Từ đầu năm 2022 đến nay, thị trường crypto đi vào suy thoái, đó là thách thức với mọi hệ sinh thái chứ không chỉ riêng Cardano. Liệu Cardano có thể tiếp tục bùng nổ như mục tiêu đề ra cho năm 2022 không? Trước tiên chúng ta cùng nhìn lại 6 tháng đầu năm 2022 của hệ sinh thái Cardano nhé.

Tổng quan

Cardano là một blockchain phi tập trung, hướng tới hàng tỷ người dùng trên thế giới. Cardano tự định vị là đối thủ của Ethereum, tuy nhiên Cardano phát triển khá thận trọng, ra mắt từ 2017 nhưng tới 4 năm sau Cardano mới chính thức hỗ trợ smart contract, từ đây mở ra kỷ nguyên mới cho hệ sinh thái Cardano.

Thật vậy, năm 2021 không chỉ chứng kiến ADA đạt ATH $3.08 ngày 2/9/2021 mà còn chứng kiến sự bùng nổ của hệ sinh thái Cardano với hàng trăm dapp đang được triển khai. Năm 2022, Cardano được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển mạnh cùng với kỷ nguyên tiếp theo, kỷ nguyên BASHO scaling. Trọng tâm của Basho sẽ là mở rộng mạng lưới lên hàng tỷ giao dịch và hướng đến đối tượng khách hàng lớn là các doanh nghiệp.

Nhìn lại roadmap của Cardano

Cardano roadmap
Cardano roadmap

Cardano ADA đã chia Roadmap của họ thành 5 giai đoạn như sau:

  • Byron: Giai đoạn mở đầu của dự án Cardano là việc phát triển cộng đồng và phát hành đồng ADA.
  • Shelly: Giai đoạn thứ hai là giai đoạn mạng lưới Cardano theo định hướng phi tập trung và triển khai phần staking.
  • Goguen: Giai đoạn thứ 3 là giai đoạn mạng lưới Cardano triển khai smart contract và sidechain.
  • Basho: Giai đoạn thứ tư là lúc Cardano tiến hành tối ưu khả năng mở rộng và tương tác giữa các Blockchain khác. (we’re here)
  • Voltaire: Giai đoạn thứ năm là mảnh ghép giúp cho dự án Cardano trở thành một mạng lưới tự vận hành bởi cộng đồng. Bằng cách người dùng sẽ voting, biểu quyết để quyết định cho sự phát triển của dự án.

Tin tức nổi bật của hệ sinh thái Cardano trong H1 2022

  • 10/1/2022: Cardano Forest đạt 1 triệu cây xanh trong chiến dịch ứng dụng blockchain vào thực tế giúp bảo vệ môi trường.
Cardano Forest
Khu rừng Cardano đạt 1 triệu cây
  • 17/1/2022: Công bố hợp tác với EMURGO để phát triển tool Stack phi tập trung nhằm tăng tốc phát triển dapp trên Cardano.
  • 21/1/2022: SundaeSwap – sàn dex đầu tiên của Cardano gặp sự cố tắc nghẽn, lỗi giao dịch không thành công ngay ngày đầu khởi chạy mainnet.
  • 14/2/2022 Cardano thành công nâng cấp Plutus, giúp tăng kích thước dữ liệu trên nền tảng smart contract Plutus, cải thiện khả năng mở rộng của Cardano. Cùng với đó là khối lượng giao dịch $ADA lên tới $17B gấp gần 4 lần BTC ($4.67B) và ETH ($4.25B).
  • 25/2/2022 Orbis – giải pháp layer 2 zk-Rollup triển khai trên Cardano.
  • 28/3/2022 Milkomeda – một layer 2 tương thích EVM khởi chạy mainnet. Nhà sáng lập Cardano – Charles Hoskinson gọi đây là “It’s a great moment for Cardano”.
Milkomeda ecosystem
Milkomeda ecosystem
  • 12/6/2022 IOHK ra mắt Cardano EVM sidechain, giúp các nhà phát triển dễ dàng xây dựng các dapp trên Cardano bằng ngôn ngữ Solidity quen thuộc.
Cardano EVM sidechain
Cardano EVM sidechain
  • Sự kiện được mong chờ nhất trong tháng 6 là Hard fork Vasil, tuy nhiên sự kiện này đã diễn ra chậm vài ngày, cụ thể là 3/7/2022 hard fork Cardano testnet hoàn thành, điều chờ đợi tiếp theo là khi nào Vasil nâng cấp trên mainnet? Bản cập nhật Vasil sẽ giúp Cardano tăng thông lượng và tăng khả năng tương tác với các blockchain khác.
  • Bất chấp khởi đầu khó khăn với việc dự án dapp đầu tiên SundaeSwap gặp sự cố, rồi việc phải tăng kích thước block lên để giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao dịch. Đến nay Cardano đã có hơn 1022 dapp đang triển khai, trong đó 90 dự án đã đi vào hoạt động.
Cardano H1 2022
Số liệu hệ sinh thái Cardano cập nhật tháng 6 năm 2022
  • Tính đến ngày 26/6/2022 thì $ADA vẫn nằm trong top 10 đồng coin lớn nhất (theo Coinmarketcap):
    • Vốn hóa thị trường: $16.5B, giảm 63% so với đầu năm 2022 ($44B)
    • Giá token ADA: $0.4897, giảm 61% so với đầu năm 2022 ($1.27)
    • TVL: $118, (đầu năm 2022 mới chỉ có ~$1M TVL)
 Top 10 coin
Top 10 đồng coin lớn nhất theo Coinmarketcap ngày 26/6/2022
  • Đầu năm 2022, doanh thu ngày của Cardano đạt $82K, tuy nhiên không thể duy trì trước cơn bão thị trường, cuối tháng 6 doanh thu ngày ~$11k. Dù sao thì đó vẫn là con số quá nhỏ so với doanh thu ngày ~$4M của Ethereum.
 Doanh thu Cardano
Doanh thu của Cardano

Các thông số nền tảng

H1 2022, tuy giá ADA bị ảnh hưởng bởi thị trường chung nhưng lượng TVL vẫn được duy trì ở mức 121M, số lượng staking vẫn ở mức rất cao ~71%.

so lieu cardano
Dữ liệu blockchain Cardano nửa đầu năm 2022

Tổng TVL (Total Value Locked) hệ sinh thái

TVL tại thời điểm 30/6/2022 giữ mức 121.46 triệu USD và đã đạt ATH 326 triệu USD vào ngày 24/3/2022.

TVL Cardano
TVL (Total Value Locked) hệ sinh thái Cardano

Tại thời điểm viết bài (tháng 7/2022) TVL của hệ sinh thái Cardano ~125M, trong đó Wingriders, Minswap, SundaeSwap chiếm 96% TVL của cả hệ sinh thái Cardano.

TVL he sinh thai
TVL của các dự án trong hệ sinh thái Cardano

Số lượng ADA stake

Tổng số lượng ADA stake luôn duy trì hơn 68% kể từ đầu năm 2021, tính đến ngày 30/6/2022 tổng số ADA đã stake chiếm ~71%, đây là con số vô cùng ấn tượng, nó thể hiện niềm tin mạnh mẽ của các holders với tương lai của Cardano.

Staked ADA
Tỷ lệ stake đồng ADA

Tổng số giao dịch

Nửa đầu năm 2022 thị trường đi vào suy thoải, tuy nhiên tổng số lượng giao dịch trên cardano lên tới gần 45 triệu giao dịch, tăng 78% so với đầu năm.

total transaction
Tổng số lượng giao dịch trên mạng lưới Cardano

Số lượng địa chỉ ví

Tổng số lượng địa chỉ ví lên tới 3.4 triệu tăng 27% so với đầu năm.

ADA wallet
Tổng số lượng ví ADA

Số lượng địa chỉ ví hoạt động/giao dịch trong 24h

Cùng với xu hướng suy thoái của thị trường, số lượng giao dịch và số địa chỉ ví hoạt động trong 24h trên cardano giảm đáng kể.

 Dia chi vi hoat dong
Số giao dịch và số địa chỉ ví hoạt động trong 24h

Bridges (Cầu nối)

Cardano có cầu nối Microchains đã mainnet từ 19/1/2022. Ngoài ra còn có các dự án OccamFi, Yayswap, XP Network, Bondly đang triển khai.

Trên Layer 2 Mikomeda có cầu nối cross-chain như: Nomad, Celer cBridge, Anyswap.

TVL Layer 2 Milkomeda đạt ATH $97.5M ngày 4/4/2022 trong tuần đầu ra mắt, hiện duy trì ở mức ~$25M.

 TVL Milkomeda layer 2 Cardano
TVL của Milkomeda

Top các dự án gọi vốn thành công

  • Sàn DEX SundaeSwap huy động thành công $1.3M từ Alameda, cFund …
  • Sàn DEX WingRiders huy động thành công $4.5M từ cFund, Spartan Capital…
  • Stablecoin và AMM Ardana huy động thành công $10M từ 3AC, Justin Sun …
  • Layer 2 (rollup) Milkomeda nhật được đầu tư từ Spartan Capital, Solana, Terra…
  • Cầu nối cross-chain Nomad huy động thành công  $22M từ Polychain Capital, 1KX…
Top fundraising on Cardano
Top những dự án trên Cardano huy động vốn thành công

Các mảnh ghép trong hệ sinh thái

Infrastructure

Đây là mảnh ghép mang tính nền móng cho hệ sinh thái. Nhờ có hạ tầng cơ sở, oracle, cầu nối mà các dapp có thể vận hành trên một nền tảng blockchain. Hiện chưa thấy sự xuất hiện của những cái tên quen thuộc như Chainlink, TheGraph.

 

 Cardano ecosystem -Infrastructure
Mảnh ghép Infarstructure của hệ sinh thái Cardano

Wallet

Ví là phương tiện đầu tiên cho người dùng tiếp cận với một hệ sinh thái, không chỉ đảm bảo tài sản cho người dùng mà còn cần UX thân thiện với với dùng. Hiện cardano đang có rất nhiều ví như Nami Wallet, Cardwallets…

 Cardano ecosystem - Wallet
Mảnh ghép Wallet của hệ sinh thái Cardano

DEX – Liquidity

DEX – Liquidity là nơi đón nhận dòng tiền đầu tiên và cũng là những tiện ích đầu tiên mà người dùng có nhu cầu sử dụng. Chúng ta không thể không nhắc đến SundaeSwap – dapp đầu tiên khởi chạy và đã huy động được $1.3M, WingRiders đã huy động được $4.5M (đã nhắc tới ở trên).

Cardano ecosystem - Dex liquidity
Mảnh ghép DEX/Liquidity của hệ sinh thái Cardano

Lending/Borrowing

Hoạt động Lending/Borrowing giúp luân chuyển dòng tiền, tăng tính linh hoạt của dòng tiền trong hệ sinh thái giúp thúc đẩy nền kinh tế. Một số dự án nổi bật được build trên Cardano như Nexo, Ardana.

Cardano ecosystem - Lending borrowing
Mảnh ghép Lending/borrowing của hệ sinh thái Cardano

Stablecoin

Tiền tệ được ví như máu của doanh nghiệp, cũng như stablecoin đối với hệ sinh thái. Tuy nhiên các dự án hiện tại chủ yếu là stablecoin thuật toán, các stablecoin lớn mới chỉ phát hành trên layer 2 Mikomeda nhưng số lượng khá khiêm tốn USDT ~$550k, USDC ~$1.56M, BUSD ~$475k.

 Cardano ecosystem - Stablecoin
Mảnh ghép Stablecoin của hệ sinh thái Cardano

Launchpad

Các ứng dụng launchpad là bệ phóng giúp các dự án tiếp cận với nguồn vốn huy động từ cộng đồng, mang đến cơ hội quảng bá cho dự án và cơ hội đầu tư sớm cho cộng đồng.

Cardano ecosystem -Launchpad
Mảnh ghép Launchpad của hệ sinh thái Cardano

Các mảnh ghép DeFi khác

Ngoài những mảnh ghép kể trên, hiện đang có rất nhiều dự án DeFi khác đang được triển khai trên Cardano.

 Cardano ecosystem - other defi
Các mảnh ghép DeFi khác của hệ sinh thái Cardano

NFTs/GameFi/Metaverse

NFTs, GameFi, Metaverse là những mảnh ghép phát triển mạnh mẽ nhất trên Cardano hiện nay.

 Cardano ecosystem - NFT gamefi metaverse
Mảnh ghép Gamefi/Metaverse của hệ sinh thái Cardano
Cardano ecosystem - NFT collection
Mảnh ghép Collectibles của hệ sinh thái Cardano
Cardano ecosystem - Marketplace
Mảnh ghép Marketplace của hệ sinh thái Cardano

Tổng kết

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2022, số lượng các dự án trên hệ sinh thái Cardano mọc lên như nấm sau mưa ở hầu hết các mảnh ghép, còn vấn đề chất lượng thì cần phải kiểm tra kỹ lượng, đặc biệt khi có hơn 1000 dự án mà mới chỉ có 4 dự án gọi vốn thành công là SundaeSwap $1.3M, WingRiders $4.5M, Ardana $10M và Milkomeda. Còn TVL của hệ sinh thái Cardano chỉ tập trung ở 4 dự án WingRiders, Minswap, SundaeSwap và MuesliSwap

Thành Rome không thể xây trong một ngày, nên việc số lượng dapp áp đảo chỉ trong 9 tháng ra mắt smart contract là một tính hiệu đầy khả quan của Cardano. Nửa cuối năm 2022 Cardano sẽ nâng cấp Vasil trên mainnet và sự phát triển của Layer 2 rollup hứa hẹn sẽ tăng khả năng mở rộng của Cardano lên cấp số nhân. Chúng ta cũng nên theo dõi sát TVL và chất lượng của các dapp trên hệ sinh thái Cardano.

Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quan về sự phát triển của nền tảng Cardano (ADA) trong 6 tháng vừa qua.