Số liệu chính 

Nguồn: Messari
Nguồn: Messari

Giới thiệu 

Ngành công nghiệp crypto phải đối mặt với những thách thức đáng kể vào năm 2022. Bất chấp những trở ngại này, Near Protocol đã thể hiện khả năng phục hồi và phát triển liên tục. Trong suốt cả năm, Near đã đạt được một số cột mốc đáng chú ý, bao gồm việc ra mắt Phase 1 của Nightshade Sharding, những bước tiến đáng kể trong việc phân cấp và minh bạch, tiến trình phát triển giao thức và tăng trưởng hệ sinh thái. Đến cuối năm, số tài khoản hoạt động hàng ngày của NEAR đạt mức ATH, tạo nền tảng cho sự phát triển và mở rộng vào năm 2023. 

Bất chấp những thách thức đang diễn ra trong thị trường crypto, bao gồm Operation Choke Point 2.0 và những dấu hiệu ban đầu của các vấn đề hệ thống ngân hàng, NEAR tiếp tục thể hiện sự hứa hẹn trong Q1/2023. Có thể thấy các ví hoạt động hàng ngày duy trì một cách bền vững, đội ngũ dự án cũng công bố một số quan hệ đối tác NFT đáng chú ý với việc kỷ niệm hơn 1.000 dự án đã xây dựng trên blockchain Near. Ngoài ra, đội ngũ vẫn tập trung vào việc giáo dục cho các nhà phát triển, đưa ra các kế hoạch tiếp theo xung quanh việc phân cấp mạng,… 

Phân tích hiệu suất 

Tài chính 

Nguồn: Messari
Nguồn: Messari

Near Protocol đã có một Q1/2023 mạnh mẽ về hiệu quả tài chính. Vốn hóa thị trường lưu hành của $NEAR vào cuối Q1 là 1,67 tỷ USD, tăng 55% so với quý trước. Sự tăng trưởng này đi cùng với thị trường crypto nói chung, đã chứng kiến mức tăng 46% trong cùng thời kỳ. 

Token $NEAR chủ yếu được sử dụng để bảo mật mạng lưới thông qua staking, phí giao dịch và phí lưu trữ. Không giống như cơ chế kiểu đấu giá của Ethereum đối với phí giao dịch, phí giao dịch của Near điều chỉnh theo tính toán và băng thông của mạng lưới. Ngoài ra, phí lưu trữ được tính vào tài khoản và hợp đồng thông minh để sử dụng không gian lưu trữ trên mạng Near và chúng được coi là chi phí tài nguyên dài hạn. 

Near sử dụng cả cơ chế lạm phát và giảm phát và không có nguồn cung token $NEAR cố định. Giao thức có tỷ lệ lạm phát cố định hàng năm là 5%, với 90% phần thưởng do lạm phát được trao cho validators và 10% còn lại sẽ được chuyển đến quỹ dự phòng giao thức. Quỹ dự phòng được kiểm soát bởi Near Foundation, có số dư là 316 triệu $NEAR (630 triệu USD) vào cuối Q1. 

Near sử dụng cơ chế đốt phí đối với phí giao dịch, với 70% tổng số phí được đốt và 30% còn lại sẽ được chuyển đến hợp đồng mà giao dịch đến từ đó. Trong Q1, doanh thu của NEAR, được đo bằng tổng phí gas đã chi, lên tới 120.000 USD. 

Tổng quan về mạng lưới 

Nguồn: Messari
Nguồn: Messari
Nguồn: Messari
Nguồn: Messari
Nguồn: Messari
Nguồn: Messari

Trong Q1, số tài khoản hoạt động hàng ngày của Near vẫn ở mức cao, duy trì đà tăng từ mức cao kỷ lục trong Q4. Số lượng tài khoản hoạt động hàng ngày trung bình trong Q1 là 64.000, trong đó Sweat Economy, Aurora, Spin.fi và Near Crowd là những dự án đóng góp hàng đầu cho hoạt động của mạng lưới. Tuy nhiên, số lượng tài khoản mới được tạo đã chậm lại trong quý thứ 3 liên tiếp. Số lượng tài khoản mới tăng đột biến trong quý 2 và quý 3 năm 2023 trùng với thời điểm công bố và ra mắt Sweat Economy. 

Near cũng có trung bình 393.000 giao dịch hàng ngày trong Q1/2023, giảm 13% so với quý trước. Phí giao dịch vẫn ở mức thấp nhờ cơ chế điều chỉnh phí của Near. 

Sự phát triển của hệ sinh thái 

Nguồn: Messari
Nguồn: Messari

Để hiểu các động lực cơ bản của hoạt động Near, điều quan trọng là phải đánh giá hệ sinh thái, sự tham gia của nhà phát triển và chiến lược phát triển của nó. 

DeFi TVL 

Nguồn: Messari
Nguồn: Messari
Nguồn: Messari
Nguồn: Messari

Tổng giá trị bị khóa (TVL) trong Q1/2023 của Near đã giảm 32% so với quý trước xuống còn 97 triệu USD, chủ yếu là do ví liên kết với Alameda Research đã rút thanh khoản và dừng các hoạt động DeFi.  

Các giao thức hàng đầu từ quý trước tiếp tục duy trì vị trí của chúng, cụ thể: 

  • Bastion — Giao thức cho vay và stableswap với TVL 19 triệu USD. 
  • Ref Finance — DEX với TVL 36 triệu USD. 
  • Burrow — Giao thức cho vay với TVL 15 triệu USD. 
  • Orderly Network — DEX với TVL 7 triệu USD. 

Vào cuối quý, các giao thức còn lại trên Near có TVL là 21 triệu USD, chiếm 22% tổng TVL của toàn hệ sinh thái. 

DeFi trên Near dự kiến sẽ phục hồi và phát triển. Ở đây có nhiều sáng kiến khác nhau đang được triển khai, chẳng hạn như stablecoin on-ramps có thể truy cập, tùy chọn thân thiện với người dùng, chiến dịch tương tác của các sản phẩm dành cho trader, trải nghiệm one-stop-shop DeFi và các sáng kiến chung dành cho on-chain traders. 

DEXs và Perps 

Trong quý 1, khối lượng giao dịch của Ref Finance và Orderly Network trên mạng DEX của họ tương ứng với Tổng giá trị khóa (TVL) của từng nền tảng. Ref Finance đạt khối lượng giao dịch trung bình hàng tuần 12 triệu USD, trong khi Orderly Network đạt khối lượng giao dịch trung bình hàng tuần 5 triệu USD, dẫn đến tỷ lệ phân chia khoảng 75% đến 25%. 

Spin là một nền tảng giao dịch phi tập trung đang phát triển rất nhanh trên blockchain Near. Nó cung cấp nhiều sản phẩm và dịch vụ cho các nhà giao dịch ở mọi cấp độ, bao gồm giao dịch spot, swap và perpetual. Spin là giao thức perpetual đầu tiên trên blockchain Near và đang phát triển các sản phẩm Automated Investment sử dụng cơ sở hạ tầng của nó để cung cấp cho người dùng các chiến lược tối ưu về rủi ro/lợi nhuận chỉ với một nút nhấn. Spin đã tích lũy được hơn 34 triệu USD trong khối lượng giao dịch tính đến hiện tại và đã thu hút hơn 16.000 người dùng. 

Liquid Staking 

Nguồn: Messari
Nguồn: Messari

Near cũng đã phát triển một hệ sinh thái liquid staking mạnh mẽ. Vào cuối Q1, các giao thức liquid staking của NEAR có TVL trị giá 36 triệu USD, tăng 98% so với quý trước. Giao thức liquid staking lớn nhất và lâu đời nhất là Meta Pool, giao thức này có TVL trị giá 17 triệu USD và sử dụng công cụ phái sinh liquid staking stNEAR. Giao thức lớn thứ hai là LiNEAR, có TVL trị giá 12 triệu USD và sử dụng công cụ phái sinh liquid staking LiNEAR. Nằm trong top ba là Stader với 7 triệu USD TVL. 

Stablecoin 

Nguồn: Messari
Nguồn: Messari

Vào tháng 10, USN – một stablecoin của Near hoạt động độc lập do Decentral Bank tạo ra, đã được thông báo sẽ ngừng hoạt động. Điều này khiến vốn hóa của USN giảm 70% từ 115 triệu USD xuống còn 35 triệu USD trong 48 giờ sau đó, tuy nhiên USN không bị de-peg. Mặc dù Decentral Bank không nhận được hỗ trợ tài chính từ Near Foundation, nhưng để bảo vệ người dùng và tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi, Near Foundation đã phân bổ 40 triệu USD nhằm tài trợ cho USN Protection Programme với mục đích bảo về người dùng. 

Vào cuối Q1, tổng vốn hóa của stablecoin trên Near là 90 triệu USD, dẫn đầu là USN với 38 triệu USD, tiếp theo là bridged-USDC với 30 triệu USD và USDT là 22 triệu USD. Circle và Near Foundation đã công bố kế hoạch đưa native USDC lên Near. 

NFTs 

Nguồn: Messari
Nguồn: Messari

Trong Q1, hoạt động NFT trên Near đã bị chậm lại. Tổng khối lượng bán NFT trên Near là 96.000 NEAR, giảm 37% so với quý trước. Mặc dù vậy, các marketplace hàng đầu như Paras Marketplace, Few and Far và TradePort vẫn tiếp tục thống trị không gian NFT trên NEAR. 

Đặc biệt, Few and Far đã đạt được sức hút và đã công bố khoản huy động vốn trị giá 10,5 triệu USD do Pantera Capital dẫn đầu. Dự án này đã gia tăng đáng kể việc ứng dụng rộng rãi. Few and Far cung cấp dịch vụ launchpad, công cụ mint NFT và toutbound marketing cho NFT, DeFi và Gaming. 

NEAR đã công bố quan hệ đối tác với Dropt, Recur, Keypom và Popp. Dropt sẽ cung cấp các chương trình khách hàng thân thiết dựa trên công nghệ blockchain, Recur sẽ phát triển trải nghiệm có thương hiệu trên on-chain, Keypom sẽ cung cấp giải pháp tích hợp non-custodial và Popp sẽ cung cấp các công cụ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ để tăng cường sự tham gia của khách hàng. 

Hơn nữa, Baron Davis, một doanh nhân công nghệ và từng hai lần vô địch NBA All-Star, đã công bố một dự án nhiếp ảnh dựa trên blockchain mới có tên là SLiC Images. Nền tảng này sẽ là một nền tảng quản lý bản quyền đối với ảnh và video, cho phép người sáng tạo gắn thẻ các tác phẩm của họ bằng chữ ký số duy nhất và cấp phép cho chúng sử dụng cho mục đích thương mại thông qua quy trình đấu giá minh bạch. Dự án đã nhận được khoản tài trợ 250.000 USD từ nền tảng NFT Mintbase, hoạt động trên blockchain Near. 

Gaming 

Near đã đạt được những bước tiến trong việc phát triển hệ sinh thái Gaming của mình, với PlayEmber là một trong những trò chơi thành công nhất cho đến nay. PlayEmber là một nền tảng Web3 kết nối các thương hiệu, studio và game studio. Game studio playEmber có tổng cộng hơn 100 triệu lượt tải xuống trên các kênh khác nhau và là một trong những ứng dụng phổ biến nhất tính theo lượng địa chỉ ví đang hoạt động trên Near.. 

Ngoài ra, Near đang mở rộng hệ sinh thái trò chơi Web3 của mình với một số quan hệ đối tác. Near và Ready Player DAO sẽ cộng tác để nâng cao chơi trò chơi trên blockchain NEAR. Ngoài ra, Near đã hợp tác với WEMADE, một công ty trò chơi được niêm yết công khai ở Hàn Quốc và BORA, một công ty con về trò chơi Web3 của METABORA. Hơn nữa, Near đang hợp tác với Starchain Grazer và Vizta Digital. Crystals of Naramunz, một game nhập vai sắp ra mắt, đã nhận được hơn 10.000 lượt đăng ký. 

Aurora 

Aurora là Ethereum Virtual Machine (EVM) được tạo bởi các nhà phát triển cốt lõi từ Near Protocol. Nó hoạt động như một hợp đồng thông minh trên Near, cung cấp các lợi ích như kết nối với Rainbow Bridge, thông lượng cao và phí giao dịch thấp bằng ETH. 

Trong Q1, Aurora đã đưa ra một số thông báo đáng chú ý. Đầu tiên, dự án đưa ra một chương trình đối tác mới nhằm hỗ trợ các nhà phát triển trong hệ sinh thái. Thứ hai, Aurora V2 Validator đã được khởi chạy lại, cho phép những người được ủy quyền của Aurora DAO nhận phần thưởng staking ở cả Aurora và Near. Ngoài ra, Aurora đã chấm dứt quan hệ đối tác với Etherscan, dẫn đến việc ngừng hoạt động của Aurorascan. 

Thông báo quan trọng nhất là việc giới thiệu Aurora Cloud, một bộ sản phẩm được thiết kế để cung cấp cho các công ty Web2 quyền truy cập vào cơ sở hạ tầng Web3. Nền tảng bao gồm ba sản phẩm: 

  • Borealis Business: một công cụ xử lý giao dịch và kế toán cho phép các công ty sử dụng công nghệ blockchain cho các ứng dụng của họ. 
  • Aurora Pass: ví kỹ thuật số di động. 
  • Aurora Silos: cung cấp các blockchain chuyên dụng, dành riêng cho khách hàng chạy trên cơ sở hạ tầng Borealis Business. 

Octopus Network 

Nguồn: Messari
Nguồn: Messari

Octopus Network là một mạng gồm Substrate-based, EVM-compatible, app-chains được xây dựng dưới dạng một bộ hợp đồng thông minh trên Near. Như với Polkadot, các chuỗi ứng dụng phải đăng ký và vượt qua một cuộc bỏ phiếu bởi những người nắm giữ token $OCT của Octopus. 

Octopus Network hiện đang vận hành 5 app-chains: 

  • Fusotao – Cơ sở hạ tầng DEX để xây dựng DEX với quyền riêng tư trong giao dịch, tối ưu phí gas và chi phí giao dịch thấp hơn. 
  • Myriad – Một mạng xã hội phi tập trung để biến nội dung Web2 thành dữ liệu Web3 có chủ quyền. 
  • Atocha – Giao thức tạo và giải câu đố bằng cách chơi và tạo để kiếm cơ hội. 
  • DeBio – Một nền tảng ưu tiên ẩn danh phi tập trung dành cho dữ liệu y tế và sinh học chuyên về xét nghiệm di truyền. 
  • Discovol – Một nền tảng phi tập trung để phân phối nội dung đáng tin cậy, dựa trên bằng chứng do người quản lý xem xét. 

Ngoài ra, có 8 app-chains ứng cử viên khác như UniqueOne, PortalVerse, Attarius, Create Protocol, TrustRecruit, Yogain, Plats và Horizon Land. 

Vào năm 2023, các nhà phát triển cốt lõi của Octopus Network đặt mục tiêu mở rộng IBC sang các chuỗi không phải Cosmos-SDK với Octopus 2.0. Họ cũng có kế hoạch thực hiện kế hoạch restaking NEAR (như EigenLayer) và cho phép các thành viên DAO bỏ phiếu cho các app-chains, tiếp tục hướng tới sự phi tập trung mạng lưới. 

Rainbow Bridge 

Nguồn: Messari
Nguồn: Messari

Rainbow Bridge là cầu nối dựa trên máy khách kết nối Ethereum, Near và Aurora. Nó sử dụng một thiết kế optimistic và cơ quan giám sát của bên thứ ba để đảm bảo chuyển tài sản và dữ liệu an toàn và hiệu quả giữa các chuỗi khối này. Rainbow Bridge có tổng tài sản hơn 3 tỷ USD và hơn 16.000 người dùng. 

Near Protocol và Circle đã công bố quan hệ đối tác vào tháng 9/2022 để đưa native USDC vào blockchain NEAR. Aurora Labs (công ty đứng sau Aurora và Rainbow Bridge) đã cập nhật biểu tượng của USDC (bridged) thành USDC.e.  

Electron Labs và Zpoken đang độc lập phát triển các công nghệ ZK cho cầu nối Near – Ethereum. 

Hoạt động của các nhà phát triển 

Nguồn: Messari
Nguồn: Messari

Near tập trung mạnh vào việc thân thiện với nhà phát triển. Để khuyến khích các nhà phát triển, token $NEAR được tự động phân phối cho các nhà phát triển với 30% tổng phí giao dịch được trao cho smart contract nơi bắt đầu giao dịch, trong khi 70% còn lại sẽ được burn. Vào tháng 8/2022, Near đã ra mắt bộ công cụ phát triển phần mềm JavaScript (SDK) cho phép các nhà phát triển xây dựng hợp đồng thông minh trên blockchain Near bằng cách sử dụng JavaScript, ngoài Rust, AssemblyScript và Solidity (thông qua Aurora). Vào tháng 10/2022, Near đã công bố mối quan hệ hợp tác với Google Cloud để cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho tất cả những người nhận grant từ Near. 

Việc tập trung vào các nhà phát triển đã được đền đáp, theo báo cáo hàng năm về thống kê dựa trên nhà phát triển của Electric Capital đã nhấn mạnh sự tăng trưởng của các nhà phát triển trên Near. Báo cáo ghi nhận số lượng nhà phát triển tăng 40% vào năm 2022, tổng số nhà phát triển tăng gấp 20 lần kể từ năm 2018 và xếp hạng Near cùng với Solana và Polygon là có số lượng nhà phát triển hoạt động hàng tháng cao nhất và tốc độ tăng trưởng nhanh nhất vào năm 2022 ngoài Ethereum. 

Trong quý 1 năm 2023, NEAR tiếp tục ưu tiên sự tham gia và giáo dục của nhà phát triển: 

  • Primerlabs đã ra mắt NEAR Protocol Primer, một nền tảng trò chơi hóa và có thể tương tác nhằm phục vụ cho việc học về công nghệ blockchain, phát triển hợp đồng thông minh và phát triển dApp. 
  • The New York University School of Professional Studies (NYU SPS) đã hợp tác với Near Foundation để giới thiệu Web3 Learning Workshop. 
  • Near Foundation đã công bố quan hệ đối tác với Startup Wise Guys, công ty tăng tốc khởi nghiệp lớn nhất châu Âu, cho một chương trình kéo dài 8 tuần bao gồm tầm nhìn của dự án, thiết lập cấu trúc nhóm, tài chính và các chương trình truyền thông. 
  • Near có sự hiện diện lớn tại ETH Denver, tổ chức Near Day kéo dài 1 ngày, đưa ra nhiều thông báo đáng chú ý và chứng kiến nhiều nhóm hệ sinh thái tham gia hackathon. 

Điều đáng chú ý là các số liệu hiện tại có thể không phản ánh cách các nhà phát triển có thể thay đổi sự chú ý của họ đối với việc xây dựng các tiện ích con và giao diện người dùng phi tập trung trên BOS. 

Tổng quan về Staking 

Nguồn: Messari
Nguồn: Messari
Nguồn: Messari
Nguồn: Messari

Thuật toán đồng thuận của NEAR, Thresholded Proof of Stake (PoS), sử dụng ba vai trò của validator: trình tạo khối xác thực giao dịch trên tất cả các shards, trình tạo khối chỉ xác thực giao dịch trên một shard và trình xác thực ẩn đóng vai trò giám sát bên thứ ba. 

Vào tháng 9, giai đoạn 1 của Nightshade Sharding đã được khởi chạy, tăng gấp ba lần khả năng xác thực của mạng. Kể từ Q1/2023, Near Protocol đã đạt mốc hơn 200 validators đang hoạt động, cho thấy tầm đội ngũ luôn hướng về sự phi tập trung của mạng lưới. 

Phân tích định tính 

Blockchain Operating System 

Nguồn: Messari
Nguồn: Messari

Near Foundation đã giới thiệu Blockchain Operating System (BOS) vào tháng 3. Đó là một lớp chung để duyệt và khám phá các trải nghiệm web mở tương thích với bất kỳ blockchain nào. BOS trao quyền cho các nhà phát triển viết mã giao diện trong một môi trường duy nhất và phân nhánh các thành phần để xây dựng ứng dụng hiệu quả hơn. Các nhà phát triển có thể cung cấp giao diện người dùng phi tập trung và có thể kết hợp bằng cách chia nhỏ các phần, thành phần và phần tích hợp sẵn mà không cần lưu trữ. Người dùng cuối có thể khám phá tất cả các khả năng của Web3 trong một trải nghiệm liền mạch và hệ thống này hoạt động với bất kỳ phụ trợ blockchain hoặc Web2 nào. 

“IOS cung cấp cho các nhà phát triển một nơi để hiển thị ứng dụng của họ trước hàng tỷ người dùng và nó cung cấp cho họ tất cả các dịch vụ và cơ sở hạ tầng bên dưới để xây dựng. Đó là những gì chúng tôi đang cố gắng thực hiện, cố gắng cung cấp ở đây, cung cấp nền tảng bên dưới và để các nhà phát triển xây dựng.” – Illia Polosukhin nói với Cointelegraph. 

Near đang xây dựng một lớp mới của Web3 stack để hợp lý hóa trải nghiệm khám phá và giới thiệu cho người dùng và nhà phát triển. BOS sẽ định vị Near làm điểm vào cho web mở, làm cho cả Web3 và Web2 dễ truy cập hơn. Nó loại bỏ các điểm hạn chế và cho phép tích hợp liền mạch bằng cách cung cấp các giao diện người dùng có thể kết hợp và hơn 2.500 thành phần để phát triển nhanh hơn. Bằng cách đó, Near được thiết lập để trở thành một giải pháp mang lại sự thay đổi to lớn trong việc phát triển của web mở. 

Near Digital Collective 

Nguồn: Messari
Nguồn: Messari

NEAR Digital Collective (NDC) là một cơ quan quản trị mới đang được phát triển cho hệ sinh thái Near. Được Near Foundation giới thiệu lần đầu vào tháng 8/2022, NDC đã được trình bày chi tiết hơn vào tháng 1/2023. NDC nhằm mục đích cho phép bất kỳ thành viên nào trong mạng lưới có tiếng nói về cách thức vận hành Near. Để đạt được điều này, NDC đang phát triển một cấu trúc quản trị với năm thành phần chính: 

  • Voting Body: Mọi tài khoản Near đang hoạt động, đủ điều kiện theo khuôn khổ quản trị. 
  • House of Merit: Một nhóm các thành viên cộng đồng có kinh nghiệm được chỉ định bởi các thành viên khác trong hệ sinh thái để đại diện cho họ trong các cuộc bỏ phiếu và các quyết định quan trọng. 
  • Council of Advisors: Những người cố vấn giúp định hình hướng đi của House of Merit. 
  • Transparency Commission: Các thành viên cộng đồng được chỉ định để đảm bảo sự hiện diện của các kiểm tra và số dư. 
  • Community Treasury: Kho bạc phi tập trung cho hệ sinh thái Near sẽ phân bổ tiền để hỗ trợ các sáng kiến cấp cơ sở khác nhau. Mục đích cốt lõi của nó là hỗ trợ và thúc đẩy hoạt động cũng như phát triển của blockchain Near với nhiều mục đích phụ khác nhau. 

Sự phát triển của cấu trúc quản trị của NDC được giám sát bởi Governance Working Group (GWG), một tập hợp các thành viên cộng đồng làm việc để tinh chỉnh các mô hình quản trị. Near Foundation cũng là một đối tác và người đóng góp cho NDC, cung cấp hỗ trợ và nguồn lực. Để đạt được mục tiêu của mình, NDC đã vạch ra một lộ trình: 

  • Nhận thức và giáo dục NDC. 
  • Ra mắt kho bạc cộng đồng. 
  • Hoàn thiện khung hiến pháp V1 dựa trên phản hồi của cộng đồng. 
  • Ra mắt cơ chế bình chọn. 
  • Thông qua hiến pháp và khuôn khổ quản trị V1. 
  • Quy trình ứng cử và bầu cử. 
  • Đại hội đầu tiên được tổ chức. 

Nhìn chung, NDC sẽ chịu trách nhiệm về: 

  • Xây dựng Hiến pháp Near. 
  • Thực hiện việc ra quyết định on-chain trên toàn cầu. 
  • Thiết lập một kho lưu trữ các bản ghi chép, nhật ký và biên bản trên chuỗi. 
  • Thành lập các cơ quan quản lý, quy định hoạt động, quyền hạn và các biện pháp kiểm tra, cân bằng cần thiết. 
  • Thiết lập và duy trì kho bạc cộng đồng với các quy trình vận hành và biện pháp bảo vệ hoàn chỉnh. 
  • Tạo và duy trì Nguyên tắc cộng đồng (Community Guidelines), Quy tắc ứng xử (Code of Conduct) và các giao thức Giải quyết tranh chấp (Dispute Resolution). 
  • Thực hiện chiến lược truyền thông để tăng khả năng tiếp cận công việc của NDC và GWG. 
  • Xây dựng chiến lược giúp cộng đồng tiếp cận và sử dụng NDC. 
  • Hỗ trợ phát triển và triển khai mô hình quản trị DAO. 
  • Hỗ trợ sự phát triển của hệ sinh thái Near. 

Decentralized Funding 

Nguồn: Messari
Nguồn: Messari

Vào đầu tháng 1, Near Foundation đã thông báo rằng họ đang tích cực làm việc hướng tới một mô hình phân bổ vốn phi tập trung hơn bằng cách trao quyền ra quyết định cho các DAO cộng đồng. Cách tiếp cận này liên quan đến việc tạo ra các DAO cộng đồng sẽ có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với việc phân bổ vốn cho các dự án liên quan đến Near. Các DAO cộng đồng đầu tiên đã được tạo, mỗi DAO có trọng tâm và nhiệm vụ cụ thể: 

  • Marketing DAO: Được tạo ra để thống nhất và cải thiện việc phân bổ vốn cho các dự án tập trung vào marketing. Tổ chức đang tích cực đổi mới các đề xuất liên quan đến marketing, với trọng tâm cốt lõi là nội dung và các kênh social media. 
  • DAO quản trị dành cho nhà phát triển: Được tạo để giúp phân cấp hệ sinh thái nhà phát triển Near và khuyến khích sự đổi mới rộng rãi từ cộng đồng nhà phát triển. Tổ chức hiện đang tăng cường và xem xét các đề xuất hỗ trợ các dự án hệ sinh thái kỹ thuật. 
  • Creatives DAO: Được tạo cho tất cả những người đóng góp sáng tạo trong hệ sinh thái Near với mục tiêu trao quyền cho các nghệ sĩ và người sáng tạo bằng cách cung cấp cho họ một nền tảng để cộng tác, cũng như các công cụ và tài nguyên họ cần để kiếm tiền từ tác phẩm của mình và kết nối với khán giả. Nó hiện đang chấp nhận các đề xuất tài trợ. 
  • Near Digital Collective (NDC): Một cơ quan quản lý mới đang được phát triển để giúp quản lý hệ sinh thái Near. 

Accelerator 

Mục tiêu của Near Foundation là thu hút các đội ngũ nhân tài tài năng nhất đến với Near. Dựa trên kinh nghiệm của họ với chương trình tài trợ, Foundation nhận ra rằng những người sáng lập và nhóm cần nhiều sự hỗ trợ hơn để thành công. Đáp lại, Near đang tạo ra một chương trình tăng tốc giai đoạn đầu (early-stage accelerator program). Chiến lược bao gồm các yếu tố sau: 

  • Sản phẩm trên NEAR: Near Foundation đang xây dựng một marketplace trên BOS. Nó sẽ cho phép những người sáng lập kết nối với nhiều người đóng góp, chẳng hạn như các nhà đầu tư và chuyên gia về chủ đề trong các lĩnh vực như pháp lý và tài chính, những người có thể hỗ trợ họ trong suốt hành trình. 
  • Quan hệ đối tác với các chương trình thúc đẩy khác: Near đã đưa ra lời kêu gọi mở để hợp tác với các chương trình thúc đẩy phát triển có thể giúp đẩy nhanh nhu cầu hỗ trợ cho các dự án. 
  • Công cụ học tập: Near đang liên tục phát triển và xác định nội dung bằng công cụ học tập có thể hỗ trợ những người sáng lập ở giai đoạn đầu. Nó làm cho những tài nguyên đó có sẵn trong sản phẩm thị trường. 

Near đặt mục tiêu đưa chương trình thúc đẩy ra thị trường vào cuối tháng 4/2023. 

Hệ sinh thái Zero-Knowledge 

Các dự án hệ sinh thái Near đang triển khai công nghệ ZK để tăng khả năng mở rộng và bảo mật đồng thời bổ sung thêm một lớp bảo mật. Near nhằm mục đích dân chủ hóa công nghệ ZK để giúp tất cả các loại nhà phát triển dễ dàng sử dụng. Các dự án sau đang sử dụng công nghệ ZK trong hệ sinh thái Near: 

  • Hideyourcash – Máy trộn cho phép các giao dịch riêng tư nguyên bản trên Near với cơ chế AML. 
  • Cầu nối Positron ZK – Cầu nối giữa Near và Ethereum tận dụng việc nén dữ liệu của ZK. 
  • ZeroPool – Cung cấp các giao dịch riêng tư trên Near testnet. 
  • Zpoken – Phát triển ứng dụng khách nhẹ ZK-Near cho một cầu nối ZK khác giữa Near và Ethereum, đồng thời tạo ra các giải pháp khả năng tương tác khác đang được phát triển. 

Near cũng hợp tác với O(1)Labs để chạy một cuộc thi hackathon Berkeley ZK trên SnarkyJS và đang xem xét tích hợp SnarkyJS, một SDK ZK được sử dụng bởi Mina Protocol. 

Roadmap 

Năm 2023 đang diễn ra, mục tiêu cho toàn hệ sinh thái Near là đạt được 10 triệu tài khoản hoạt động hàng tháng vào cuối năm nay. Để đạt được mục tiêu này, Near sẽ tập trung vào một số lĩnh vực chính, bao gồm phát triển sản phẩm cho Near BOS, xây dựng cộng đồng vững mạnh ngay từ đầu, hình thành quan hệ đối tác chiến lược thông qua Near Foundation và liên tục cải thiện trải nghiệm người dùng cũng như quy trình giới thiệu cho Web3. 

Kết luận 

Near đã có một Q1/2023 thành công, bất chấp những tin tức tiêu cực ảnh hưởng đến thị trường rộng lớn hơn. Hoạt động tài chính của họ rất tốt, với mức tăng 55% theo quý trong vốn hóa thị trường lưu thông, vượt xa thị trường rộng lớn hơn. Việc sử dụng mạng cũng tiếp tục tăng, với số người dùng hoạt động hàng ngày đạt mức cao nhất mọi thời đại trong quý thứ ba liên tiếp. NEAR có nhiều quan hệ đối tác mới trên từng lĩnh vực của hệ sinh thái, cho thấy tiềm năng phát triển trong tương lai. 

Sự nhấn mạnh của Near vào tính phân quyền là điều hiển nhiên. Họ có hơn 200 validators đang hoạt động và việc tạo ra các DAO cộng đồng, bao gồm Marketing DAO, Developer Governance DAO, Creatives DAO và NDC.  

Thông báo lớn nhất trong quý là sự ra mắt của Blockchain Operating System (BOS), một lớp cho phép người dùng khám phá các trải nghiệm web mở tương thích với bất kỳ blockchain nào. Thông qua BOS, Near đang xây dựng một lớp mới của Web3 stack để hợp lý hóa trải nghiệm khám phá và giới thiệu cho người dùng và nhà phát triển. 

Nhìn chung, Near đã có một Q1/2023 mạnh mẽ và việc tiếp tục phát triển cũng như áp dụng BOS sẽ dẫn đến sự tăng trưởng và áp dụng hơn nữa trong các quý tới. 

*Note: Đây là bản dịch dựa trên bài viết nguyên bản “State of NEAR Q1 2023” của tác giả Nicholas Garcia từ Messari Research. 

Cộng đồng Hệ sinh thái NEAR tại Việt Nam