Tổng quan

Polygon là một giao thức và một khuôn khổ để xây dựng và kết nối các mạng blockchain tương thích với Ethereum. Tổng hợp các giải pháp có thể mở rộng trên Ethereum hỗ trợ hệ sinh thái Ethereum đa chuỗi.

*** Tìm hiểu chi tiết về hệ sinh thái Polygon –> Click Tại đây

*** Bài viết này thuộc chuỗi Series Polygon Universe của GFS Blockchain nhằm theo dõi từng bước phát triển của Hệ sinh thái Polygon. Tổng hợp các bài viết của Polygon Universe -> Xem tại đây

Công nghệ của Polygon chuyển Ethereum DApps sang một hệ thống các blockchain được kết nối (chẳng hạn như trong Polkadot) nhằm giữ lại các lợi thế về bảo mật và hệ sinh thái của mạng Ethereum.

Thành công của Polygon được xây dựng dựa trên các mối quan hệ đối tác của mạng, ngày càng tăng sự chấp nhận từ các dự án nổi tiếng và tính khả dụng cao trên các sàn giao dịch tiền điện tử truyền thống và DEX.

Polygon
Hệ sinh thái Polygon

Các nguyên tắc cơ bản mạnh mẽ và sự tăng trưởng ổn định của mạng Polygon chỉ là một vài trong số các yếu tố đằng sau giúp giá của MATIC lên mức trên $ 2,00. Các giải pháp lớp hai (L2) cho mạng Ethereum đã trở thành một chủ đề thảo luận và suy đoán phổ biến về các mã thông báo liên quan của chúng đã hỗ trợ cho cuộc biểu tình lớn được thấy trong nhiều giao thức trong năm nay. Sự tăng trưởng theo hình parabol của lĩnh vực tài chính phi tập trung (DeFi) và mã thông báo không khả dụng (NFT) cũng dẫn đến chi phí thực hiện chuyển tiền đơn giản tăng vọt và điều này thúc đẩy các nhà phát triển và nhà đầu tư chuyển sang các nền tảng hỗ trợ L2.

Một giải pháp L2 đã chứng kiến giá mã thông báo của nó tăng lên mức cao mới vào đầu năm và hiện đang sẵn sàng tạo ra một đột phá khác cao hơn là Polygon (MATIC), một giao thức blockchain bằng chứng cổ phần tổng hợp các giải pháp có thể mở rộng trên Ethereum để hỗ trợ đa hệ sinh thái chuỗi.

Dữ liệu từ Cointelegraph Markets Pro và TradingView cho thấy MATIC đạt mức thấp nhất là 1,01 đô la vào ngày 21 tháng 9 và trong vài tháng qua, giá đã ở trong xu hướng tăng ổn định, đưa altcoin này lên trên mốc 2 đô la vào ngày 1 tháng 12.

Polygon 1
Biểu đồ 1 ngày MATIC/USDT. Nguồn: TradingView

Hệ sinh thái của Polygon có sự gia tăng số lần ra mắt giao thức, di chuyển chuỗi chéo, ra mắt sản phẩm giao dịch trao đổi tập trung vào Polygon (ETP) và sự gia tăng ổn định trong hoạt động của người dùng. Tuy nhiên so với tốc độ tăng trưởng trước đó và tình hình chung của thị trường thì hệ sinh thái Polygon trong tháng 11/2021 vẫn được coi là đang đi ngang, cần một sự bứt phá mạnh để có thể thu hút được user và dApp.

Mở rộng hệ sinh thái

Một trong những động lực lớn nhất của giá MATIC và hoạt động trên chuỗi là việc bổ sung các giao thức mới cho các lần ra mắt throproject của mạng Polygon và di chuyển chuỗi chéo.

Gần đây nhất, sàn giao dịch phi tập trung IDEX đã thông báo rằng họ sẽ tung ra phiên bản v3 của sàn giao dịch của mình trên mạng Polygon, biến nó trở thành DEX thanh khoản kết hợp đầu tiên trên Polygon.

Polygon 2

Mạng Polygon đã chứng kiến ​​sự ra mắt dự án từ các dự án NFT như thị trường OpenBiSea NFT và các nền tảng chơi game / DeFi như Rainmaker Games, Harvest Finance và Jarvis Network.

Hiện tại, cộng đồng Uniswap đang trong quá trình bỏ phiếu về việc có thêm hỗ trợ Polygon cho Uniswap v3 hay không và sau khi có đa số phiếu đồng ý ở giai đoạn 1 vào ngày 25 tháng 11, quá trình này đã chuyển sang giai đoạn 2.

Tăng cường hỗ trợ thể chế

Một lý do khác cho hành động tăng giá đối với Polygon là sự quan tâm của các nhà đầu tư tổ chức. Một số sản phẩm giao dịch trao đổi (ETP) cho Polygon đã được liệt kê trong những tháng gần đây, bao gồm Osprey Polygon Trust vào tháng 9 và 21Shares Polygon ETP vào tháng 11.

Polygon cũng được đưa vào danh sách các tài sản đang được Grayscale Investments khám phá với tư cách là một ứng cử viên Trust tiềm năng.

Mạng lưới này cũng đã được hưởng lợi từ quỹ đầu tư trị giá 20 triệu đô la do Wintermute, một nhà sản xuất thị trường tài sản kỹ thuật số, tập trung vào việc hỗ trợ khởi động sự phát triển của các ứng dụng phi tập trung trên Polygon.

Hiện tại, mạng Polygon đang nhận được sự chú ý ngày càng tăng khi chuẩn bị tổ chức Hội nghị thượng đỉnh ZK vào ngày 9 tháng 12, nơi các nhà phát triển sẽ thảo luận về “trạng thái hiện tại và tương lai của zk-STARK và các ứng dụng của zero-knowledge proof”.

Tăng lượng người dùng và ví đang hoạt động

Lý do thứ ba cho hành động tăng giá được thấy trong MATIC là sự gia tăng ổn định của người dùng trên mạng, bằng chứng là sự gia tăng các địa chỉ ví giữ số dư.

Polygon 3
Địa chỉ ví Polygon – Nguồn: Intotheblock

Như được hiển thị trong biểu đồ trên, số lượng ví Polygon giữ số dư đã tăng đều đặn trong suốt năm 2021 và hiện đang ở mức cao nhất mọi thời đại là 282.760.

Bằng chứng về hoạt động gia tăng cũng có thể được tìm thấy trong dữ liệu về tổng doanh thu được tạo ra từ phí trên mạng, liên tục tăng trong nửa cuối năm 2021.

Polygon 4
Giá Polygon so với tổng doanh thu. Nguồn: Token Terminal

Khi các giao thức mới tiếp tục được liệt kê trên mạng Polygon, các số liệu thống kê này có thể sẽ tăng lên nếu người dùng mới tiếp tục sử dụng nền tảng này để thoát khỏi mức phí cao như trên mạng Ethereum.

Dữ liệu VORTECS ™ từ Cointelegraph Markets Pro bắt đầu phát hiện triển vọng tăng giá cho MATIC vào ngày 15 tháng 10, trước khi giá tăng gần đây.

Điểm VORTECS ™, dành riêng cho Cointelegraph, là một so sánh thuật toán giữa các điều kiện thị trường lịch sử và hiện tại, bắt nguồn từ sự kết hợp của các điểm dữ liệu bao gồm tâm lý thị trường, khối lượng giao dịch, biến động giá gần đây và hoạt động trên Twitter.

Polygon 5
Điểm VORTECS ™ (màu xanh lá cây) so với giá MATIC. Nguồn: Cointelegraph Markets Pro

Như đã thấy trong biểu đồ trên, Điểm VORTECS ™ cho MATIC đã tăng vọt vào vùng xanh vào ngày 15 tháng 10 và đạt mức cao nhất là 94 trong khoảng 48 giờ trước khi giá bắt đầu tăng 57% trong sáu tuần tới. Tuy nhiên sang tháng 11 chỉ số lại cho thấy sự đi ngang.

Kết luận

Trên đây là thông tin cập nhật những hoạt động của hệ sinh thái Polygon trong những ngày vừa qua. Sự gia tăng số lần ra mắt giao thức, di chuyển chuỗi chéo, sản phẩm giao dịch trao đổi tập trung vào Polygon (ETP) và sự gia tăng ổn định trong hoạt động của người dùng nhưng chưa cho chúng ta thấy sự thay đổi tích cực của hệ sinh thái này. Polygon muốn trở lại vị thế như quý I/2021 thì sẽ cần có những chỉ số kích cầu hơn

*** Để cập nhật thêm tất cả các thông tin về thế giới của Hệ sinh thái Polygon. Hãy theo dõi Polygon Universe Series -> Click tại đây

GFS Blockchain sẽ liên tục cập nhật thông tin mới về thị trường, mọi người hãy theo dõi thường xuyên chuyên mục thông tin dự án tại website và đừng quên tham gia vào nhóm cộng đồng của GFS để thảo luận với các thành viên khác nhé.

0 0 đánh giá
Article Rating