Tổng quan

Internet Computer Protocol (ICP) hay còn được gọi là Dfinity, là một nền tảng Blockchain layer 1 được tạo ra với ý tưởng sẽ kết nối hàng tỷ máy tính trên khắp thế giới thành một mạng máy tính phi tập trung, Dfinity giới thiệu giao thức Internet Computer – Blockchain vô hạn với khả năng về tốc độ. Do đó, Dfinity sẽ có thể giải quyết được hầu hết các vấn đề tồn tại hiện nay của Internet truyền thống như bảo mật, lưu trữ dữ liệu…

*** Bài này viết thuộc chuỗi Series Dfinity ICP Universe của GFS Blockchain nhằm theo dõi từng bước phát triển của Hệ sinh thái này.  

Trong tháng 2 vừa qua ICP đã có những cập nhật quan trọng nào mọi người hãy cùng GFS Blockchain cập nhật các tin tức đó nhé!

Cập nhật số liệu nền tảng

Dưới đây là một số thông tin về sự tăng trưởng của số liệu nền tảng trong tháng 2-2022

  • Số lượng Canister Smart Contract (Hợp đồng thông minh Canister) đang chạy trên ICP đạt mức 40 nghìn, tăng vượt trội hơn 40% so với 28 nghìn của tháng trước.

Canister Smart Contract (Hợp đồng thông minh Canister) là các đơn vị tính toán được cung cấp bởi các Cycles

  • Sự gia tăng nhanh chóng của các Canister (hợp đồng thông minh kết hợp với giao diện người dùng) nói lên sự phát triển nhanh chóng của toàn bộ hệ thống.
ICP Dfinity Canister
Số liệu tăng trưởng của Canister
  • Số lượng Block chạm mốc 600 triệu block, tăng trưởng 15% so với tháng trước. Số lượng block ngày càng tăng chỉ ra rằng tốc độ và dung lượng của ICP đang ngày càng được cải thiện.
ICP Dfinity block
Số liệu tăng trưởng của Block
  • Số lượng Node Machine (máy chủ đóng góp vào mạng lưới ICP) đạt tới 417 node chạy trên các Data Center trên toàn thế giới.
ICP Dfinity
Số liệu tăng trưởng của Dfinity
  • Trong tháng 2 vừa qua lượng ICP bị đốt đã tăng mạnh từ 15k lên tới 23,5k chỉ trong vòng hơn một tháng.
ICP Dfinity Burn
Số lượng ICP đã đốt

Cập nhật các tin tức nổi bật

Tích hợp trực tiếp với BTC giai đoạn 2 đã hoàn tất

Cần phải biết rằng ngoài kia có một nhu cầu rất lớn để sử dụng bitcoin (BTC) trong các ứng dụng DeFi, thể hiện qua sự hiện diện của WBTC và BTCB (các phiên bản bitcoin được bọc) trên hầu hết các nền tảng hợp đồng thông minh. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu không cần bọc bitcoin? Internet Computer (ICP) đã triển khai một cách tiếp cận thực sự mới lạ để tạo ra các hợp đồng thông minh giảm thiểu sự tin cậy vào bên thứ 3 cho bitcoin. Bằng cách tích hợp trực tiếp với mạng Bitcoin, BTC thực có thể được sử dụng trực tiếp trong khuôn khổ hợp đồng thông minh Internet Computer. Nếu như việc tích hợp thành công sẽ có thể đưa tới một lượng lớn người dùng và cả dòng tiền đổ về hệ sinh thái Dfinity giúp Dfinity phát triển cực kỳ nhanh trong một thời gian ngắn.

  • Giai đoạn 1: Chữ ký ECDSA
  • Giai đoạn 2: BTC <> ICP Developer Preview (demo)
  • Giai đoạn 3: Tích hợp hoàn tất ICP (cuối Q1)

Hợp tác với Huobi tổ chức Hackathon

Dfinity hợp tác với Huobi cho Hackathon trị giá hàng triệu đô la khi tích hợp BTC sắp diễn ra: Sự kiện này sẽ đẩy mạnh việc phát triển các dự án GameFi trong hệ sinh thái, nơi người dùng có thể kiếm được lợi nhuận bằng cách chơi trò chơi. Nói tóm lại, gamefi là nơi mà người dùng vừa có thể giải trí, tận hưởng cảm giác chơi game, vừa có thể kiếm tiền, cơ chế “hai trong một” này đem lại sức hút rất lớn cho cộng đồng và tạo thành cơn sốt thời gian vừa qua.

Tài trợ hơn 150 dự án

Chương trình tài trợ dành cho các nhà phát triển Dapp trên hệ sinh thái Dfinity đã tài trợ cho hơn 150 dự án lớn nhỏ trên ICP, cho thấy được sự lôi cuốn của Dfinity đối với các nhà phát triển Dapps. Điều này mang đến khả năng phát triển nhanh chóng hơn cho hệ sinh thái khi liên tục được đóng góp thêm các mảnh ghép quan trọng.

Trở thành đối tác chiến lược với ICPort

Cộng đồng Dfinity trở thành quan hệ đối tác chiến lược mới với ICPort và điều này chắc chắn sẽ mang lại lợi ích cho hệ sinh thái Dfinity trong nhiều năm tới.

Các mảnh ghép trong hệ sinh thái

DeFi

ICP Dfinity BTC bitcoin
Tích hợp ICP và BTC

Sonic, InfinitySwap và ICPSwap đang chuẩn bị tận dụng khả năng tích hợp trực tiếp của blockchain Internet Computer với Bitcoin. Các giao thức tạo thanh khoản, vay và cho vay dựa trên bitcoin cũng như AMM DEX liên quan đến BTC đang được hoàn thiện để đi vào hoạt động bất cứ lúc nào.

Dapp

  • Dmail Network đã công bố một khoản đầu tư chiến lược mới của Amino Capital, dự án đang phát triển nhanh chóng và tiềm năng trong tương lai rất lớn. Hai tháng trước, Dmail đã nhận được sự đầu tư của các nhà đầu tư lớn bao gồm: Hashkey Capital, Draper Dragon, Outlier Fund, Parallel Ventures, FBG Capital, PAKA, Spark Digital Capital và Cộng đồng Dfinity , nâng giá trị ban đầu của dự án lên $10 triệu.
  • OpenChat đã phát hành Phiên bản2.0. Người dùng có thể duyệt và tham gia các nhóm công khai.
  • MemeCake một dự án NFT trên Dfinity đã hoàn thành tích hợp với Solana.
  • Internet Computer Protocol chào đón DEX – Sonic v1 đầu tiên. Sonic chạy hoàn toàn trên ICP blockchain và không tốn phí gas.
  • DSCVR đã tạo một cầu nối với Discord để bắt đầu tích hợp nó với các cổng của DSCVR. Một bot được thiết kế để quản lý / đồng bộ hóa các vai trò giữa Discord và cổng thông tin DSCVR

NFT

8 dự án NFT có mức tăng trưởng gấp 2 lần trở lên trong vòng một tuần

  • Voxel Assassins – tăng trưởng 400% (tăng 4 lần). Giá sàn chỉ là 3 ICP và đạt 15 ICP bảy ngày sau đó.
  • ICPics – Sau 3 ngày giao dịch, dự án này đã bùng nổ. Giá sàn hiện là 4,8 ICP, thể hiện mức tăng trưởng 303%.
  • Moonwalkers – Các NFT mới trên IC Gallery và metaverse đang được tạo đã đẩy giá sàn từ 4,80 ICP lên 17 ICP chỉ trong một tuần – tăng 254%.
  • 2D Assassins – Liquid ICP có hai dự án trên bảng xếp hạng. 1.000 NFT 2D này là airdrop miễn phí trên DSCVR. Nhưng những người hâm mộ Pepe đã đẩy giá sàn từ 1 ICP lên 3,2 ICP, tăng 220%.
  • BTC Flower – BTC Flower tiếp tục tăng siêu tốc trong tuần này với mức tăng giá sàn 178% từ 88 ICP lên 245 ICP.
  • ICP Art (Equanimity) – Dự án đã tăng trong tuần này từ 9 ICP lên 25 ICP, tăng 178%. Bộ sưu tập Tranquility 99 mảnh cũng được tăng 90% từ 9,9 ICP lên 18,8 ICP. Airdrop đang đến cho người sở hữu và bộ sưu tập thứ ba vẫn đang trong giai đoạn bán trước.
  • ICircle – Các Circle đã tăng 172% kể từ 1,8 ICP lên 4,9 ICP.
  • IVC Gen2 – Mức tăng giá sàn từ 0,32 ICP lên 0,73 ICP thể hiện mức tăng trưởng 128%.

Một số nhận định đánh giá về hệ sinh thái Dfinity ICP

Điểm mạnh

  • Dfinity có ý tưởng phát triển sản phẩm độc đáo: Xây dựng một mô hình mạng Internet phi tập chung. Lưu trữ dữ liệu trên toàn thế giới tại một trung tâm dữ liệu phi tập chung. Do đó, Dfinity sẽ có thể giải quyết được hầu hết các vấn đề tồn tại hiện nay của Internet truyền thống như bảo mật, lưu trữ dữ liệu…
  • Dfinity có tốc độ, và khả năng mở rộng là không giới hạn, tính bảo mật cao cũng như chi phí giao dịch rẻ.
  • Dfinity có cơ chế quản trị token cực sáng tạo. Hệ sinh thái càng phát triển thì Token ICP sẽ ngày càng có giá trị hơn
  • Dfinity có Team và đội ngũ Backer hùng hậu đủ sức cho họ phát triển lâu dài trong tương lai.
  • Dfinity có nhiều chương trình hỗ trợ cho các nhà phát triển trên nền tảng của mình với các Dapp liên tục được cập nhật các tính năng mới.

Điểm yếu

  • Hệ sinh thái của Dfinity còn sơ khai chưa phát triển một cách toàn diện: Do hạn chế về thời gian phát triển và công nghệ hiên tại nên cơ sở hạ tầng và các platform còn khá đơn giản, còn thiếu nhiều mảnh ghép quan trọng và chưa hoàn thiện để chạy các ứng dụng một cách mượt mà.
  • Token vesting của dự án không được công bố rõ ràng nên đã làm giá token giảm đến 90% trong một thời gian ngắn.

Tổng kết

Dfinity (ICP) là một nền tảng Blockchain thế hệ mới. Ra đời nhằm khắc phục những tồn tại của các Blockchain trước đó. Hệ sinh thái Dfinity đang trên lộ trình xây dựng với mục tiêu đa dạng hoá lĩnh vực DeFi, Cộng đồng, Mạng xã hội và các Dapp… Nhờ vào ưu điểm hiệu suất cao, Dfinity giúp giảm đáng kể chi phí sử dụng mạng và trải nghiệm sử dụng thân thiện hơn, cung cấp môi trường triển khai tốt hơn cho các ứng dụng Web3.0.

Hệ sinh thái Dfinity vẫn còn đang trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển, các dự án vẫn đang khá sơ sài nên có rất nhiều cơ hội đầu tư mới, các chương trình airdrop, testnet, IDO…

Với đội ngũ phát triển hùng hậu, vòng gọi vốn siêu khủng cùng ý tưởng táo bạo có thể thay thế được mạng internet truyền thống. Hệ sinh thái Dfinity sẽ là một tiêu điểm đáng chú ý trong thời gian tới.

*** Hãy cùng theo dõi sự phát triển của Dfinity (ICP) qua các bài viết cập nhật sau này cùng GFS Blockchain thông qua chuyên đề Hệ sinh thái Dfinity (ICP) -> Tại đây

Trên đây là những thông tin tổng quan về hệ sinh thái Dfinity (ICP) và các mảnh ghép của nó. Nếu bạn thấy hữu ích và muốn trao đổi nhiều hơn thì hãy tham gia vào cộng đồng GFS Blockchain nhé.

0 0 đánh giá
Article Rating