Tổng quan

Polygon (trước đây còn gọi là MATIC) là mạng lớp 2 được phát triển để bổ sung khả năng mở rộng bổ sung cho Ethereum và cải thiện khả năng tương tác giữa các blockchains của nó. Với mục tiêu là “mạng lưới blockchain của Ethereum”, Polygon cố gắng giải quyết một số nhược điểm lớn của Ethereum, bao gồm trải nghiệm người dùng kém do giao dịch hay bị trì hoãn, thông lượng không đủ và thiếu quản trị cộng đồng bằng một giải pháp sidechain mới.

Polygon (MATIC) đã đạt được những mức tăng trưởng về giá khá ấn tượng trong năm ngoái – 2021. Ngày 27 tháng 12 năm 2021, MATIC đã xác lập được mức giá ATH lên tới 2,92 đô la (nghĩa là tăng lên tới 292 lần so với mức giá 0.01 đô la vào ngày 1 tháng 1 cùng năm).

Vậy các yếu tố chính nào đã thúc đẩy giá của Polygon (MATIC) lên mức giá ấn tượng như vậy? Hãy cùng GFS Blockchain cùng theo dòng sự kiện để hiểu nguyên nhân và các yếu tố chính nào đã thúc đẩy giá chính của Polygon (MATIC) trong năm 2021 vừa qua, và cùng dự đoán mức giá tiềm năng cho các năm tiếp theo nhé.

Các yếu tố chính thúc đẩy giá của Polygon (MATIC)

Thành lập DAO

Polygon Network đã thông báo về việc thành lập một tổ chức tự trị phi tập trung (DAO) vào ngày 19 tháng 8 năm 2021. Tổ chức DAO này sẽ cho phép các dự án, nhà phát triển và cộng đồng xây dựng hệ sinh thái DeFi và Web 3 tốt hơn và đưa ngành công nghiệp tiền mã hóa lên một tầm cao mới. Với phần lớn các dự án Web 3.0 như Sushiswap, Curve, Aave, Balancer, Kyber đã sử dụng chuỗi PoS của Polygon làm giải pháp mở rộng quy mô ưa thích của họ, việc xây dựng DAO là bước hợp lý tiếp theo để hỗ trợ sự hợp tác và khả năng kết hợp giữa các hệ thống dựa trên blockchain – hai yếu tố quan trọng các khía cạnh cho sự thành công của Web 3.0.

Bằng việc bổ sung Zk-rollups được thiết lập để mở khóa khả năng mở rộng mạng đầy đủ, sứ mệnh của Polygon nhằm tiếp cận hơn 100 triệu người dùng thông qua hệ sinh thái có thể mở rộng hoàn toàn DAO cuối cùng cũng có thể được khởi chạy. DAO sẽ đưa Polygon vượt ra ngoài mối quan hệ Proof-of-Stake (PoS) và khai thác SDK cùng rollups để trở thành một giao thức chuỗi chéo bao gồm toàn bộ Web 3 dưới một nền tảng.

DAO - Polygon
Polygon Network thông báo thành lập DAO

Hợp tác Ernst & Young (EY)

Ngày 14 tháng 9 năm 2021, Ernst & Young (EY) và Polygon đã công bố một dự án chung để phát triển và triển khai các giải pháp mở rộng quy mô Ethereum cho các doanh nghiệp và khởi chạy Polygon Nightfall – một bản tổng hợp tập trung vào quyền riêng tư. Là một phần của sự hợp tác này, EY và Polygon sẽ làm việc trên Polygon Nightfall, một bản tổng hợp công khai, tập trung vào quyền riêng tư.

Ngoài ra, EY sẽ cung cấp các sản phẩm blockchain hàng đầu khác của mình trên Polygon và cùng phát triển các blockchains dựa trên Polygon mới để sử dụng cho doanh nghiệp. EY cũng đã công bố phiên bản đầu tiên của Nightfall vào năm 2019 dưới dạng một bộ giao thức để cho phép các giao dịch riêng tư trên mạng chính Ethereum. Đây là đóng góp lớn đầu tiên của một doanh nghiệp lớn vào nỗ lực phát triển cơ sở hạ tầng Ethereum và nó nhanh chóng định vị mình là một trong những giải pháp bảo mật nổi bật nhất trên Ethereum.

Tuy nhiên, vấn đề tắc nghẽn mạng và chi phí giao dịch cao đã trở thành thách thức với bất kỳ dự án nào sử dụng mạng Ethereum, do vậy nhóm EY bắt đầu khám phá các giải pháp mở rộng quy mô Ethereum để giảm thiểu những thách thức này và cho phép sử dụng và chấp nhận rộng rãi hơn. Kết quả của nỗ lực này là Nightfall 3 , phiên bản tiếp theo, có thể mở rộng của Nightfall. Nhóm EY bắt đầu hợp tác với Polygon và ý tưởng về việc có một phiên bản công khai của Nightfall 3 hay còn gọi là Polygon Nightfall, đã được hình thành.

Polygon Nightfall là Bản tổng hợp tập trung vào quyền riêng tư có một không hai, kết hợp hiệu quả các khái niệm chính của Bản cuộn lạc quan với mật mã Zero-Knowledge (ZK) thường được sử dụng trong ZK-Rollups, do đó tạo ra sự kết hợp có thể mở rộng và riêng tư của hai phương thức phổ biến các công nghệ. Với quyền riêng tư là yêu cầu cơ bản đối với các trường hợp sử dụng doanh nghiệp cũng như là một trong những tính năng được người dùng blockchain yêu cầu nói chung, đội ngũ tin rằng một giải pháp như thế này là rất cần thiết và sẽ có một sản phẩm / thị trường tuyệt vời và được chấp nhận.

Polygon & EY
Ernst & Young (EY) và Polygon hợp tác

Ra mắt Quỹ Polygon (MATIC)

Ngày 20 tháng 10 năm 2021, công ty quản lý tài sản kỹ thuật số Bitwise Asset Management đã ra mắt Quỹ Polygon (MATIC), cung cấp khả năng tiếp xúc với giải pháp mở rộng quy mô Ethereum hàng đầu. Quỹ Bitwise Polygon Fund mới hiện có sẵn cho các nhà đầu tư được công nhận đăng ký phát hành riêng lẻ với khoản đầu tư tối thiểu $10.000 và số tiền hoàn lại hàng tuần. Người quản lý dự định theo đuổi báo giá công khai của quỹ với một mã thông qua OTCQX khi và nếu nó đủ điều kiện. Người giám sát của Bitwise Polygon Fund là Coinbase Custody Trust Company, LLC, công ty giám sát tiền điện tử lớn nhất thế giới.

Polygon & Bitwise
Bitwise Asset Management đã ra mắt Quỹ Polygon (MATIC)

Người dùng tăng trưởng liên tục

Ngày 29 tháng 10 năm 2021, Polygon đã chia sẻ bản cập nhật tăng trưởng người dùng mới nhất của mình. Theo dữ liệu của công ty, Polygon có “83,14% địa chỉ hoạt động liên quan đến Ethereum”. Và gần đây, Polygon đã đều đặn duy trì hoạt động cao hơn. Dưới đây là biểu đồ hiển thị các địa chỉ đã gửi giao dịch trên một trong hai địa chỉ.

Polygon so với Ethereum
Mức tăng trưởng người dùng của Polygon

Hợp tác với Shares

Ngày 18 tháng 11 năm 2021, Shares, tổ chức phát hành sản phẩm giao dịch trao đổi tiền mã hóa (ETP), đã liệt kê một sản phẩm được liên kết với hiệu suất của Polygon trên Six Swiss Exchange. Ngay sau đó, vào ngày 01 tháng 12, Shares đã liệt kê ETP Polygon của mình trên các sàn giao dịch Euronext ở Paris và Amsterdam.

IDEX tung phiên bản v3 trên Polygon

Ngày 30 tháng 11 năm 2021, IDEX, sàn giao dịch phi tập trung đã thông báo rằng họ đang tung ra phiên bản v3 của sàn giao dịch của mình trên mạng Polygon, tuyên bố đây là DEX thanh khoản kết hợp đầu tiên trên thế giới. Với sự ra mắt của v3, IDEX đã đạt được hai mục tiêu lớn: loại bỏ một số vấn đề lớn nhất ảnh hưởng đến các DEX hiện tại như giao dịch không thành công, phí cao và chạy trước; cung cấp một môi trường giao dịch phi tập trung vượt trội với thông lượng cao, độ trượt thấp và các loại lệnh nâng cao bằng cách kết hợp trao đổi order book hiệu suất cao với tạo tiếp thị tự động (AMM) trên mạng Polygon.

Idex
IDEX ra mắt phiên bản v3 trên Polygon

Polygon x Wanchain

Vào ngày 7 tháng 12 năm 2021, Polygon đã công bố quan hệ đối tác chiến lược với Wanchain – giải pháp tương tác blockchain phi tập trung, để “thúc đẩy việc áp dụng hơn nữa các cầu nối xuyên chuỗi Lớp 2 và đẩy nhanh sự phát triển của toàn bộ công nghệ blockchain tương thích”.

Để củng cố vị trí của Polygon với tư cách là nền tảng hàng đầu trong việc mở rộng quy mô Ethereum và phát triển cơ sở hạ tầng, Wanchain sẽ triển khai các cầu chuỗi chéo phi tập trung trực tiếp kết nối Polygon và Arbitrum. Cầu nối Lớp 2 đến Lớp 2 này sẽ bổ sung và nâng cao bộ giải pháp đang phát triển của Polygon, bao gồm Polygon Hermez, Polygon PoS, Polygon SDK và Polygon Avail.

Wanchain – một giải pháp tương tác blockchain phi tập trung kết nối các mạng blockchain cô lập trên thế giới, là dự án duy nhất cho phép các giao dịch chuỗi chéo thực sự phi tập trung giữa các mạng blockchain không đồng nhất cô lập. Cơ sở hạ tầng chuỗi chéo của Wanchain đã hỗ trợ Bitcoin, Ethereum, Wanchain, EOSIO, Binance Smart Chain, Litecoin, XRP Ledger, Moonriver, Avalanche và Polkadot. Việc bổ sung các cầu nối Lớp 2 của Polygon củng cố vị trí của Wanchain như là giải pháp xuyên chuỗi tiên tiến nhất thế giới.

Polygon và Wanchain có một tầm nhìn chung về khả năng tương tác blockchain phi tập trung. Họ thấy trước rằng nhiều giải pháp Lớp 2 sẽ cùng tồn tại và để bảo toàn giá trị của các giải pháp mở rộng quy mô, các blockchains Lớp 2 khác nhau sẽ cần cho phép các tài sản, dữ liệu và lệnh truyền trực tiếp từ một blockchain Lớp 2 này sang một blockchain khác. Sự hợp tác này đánh dấu trường hợp đầu tiên của việc sử dụng các nhóm thanh khoản phi tập trung để cung cấp năng lượng cho các cầu nối xuyên chuỗi. Đây là một cột mốc quan trọng khi ngành công nghiệp blockchain tiến tới các cuộc gọi chức năng chuỗi chéo phi tập trung.

Polygon và Wanchain
Polygon hợp tác với Wanchain

Polygon mua lại Mir và triển khai giao thức Uniswap cho Polygon PoS

  • Vào ngày 9 tháng 12, Polygon thông báo rằng Mir, một công ty khởi nghiệp trong công nghệ mật mã ZK, đã được mua lại trong một thỏa thuận trị giá 400 triệu đô la. Các kỹ sư Mir giờ đây sẽ là một phần của nhóm sẽ sử dụng công nghệ này để giúp xây dựng Polygon Zero, một “ZK Rollup có khả năng mở rộng cao, tương thích với Ethereum”.
  • Vào ngày 20 tháng 12, Polygon thông báo rằng Uniswap, giao thức trao đổi tiền mã hoá, hiện đã có mặt trên Polygon. Tuyên bố cho biết: “Tất cả các hợp đồng Uniswap V3 hiện đã được triển khai cho mạng chính Polygon PoS và Polygon đã được hỗ trợ trong giao diện Uniswap chính thức”.

Plonky2

Vào ngày 10 tháng 1 năm 2022, Polygon tiết lộ về Plonky2 – một cột mốc quan trọng đối với mật mã ZK. Plonky2 là một SNARK đệ quy (một bằng chứng mật mã cho thấy một người dùng có một số thông tin cụ thể mà không cần phải tiết lộ thông tin đó là gì) “nhanh hơn 100 lần so với các lựa chọn thay thế hiện có và tương thích nguyên bản với Ethereum.”

Tăng trưởng thị phần trong lĩnh vực tài chính phi tập trung

Vào ngày 27 tháng 1, Polygon tiết lộ rằng vào tháng 12 đã có hơn 7.000 ứng dụng phi tập trung (dApps) đang chạy trên mạng, gấp đôi con số chỉ ba tháng trước đó. Nó cho biết họ đang giành được các ứng dụng trong lĩnh vực tài chính phi tập trung (DeFi) và mã thông báo không thể thay thế (NFT) sau khi chúng ngày càng phổ biến “kéo theo sự tắc nghẽn và phí tăng cao trên mạng chính Ethereum vào năm ngoái”.

Kết luận

Với mục đích cải thiện khả năng mở rộng và khả năng tương tác của blockchain, Polygon trở nên đặc biệt nhờ một vài tính năng sau: khả năng tương thích với máy ảo Ethereum (EVM), mô hình bảo mật tùy chọn, khả năng linh hoạt kết hợp các giải pháp khả năng mở rộng khác nhau ngoài chuỗi Plasma bao gồm Optimistic rollups và ZK-rollups,…Chính nhờ những tính năng đặc biệt như trên, cùng một loạt sự hợp tác với các bên mà DigitalCoin – một trang chuyên phân tích về giá các đồng tiền mã hóa cũng giữ quan điểm lạc quan khi dự đoán giá MATIC với các mức kỳ vọng tăng dần trong các năm 2022, 2023, 2025 lần lượt lên mức trung bình 2,76 đô la; 3,1 đô la và 4,1 đô la.

GFS hi vọng rằng, bài viết đã giúp bạn hiểu vì sao MATIC lại đạt được mức giá tăng trưởng đáng kỳ vọng trong năm 2021 vừa qua. Nếu bạn muốn thảo luận để hiểu sâu hơn về dự án này hay cả hệ sinh thái Polygon thì hãy tham gia vào cộng đồng của GFS Blockchain nhé.

Và đừng quên ghé thăm GFS Blockchain thường xuyên nhé!

 

0 0 đánh giá
Article Rating