Tổng quan

Trong suốt thời gian thị trường chung ảm đạm vừa qua, Celo vẫn đang âm thầm phát triển các mảnh ghép và yếu tố cần thiết để hoàn thiện hệ sinh thái của mình. Với việc partner ship liên tục với các đối tác lớn, mở rộng và khuyến khích sự phát triển trọng hệ thông qua các chương trình khác nhau. Celo đang chờ đợi một thời điểm thích hợp để bùng nổ trong tương lai.

Hãy cùng GFS Blockchain điểm lại những điểm nhấn đáng chú ý của hệ sinh thái Celo trong tháng 3/2022 vừa qua nhé.

*** Bài viết này thuộc chuỗi Series CELO Universe của GFS Blockchain nhằm theo dõi từng bước phát triển của Hệ sinh thái CELO. Tổng hợp các bài viết của CELO Universe -> Xem tại đây

Những số liệu đáng chú ý

Thông số On-chain

Theo số liệu thống kê từ website của DeFi Llama, TVL của Celo tại thời điểm biết bài đạt ngưỡng hơn 500 triệu đô la. Trong đó nền tảng của Mento vẫn chiếm đa số TVL này với hơn 72%, điều này cũng thể hiện tầm quan trọng của Mento đối với hệ sinh thái của Celo.

So với thời điểm cuối tháng 2/2022, lượng TVL của Celo đã có sự tăng nhẹ từ hơn 400 triệu đô la lên hơn 500 triệu đô la (Tăng ~25%). So với đỉnh cũ lập được vào khoảng nửa cuối năm 2021 có lúc đã vượt 1 tỷ đô la, Celo dường như vẫn đang khá vất vả trong quá trình cố gắng để có thể thiết lập lại đỉnh cũ.

TVL Celo
TVL Celo

Bất chấp giá của đồng Celo vẫn chưa làm hài lòng các Holder khi có mức tăng trưởng ngắn vượt lên trên 5$ khi có thông tin Celo tung ra gói kích thích trị giá 20 triệu đô la để phát triển hệ sinh thái. Tại thời điểm viết bài, giá của đồng Celo đã tụt xuống mức giao dịch quanh mức 3.7$.

Một số chỉ số khác đáng chú ý như:

  • Thời gian trung bình của mỗi Block (Average block time): 5s
  • Tổng số lượng giao dịch vượt ngưỡng 110 triệu Transactions (Tăng hơn 10 triệu so với T2/2022)
  • Tổng số lượng ví nắm giữ tăng vọt lên hơn 9,2 triệu ví. Con số này so với T2/2022 chỉ là 7,5 triệu ví, đây là số liệu rất đáng chú ý trong bối cảnh Celo vẫn đang trong quá trình hoàn thiện và phát triển. Và ngày càng có nhiều người mốn nắm giữ Celo trong dài hạn.

 

Celo explorer
Celo explorer

Ecosystem overview

Kết thúc tháng 3 với những chỉ số tương đối khiêm tốn đối với một hệ sinh thái Blockchain Layer 1 như Celo. Marketcap đạt xấp xỉ 1.4 tỉ đô là với Volume giao dịch 24h vào cuối tháng 3 là 112 triệu đô la. Chiếm phần lớn lượng TVL đó chính là nền tảng Mento, xếp ngay sau là các nền tảng Moola market và Ubeswap. Có thể nói, xét một cách tổng quan về hệ sinh thái Celo trong tháng 3 có dấu hiệu bị chững lại so với các hệ sinh thái khác. Chưa có nhiều dự án mới, chưa có nhiều chính sách mới thể mở rộng cũng như thu hút dòng tiền đổ về hệ sinh thái.

Ecosystem over view
Ecosystem over view (Nguồn: UncleCelo)

Celo Website Performance

Các thông số đáng chú ý từ Celo website như top lưu lượng truy cập từ các vùng lãnh thổ khác nhau hay một số thông tin khác. Tất cả được tổng hợp chi tiết theo bảng bên dưới.

Top traffic by country: United States 26.55%
Top marketing channels: Direct 59.43%
Top social traffic: Twitter 79.51%

Celo website performance
Celo website performance (Nguồn: UncleCelo)

Các mảnh ghép trong hệ sinh thái

DeFi

Các dự án làm về mảng DeFi trong hệ sinh thái của Celo không có quá nhiều sự thay đổi mới mẻ. Vẫn là những dự án quen thuộc và cốt lõi như Mento, Moola, Ubeswap,..v.v. Chính vì thế kéo theo dòng tiền vẫn chưa chảy vào được hệ sinh thái một cách hoàn chỉnh, mới chỉ dừng lại ở mức tiềm năng và nhỏ giọt. TVL của từng dự án thấp, dẫn đến TVL tổng của toàn hệ thấp theo. So với T2/2022, một số dự án đã tăng dần lượng TVL của mình điển hình đó là một số dự án quen thuộc:

  • Mento: Tăng 30,46%
  • Moola Market: Tăng 26.56%
  • Talent Protocol: Tăng 28.57%
Top project change
Top project change (Nguồn: UncleCelo)

Có thể nói DeFi luôn là mảnh ghép quan trọng không thể thiếu và không thể tách rời của bất kì hệ sinh thái nào. Việc mảng DeFi đang chưa nhận được sự quan tâm đúng mực của đội ngũ phát triển cũng khiến cho dòng tiền chưa thể chảy vào hệ sinh thái cũng như chưa ở lại tương xứng với hệ do các use case chưa thật sự rõ ràng và chất lượng. Ngay cả đối với AMM Dex số một trong hệ là Ubeswap cũng chỉ đạt mức TVL loanh quanh 30 triệu đô la ngay cả khi giá Celo tăng hay giảm. Điều này dẫn tới sự không hứng thú của các nhà đầu tư lớn khi mức độ thanh khoản quá thấp.

Infrastructure

Cơ sở hạ tầng trên hệ sinh thái của Celo đang dần hoàn thiện, nổi bật trong số đó là một số dự án quen thuộc.

  • Analyze: Thecelo, Celo Whale, Celo Explorer
  • Bridge: Optics, Allbridge, Celer
  • Data & Oracle: The Graph, Chainlink
  • Staking: Celo Wallet, Celo Terminal
Infrastructure on Celo
Infrastructure on Celo (Nguồn: UncleCelo)

Wallet

Ngoài những ứng dụng ví phổ biến như Metamask, ValoraApp hay C98… đã có thêm rất nhiều ứng dụng ví được ra mắt và hỗ trợ cho hệ sinh thái của Celo. Đây là mảng mà Celo tập trung build với khá nhiều dự án hoạt động và ứng dụng tích hợp vào hệ sinh thái. Các ứng dụng như Celo Wallet hay ValoraApp đều hết sức dễ dàng để sử dụng và đơn giản hoá quá trình thanh toán, vốn là mục tiêu phát triển mạnh mẽ của Celo trong việc “Payment

Wallet landscape on Celo
Wallet landscape on Celo (Nguồn: UncleCelo)

NFT-Gaming

Cơn sốt từ trend GameFi P2E đang từ từ hạ nhiệt và không còn được cộng đồng chú ý như nửa cuối năm 2021. Dẫn theo các dự án phát triển về mảng này trong hệ sinh thái của Celo chưa có nhiều thành quả. Một số dự án nổi bật và quen thuộc với cộng đồng đã được tổng hợp trước đó qua các báo cáo hàng tháng như Celo punk, Cyber time,..v.v. Ngoài ra chưa có nhiều dự án chất lượng lại mảng này để kéo nguồn tiền đổ về hệ sinh thái.

Payment

Mảng payment (thanh toán) là một mảng quan trọng trong hệ sinh thái Celo, các nền tảng thanh toán kết hợp với các ứng dụng ví trên điện thoại sẽ là mục tiêu phát triển của Celo nằm đem lại trải nghiệm mượt mà nhất cho người dùng. Một số ứng dụng mới giúp lan toả và kết nối dòng tiền ở khắp nơi trên thế giới như: Celomall, Ramp Network, Tatum…v.v. Tất cả được tổng hợp lại chi tiết theo bảng bên dưới.

Payment on Celo
Payment on Celo (Nguồn: UncleCelo)

Stable coin

Tính đến thời điểm viết bài, trên hệ sinh thái của Celo có 3 loại Stablecoin đó là: cEUR, cUSD, và cREAL. Trong đó stablecoin mới nhất là cREAL được tập trung phát triển và dành riêng cho thị trường Brazil.

Stable coin
Stable coin

cREAL là một loại Stablecoin thuật toán phi tập trung, được thế chấp và neo theo giá trị của đồng real Brazil. Stablecoin có thể giúp giảm thiểu rủi ro biến động giá so với các tài sản Cypto khác. So với các stablecoin được hỗ trợ bởi fiat, các stablecoin sử dụng mã nguồn mở, cơ chế ổn định dựa trên hợp đồng thông minh có xu hướng giữ giá trị của chúng hiệu quả hơn. Bởi vì loại cơ chế ổn định này cũng minh bạch hơn, người dùng không phải chịu rủi ro tín dụng tập trung hoặc đối tác. Giống như đồng đô la Celo (cUSD) và Celo euro (cEUR), Celo real (cREAL) dựa trên Mento, giao thức ổn định trên Celo và được hỗ trợ bởi nhiều tài sản kỹ thuật số, bao gồm BTC và ETH, trong Celo Reserve .

Các dự án nổi bật

Các dự án trên Celo vẫn là những Dapp quen thuộc ở hầu hết các mảng quan trọng. Chưa có nhều dự án mới được ra mắt công bố tới cộng đồng. Nổi bật trong hệ sinh thái của Celo đó là

  • Lending & Borrowing: Moola Market, Poof Cash
  • Bridge: Optics
  • AMM DEX: Ubeswap, Shushi, Mobius
  • DeFi: Celo Launch, Mento
  • Sevices: Talent Protocol
  • Wallet: Valora, Celo wallet
Các dự án nổi bật
Các dự án nổi bật (Nguồn: UncleCelo)

Các sự kiện đáng chú ý

Celo connect events

Celo connect là một sự kiện diễn ra tại Barcelona, hội nghị sẽ diễn ra trong 2 ngày tại La Llotja de Mar de Barcelona để thảo luận về các chủ đề liên quan tới các thuật ngữ Web3, NFTs với mục đích là các giải pháp thanh toán mới, v.v.

Celo connect events
Celo connect events (Nguồn: UncleCelo)

Listed trên các sàn giao dịch mới

Upbit là một giàn giao dịch tiền mã hoá lớn của Hàn Quốc, sự kiện Celo được niêm yết trên sàn Upbit đã kéo theo một hiệu ứng “Fomo” và đẩy giá trị của đồng Celo pump mạnh từ 2.6$ lên đỉnh gần 4$ chỉ trong một thời gian ngắn trước khi quay trở lại vùng giá cũ trước đó với sự ảm đạm của thị trường và BTC.

Celo listed on Upbit
Celo listed on Upbit

WazirX là sàn giao dịch tiền mã hoá lớn nhất và được tín nhiệm nhất tại Ấn Độ với hơn 200.000 lượt tải ứng dụng. Nền tảng này ra mắt vào năm 2018 và đang triển khai chiến lược vươn ra toàn cầu với sự hậu thuẫn từ Binance đứng sau. Ngày 28/03 Celo công bố hợp tác với sàn Wazirx và listing trên sàn tập trung này.

Celo listed on Wazirx
Celo listed on Wazirx (Nguồn: UncleCelo)

Sàn giao dịch Bitget có trụ sở đặt tại Singapore, chỉ sau 1 năm thành lập Bitget đã lọt top 30 sàn trên thế giới. Đây là một trong những sàn uy tín và với việc hợp tác cùng Bitget, Celo sẽ mở rộng tính thanh khoản hơn đối với việc giao dịch đồng coin của mình.

Celo vs Bitgetglobal
Celo vs Bitgetglobal (Nguồn: UncleCelo)

Sàn MXC là tên gọi trước đây của sàn MEXC. Đây là sàn giao dịch tiền điện tử với các dịch vụ mở rộng được đội ngũ chuyên gia hàng đầu từ Wall Street thành lập. Chắc hẳn sàn MEXC không còn xa lạ gì với những anh em đầu tư Crypto tại Việt Nam khi đây cũng là một trong những sàn được nhiều người sử dụng nhất chỉ sau Binance.

Celo vs MEXC
Celo vs MEXC (Nguồn: UncleCelo)

Partnership với Cointelegraph

Cointelegraph là một trong những trang tin tức độc lập hàng đầu vệ thị trường Cypto được thành lập từ năm 2013, chuyên cung cấp những kiến thức, tin tức mới nhất về Bitcoin, blockchain, phân tích kỹ thuật cũng như các xu hướng, hot trend mới nổi của thị trường tiền mã hoá.

Celo vs Coinletegraph
Celo vs Coinletegraph (Nguồn: UncleCelo)

Hợp tác với Unstoppable

Unstoppable giúp tăng sức mạnh cho Ví Celo của bạn bằng cách thay thế tất cả các địa chỉ tiền điện tử phức tạp đó bằng một tên đơn giản. Điều này góp phần phổ biến rộng rãi và thân thiện với người dùng.

Celo vs Unstoppable
Celo vs Unstoppable (Nguồn: UncleCelo)

Partnership với Remox

Remox hiện hỗ trợ thanh toán tự động cho các DAO. Bạn có thể tự động hóa tất cả các giao dịch hàng ngày được yêu cầu như thanh toán tiền lương và tiền thưởng. Remox giúp cung cấp các công cụ cho các tổ chức tiền mã hóa để quản lý các khoản thanh toán của người đóng góp và nhu cầu ngân quỹ của họ

Celo vs Remox
Celo vs Remox (Nguồn: UncleCelo)

Partnership với RampNetwork

RampNetwork là một trong những doanh nghiệp tài sản tiền điện tử được đăng ký đầu tiên ở Vương quốc Anh cũng như là công ty tiền điện tử đầu tiên nhận được đăng ký Ngân hàng mở ở Liên minh Châu Âu. RampNetwork xây dựng cơ sở hạ tầng tuân thủ pháp lý kết nối cơ sở hạ tầng ngân hàng truyền thống với tương lai blockchain phi tập trung.

Celo và Ramp đã hợp tác để cung cấp quyền truy cập có giới hạn, KHÔNG tính phí fiat trên mạng cho bộ ba tài sản trên Celo đó là cUSD, cEUR và CELO

Celo vs RampNetwork
Celo vs RampNetwork (Nguồn: Uncle Celo)

Kết Luận

Vẫn còn rất nhiều điều phải làm đối với một Blockchain nền tảng như Celo để có thể bùng nổ và phát triển như SOL, NEAR, TERRA hay FANTOM,…v.v. Chúng ta hãy cùng GFS Blockchain dõi theo từng bước phát triển của Celo để nắm bắt cơ hội đầu tư nhé.

*** Trên đây là thông tin mà GFS Blockchain cung cấp hàng ngày nhằm theo dõi từng bước phát triển của hệ sinh thái CELO cũng như các dapp trên nền tảng CELO. Để cập nhật thêm tất cả các thông tin về thế giới của Hệ sinh thái CELO. Hãy theo dõi CELO Universe Series -> Tại đây

Nếu bạn thấy HST này tiềm năng và muốn trao đổi nhiều hơn với những người có cùng mối quan tâm thì hãy tham gia vào cộng đồng của GFS Blockchain cùng các thành viên khác nhé:
Và đừng quên theo dõi các bài viết trên website của GFS Blockchain hàng ngày nhé! Chúc các bạn thành công.
0 0 đánh giá
Article Rating