dùng

Trung Quốc đã cấm hoàn toàn việc khai thác và giao dịch tiền số. Sau đó, sàn giao dịch lớn nhất Trung Quốc là Huobicũng đã thông báo cấm người dùng Trung Quốc. Đây là sự kiện thời sự quan trọng nhất trong năm nay. Điều này đã tạo ra một sự dịch chuyển quy mô lớn của ngành công nghiệp khai thác và sự di cư của các công ty tiền số của Trung Quốc sang các nước khác. Và Mỹ đã trở thành quốc gia hỗ trợ tích cực cho ngành công nghiệp này.

El Salvador tuyên bố Bitcoin là tiền tệ hợp pháp

Mặc dù chỉ là một quốc gia nhỏ ở Nam Mỹ, nhưng El Salvador đã làm cả thế giới kinh ngạc khi thông báo rằng họ chấp nhận Bitcoin làm tiền tệ hợp pháp và tiếp tục mua vào lượng Bitcoin lớn khi thị trường giảm giá. El Salvador cũng đưa ra một loạt kế hoạch phát triển đất nước liên quan đến Bitcoin như xây dựng Thành phố Bitcoin, phát hành trái phiếu Bitcoin và đẩy mạnh ngành khai thác Bitcoin từ việc sử dụng nguồn năng lượng khai thác từ địa nhiệt của núi lửa. Thử nghiệm tuyệt vời của El Salvador đang đi đến đâu? Đây là một trong những sự kiện thời sự quan trọng nhất trong năm nay và trong tương lai của thị trường crypto.

Coinbase đã IPO thành công, ETF Bitcoin tương lai được thông qua

Coinbase đã IPO thành công
Coinbase đã IPO thành công

Vào tháng 4/2021, Coinbase, sàn giao dịch tiền số lớn nhất ở Mỹ, đã được niêm yết thành công trên thị trường vốn truyền thống. Mặc dù giá trị thị trường crypto thường dao động mạnh mẽ cùng với sự biến động của Bitcoin, nhưng đây cũng là sự kiện mang tính bước ngoặt quan trọng nhất mà ngành công nghiệp tiền số đã đạt được khi chính thức bước chân vào tầm nhìn tài chính và cộng đồng đầu tư của thị trường truyền thống. Một sự kiện mang tính bước ngoặt tương tự là cácquỹ Bitcoin ETF tương lai được phê duyệt tại Mỹ và một số nước; mở ra cơ hội lớn để các Quỹ Bitcoin ETF giao ngay cũng được phê duyệt trong thời gian tới, giúp cho các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức dễ dàng tiếp cận Bitcoin và các loại tiền số khác dễ dàng hơn.

MEME Coin tăng nóng với bàn tay của Elon Musk và Tesla  

Người giàu nhất hành tinh, Elon Musk, đã bước vào ngành công nghiệp tiền số mạnh mẽ, kéo theo làn sóng fomo của thị trường. Công ty Tesla của Elon Musk lần đầu tiên mua một lượng Bitcoin khổng lồ và thông báo rằng họ hỗ trợ thanh toán bằng Bitcoin. Sau đó, Elon Musk đột ngột ngừng hỗ trợ vì lý do môi trường. Elon Musk cũng chuyển từ việc hỗ trợ Bitcoin sang chỉ hỗ trợ Dogecoin. Sự ủng hộ của Elon Musk dành cho Dogecoin cũng gây ra cơn sốt MEME Coin sau đó.

Ethereum EIP-1559 được nâng cấp thành công

Sau khi nâng cấp thành công Ethereum EIP-1559, giá của Ethereum cũng đã đạt mức cao kỷ lục. Tốc độ tăng giá hàng năm của Ethereum đạt 5 lần, trong khi tốc độ tăng giá của Bitcoin chỉ là 1,2 lần. Tuy nhiên, nâng cấp 1559 đã không làm giảm bớt vấn đề phí Gas đắt đỏ, nên mọi người vẫn kỳ vọng nhiều hơn vào Ethereum 2.0 trong năm tới.

Sự bùng nổ của Hệ sinh thái blockchain mới

Các Hệ sinh thái blockchain mới như Solana, Terra, Avalanche và Polygon đã bùng nổ trong năm 2021, tăng lần lượt là 10.620%, 13.040%, 2.454% và 1.1626%. Mỗi hệ sinh thái đều có những đặc điểm và lợi thế riêng, sẽ tiếp tục thách thức hệ sinh thái của Ethereum trong thời gian tới.

Crypto-Punk và Ape thúc đẩy thị trường NFT

CryptoPunks và Câu lạc bộ du thuyền Bored Ape (BAYC) đã dẫn đầu xu hướng NFT và biến Avatar NFT trở thành một mô hình kinh doanh hiệu quả. Ý nghĩa quan trọng hơn của NFT đó là: Lần đầu tiên trong lịch sử, ngành công nghiệp tiền số đã phá vỡ và vươn ra khỏi không gian crypto để hoà nhập với xã hội truyền thống và văn hoá đại chúng.

Sự nổi lên của Axie Infinity dẫn dắt Gamefi

Từ DeFi, NFT, đến Gamefi và sự nổi lên của Axie Infinity đã làm cho thị trường Gamefi nóng lên và ngày càng phổ biếnhơn. Gamefi nhanh chóng thu hút được một cộng đồng người chơi lớn. Cuối năm 2021, nguồn tài chính từ Gamefi đã trởthành nguồn thu lớn nhất của toàn ngành. Năm 2022 chắc chắn sẽ có rất nhiều biến số thú vị với Gamefi.

Mạng lưới Polynetwork bị tấn công

Sự cố hack Polynetwork
Sự cố hack Polynetwork

Polynetwork đã trở thành vụ hack lớn nhất trong lịch sử tiền số. May mắn thay, hacker đã thoả hiệp và trả lại toàn bộ số tiền đánh cắp được. Tuy nhiên, trong năm qua vẫn có vô số vụ hack xảy ra, từ các vụ tấn công các sàn giao dịch tập trung như Bitmart, AscendEX đến các giao thức Defi hay các sàn phi tập trung (DEX)… và chỉ có một số nhỏ có thể khôi phục. Nhiều sự cố bảo mật đã cho thấy dường như chưa có một giải pháp tuyệt đối nào được tìm ra để chống lại các vụ tấn công mạng ở thời điểm hiện tại.

Theo: Colin Wu

0 0 đánh giá
Article Rating