Tổng quan

Flow được biết đến là một blockchain với kiến trúc đa nút độc đáo. Phần lớn các dự án sẽ có hai cách tiếp cận là Sharding và Rollup, các kỹ thuật này có thể giải quyết các nhu cầu kỹ thuật tức thời, nhưng chúng mang lại rủi ro lớn hơn, giảm thiểu lợi ích của việc phân quyền và tăng thêm độ phức tạp cho các nhà phát triển và người dùng cuối trong dài hạn. Flow được sinh ra nhằm:

  • Giải quyết khả năng mở rộng: Flow có kiến trúc đa nút mới không yêu cầu sharding hoặc Layer 2. Flow sử dụng 5 loại nodes khác nhau. Chi tiết về các loại nodes 
  • Giải quyết vấn đề bảo mật và quyền sở hữu: Cadence, ngôn ngữ lập trình hợp đồng thông minh gốc của Flow được thiết kế với những cải tiến quan trọng về tính an toàn, khả năng dễ đọc hiểu và tính linh hoạt mà các ngôn ngữ hiện có trong web3 không có được.
  • Tính thân thiện: Flow được xây dựng là hệ sinh thái dành cho hàng tỷ người dùng: Flow đang thực hiện sứ mệnh đó, hiện tại đã có 17 triệu tài khoản được tạo. Điều này đòi hỏi các mô hình mới như hỗ trợ nhiều khóa cho mỗi tài khoản để đồng ký và tăng cường bảo mật, ví thân thiện với người dùng và giao dịch nhanh và gần như không mất phí, giúp tương tác với chuỗi khối trở thành trải nghiệm minh bạch cho người dùng.

Trong năm 2022, Flow đã đạt được những thành tựu đáng kể trong 12 tháng qua, đó chính là sự tăng trưởng vượt bậc.Dưới đây là một số con số thể hiện điều đó:

  • 17,5 triệu tài khoản được tạo mới trên Flow: Tăng 4,9 lần so với năm trước
  • 300 triệu giao dịch cho đến nay: tăng 3,5 lần so với năm trước
  • 25 triệu giao dịch NFT cao nhất mọi thời đại: Cao nhất trong BẤT KỲ chain nào.
HST Flow 2022
HST Flow 2022

Tất nhiên, sự tăng trưởng trên toàn mạng chỉ là một chỉ báo về những gì đang xảy ra trên Flow. Ngoài ra còn có những builders mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho những người tiếp cận.

Flow Sport IPs
Flow Sport IPs
World-class builders
World-class builders

Fortune 500, một công ty khởi nghiệp có tốc độ tăng trưởng cao hay nhà phát triển độc lập, Flow là nơi để xây dựng trải nghiệm quy mô cho người dùng non-crypto. Ngày càng có nhiều builders nhận ra điều này và một năm qua chỉ là một cái nhìn thoáng qua về những gì sắp tới.

Sự phát triển về Developer

Năm nay là năm thành công nhất đối với những nhà phát triển trên Flow. Có một số cách để nhận xét được những hoạt động của các Developer: hoạt động mạng, lượt tải thư viện và dapps.

Vào năm 2022, 7.000 nhà phát triển mới đã triển khai hợp đồng trên testnet (tăng 250% so với cùng kỳ năm ngoái) và Thư viện ứng dụng của Flow đã được tải xuống 630 nghìn lần (gấp 2 lần so với năm trước). Nói chung, Flow cũng đã triển khai 2.430 hợp đồng mainnet chỉ trong năm nay! Dưới đây là một số mức cao nhất mọi thời đại mà bạn có thể thích:

  • Vào tháng 9, có hơn 550 hợp đồng hoạt động hàng tháng, với 130 nghìn giao dịch hàng ngày chỉ riêng trên hợp đồng Chain Monsters
  • Vào tháng 5, FCL đã được tải xuống 30.000 lần trong vòng một tuần
  • Kể từ khi ra mắt, FCL Discovery đang phục vụ 128 nghìn yêu cầu hàng tháng

Sự phát triển của Developer không chỉ là số lượng – mà còn là về năng suất. Năng suất có nghĩa là có thể xây dựng dapps nhanh hơn, an toàn hơn và dễ dàng tiếp cận vốn và hỗ trợ hơn. Vào năm 2022, Flow đã thấy những điểm cải tiến sau đối với các công cụ và dịch vụ dành cho nhà phát triển.

New improved
New improved

 

FCL
FCL
NFT interoperability
NFT interoperability

 

Human readable security
Human readable security

Những cải tiến đối với trải nghiệm của nhà phát triển không phải là cách duy nhất Flow tăng trưởng hệ sinh thái. Flow cũng đã giới thiệu các khoản trợ cấp dành cho nhà phát triển, đây là điểm dừng chân tiếp theo của Flow.

Hỗ trợ hệ sinh thái dành cho nhà phát triển

Vào năm 2022, Flow đã giới thiệu các khoản trợ cấp dành cho nhà phát triển. Các khoản tài trợ giúp các nhà phát triển thực hiện các ý tưởng dũng cảm mới của họ và đóng góp cho hệ sinh thái nguồn mở. Flow đã nhận được 90 đề xuất tài trợ, chấp nhận 35 trong số các đề xuất tài trợ, phê duyệt hoàn thành 69 mốc quan trọng, thanh toán $677k dưới dạng $FLOW token cho những người nhận tài trợ. Để xem xét kỹ hơn về Khoản tài trợ dành cho nhà phát triển trên Flow đến năm 2022.  

Kể tên một vài dự án mà bạn có thể đã sử dụng: Tích hợp CLI của Flowser, SDK iOS + Android của Outblock, Overflow của Bjarte, .NET SDK của Tyron. Họ không chỉ hỗ trợ các công cụ & dịch vụ, mà còn mở rộng các khoản tài trợ để sản xuất tài liệu giáo dục, cụ thể là Buildspace, LearnWeb3 và Emerald Academy chạy các chương trình đào tạo, khóa học và chứng chỉ on-chain của riêng họ.

Developer grants
Developer grants

Các mốc quan trọng của trong công nghệ của Flow

Cadence

Cadence được xây dựng nhằm mục đích dành cho web3 và tài sản kỹ thuật số. Sau khi phát triển các dapp chính thống như CryptoKitties trên Ethereum, đội ngũ nhận ra rằng Flow xứng đáng là ngôn ngữ lập trình hợp đồng thông minh tốt hơn Solidity. Đây là cách Cadence được sinh ra.

Triển khai hợp đồng thông minh không cần xin phép & Secure Cadence

Cột mốc quan trọng nhất được thực hiện trong năm nay là Secure Cadence, cho phép triển khai hợp đồng không cần xin phép.

Công việc trên Secure Cadence bắt đầu vào cuối năm 2021 và bao gồm một số sản phẩm quan trọng.

  • Phí giao dịch thay đổi, là cơ chế khuyến khích chính để sử dụng tính toán hợp lý
  • Đo và giới hạn mức sử dụng bộ nhớ, cung cấp khả năng bảo vệ chống lại các cuộc tấn công làm cạn kiệt bộ nhớ
  • Lớp kiểm tra phòng thủ để phát hiện trùng lặp tài nguyên
  • Tái cấu trúc xử lý lỗi để tránh sự cố
  • Cải thiện phạm vi kiểm tra với fuzzing tự động

Flow đã hoàn thành Cadence và kiểm tra Bảo mật thời gian chạy thực thi do 2 kiểm toán viên bên ngoài thực hiện, cũng như chạy kiểm tra Bug Bounty & mục tiêu thâm nhập. Nhìn chung, Flow đã tìm thấy và khắc phục hơn 10 sự cố bảo mật.

Nhóm Cadence cũng xây dựng công cụ để giúp cộng đồng quét các hợp đồng của họ và phát hiện những thay đổi vi phạm.

Secure Cadence đã được phát hành trên Mainnet vào ngày 15 tháng 6 và triển khai hợp đồng không được phép đã được kích hoạt ngay sau đó vào ngày 5 tháng 7.

Secure Cadence
Secure Cadence

Tính năng mới của Cadence

Hơn 40 Tính năng đã được triển khai, trong năm nay, để làm nổi bật một số tính năng:

  • API truy vấn bộ nhớ, giúp dễ dàng tìm kiếm bộ nhớ tài khoản, vốn là một điểm khó khăn lớn đối với các nhà phát triển trên Flow.
  • Cú pháp và kiểm tra các giá trị và hàm không thể thay đổi, giúp tăng tính an toàn cho các nhà phát triển Flow bằng cách làm rõ những hàm nào có thể có tác dụng phụ.
  • API cho các khả năng khởi động, cho phép chia sẻ khả năng tài nguyên với những người dùng cụ thể một cách dễ dàng và an toàn.
  • Tìm nạp tất cả các khóa Public Account, đơn giản hóa việc truy cập khóa chung.
  • Triển khai mặc định cho các phương thức giao diện, giúp cập nhật giao diện theo cách tương thích ngược.
  • Flow cũng đã thêm một số chức năng và tiện ích mở rộng của thư viện tiêu chuẩn cũng như các cải tiến REPL.

Công cụ Cadence mới

  • Khung kiểm tra Cadence, lần đầu tiên có thể kiểm tra mã Cadence bằng Cadence.
  • Cadence Linter để phân tích mã tĩnh

Đội ngũ cũng đã triển khai hơn 30 thay đổi giúp cải thiện hiệu suất Cadence trên trình phân tích cú pháp, trình kiểm tra loại và trình thông dịch. Những thay đổi này góp phần chính vào việc cải thiện tốc độ thực hiện giao dịch và dung lượng bộ nhớ được sử dụng.

Cadence 2022 wins
Cadence 2022 wins

Đề xuất cải thiện (FLIP)

Các nhà nghiên cứu độc lập và những người đóng góp từ cộng đồng đã đề xuất và chấp nhận 10 FLIP cho đến nay, và thêm 3 FLIP nữa vẫn đang được tiến hành nhưng rất gần với việc được chấp nhận. Để làm nổi bật một số:

  • Hạn chế khả năng thay đổi Cadence – cải thiện sự an toàn cho các nhà phát triển Cadence.
  • Cadence Borrow Contract – Cho phép nhập hợp đồng động, đơn giản hóa mã hợp đồng.
  • Xuất bản & Yêu cầu Khả năng, giải quyết vấn đề khởi động khả năng.
  • Tệp đính kèm, cho phép mở rộng tài nguyên hiện có – điều này sẽ làm cho trường hợp sử dụng “Mũ Kitties” nổi tiếng trở nên rất đơn giản để triển khai trong Cadence.

Hợp đồng thông minh

Nhóm Kỹ thuật hợp đồng thông minh hợp tác với các bên liên quan từ khắp cộng đồng và Dapper Labs để tăng cường tác động và hiệu ứng mạng của các hợp đồng được triển khai trên Flow. Họ chịu trách nhiệm phát triển các tiêu chuẩn, mẫu hoặc mô hình giúp đơn giản hóa quá trình giới thiệu và giảm bớt công việc liên tục mà các nhà xây dựng yêu cầu.

Đầu năm nay, Flow đã phát hành NFT Storefront v2 và tiêu chuẩn xem siêu dữ liệu tiền bản quyền giúp nâng cấp mặt tiền cửa hàng ban đầu với một số tính năng mới:

  • Quản lý danh sách/bán hàng/dọn dẹp cho một NFT trên nhiều marketplace
  • Cải thiện các sự kiện khám phá và quảng bá danh sách, cho phép các marketplace thêm danh sách khi chúng xuất hiện trên mạng
  • Hỗ trợ tiền bản quyền thông qua chế độ xem tiền bản quyền, hoa hồng và các khoản giảm giá bán khác

Giao thức cốt lõi

Cải tiến hiệu suất giao thức

Flow được thiết kế để mở rộng quy mô theo nhu cầu và với tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc của năm 2022, nhóm đã nỗ lực để đạt được bước nhảy vọt đầu tiên về hiệu suất. Trong 12 tháng qua, thông lượng TPS của mạng Flow đã tăng gấp 10 lần từ 50TPS lên 500TPS với một số cải tiến về hiệu suất trên toàn bộ bảng.

TPS
TPS

Vào tháng 4, Flow đã triển khai xử lý bỏ phiếu đồng thời hoàn toàn cho các nút đồng thuận, giúp tăng tỷ lệ khối và thời gian hoàn thành lên 60%, giúp mạng phản hồi nhanh hơn rất nhiều. (tỷ lệ khối con số [block/s] ↓).

Block Rate
Block Rate

Khả năng phục hồi mạng

Mục tiêu của Flow là hỗ trợ sự tham gia không cần xin phép của tất cả các loại node. Nhưng điều này cũng có nghĩa là mạng phải chấp nhận các thông báo không đúng định dạng từ các node độc hại. Năm nay, Flow đã triển khai một khuôn khổ để ngăn chặn các cuộc tấn công ở cấp độ thông báo trên mạng và để phát hiện nỗ lực mạo danh các nút khác của các nút độc hại. Dựa trên nền tảng này, Flow giờ đây có thể chịu đựng mạnh mẽ các nút truy cập độc hại.

Hơn nữa, khả năng phục hồi của Flow đối với các điều kiện vận hành không thuận lợi và tải nặng đột biến đã được cải thiện đáng kể. Trong tất cả các node, đặc biệt là trong các node đồng thuận, nhiều thông báo và sự kiện khác nhau được xử lý cùng một lúc. Đã từng xảy ra trường hợp nếu một trong các thành phần xử lý này bị quá tải, ngốn tài nguyên CPU, do đó làm cạn kiệt các phần quan trọng khác khỏi tài nguyên hệ thống. Trong những trường hợp nghiêm trọng, điều này sẽ gây ra độ trễ lớn, thời gian chờ và làm mất ổn định hoạt động của mạng.

Vào năm 2022, Flow đã tách riêng các thành phần xử lý khác nhau, chỉ định tài nguyên CPU hạn chế cho từng thành phần, thêm hàng đợi nội bộ để tạm dừng công việc và chuyển sang thiết kế phần mềm hướng sự kiện thống nhất trong các node của họ.

Sự cô lập mạnh mẽ của các thành phần xử lý cũng sẽ rất quan trọng để chịu được số lượng nút độc hại lớn hơn trong tương lai, bởi vì hiện tại việc làm mất ổn định Flow thông qua các cuộc tấn công gửi thư rác nội bộ mạng trở nên khó khăn hơn đáng kể.

Flowi cũng đã thực hiện một số cải tiến đối với quy trình quản lý sự cố của mình và điều chỉnh cộng đồng người vận hành nút để phản ứng nhanh hơn với các sự cố có mức độ nghiêm trọng cao. Do đó, mạng Flow hiện có khả năng phục hồi rất tốt trước các điều kiện bất lợi và mức tải tăng đột biến, thể hiện rõ qua tỷ lệ khả dụng của mạng là 99,71% vào năm 2022.

Network Availability
Network Availability

Quyền tham gia cho mọi người với node mới

Khả năng mở rộng là thời điểm quyết định  — chỉ khi các mạng có thể mở rộng quy mô lên hàng triệu theo mặc định, thì hàng triệu sẽ đến. Phần lớn các dự án dựa trên hai giải pháp thay thế: sharding (Layer 1) và roll up(Layer 2). Những kỹ thuật này có thể giải quyết các nhu cầu kỹ thuật trước mắt, nhưng chúng gây ra rủi ro lớn hơn, giảm thiểu lợi ích của việc phân cấp và tăng thêm độ phức tạp cho các nhà phát triển và người dùng cuối trong dài hạn.

Cách tiếp cận của Flow hoàn toàn khác: thay vì mỗi node thực hiện tất cả công việc, các node của Flow được chuyên môn hóa theo chiều dọc theo quy trình giao dịch. Các node thu thập thực hiện hàng loạt công việc, các node đồng thuận đảm bảo công việc, các node thực thi thực hiện công việc, các node xác minh kiểm tra công việc. Các node truy cập là giao diện thông qua đó các nhà xây dựng có thể truy cập mạng. Vào năm 2022, 2 loại node bổ sung được giới thiệu: node người quan sát không được phép và node lưu trữ để cải thiện tính khả dụng của dữ liệu.

Tìm hiểu thêm về các loại node trên Flow

New nodes
New nodes

 

Spork nhanh hơn và ít hơn

Thay vì thêm từ từ các thay đổi, Flow chia nhỏ các thay đổi thành các bản nâng cấp lớn hơn, tạm thời tắt mạng, nâng cấp phần mềm node và khởi động lại mạng. Lợi ích mang lại là giảm độ phức tạp của phần mềm, giảm khả năng xảy ra lỗi và lỗ hổng, từ đó giúp mạng trở nên an toàn hơn. Hơn nữa, không cần phải lo lắng về các thiết kế cũ, mạng Flow có thể phát triển nhanh chóng, đặc biệt là trong những ngày đầu.

Khi thời gian trôi qua, mạng trưởng thành và các thay đổi bị hỏng ít xảy ra hơn. Vào năm 2021, Flow đã thực hiện được 11 spork; năm nay chỉ có 5. Nhưng họ không làm chậm quá trình đổi mới, đội ngũ đã thêm cơ chế trong đó bản thân giao thức có thể lên lịch nâng cấp các nút thực thi và xác minh ở độ cao khối được chỉ định. Sau đó, Flow sẽ vẫn phản hồi và tiếp tục chấp nhận giao dịch. Chỉ trong khi các nút thực thi đang khởi động lại, sẽ có một chút chậm trễ trong việc tính toán các giao dịch.

Cuối cùng, đội ngũ đã tối ưu hóa rất nhiều logic để chuyển trạng thái thực thi từ mạng cũ khởi tạo sang mạng mới được nâng cấp. Thời gian ngừng hoạt động của một spork đã được cải thiện đáng kể từ 4 giờ vào đầu năm 2022 lên 90 phút đối với spork cuối cùng của năm nay.

Nói về việc nhìn về phía trước, chúng ta hãy có một cái nhìn bao quát hơn về những gì sắp xảy ra với Flow trong năm tới và hơn thế nữa.

Hệ sinh thái Flow năm 2023

Năm 2022 là một năm quan trọng đối với Flow, nhưng năm 2023 sẽ còn lớn hơn nữa. Đây là những gì mong đợi vào năm 2023.

Flow 2023
Flow 2023

Flow sẽ được sử dụng rộng rãi: Người dùng sẽ đến từ bất kỳ nơi nào

Chúng ta phải tự hỏi tại sao việc áp dụng chính thống cho blockchain nói chung lại chậm như vậy. Một yếu tố chắc chắn là những hạn chế trong trải nghiệm người dùng và tính thân thiện, cả hai đều đóng vai trò là rào cản trong việc “mass adoption”. Đối với hầu hết người dùng mới, tiền mã hóa vẫn chưa thực sự được công nhận đông đảo cũng như nhiều sự hoài nghi.

Có vô số tình huống mà họ không chắc chắn về cách tương tác và họ thiếu tin tưởng về sự bảo mật trong các dịch vụ web3. Mặc dù ví phi tập trung (self-custodial) có lẽ là tính năng quan trọng nhất của web3, nhưng hàng tỷ người dùng blockchain thế hệ tiếp theo vẫn chưa có ví self-custodial.

Flow sẽ cung cấp công cụ cho các nhà phát triển giúp trao quyền cho họ triển khai tích hợp không dùng ví và nhận được giá trị ngay lập tức. Điều này có nghĩa là người dùng mới sẽ sử dụng ví thông qua email hoặc danh tính xã hội, để người dùng có sự trải nghiệm liền mạch và tự bảo quản tài khoản của họ hoặc khi ứng dụng yêu cầu.

Progressive user onboarding
Progressive user onboarding

Trải nghiệm trên điện thoại

Xây dựng trải nghiệm được tối ưu hóa cho thiết bị di động trong web3 rất khó, nhưng thiết bị di động chiếm hơn 60% lưu lượng truy cập internet. Trải nghiệm ví non-custodial rất khó sử dụng trên thiết bị di động. Đối với các ứng dụng phi tập trung, họ sử dụng ví để đăng nhập, ký giao dịch, người dùng phải chuyển đổi giữa ví và ứng dụng để xác nhận giao dịch thường xuyên.

Mặc dù có thể hợp lý khi làm gián đoạn phiên người dùng để nhắc chữ ký trên một giao dịch, nhưng nhiều sự kiện trên chuỗi sẽ xảy ra mà không có sự gián đoạn của người dùng. Vì vậy, để phát triển trên thiết bị di động thành công, nó phải là một trải nghiệm ký liền mạch.

Với tính năng tích hợp custodial, người dùng sẽ không phải xử lý các khóa hoặc ký giao dịch – trải nghiệm thân thiện với web2 nhưng tạo ra một khu vườn có tường bao quanh, nơi tài sản bị khóa mà không có bất kỳ tính di động nào. Flow sẽ cung cấp công cụ để các nhà phát triển không phải đánh đổi giữa UX, bảo mật và tính di động. Rất nhiều sự phát triển thú vị trong các lĩnh vực bao gồm:

  • Thông qua mô hình tài khoản con/tài khoản cha mẹ: dựa trên mô hình có khả năng thay đổi nhiều tài khoản, không cần chìa khóa, trong phạm vi an toàn trên các tài khoản phụ.
  • Cung cấp nhiều platform SDKS cho IOS, Android SDKs thư việt WalletConnect.
Mobile First
Mobile First

Service-less dapps: loại bỏ rủi ro nền tảng, tạo niềm tin và mở khóa trải nghiệm mới

Cách xây dựng phần mềm cũ: Bạn thuê một loạt các phiên bản máy tính ảo từ AWS hoặc GCP và cài đặt một hình ảnh khởi động tùy chỉnh trên chúng có các dịch vụ mà bạn cần. Có một phụ thuộc máy chủ/nền tảng trên AWS/GCP.

Cách “không có máy chủ”: Các dịch vụ API và công cụ tính toán của mình dựa trên khung dịch vụ như Amazon Lambda. Thay vì tạo một loạt hình ảnh máy dự phòng, mỗi hình ảnh có thể xử lý hàng nghìn khách hàng, bạn tạo các công việc mà mỗi công việc xử lý một khách hàng. Và từ đó trở đi, nó mở rộng quy mô dựa trên tải nhưng vẫn có sự phụ thuộc vào nền tảng.

Cách “không có dịch vụ” (sử dụng BLOCKCHAIN): Bạn viết các dịch vụ API và công cụ tính toán của mình dưới dạng một loạt hợp đồng thông minh, giao dịch, tập lệnh và mã máy khách. Các hợp đồng và giao dịch thông minh chạy trên blockchain, các tập lệnh chạy trên các Access nodes và mã máy khách chạy trong trình duyệt/ứng dụng khách. AWS, GCP, v.v. không liên quan dưới bất kỳ hình thức nào.

Một trong những vấn đề hiện nay là hầu hết việc sử dụng blockchain bị giảm xuống chỉ còn là cơ sở dữ liệu để theo dõi tài sản hoặc khóa kiểm toán.

Các trò chơi dựa trên hợp đồng trên chuỗi: Flow sẽ giới thiệu cách xây dựng các trò chơi tương tác, 100% trên chuỗi giúp loại bỏ mọi rủi ro nền tảng. Điều này sẽ mở khóa tiềm năng thực sự của blockchain: sự tin cậy, minh bạch, không có rủi ro nền tảng và tạo ra những trải nghiệm mới ở trên cùng.

Serviceless Dapps
Serviceless Dapps

Flow như một nền tảng ổn định để phát triển dapp

Stable Cadence: Xây dựng một lần và chạy mãi mãi

Một trong những ưu tiên hàng đầu của Cadence là thiết kế và triển khai bản phát hành Stable Cadence và được hỗ trợ lâu dài đầu tiên. Điều này sẽ mở ra những ứng dụng“Xây dựng một lần và chạy mãi mãi”.

Stable Cadence

Cải thiện hiệu suất

Hiện tại, việc thực hiện giao dịch được thực hiện bằng cách sử dụng trình thông dịch tree-walking, không được thiết kế để đạt hiệu suất cao. Các nhà phát triển hệ sinh thái sẽ khám phá tùy chọn chuyển sang chế độ biên dịch có khả năng mở khóa các đơn đặt hàng cải tiến hiệu suất có cường độ cao hơn mức hiện tại.

Performance Improvements
Performance Improvements

 

Giao tiếp xuyên chuỗi bằng cách sử dụng tích hợp LayerZero

Cầu LayerZero sẽ cho phép chuyển tài sản liền mạch giữa Flow và các thế giới blockchain khác. Ngày nay, việc kết nối giữa các chuỗi có thể là một quy trình tốn kém, không chắc chắn và không an toàn, yêu cầu người dùng phải trả tiền xăng cho cả chuỗi ban đầu và chuỗi đích. Token được bọc cần được hoán đổi cho nội dung gốc, thêm các bước bổ sung (và phí giao dịch) vào quy trình của người dùng. Nhóm thanh khoản trên các ứng dụng tài chính phi tập trung xuyên chuỗi bị phân mảnh.

Việc giải quyết những vấn đề này yêu cầu một giao thức cho phép khả năng tương tác và khả năng kết hợp giữa các chuỗi, đồng thời mở khóa các lĩnh vực thiết kế và khả năng mới trong mạng tiền điện tử. Đó là lý do tại sao Flow đã quyết định sử dụng LayerZero để liên lạc xuyên chuỗi. Để giải quyết vấn đề này, Flow sẽ sử dụng phương pháp tiếp cận theo yêu cầu, dựa trên sự kiện, nhiều bên sử dụng nền tảng của họ.

Tính khả dụng của mạng: Nhanh hơn & Ít Spork hơn

Hệ sinh thái Flow đã yêu cầu tốc độ nhanh hơn và ít sporks hơn, vì vậy họ sẽ áp dụng nâng cấp giao thức điều phối theo chiều cao để giảm thời lượng của hầu hết các sporks xuống dưới 30 phút. Giảm tần suất spork xuống mỗi quý, cộng với nâng cấp luân phiên thường xuyên, sẽ đảm bảo rằng giao thức cung cấp các bản nâng cấp liền mạch hơn mà không ảnh hưởng đến tốc độ đổi mới.

Mục tiêu cuối cùng cho giao thức hoàn thiện là có các bản nâng cấp tốt hơn.

Network Availability
Network Availability

Cải thiện khả năng truy xuất dữ liệu

Hiện tại, giao thức cốt lõi của Flow không chỉ định bất kỳ phương tiện nào để lưu trữ vĩnh viễn tất cả các thay đổi trạng thái thực thi mà nó cam kết theo thời gian. Lượng dữ liệu quá lớn để đạt được điều này, cộng với việc lưu trữ dữ liệu lịch sử sẽ gây lãng phí dung lượng lưu trữ trên chuỗi có giá trị. Giới thiệu các nút quan sát và lưu trữ đã cho phép người dùng trích xuất dữ liệu cục bộ cho mục đích lưu trữ và xác minh.

Tuy nhiên, cần có một giải pháp khả thi về mặt kinh tế để truy cập dữ liệu lịch sử mà không cần chạy một node lưu trữ đầy đủ, hiện yêu cầu phần cứng cấp trung tâm dữ liệu đầy đủ. Cộng đồng sẽ xem xét các cách tiếp cận mới để chạy các node lưu trữ trên phần cứng cho cộng đồng, giúp việc trích xuất lịch sử chuỗi cho nhu cầu lập chỉ mục và phân tích trở nên dễ dàng hơn.

Permissionless Staked Access Nodes

Mục tiêu là hoàn toàn phi tập trung tuyệt đối với tất cả các loại node, nhưng mạng có thể cho phép quyền sở hữu tích cực với một nhóm các nhà khai thác node cộng đồng ngày càng rộng rãi thông qua phân cấp lũy tiến và quy trình từng bước.

Với việc ra mắt các Observer nodes, Flow đã mở khóa quyền tham gia cho tất cả mọi người, nhưng họ vui mừng thông báo rằng sẽ làm cho giao thức stake đầu tiên phù hợp với loại nút permissionless. Các hoạt động của permissionless node đối với Access Node đã staked sẽ cần một thuật toán lựa chọn người vận hành mới minh bạch đối với cộng đồng và thuật toán này cũng sẽ đi kèm với các biện pháp bảo vệ BFT chống lại các cuộc tấn công giả mạo và gửi thư rác.

Access Node
Access Node

Cộng đồng hệ sinh thái Flow Việt Nam