Tổng quan

Internet Computer Protocol (ICP) hay còn được gọi là Dfinity, là một nền tảng Blockchain layer 1 được tạo ra với ý tưởng sẽ kết nối hàng tỷ máy tính trên khắp thế giới thành một mạng máy tính phi tập trung và giải quyết được hầu hết các vấn đề tồn tại hiện nay của Internet truyền thống như bảo mật, lưu trữ dữ liệu…

Trong tháng 5 vừa qua DFINITY đã có một vài cập nhật quan trọng như là tổ chức cuộc thi Hackathon với giải thưởng hơn 6 triệu USD nhằm thu hút các nhà phát triển để phát triển hệ sinh thái mạnh hơn ở tất cả các mảng như: Social, GameFi, Metaverse, NFT, DeFi, ….. Để tìm hiểu kỹ hơn thông tin trên và cả những thông tin hấp dẫn khác của Dfinity hãy cùng GFS theo dõi phần tiếp theo của bài viết.

*** Bài này viết thuộc chuỗi Series Dfinity ICP Universe của GFS Blockchain nhằm theo dõi từng bước phát triển của Hệ sinh thái này.  

Cập nhật số liệu nền tảng

Dưới đây là một số thông tin về sự tăng trưởng của số liệu nền tảng trong tháng 5-2022

Dfinity Cập nhật số liệu nền tảng
Cập nhật số liệu nền tảng

Canister Smart Contract

Số lượng Canister Smart Contract (Hợp đồng thông minh Canister) đang chạy trên ICP đạt mức 76 nghìn, tăng vượt trội gần 20% so với 65 nghìn của tháng trước.

Canister Smart Contract (Hợp đồng thông minh Canister) là các đơn vị tính toán được cung cấp bởi các Cycles

Block

Số lượng Block hiện tại 880 triệu block, tăng trưởng 10% so 800 triệu của tháng trước. Số lượng block ngày càng tăng chỉ ra rằng tốc độ và dung lượng của ICP đang ngày càng được cải thiện.

Node

Số lượng Node Machine (máy chủ đóng góp vào mạng lưới ICP) đạt tới 518 node chạy trên các Data Center trên toàn thế giới giảm mất 3 node so với 521 của tháng trước.

Giá

Tháng 4 năm 2022 ICP đã liên tục giảm từ $13 xuống còn $8 giảm gần 40% và so với giá từ ATH cao nhất của ICP là $500 đã đạt vào ngày 11/05/2021 thì giá đã giảm cực nhiều so với giá hiện tại

Giá ICP giảm 1 phần phụ thuộc vào sự sụt giảm của thị trường chung, cộng với nhiều tin tức không tốt của thị trường truyền thống. Công nghệ của Internet Computer có vẻ hiện đại và bền vững, nhưng còn kém phát triển và chưa được marketing đúng mực cho một dự án có quy mô và phạm vi lớn như ICP. Mọi người ngày càng mất kiên nhẫn về sự chậm trễ trong việc hoàn thành các mốc lộ trình đề ra. Sự lo lắng và phẫn uất ngày càng gia tăng, cùng với những tin tức rải rác về những hy vọng thay đổi trong thời gian ngắn hoặc FOMO.

Cộng đồng

Các kênh truyền thông của dự án cũng nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng:

  • Twitter: 648.9K Followers
  • Telegram: 45.688 subscribers
  • Youtube: 23.5K người đăng ký
  • Facebook: 7.363 followers

Cập nhật các tin tức nổi bật

Sự kiện Supernova Hackathon khởi động

Sự kiện Supernova Hackathon khởi động
Sự kiện Supernova Hackathon khởi động

Vào ngày 10 tháng 5 vừa qua chúng ta đã chứng kiến ​​Supernova, một cuộc thi hackathon web3 trên Dfinity đầu tiên trên toàn cầu khởi động và gây được tiếng vang lớn. Các nhân vật nổi tiếng trong thị trường tiền mã hóa như Olaf Carlson-Wee (Người sáng lập và Giám đốc điều hành của Polychain Capital), Ryan Selkis (Người sáng lập và Giám đốc điều hành của Messari) và Giám đốc điều hành của InfinitySwap, Max Chamberlin đã phát biểu tại buổi khai mạc. Cuộc thi Hackathon kéo dài sáu tuần và đã có hơn 1700 nhà phát triển tham gia với có tổng giải thưởng trị giá hơn 6 triệu đô la để thúc đẩy phát triển hệ sinh thái của DFINITY ở tất cả các mảng như: Social, GameFi, Metaverse, NFT, DeFi, …. với mỗi hạng mục gồm 5 giải thưởng dành cho các dự án có ý tưởng tốt nhất.

Vibrant- Triển lãm nghệ thuật NFT được tổ chức tại Argentina

Vào ngày 24-25 tháng 6 sắp tới một triển lãm NFT có tên Vibrant sẽ được tổ chức trong một bảo tàng truyền thống tại Rosario, Argentina. Các nghệ sĩ NFT như Ludo (BTCFlower ), PokedStudio, Boxy,… sẽ được giới thiệu và sản phẩm NFT của họ sẽ được đặt cạnh những tác phẩm nghệ thuật từ đầu thế kỉ 20 đến nay. Dự kiến Vibrant sẽ khởi đầu tại đây và đi khắp thế giới để giới thiệu NFT đến với toàn cầu

iCan- dapp mới toanh giúp quản lý Canister trên blockchain

Hiện tại các nhà phát triển chỉ có thể quản lý Canister bằng ví NNS và các dòng lệnh DFX, cách này rất khó tiếp cận và bất tiện. Tuy nhiên với iCan, nền tảng này sẽ giúp các nhà phát triển quản lý Canister thông qua một giao diện đồ họa thân thiện với người dùng, thuận tiện cho việc tạo hợp đồng, tải xuống các mô-đun WebAssembly, quản lý các chỉ bá,…..

Dfinity đã hợp tác với Udemy một nền tảng học online để cho ra mắt giáo trình về lập trình web3 dài hơn 10 tiếng

Các mảnh ghép trong hệ sinh thái

DeFi

Hiện có khoảng 15 dự án đang phát triển mảng DeFi trên hệ sinh thái Dfinity với các dự án tiêu biểu đã ra mắt như: ICPSwap, Infinity Swap, Sonic,….

*** Xem thêm thông tin tổng quan dự án ICPSwap tại đây

IS20- Tiêu chuẩn mã thông báo mới

IS20- Tiêu chuẩn mã thông báo mới
IS20- Tiêu chuẩn mã thông báo mới

Đội ngũ giàu kinh nghiệm của InfinitySwap đến từ nhiều nền tảng chuyên sâu về an ninh mạng và mạng hiệu suất cao, đã nghiên cứu và cho ra mắt tiêu chuẩn IS20 mới , tiêu chuẩn mới này sẽ nổi bật về an toàn, phân quyền và khả năng tương tác là ba trụ cột mà tiêu chuẩn mã thông báo IS20 hướng tới xây dựng.

Ví Plug đã có thể tải trực tiếp trên App Store của hệ điều hành IOS

NFT

NFT vẫn là mảng luôn phát triển rất tốt trong hệ sinh thái Dfinity, tháng 5 cũng là một trong những đợt tăng giá lớn cho hầu hết các dự án NFT trên Dfinity. Trong bài cập nhật hôm nay hãy cùng GFS điển qua top 10 dự án NFT vùng nổ nhất trong tháng nhé

DfinityGangs: đứng cuối cùng trong top 10 khi tăng trưởng 37% trong tháng 5 vừa qua, hiện đang ở mức giá 2,45 ICP cho một NFT.

Ikuzo: tăng 43% từ 2,1 ICP lên 3 ICP cho một NFT và đứng thứ 9 trên bảng xếp hạng hôm nay

Poked Bots: là các NFT mà DSCVR dành tặng cho những người dùng sớm của mình đã tăng 44% trong tháng qua và hiện đang giao dịch ở mức 24,5 ICP

PODs: cũng là NFT được airdrop cho người dùng của một mạng xã hội trên dfinity nhưng lần này là Distrikt. Với mức tăng trưởng 45% trong tháng 5 và hiện đang giao dịch với mức giá khoảng 17,2 ICP

MoonWalkers: giá sàn đã tăng trong bốn tuần liên tiếp và tăng 37% chỉ trong tuần này lên 18,48 ICP nâng tổng mức tăng trong tháng qua lên là 64%.

ETH Butterfly: giá sàn đã tăng 68% từ 0,59 ICP lên 0,99 ICP

Dragon Boots: Dragon Boots của VRSTL là một trong số ít dự án bán hết hàng ngay lập tức trong thời gian thị trường NFT suy thoái kéo dài hai tháng. Giá sàn 37 ICP cho một dự án đúc ở mức 8 ICP đã rất ấn tượng, nhưng việc ra mắt bộ sưu tập thứ hai từ VRSTL cũng đã mang lại sức sống mới cho Dragon Boots. Tuần này giá sàn tăng tới 86% lên 69 ICP và tăng 92% trong tháng.

Drip Bang: VRSTL có hai dự án liên tiếp lọt vào top 10! Đứng ở vị trí thứ 3, giá sàn của Drip Bang đã tăng gấp đôi kể từ tuần trước từ 39,5 ICP lên 79 ICP.

IC Bucks: Chỉ trong tuần này, giá sàn đã tăng 27% từ 1,65 ICP lên 2,09 ICP, tổng cộng, bộ sưu tập đã tăng 143% trong tháng 5

D-City: đạt mức tăng trưởng cao nhất trong tháng 5 đó là D-City! Khi bạn nhìn vào giá sàn hiện tại của bộ sưu tập (21,77 ICP), thật khó tin rằng chúng đã từng được giao dịch ở mức 4,94 ICP, chứ chưa nói đến một tháng trước . Giá sàn đã tăng 32% chỉ trong tuần qua và tăng mạnh 341% trong tháng qua

Dưới đây là thông tin về một số dự án NFT khác

Một số dự án NFT khác trên Dfinity
Một số dự án NFT khác trên Dfinity

Social

Mảng Social trên hệ sinh thái Dfinity nổi tiếng khi được biết tới với nhiều dự án chất lượng và có tham vọng thay thế các nền tảng mạng xã hội hiện nay. Hiện có khá nhiều dự án đang phát triển mạng xã hội trên Dfinity tiêu biểu như: DSCVR, Open Chat, Dmail, Distrikt Dsocial,….

Tổng hợp các Social trên Dfintiy
Tổng hợp các Social trên Dfintiy

*** Xem thêm thông tin tổng quan dự án DSCVR tại đây

*** Xem thêm thông tin tổng quan dự án Distrikt tại đây

Aedile: một ứng dụng làm việc nhóm phi tập trung được xâu dựng trên Dfinity đã cho ra mắt bản Beta của mình trong tháng 5 vừa qua

Distrikt: Distrikt đã kích hoạt tính năng nhắn tin trực tiếp trên dapp của họ, một nền tảng truyền thông xã hội chạy hoàn toàn trên blockchain. Người dùng gần đây đã rất ngạc nhiên với tính năng ví NFT gốc khi họ đưa ra đượt airdrop NFT của mình, và bây giờ có thể gửi tin nhắn trực tiếp cho bạn bè ngay trên ứng dụng luôn.

Tổng kết

Vậy là trong tháng 5 vừa qua chúng ta có thể thấy Dfinity vẫn giữ được sự tăng trưởng đều đặn từ các thông số nền tảng cũng như là có khá nhiều tin tức nổi bật nhưng giá ICP vẫn đang liên tục giảm. Tuy các mảng ghép trong hệ sinh thái không có quá nhiều tin tức nhưng từ một vài tin tức trên cũng có thể thấy được tiềm năng của chúng.

Hệ sinh thái Dfinity vẫn còn đang trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển, các dự án vẫn đang khá sơ sài nên có rất nhiều cơ hội đầu tư mới, các chương trình airdrop, testnet, IDO…. Với đội ngũ phát triển hùng hậu, vòng gọi vốn siêu khủng cùng ý tưởng táo bạo có thể thay thế được mạng internet truyền thống. Hệ sinh thái Dfinity sẽ là một tiêu điểm đáng chú ý trong thời gian tới.

*** Hãy cùng theo dõi sự phát triển của Dfinity (ICP) qua các bài viết cập nhật sau này cùng GFS Blockchain thông qua chuyên đề Hệ sinh thái Dfinity (ICP) -> Tại đây