Tổng quan

Trong tháng 8 năm 2022 trên hệ thái Polygon (MATIC) diễn rất nhiều sự kiện lớn như Polygon Fellowship Class of 2022, DeSci Vertical, Polygon đang tiếp tục nỗ lực thu hút nhiều hơn nữa những nhà phát triển cũng như các dự án nền tảng chất lượng đến với hệ sinh thái. Hôm nay hãy tiếp tục cùng GFS cập nhật về Polygon và hệ sinh thái trong tháng 8 năm 2022 này nhé.

*** Tìm hiểu thêm về Polygon và hệ sinh thái tại đây

Tin Tức

PolygonDAO thông báo sự kiện ra mắt của DeSci Vertical trong Polygon Village.

Công ty truyền thông XR New Canvas đã chọn Polygon làm nền tảng của mình để tung ra đợt giảm mã thông báo NFT và Social sắp tới cho dự án Lustration. Một loạt phim hoạt hình VR từng đoạt giải thưởng diễn ra trong thế giới bên kia hư cấu.

Polygon hiện đã có trên Seaport: Seaport – một giao thức thị trường Web3 hoàn toàn mới, mã nguồn mở để mua và bán NFT một cách an toàn và hiệu quả. Ra mắt đầu tiên trên Ethereum, Seaport đã giúp tạo ra trải nghiệm giàu tính năng hơn với chi phí thấp hơn.

Seaport
Seaport

Polygon ra mắt Polygon Avail: Polygon Avail 1 tính năng mở rộng quy mô của Polygon trong thời gian gần và dài hạn.

Polygon Avail
Polygon Avail

Polygon thông báo về phiên bản mới và cải tiến của Polygon Wallet Suite. Một nền tảng hợp nhất cho phép người dùng tiền điện tử thông thường hoán đổi, cầu nối và quản lý tất cả tài sản của họ một cách an toàn cũng như hiệu quả ở một nơi, bất kể chúng được lưu trữ ở đâu.

Polygon Wallet Suite
Polygon Wallet Suite

Polygon tài trợ sự kiện 1, 2, Web3 Hackathon – Moralis x Filecoin 2022 Hackathon: Tổng giải thưởng của sự kiện này là $200.000 với nhiều hạng mục khác nhau giành cho các đội tham gia.

Polygon tài trợ sự kiện 1, 2, Web3 Hackathon
Polygon tài trợ sự kiện 1, 2, Web3 Hackathon

Khách du lịch có thể dùng USDC thanh toán trên ứng dụng Travala.com thông qua mạng Polygon.

Polygon hop tac voi Travala
Polygon hop tac voi Travala

GameSwift hợp tác với Polygon để trở thành một hệ sinh thái chơi game cho các trò chơi Web3: GameSwift – một giải pháp chơi game Web3, đã công bố quan hệ đối tác chiến lược với mạng Polygon để xây dựng Hệ sinh thái chơi game toàn diện. GameSwift hợp tác với Polygon và sẽ khởi chạy chuỗi của riêng mình được xây dựng trên khung Polygon Edge. Nền tảng này được điều chỉnh cho phù hợp với các game thủ và các giao thức chơi game trong không gian chơi game Web3 để giúp giải quyết những thách thức đang diễn ra tiếp tục kìm hãm sự phát triển của lĩnh vực này.

GameSwift hợp tác với Polygon
GameSwift hợp tác với Polygon

Web3 Venture Studio SuperLayer công bố quỹ 25 triệu đô do Polygon lãnh đạo: Số tiền tài trợ sẽ được sử dụng để mở rộng mô hình hoạt động độc đáo của SuperLayer, đầu tư vào các dự án mới và xây dựng các sản phẩm Web3 cao cấp để nhanh chóng áp dụng hàng loạt.

GK8 tích hợp với Polygon, cho phép khách hàng có thể mở rộng quyền truy cập vào Web3 với chi phí thấp hơn mà không phải hy sinh tính bảo mật. Khách hàng của GK8 hiện có thể quản lý và kiếm tiền liền mạch từ các khoản nắm giữ Polygon và $ MATIC của họ trực tiếp từ giải pháp lưu ký tài sản kỹ thuật số của GK8.

GK8 tích hợp với Polygon
GK8 tích hợp với Polygon

Polygon Fellowship Class of 2022

Polygon hợp tác với Devfolio để tập hợp một nhóm nghiên cứu sinh tài năng và có động lực tham gia chương trình nghiên cứu sinh kéo dài tám tuần, được giới hạn bởi sự kiện IRL kéo dài một tuần. Các nghiên cứu sinh này được lựa chọn từ hơn 10.000 lượt đăng ký, với tỷ lệ chấp nhận là 0,7%. (Để cung cấp một số bối cảnh, các tổ chức ưu tú toàn cầu như MIT, Stanford và Harvard chấp nhận tỷ lệ lần lượt là 7,3%, 5,2% và 5%.)

Lớp học đầu tiên của Polygon’s Fellowship đã bắt đầu vào tháng 6 và tháng 7 với đội ngũ nhà phát triển tài năng tuyệt vời từ khắp Ấn Độ. Các nghiên cứu sinh của Polygon đã tham gia chương trình tự hào về nguồn gốc đa dạng – một số đang xây dựng trên Web3 lần đầu tiên, trong khi những người khác tự hào có kinh nghiệm lâu năm trong các công ty khởi nghiệp Web3. Nhưng tất cả các nghiên cứu sinh đã cam kết xây dựng các dự án Web3 sáng tạo, cởi mở.

Polygon Fellowship Class of 2022
Polygon Fellowship Class of 2022

Metaforest Game hợp tác với Polygon để cùng nhau giải quyết các vấn đề về biến đổi khí hậu và tái trồng rừng.

Metaforest Game hợp tác với Polygon
Metaforest Game hợp tác với Polygon

Công nghệ mới

Polygon giới thiệu mã nguồn mở Plonky2

Đầu năm nay, Polygon đã công bố Plonky2, một hệ thống chứng minh không có kiến ​​thức đại diện cho một bước đột phá lớn đối với công nghệ ZK. Plonky2 cung cấp hai lợi ích chính: chứng minh cực kỳ nhanh chóng và chứng minh đệ quy cực kỳ hiệu quả. Đó là một bước tiến vượt bậc cho không gian ZK và đã bị thổi bay bởi phản ứng từ cộng đồng nhà phát triển: mọi người muốn xây dựng trên Plonky2.

Tháng 8 dự án thông báo rằng Plonky2 và Starky là mã nguồn mở. Chúng hiện được cấp phép kép theo giấy phép MIT và Apache2 .

Điều này có nghĩa là các nhà phát triển hiện có quyền truy cập vào Starky, mà dự án tin là câu châm ngôn STARK nhanh nhất tồn tại (chắc chắn là câu châm ngôn STARK mã nguồn mở nhanh nhất) và Plonky2, cung cấp đệ quy cực nhanh. Cả hai đều có thể được sử dụng trên Ethereum (và các blockchain khác) ngày nay.

Công nghệ ZK mang đến hy vọng tốt nhất về khả năng mở rộng và quyền riêng tư trên Ethereum, nhưng việc tạo bằng chứng về mặt lịch sử là quá đắt và chậm để trở nên thực tế đối với bất kỳ thứ gì ngoại trừ các ứng dụng đơn giản. Plonky2 sửa lỗi này và đó là một phần cốt lõi trong cách đội ngũ mở rộng quy mô Ethereum.

Plonky2
Plonky2

Thông số nền tảng

  • Tổng cung: 10,000,000,000 MATIC
  • Cung lưu hành hiện tại: 8,680,000,000 MATIC
  • Vốn hoá hiện tại: $7,660,123,440
  • Vốn hoá tính trên tổng cung: $8,776,795,658
  • ATH: $2.87

Giá

Tháng 8/2022: giá MATIC dao động từ $0.78 – $1.009 so với giá ATH đạt đỉnh vào tháng 12/2021 $2.87 thì đã giảm hơn 70%.

Giá MATIC giảm có nhiều nguyên nhân: giá đã tăng hơn 200 lần tính từ giá $0.02 vào tháng 6/2020,  hệ sinh thái chưa thực sự phát triển bền vững, sự tác động của toàn thị trường Crupto…

Gia MATIC
Gia MATIC

Addresses chart

Số lượng ví hoạt động trung bình mỗi ngày của Polygon là hơn 217 nghìn ví, tăng khoảng 180.000 ví so với tháng trước, tổng lượng ví đã đăng ký trên cả hệ sinh thái đạt mốc hơn 169 triệu ví tăng khoảng 7% so với tháng trước.

Addresses chart
Addresses chart

Total transactions

Tổng số lượng giao dịch hàng ngày của Polygon hiện tại là khoảng 2,7 triệu giao dịch mỗi ngày, trung bình lượng giao dịch mỗi ngày giảm khoảng 0,4 triệu giao dịch so với cùng kỳ tháng trước.

Total transactions
Total transactions

Thông số của hệ sinh thái

TVL tháng 8: dao động từ 1,71 tỷ –  2,16tỷ đô -> So với tháng 7: dao động từ 1,45 tỷ – 2,61 tỷ đô chỉ số TVL này đã giảm gần 5%.

So với đỉnh cao nhất thì đã giảm hơn 80% so với chỉ số TVL đạt cao nhất tháng 6/2021 là hơn 10 tỷ đô. Chỉ số TVL này giảm sẽ tác động rất nhiều đến hệ sinh thái, tác động đầu tiên là tính thanh khoản. Chỉ số TVL này giảm nhiều cũng do nguyên nhân lớn nhất là sự sụt giảm của toàn thị trường cộng với các dự án trong hệ sinh thái chưa có nhiều chiến lược mới để thu hút dòng tiền trở lại như khi mới ra mắt.

Tổng TVL (Total Value Locked) hệ sinh thái

Tổng TVL (Total Value Locked) hệ sinh thái theo Defillama
Tổng TVL (Total Value Locked) hệ sinh thái theo Defillama

Top 10 giao thức có chỉ số TVL hàng đầu trên hệ sinh thái

Top 10 giao thức có chỉ số TVL hàng đầu trên hệ sinh thái theo Defillama
Top 10 giao thức có chỉ số TVL hàng đầu trên hệ sinh thái theo Defillama

Tổng TVL (Total Value Locked) Bridge

Tổng TVL (Total Value Locked) Bridge theo Defillama
Tổng TVL (Total Value Locked) Bridge theo Defillama

Mảnh ghép hệ sinh thái

Tính đến tháng 8/2022 tổng số dự án trên hệ sinh thái Polygon là hơn 37,000 dự án và dApps. Trong tháng 7 này số lượng dự án mới trên hệ sinh thái Polygon tăng không nhiều, do nhiều nguyên nhân khác nhau lớn nhất vẫn là sự sụt giảm mạnh của thị trường. Đây cũng là thời điểm để các dự án nhìn lại những kết quả đã đạt và chưa đạt để chuẩn bị cho những chiến lược phát triển tiếp theo.

Dex

Hai dự án đang đứng đầu về mảng này bao gồm: MM Finance với TVL hiện tại 313.780 triệu đô. Kế đến là Quickswap (QUICK) với TVL hiện tại 284,490 triệu đô.

Top Dex trên Polygon
Top Dex trên Polygon

Lending

Top 10 dự án Lending & Borrowing hàng đầu theo TVL tháng 8/2022.

Top Lending trên Polygon
Top Lending trên Polygon

Bridge

Polygon Bridge cho Gnosis Safe

Giới thiệu Polygon Bridge cho Gnosis Safe — cách thuận tiện nhất để các nhóm Web3 chuyển tài sản An toàn của họ giữa Polygon và Ethereum. Việc tích hợp này cho phép người dùng tận hưởng những lợi ích của công nghệ multisig của Safe mà không phải hy sinh tính bảo mật, chi phí và sự tiện lợi.

NFTs

Nft marketplace

Nft marketplace
Nft marketplace

Gaming

Top Gaming trên Polygon
Top Gaming trên Polygon

Kết luận

Trên đây GFS đã cập nhật thông tin về Polygon và hệ sinh thái trong tháng 8/2022. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quan về Polygon và hệ sinh thái. GFS Blockchain sẽ liên tục cập nhật thông tin mới về thị trường, mọi người hãy theo dõi thường xuyên chuyên mục thông tin dự án tại website và đừng quên tham gia vào nhóm cộng đồng của GFS để cùng thảo luận, trao đổi kiến thức và kinh nghiệm với các  thành viên khác nhé.