Tổng quan

Thành lập từ năm 2018 và mainnet từ tháng 12 năm 2019, Fantom (FTM) đã có gần 4 năm hình thành và phát triển. 2021 là năm ghi nhận những bước tiến lớn của Fantom khi giá token đã đạt mức ATH vào ngày 28 tháng mười, ở mức $3,48 với mức ROI 6934.7% trong vòng một năm tính tại thời điểm viết bài. Hôm nay, chúng mình hãy cùng GFS Blockchain điểm lại những hoạt động nổi bật của Fantom trong tháng 11 này qua bài viết sau.

*** Xem thêm về dự án Fantom (FTM) → Tại đây

*** Bài này viết thuộc chuỗi Series Fantom Universe của GFS Blockchain nhằm theo dõi từng bước phát triển của Hệ sinh thái này. Tổng hợp các bài viết của Fantom Universe -> Xem tại đây

Các chỉ số On-chain 

Để đánh giá một cách khách quan nhất về tình hình phát triển của hệ sinh thái Fantom, chúng ta hãy cùng nhìn lại những dữ liệu on-chain.

Số lượng giao dịch hàng ngày

Nhìn vào biểu đồ, chúng ta có thể thấy ngay số lượng giao dịch hàng ngày của Fantom đã giảm khá mạnh trong tháng 11 xuống mức xấp xỉ 750 ngàn giao dịch mỗi ngày, sau khi tăng mạnh từ tháng 9 khi Fantom công bố chương trình khuyến khích thanh khoản 370 triệu FTM từ 30/08/2021.

Daily transaction
Số lượng giao dịch hàng ngày trên Fantom

Số lượng địa chỉ duy nhất trên chuỗi

Dù đã phát triền được gần 4 năm và sau 3 năm mainnet nhưng số lượng địa chỉ trên chuỗi của Fantom còn khá khiêm tốn với 1,3 triệu ví, so với hệ sinh thái ra sau là BSC với 120 triệu ví thì quả là một khoảng cách khổng lồ.

Fantom unique address
Số lượng địa chỉ duy nhất trên chuỗi của Fantom

Giá phí gas

Giá phí gas trên Fantom trung bình khoảng hơn 400 Gwei và mức thấp nhất là 100 – 171K Gwei, cao hơn so với mức phí trên BSC  giao động từ 5-29K. Mức phí cao có lẽ là một điểm trừ đối với Fantom.

phí gas trung bình
Giá phí gas trung bình trên Fantom (Nguồn FtmScan.com)

Một điều khá ngạc nhiên là giá phí gas trên Fantom thậm trí còn cao hơn cả trên Ethereum. Có lẽ đây cũng chính là một phần lý do khiến Fantom chưa thực sự hấp dẫn với các nhà phát triển Dapp.

Ethereum average gas price
Giá phí gas trên Ehtereum (Nguồn Etherscan.io)

Tài sản khóa trên chuỗi (TVL)

Tài sản khóa trên chuỗi của Fantom đã tăng mạnh trong tháng 10 và tháng 11 khi gói khuyến khích thanh khoản 370 triệu FTM đã phát huy tác dụng và nhất là trong tháng 10, giá FTM đã đạt mức ATH.

FTM TVL
Giá trị tài sản khóa trên chuỗi của Fantom (Nguồn Defilama)

Mặc dù TVL của Fantom đã tăng đột biến nhưng so với các hệ sinh thái khác thì TVL của Fantom vẫn còn khá kiêm tốn. Thị phần của Fantom về TVL chỉ đứng thứ 7 thị trường với 2.02%, thấp hơn rất nhiều so với các hệ sinh thái ra sau như BSC (6.99%), Solana (5,34%), Avalanche (4,96%)… Có lẽ Fantom vẫn còn nhiều điều cần cải thiện để thu hút thêm dòng tiền về với hệ sinh thái của mình.

TVL market share
Thị phần TVL của Fantom (Nguồn Defilama)

Các mảnh ghép trên hệ sinh thái Fantom

Hiện tại, theo số liệu của Fantom project thì Fantom đã có 103 dự án xây dựng trên hệ sinh thái của mình sau 2 năm mainnet. Khá chậm so với các dự án sinh sau đẻ muộn như BSC với hơn 1000 dự án, Avalanche gần 400 dự án… Phần lớn các dự án trên Fantom thuộc mảnh ghép Defi với 71 dự án. Các mảnh ghép khác trong hệ sinh thái còn khá thiếu.

Hai mảnh ghép hot nhất hiện nay là game NFTmetaverse thì gần như vắng bóng trên Fantom. Chỉ hai dự án NFT và chưa có dự án nào về metaverse.

Game là mảnh ghép thu hút người dùng đến với blockchain nhanh nhất và nhiều nhất thì Fantom mới có duy nhất một dự án là Duelist King. Điều gì đã làm các developer từ chối phát triển trên Fantom? Có lẽ một phần là do giá phí gas cao và thiếu các công dự án hạ tầng hỗ trợ. Phải nói rằng Fantom có một lợi thế mà các dự án game mong muốn có được đó là thời gian tạo khối cực ngắn, chỉ khoảng hơn 800ms, có lẽ là ngắn nhất trong các layer1.

Bảo hiểm vẫn là mảng còn trống trên Fantom. Chưa có dự án bảo hiểm nào được xây dựng hay tích hợp trên Fantom.

Mảng cơ sở hạ tầng trên Fantom còn khá yếu. Oracle có 1 dự án duy nhất là DIA, explore với 2 dự án là FtmScan và Fantome explore, mảng dữ liệu còn chưa có dự án nào và tooling mới có 5 dự án. Cơ sở hạ tầng yếu sẽ khó thu hút được developer về xây dựng dự án trên nền tảng của Fantom.

Mong muốn trở thành một hệ sinh thái cho các doanh nghiệp nhưng Fantom cũng chưa có dự án nào về bảo mật dữ liệu cá nhân privacy identity, một mảnh ghép không thể thiếu để thu hút các doanh nghiệp truyền thống. Fantom dường như đã quá từ tốn trong quá trình phát triển của mình, trong khi đó các hệ sinh thái khác lại đang hừng hực khí thế cạnh tranh. Trong thế giới công nghệ, việc đi trước là một lợi thế. Nhưng đi trước về sau như Fantom lại có vẻ là một điều không được mong trờ của FTM holder.

Ngoài các dự án phát triển trực tiếp trên Fantom kể trên, hệ sinh thái còn có 25 đối tác và tích hợp từ các hệ sinh thái khác giúp đẩy nhanh sự phát triển của Fantom bao gồm các tên tuổi lớn như ChainLink, Band protocal, The Graph, Covalent, Ren, Orion, Ankr, Fusion…

Một số hoạt động nổi bật của hệ sinh thái Fantom trong tháng 11

Mở rộng chương trình phần thưởng 370 triệu FTM để hỗ trợ nhiều giao thức hơn

Kể từ khi ra mắt chương trình ưu đãi, TVL đã tăng ấn tượng + 600%. Fantom Foundation hiện đã điều chỉnh các mức phần thưởng và yêu cầu TVL tối thiểu để khuyến khích nhiều đội hơn nữa xây dựng trên Opera.

  • Phần thưởng cấp 1: 500.000 FTM
  • Bậc 2: Phần thưởng 900.000 FTM
  • Bậc 3: Phần thưởng 2.500.000 FTM
  • Bậc 4: Phần thưởng 6.000.000 FTM

Yêu cầu TVL tối thiểu cho mỗi cấp là 20 x (phần thưởng FTM * giá FTM tính bằng đô la).

Bằng cách xem xét giá FTM trong tính toán của mình, Fantom đang thưởng cho các giao thức để tăng trưởng TVL thực, chứ không phải tăng / giảm TVL dựa trên sự thay đổi giá FTM. Kết quả là, Fantom có một phân phối khuyến khích công bằng hơn.

Mở rộng đa chuỗi trên Fantom

Sự quan tâm ngày càng tăng của các dự án chuỗi chéo tích hợp với Fantom:

  • Rubic một giao thức đa chuỗi cho phép hoán đổi 10 ngàn loại token khác nhau đã được tích hợp với Ethereum, Polygon, BSC, Moonriver, Avalanche, Tron và Dai cũng vừa công bố tích hợp với Fantom.
  • Poly Network, một mạng được xây dựng để triển khai khả năng tương tác giữa nhiều chuỗi nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng internet thế hệ tiếp theo, đã công bố tích hợp Fantom. Các blockchains công khai đồng nhất và không đồng nhất được ủy quyền có thể kết nối với Poly Network thông qua cơ chế tiếp nhận mở, minh bạch và giao tiếp với các blockchains khác. Poly Network cũng đã tích hợp Bitcoin, Ethereum, Neo, Ontology, Elrond, Ziliqa, Binance Smart Chain, Switcheo và Huobi ECO Chain.
  • SpiritSwap một sàn DEX trên Fantom đã thêm hỗ trợ cầu nối cho Avalanche và Arbitrum. Là một trong những DEX cao cấp trên Fantom, SpiritSwap đã thực hiện trách nhiệm đảm bảo Fantom có thể thu được nhiều vốn và thanh khoản chuỗi chéo nhất có thể. Đây là một trong những ưu tiên chính của SpiritSwap nhằm giúp tăng tổng tính thanh khoản của hệ sinh thái Fantom. Trong tương lai, để đảm bảo người dùng từ các chuỗi khác cũng có một cầu nối liền mạch với Fantom, SpiritSwap sẽ tiếp tục thêm nhiều chuỗi hơn vào cầu nối của mình khi chúng tôi tiến hành đàm phán với các giao thức và hỗ trợ viên cầu nối khác. Mục tiêu cuối cùng là có mọi chuỗi tương thích EVM, được kết nối với cầu nối của SpiritSwap, để cung cấp cho mọi thành viên cộng đồng tiền điện tử cơ hội thử nghiệm Fantom và gặt hái phần thưởng từ tốc độ nhanh như chớp và APR cao mà Fantom cung cấp.
  • Anyswap đã tổ chức hoán đổi NFT chuỗi chéo Avalanche <-> Fantom đầu tiên.
  • Ví tiền điện tử TokenPocket đã thêm hỗ trợ cho NFT (ERC-721) trên Fantom.
  • O3 hiện hỗ trợ Fantom cho các giao dịch hoán đổi chuỗi chéo của nó .

Thị trường NFT

ZooCoin một sàn DEX, DEX aggregator và NFT market place trên Fantom đã ra mắt Ovre , một thị trường đấu giá NFT.

Zapper mở rộng hỗ trợ Fantom

Giờ đây, bạn có thể sử dụng Zapper để đổi mã thông báo trên Fantom. Ngoài ra, bạn có thể theo dõi tài sản của mình trên các giao thức, hiện bao gồm Grim Finance , Liquid Driver , Qi Dao và Tomb Finance .

Idexo đưa NFT API đến Fantom

Idexo cho phép các nhà phát triển thực hiện các giao dịch phức tạp dựa trên hợp đồng thông minh với một dòng mã. Điều này giúp họ khởi chạy các sản phẩm dựa trên blockchain dễ dàng hơn.

Ví dụ

  • Triển khai và quản lý các loại hợp đồng / bộ sưu tập NFT khác nhau.
  • Triển khai và quản lý một bộ hợp đồng liên quan đến các dự án như mã thông báo ERC20, hợp đồng tranh chấp, hợp đồng đặt cược, v.v.
  • Tích hợp NFT và các tính năng thị trường NFT trong các ứng dụng, trò chơi và trang web.

CryptoRefills bổ sung hỗ trợ Fantom

Giờ đây, bạn có thể mua thẻ quà tặng của một số thương hiệu lớn nhất thế giới hoặc nạp tiền vào tín dụng di động của mình bằng các giao dịch giá rẻ của Fantom. Sử dụng USDC, USDT và MIM dựa trên Fantom để mua thẻ quà tặng Amazon, trò chơi điện tử và hơn thế nữa.

Olympus Pro sắp ra mắt Fantom

Olympus Pro đã mở rộng sang hệ sinh thái Fantom, hợp lực với SpiritSwap, LiquidDriver, Scream và SpookySwap để tăng tính thanh khoản cho Fantom.

Fantom trên Nansen

Công cụ phân tích chuỗi khối Nansen gần đây đã bổ sung hỗ trợ cho Fantom, cho phép bạn theo dõi dòng tiền trên chuỗi, tìm các xu hướng mới nổi, xác định các hợp đồng thông minh phổ biến và khám phá các NFT sắp ra mắt.

Kết luận

Mặc dù Fantom có những bước phát triển khá tốt trong thời gian gần đây nhưng so với các hệ sinh thái khác cùng thời gian phát triển thì Fantom lại khá chậm. Đội ngũ phát triển của Fantom cần có những kế hoạch mạnh mẽ hơn để đầu tư phát triển các mảnh ghép mang lại nhiều người dùng hơn nữa cho Fantom. Trong bối cảnh các hệ sinh thái đều có nhiều gói kích thích phát triển công nghệ và thu hút developer như hiện nay thì gói khuyến khích thanh khoản 370 triệu FTM gần như là chưa đủ.

Hy vọng với những thông tin trên giúp các bạn có thêm nhiều thông tin tổng quan về Hệ sinh thái Fantom (FTM)

Hãy cùng theo dõi sự phát triển của Fantom (FTM) qua các bài viết cập nhật sau này cùng GFS Blockchain thông qua chuyên đề Hệ sinh thái Fantom (Fantom) -> Tại đây

Tham gia vào cộng đồng của GFS Blockchain cùng các thành viên khác thảo luận thêm về Fantom nhé:

0 0 đánh giá
Article Rating