Tổng quan

Để cùng nhìn lại những gì dự án Cardano ADA đã phát triển trong năm 2021 vừa qua, chúng ta cùng nhắc lại một chút về Roadmap của Cardano. Cardano ADA đã chia Roadmap của họ thành 5 giai đoạn như sau:

  • Byron: Giai đoạn mở đầu của dự án Cardano là việc phát triển cộng đồng và phát hành đồng ADA.
  • Shelly: Giai đoạn thứ hai là giai đoạn mạng lưới Cardano theo định hướng phi tập trung và triển khai phần staking.
  • Goguen: Giai đoạn thứ 3 là giai đoạn mạng lưới Cardano triển khai smart contract và sidechain.
  • Basho: Giai đoạn thứ tư là lúc Cardano tiến hành tối ưu khả năng mở rộng và tương tác giữa các Blockchain khác.
  • Voltaire: Giai đoạn thứ năm là mảnh ghép giúp cho dự án Cardano trở thành một mạng lưới tự vận hành bởi cộng đồng. Bằng cách người dùng sẽ voting, biểu quyết để quyết định cho sự phát triển của dự án.

Ba giai đoạn đầu tiên của Roadmap Cardano, Byron, Shelley và Goguen hiện đã được triển khai gần hết, cho phép sự tham gia của hệ sinh thái đa dạng và tăng trưởng mạng lưới của dự án. Khả năng sáng tạo và hợp đồng thông minh trên Cardano. Trong năm tới, Cardano ADA sẽ chuyển sang Basho trước tiên và sau đó là Voltaire. Trọng tâm của Basho sẽ là mở rộng mạng lưới lên hàng tỷ giao dịch và hướng đến đối tượng khách hàng lớn là các doanh nghiệp, trong khi ở giai đoạn Voltaire sẽ tập trung vào việc tăng cường quản trị trên chuỗi .

Nhưng trước khi nhìn xa hơn, chúng ta hãy cùng nhìn lại những thành tựu và tiến bộ của Cardano ADA trong năm 2021, Một năm tăng trưởng đáng kinh ngạc, một năm tăng trưởng bền vững, đổi mới kỹ thuật, mở rộng cộng đồng và quan hệ đối tác.

ADA Cardano 2021: Một năm tăng trưởng đáng kinh ngạc
ADA Cardano 2021: Một năm tăng trưởng đáng kinh ngạc

Các cột mốc mới đã đạt được của dự án Cardano ADA trong năm 2021 vừa qua

Trong suốt năm 2021, hệ sinh thái Cardano đã đạt được một số cột mốc quan trọng. Những cột mốc này đã giúp tăng việc áp dụng blockchain và do đó mở rộng cộng đồng của Cardano ADA để đạt được những con số kỷ lục. Hai lĩnh vực cụ thể là tiến bộ rõ rệt đối với việc áp dụng và tiện ích trên chuỗi:

  • Bổ sung Native Tokens – Tính năng mới này, được kích hoạt vào tháng 3, cho phép giao dịch và tạo nhiều tài sản trên Cardano. Là một chuỗi khối thế hệ thứ ba, Cardano có thiết kế độc đáo để có một sổ cái đa tài sản.

Tại sao sự kiện này lại quan trọng? – Người dùng Cardano có thể tạo token tùy chỉnh và thực hiện giao dịch trực tiếp mà không cần hợp đồng thông minh trực tiếp. Điều này mang lại lợi thế khác biệt cho các nhà phát triển vì có một quy trình thống nhất để tạo và quản lý tài sản. Ví dụ: khi sổ cái xử lý tất cả chức năng liên quan đến token, không cần phải tạo hợp đồng thông minh để xử lý token tùy chỉnh, do đó loại bỏ một lớp phức tạp bổ sung và khả năng xảy ra lỗi thủ công.

Các cột mốc mới trên chuỗi khối Cardano
Các cột mốc mới trên chuỗi khối Cardano

Ngoài ra còn rất nhiều khoảnh khắc thành tích khác, một số trong số đó Cardano ADA đã đánh dấu trong dòng thời gian như hình bên trên chúng ta cùng điểm qua.

  • Smart Contract Capability – Alonzo Hard Fork đã mang khả năng lập trình đến Cardano vào tháng 9 năm 2021. Nó cho phép tạo và triển khai các hợp đồng thông minh do Plutus cung cấp, cho phép Cardano ADA sẵn sàng chuyển sang kỷ nguyên kỹ thuật tiếp theo là kỹ nguyên Basho.

Tại sao sự kiện này lại quan trọng? – Hiện các nhà phát triển có thể xây dựng các ứng dụng hệ sinh thái phi tập trung (DApps) và các trường hợp sử dụng tài chính phi tập trung (DeFi) trên chuỗi khối Cardano. Điều này đã mở ra nhiều cơ hội hơn cho tiện ích trên chuỗi.

Smart Contract Capability - Alonzo Hard Fork
Smart Contract Capability – Alonzo Hard Fork
  • Những phát triển này đã dẫn đến tốc độ tăng trưởng chuỗi nhanh chóng, chẳng hạn như Cardano ADA đã vượt quá 23 triệu giao dịch trong tháng 12. Các nhà tổng hợp cộng đồng về các dự án Cardano ước tính hiện có khoảng 274 dự án đang được phát triển hoặc đang hoạt động trên mạng. Các dự án này trải dài trên một loạt các dự án khác nhau các ngành, từ bảo hiểm, thanh toán, cho vay và đi vay, đến ví, stablecoin, tài chính phi tập trung và sàn giao dịch phi tập trung.
  • Ngoài ra, Cardano hiện có hơn 2,5 triệu native assets, với hơn 2 triệu trong số này là Non-Fungible Tokens (NFT).
  • Số lượng token ADA staked vào các pools đạt con số kỷ lục 72% tổng nguồn cung và hơn 1 triệu ví tham gia vừa qua thể hiện sự tin tưởng của nhà đầu tư vào blockchain và hệ sinh thái Cardano. Hàng trăm nhóm cộng đồng stake pools được hưởng lợi khi IO Group đề ra chiến lược ủy quyền quỹ ada (strategy for delegating its ada funds) của mình vào năm 2021. Với mức ba triệu ada cho mỗi pool. Trong suốt năm, khoảng 300 pools được hưởng lợi từ cơ hội lớn hơn mà điều này mang lại cho họ để mint blocks.
  • Cardano ADA vượt cột mốc 2 triệu ví ADA trong cũng là mốc quan trọng đối với dự án.
Vượt 2 triệu Cardano (ADA) wallets
Vượt 2 triệu Cardano (ADA) wallets
  • Chương trình Project Catalyst Fund 6 đã huy động vốn từ cộng đồng cho các dự án tiềm năng trên hệ sinh thái Cardano. Chương trình thu được hơn 800 ý tưởng được đề xuất chỉ tính riêng Series Fund 6. Trong đó, hơn 150 ý tưởng được cộng đồng chọn và nhận khoản tài trợ lên đến 4 triệu đô chỉ tính riêng Fund6 được công bố ngày 12/08/2021 như hình bên dưới.
Chương trình Project Catalyst Fund 6
Chương trình Project Catalyst Fund 6
  • Về mức độ phổ rộng các sàn giao dịch tính đến 9/2021 của dự án Cardano ADA là hơn 35 sàn giao dịch tiền mã hoá trên toàn cầu.
Cardano ADA đã được niêm yết trên các sàn giao dịch
Cardano ADA đã được niêm yết trên các sàn giao dịch
  • Trong khi các dự án khác có các gói kích thích phát triển thì Quỹ Emergo đầu tư $100M vào hệ sinh thái Cardano để việc xúc tiến mảng DeFi. Các dự án được đầu tư ban đầu đưuojc kể đến như: ADAVerse, MilkomedaM1, Adanian Labs…
  • Một trong những điểm nhấn đặc biệt là sự kiện Coti phát hành stablecoin DJED trên Cardano.
Coti phát hành stablecoin DJED trên Cardano
Coti phát hành stablecoin DJED trên Cardano
  • Ardana hợp tác với Near protocol xây dựng cầu nối cross-chain cũng là sự kiện rất đáng được nhắc đến. Ngoài các cầu nối từ Nervos Blockchain sang hệ sinh thái Cardano, thì gần đây đã phát triển thêm các cầu nối khác như: OccamFi, Yayswap, XP Network, Bondly. Và đặc biệt Ardana hợp tác với Near để xây dựng cầu nối để chuyển tài sản giữa hai hệ sinh thái Cardano và hệ sinh thái Near

    Ardana hợp tác với Near để xây dựng cầu nối
    Ardana hợp tác với Near để xây dựng cầu nối

Phát triển và tạo ra những bước đột phá mới với quan hệ đối tác của Cardano ADA

Cardano ADA hợp tác với các tổ chức đang tạo ra tác động tích cực đến xã hội, môi trường hoặc kinh tế, đồng thời tạo ra giá trị và tiện ích trong hệ sinh thái Cardano.

Veritree – Được lãnh đạo bởi Climate Neutral Cardano, Cardano ADA đã hợp tác với veritree, một công ty xác minh việc trồng cây và khôi phục đất toàn cầu. Tận dụng chuỗi khối Cardano, veritree sẽ cung cấp một báo cáo dựa trên blockchain bất biến, minh bạch và có thể kiểm tra được về những nỗ lực trồng rừng của mình.

veritree sẽ cung cấp một báo cáo dựa trên blockchain
veritree sẽ cung cấp một báo cáo dựa trên blockchain

Rival – Cardano ADA hợp tác với Rival dựa trên nền tảng thể thao điện tử hàng đầu để phát triển thị trường NFT bất khả tri, phần thưởng cho người hâm mộ, v.v. cho Rival và các đối tác của họ, những người bao gồm NFL và NBA. Sự hợp tác của Rival với Cardano đánh dấu sự gia nhập chuỗi khối và thể hiện khả năng của Cardano để mở khóa tiềm năng không giới hạn trong trò chơi và thể thao điện tử.

Cardano ADA hợp tác với Rival dựa trên nền tảng thể thao điện tử hàng đầu
Cardano ADA hợp tác với Rival dựa trên nền tảng thể thao điện tử hàng đầu

UBX – Cardano ADA hợp tác với UBX, chi nhánh fintech của UnionBank của Philippines. Cùng với quan hệ đối tác, UBX đã ra mắt nhóm cổ phần công khai của riêng mình trên Cardano khi nỗ lực biến blockchain trở thành một phần của cơ sở hạ tầng quan trọng trong sứ mệnh của mình. Việc chấp nhận Cardano như một Hệ thống Điều hành Tài chính tiếp tục nỗ lực áp dụng rủi ro cho các tổ chức tài chính, doanh nghiệp và cá nhân khác trong khu vực.

Cardano ADA hợp tác với UBX, chi nhánh fintech của UnionBank của Philippines
Cardano ADA hợp tác với UBX, chi nhánh fintech của UnionBank của Philippines

Save the Children – Cardano ADA hợp tác với Save the Children, một trong những tổ chức phi lợi nhuận quốc tế lớn nhất dành cho trẻ em, để khám phá các cách sử dụng Cardano và token kỹ thuật số ada vì lợi ích của các sáng kiến ​​nhân đạo của họ ở Đông Phi. Save the Children sẽ cài đặt một cổng thanh toán để chấp nhận các khoản đóng góp trực tiếp mà không cần trung gian. Cardano ADA tiếp tục làm việc với nhóm của họ ở Rwanda để xác định các khu vực mà công nghệ blockchain có thể thúc đẩy sứ mệnh của nó.

Cardano ADA hợp tác với Save the Children, một trong những tổ chức phi lợi nhuận quốc tế lớn nhất dành cho trẻ em
Cardano ADA hợp tác với Save the Children, một trong những tổ chức phi lợi nhuận quốc tế lớn nhất dành cho trẻ em

HackerOne – Để khởi chạy Chương trình tiền thưởng lỗi đầu tiên của Cardano, Cardano ADA đã hợp tác với HackerOne, đối tác bảo mật nổi bật nhất do hacker hỗ trợ trên toàn cầu. Chương trình Bug Bounty chung sẽ thúc đẩy các tin tặc có đạo đức của HackerOne và các quy trình siêng năng để duy trì vị trí của Cardano như một chuỗi khối ổn định và an toàn.

Chương trình tiền thưởng lỗi đầu tiên của Cardano
Chương trình tiền thưởng lỗi đầu tiên của Cardano

AID: Tech – Cardano ADA đã bắt đầu hợp tác với AID: Tech để cung cấp hướng dẫn kỹ thuật cho nhóm của họ khi họ tận dụng blockchain để phát triển các thông tin xác thực nhằm quản lý và sở hữu danh tính đáng tin cậy; cho phép khách hàng và người tiêu dùng xử lý nhanh chóng các khoản thanh toán và giải ngân; đồng thời xử lý khối lượng lớn một cách đáng tin cậy của các giao dịch.

Cardano ADA đã bắt đầu hợp tác với AID: Tech để cung cấp hướng dẫn kỹ thuật cho nhóm của họ
Cardano ADA đã bắt đầu hợp tác với AID: Tech để cung cấp hướng dẫn kỹ thuật cho nhóm của họ

Scantrust – Hợp tác với Scantrust, một nền tảng sản phẩm và hàng hóa được kết nối cung cấp số hóa để bảo vệ thương hiệu, truy xuất nguồn gốc chuỗi cung ứng và sự tham gia của người tiêu dùng cho các doanh nghiệp và doanh nghiệp vừa và nhỏ của Fortune 500, Cardano ADA đã phát hành một giải pháp chống hàng giả và truy xuất nguồn gốc chuỗi cung ứng độc đáo. Đây là công ty bên thứ ba đầu tiên tận dụng tính năng siêu dữ liệu giao dịch trên Cardano để tạo ra sản phẩm truy xuất nguồn gốc chuỗi cung ứng.

Baia Wine – Trong lần đầu tiên triển khai siêu dữ liệu giao dịch Cardano cho mục đích thương mại, Cardano ADA đã hợp tác với Baia Wine, một vườn nho thuộc sở hữu của một gia đình ở Tây Georgia, để tích hợp ứng dụng truy xuất chuỗi cung ứng Cardano-Scantrust. Ứng dụng này sẽ kết nối siêu dữ liệu trên Cardano chuỗi khối thành mã QR Scantrust duy nhất và có thể truy nguyên trên các chai rượu của Baia dành cho các thị trường quốc tế. Điều này cho phép hiển thị dữ liệu chi tiết được xây dựng từ mọi điểm tiếp xúc và tương tác trong hành trình chuỗi cung ứng Rượu của Baia.

Đưa ra tiếng nói cho cộng đồng của Cardano ADA

Vào tháng 9 năm 2021, Cardano ADA đã tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Cardano, sự kết hợp của các sự kiện cộng đồng và ảo ở Thành phố New York, Miami, Wyoming, London, Berlin và Cape Town, cùng với hơn 40 địa điểm khác. Hội nghị quy tụ hơn 150.000 người có chung niềm đam mê và tầm nhìn đối với Cardano.

Tại Hội nghị thượng đỉnh, Cardano ADA đã phát động Thử thách tác động Cardano toàn cầu đầu tiên, mời cộng đồng toàn cầu của Cardano ADA quyên góp cho veritree bằng token gốc của Cardano ADA. Các khoản đóng góp từ Thử thách này sẽ được sử dụng để trồng #CardanoForest đầu tiên trên thế giới và Cardano ADA hiện đang ở 55% tổng mục tiêu. Trung lập về Khí hậu Cardano, một cộng đồng các bên liên quan cam kết sử dụng 100% năng lượng tái tạo cho các hoạt động của họ, là công cụ định hình sự tham gia này.

Khi Cardano ADA cố gắng trở thành chuỗi khối tốt, thách thức này mới chỉ là khởi đầu.

Tạo thuận lợi cho sự minh bạch và hợp tác thông qua CIPs

Hoạt động kể từ quý 2 năm 2020 và được hỗ trợ bởi Quỹ Cardano như một dịch vụ công cộng, quy trình CIP (Đề xuất cải tiến Cardano) là một trong những khía cạnh cốt lõi trong hỗ trợ cộng đồng của Quỹ. CIP cho phép các thành viên cộng đồng tham gia vào quá trình phát triển giao thức , mà không cần phải tham gia vào quản trị chuỗi hoặc bỏ phiếu.

Sau một năm rưỡi, hàng chục cuộc họp công khai thường xuyên, hơn 30 đề xuất, hơn 160 yêu cầu kéo, 5 người biên tập, Cardano ADA đã thiết lập một nền tảng hùng mạnh mà mọi người đều sử dụng. riêng các công cụ để tương tác với Cardano.

Có nhiều loại CIP, chúng tôi mời bạn tìm hiểu thêm tại đây.

Developer Portal

Cổng thông tin dành cho nhà phát triển của chúng tôi, cung cấp các công cụ và tài nguyên để hỗ trợ các nhà phát triển xây dựng dự án của họ trên chuỗi khối Cardano, có 63 dự án giới thiệu. Từ nội dung mới bắt đầu đến nâng cao, cổng cung cấp một nơi để các nhà phát triển phát triển và chia sẻ kiến ​​thức của họ, cuối cùng hỗ trợ sự mở rộng của hệ sinh thái.

Developer Portal
Developer Portal

Chiến lược ủy quyền của Cardano ADA

Trở lại vào tháng 10, với việc triển khai thành công Alonzo và khả năng hợp đồng thông minh được mở khóa, Cardano ADA đã sửa đổi chiến lược ủy quyền của mình. Các sửa đổi được thực hiện để khuyến khích mọi người xây dựng các giải pháp mà cộng đồng cần, có nguồn mở và giúp hệ sinh thái phát triển.

Thông qua chiến lược ủy quyền được cập nhật, chúng tôi hỗ trợ rõ ràng cho những người tạo ra giá trị trên Cardano; những người xây dựng các công cụ mà người khác có thể sử dụng để xây dựng trên Cardano; đóng góp vào các dự án như Cổng thông tin nhà phát triển; những người tạo Đề xuất cải tiến Cardano (CIP); và tham gia trong các cuộc thảo luận để xác định các tiêu chuẩn mới. Bạn có thể đọc chi tiết đầy đủ về phương pháp tại đây.

Hệ sinh thái và những mảnh ghép của dự án Cardano ADA năm 2021

Hệ sinh thái của dự án Cardano ADA năm 2021

Chúng ta cùng điểm qua về token ADA là Native token của hệ sinh thái Cardano.

Tổng vốn hóa của Cardano ADA đầu năm chỉ hơn 5.6 tỷ đô và xếp sau các hệ sinh thái khác như Ethereum, Polkadot, nhưng lại xếp trên hệ sinh thái của Binance Smart Chain.

Native token của hệ sinh thái Cardano so sánh với các hệ sinh thái khác
Native token của hệ sinh thái Cardano so sánh với các hệ sinh thái khác

Nếu chúng ta còn nhớ thì đầu năm 2021, trong khi các blockchain khác đã có smart contract thì dự án Cardano ADA vẫn chưa phát hành smart contracts của mình. Và cũng trên nền tảng đó thì đến năm 2021 dự án Cardano ADA bắt đầu triển khai một số dự án cơ bản trong mảng DeFi, ví dụ như nền tảng IDO, giao dịch thanh toán và nền tảng cơ sở hạ tầng oracle riêng…

Nhưng cuối năm 2021, ADA đã thay đổi vị trí trên bảng xếp hạng về vốn hoá và đứng thứ 4 trong thị trường sau các hệ sinh thái khác như: Ethereum, Binance Smart Chain và Solana.

Tổng vốn hóa của Cardano ADA tăng từ 5.6 tỷ đô lên hơn 44 tỷ đô trong năm 2021. Ước tính tăng khoảng hơn 780%. giá của token ADA cũng đã tăng hơn 1000% trong năm 2021. (Tại thời điểm ATH về vốn hóa thì dự án Cardano ADA đã từng vượt ngưỡng 90 tỷ đô, ước tính tăng gấp hơn 16 lần so với thời điểm đầu năm 2021)

Tổng vốn hóa của Cardano ADA
Tổng vốn hóa của Cardano ADA

Một vài thông số đáng chú ý chúng ta có thể điểm qua như:

  • Về vốn hóa thị trường: Đạt hơn 44 tỷ đô. Tăng hơn 7.8 lần (Tại thời điểm ATH về vốn hóa thì dự án Cardano ADA đã từng vượt ngưỡng 90 tỷ đô, ước tính tăng gấp hơn 16 lần so với thời điểm đầu năm 2021).
  • Về TVL: Số lượng token ADA staked vào các pools đạt con số kỷ lục 72% tổng nguồn cung và hơn 1 triệu ví tham gia.
  • Về số lượng dự án đã phát triển trên hệ sinh thái: Hơn 250 dự án đã phát triển trên Cardano. Tăng hơn 9 lần so với đầu năm 2021.
  • Về số lượng địa chỉ ví được tạo trên mạng lưới blockchain của dự án Cardano ADA: Hơn 2.5 triệu địa chỉ ví đã được tạo. Tăng hơn 12 lần so với đầu năm 2021.
Một vài thông số đáng chú ý trong hệ sinh thái của dự án Cardano ADA trong năm 2021
Một vài thông số đáng chú ý trong hệ sinh thái của dự án Cardano ADA trong năm 2021

Những mảnh ghép của dự án Cardano ADA năm 2021

Hệ sinh thái Cardano
Hệ sinh thái Cardano

Để có được những mảnh ghép hệ sinh thái Cardano ADA năm 2021 gần như hoàn thiện như trên thì đến tận cuối quý 3 năm 2021 các mảnh ghép trên hệ sinh thái Cardano ADA còn rất sơ khai và chỉ có một vài dự án cơ bản thuộc các mảnh ghép quan trọng.

Cũng trong quý 3, Dự án Cardano ADA đã công bố rất nhiều khoản tài trợ từ các quỹ trên như Emurgo, Project Catalyst và cFund và hướng tới sự phát triển cho hệ sinh thái.

Dự án Cardano ADA đã công bố rất nhiều khoản tài trợ từ các quỹ trên như Emurgo, Project Catalyst và cFund
Dự án Cardano ADA đã công bố rất nhiều khoản tài trợ từ các quỹ trên như Emurgo, Project Catalyst và cFund

DeFi

Cho đến cuối năm 2021, sau khi smart contract được triển khai mainnet thành công thì hệ sinh thái Cardano ADA đã phát triển hơn 240 dự án như trên hình tổng thể hệ sinh thái ADA. Trong số các mảnh ghép về thanh khoản của mảng DeFi như sàn DEX, Stablecoins, Lending, Yield, Wallet đã có rất nhiều dự án mới được triển khai.

Mảng DeFi của dự án Cardano ADA
Mảng DeFi của dự án Cardano ADA

Thời điểm gần cuối 2021, Ardana hợp tác với Near protocol xây dựng cầu nối cross-chain. Đây là cơ sở để thu hút nguồn vốn mới bên ngoài vào hệ sinh thái dự án Cardano ADA.

Ardana hợp tác với Near protocol xây dựng cầu nối cross-chain
Ardana hợp tác với Near protocol xây dựng cầu nối cross-chain

NFT và Gaming

Đối với mảnh ghép NFT và Gaming thì trên hệ sinh thái của Cardano ADA đã phát triển vượt bậc bắt đầu chỉ từ 9 dự án tăng lên đến gần 150 dự án.

Nếu chúng ta có theo dõi thị trường thì chúng ta sẽ nhận ra NFT là một trong những từ khoá dạng được quan tâm hàng đầu trong năm 2021.

Mảnh ghép NFT và Gaming thì trên hệ sinh thái của Cardano ADA
Mảnh ghép NFT và Gaming thì trên hệ sinh thái của Cardano ADA

Initial Stake Pool Offering

Để tăng nhu cầu cho token ADA thì các chiến lược để stake ADA là không thể thiếu. Việc stake ADA đã được dự án định hướng thông qua kết quả thực tế là Số lượng token ADA staked vào các pools đạt con số kỷ lục 72% tổng nguồn cung và hơn 1 triệu ví tham gia.

Chiến lược để stake token ADA của dự án
Chiến lược để stake token ADA của dự án

Wallet

Wallet có thể xem là cầu nối giúp các nhà đầu tư ADA dễ dàng mua ADA từ các sàn tập trung và rút từ các sàn tập trung về các ví cá nhân non-custodial wallet để sử dụng thuận tiện hơn trong không gian DeFi. Nên sự phát triển của mảng Wallet đang tạo động lực phát triển giúp hệ sinh thái Cardano thu hút thêm người dùng. Chúng ta cùng tham khảo các thông số liên quan đến ví trong bảng dữ liệu sau:

Các thông số liên quan đến ví của hệ sinh thái Cardano
Các thông số liên quan đến ví của hệ sinh thái Cardano

Trong khi các giải pháp về ví lưu trữ của hệ sinh thái Cardano ADA cũng đạt được sự phát triển đáng kể với hơn 25 dự án có thể điểm qua vài dự án như: YOROI, EXODUS, CARDWALLET, Trezor…

ví lưu trữ của hệ sinh thái Cardano ADA
ví lưu trữ của hệ sinh thái Cardano ADA

Ngoài các dự án về ví như: Cardwallet, GeroWallet, Yoroi wallet, Daedalus, Ray wallet, Atomic wallet, Guarda Wallet, ccwallet.io, Exodus, Ellipal, Adalite, Medusa, Infinito Wallet, Trezor. Gần đây, ví cứng SafePal đã hỗ trợ lưu trữ $ADA.

ví cứng SafePal đã hỗ trợ lưu trữ ADA
ví cứng SafePal đã hỗ trợ lưu trữ ADA

Oracle

Các dự án trong lĩnh vực DeFi muốn hoạt động, phát triển thì Oracle là mảng không thể thiếu để cung cấp dữ liệu từ thế giới thực cho các dự án DeFi. Chúng ta thấy hệ sinh thái Ethereum và Binance Smart Chain sử dụng ChainLink và Band Protocol, thì hệ sinh thái của Cardano lại sử dụng ERGO và WolframAlpha – Hai dự án Oracle này được phát triển từ chính đội ngũ IOHK – tổ chức phát triển của Cardano.

Gần đây, hệ sinh thái Cardano vừa đón chào thành viên mới như Charli3, ERGO, Wolfram Alpha, SingularityNet. Dự án Charli3 thì đây là dự án Oracle phi tập trung. Tuy nhiên, trước đây Cardano đã từng nhắc đến việc chỉ sử dụng dự án do Cardano phát triển như ERGO. Vậy chúng ta cùng chờ xem Charli3 có tiềm năng hỗ trợ các dự án DeFi trên Cardano thế nào trong thời gian tới.

Được đánh giá là giao thức Oracle hàng đầu trên Cardano hiện tại, Charli3 đã tạo mối quan hệ đối tác với nhiều dự án trên Cardano và với các dự án đa chuỗi khác.

Các dự án Oracal trên hẹ sinh thái Cardano ADA
Các dự án Oracal trên hẹ sinh thái Cardano ADA

LaunchPad

Launchpad là lĩnh vực thu hút dự án, thu hút dòng tiền, đặc biệt thời điểm hiện tại thị trường đang trong giai đoạn đưa blockchain vào ứng dụng. Chúng ta cùng cập nhật qua một vài dự án trong mảng này:

OccamFi(OccamRazer), Cardstarter, VentUp, ADAPAD, Trustpad, Crowdano, RayKickstart, Synthesis, Gada, Cardence, Flickto.

Chúng ta cùng tham khảo các thông số trong bảng so sánh sau:

Thông số trong bảng so sánh
Thông số trong bảng so sánh

Bridge

Ngoài các cầu nối từ Nervos Blockchain sang hệ sinh thái Cardano, thì gần đây đã phát triển thêm các cầu nối khác như: OccamFi, Yayswap, XP Network, Bondly. Và đặc biệt Ardana hợp tác với Near để xây dựng cầu nối để chuyển tài sản giữa hai hệ sinh thái Cardano và hệ sinh thái Near như thông tin phần trên

Ardana hợp tác với Near để xây dựng cầu nối
Ardana hợp tác với Near để xây dựng cầu nối

Kết luận

Các thông tin trên là thông tin cập nhật tình hình hoạt động của hệ sinh thái Cardano (ADA) trong năm 2021 vừa qua. Từ những số liệu chúng ta có thể thấy Hệ sinh thái Cardano (ADA) đang không ngừng phát triển để hoàn thiện hơn. Bên cạnh những việc dự án đã làm được thì cũng không ít sự thất vọng từ các nhà đầu tư, một trong những điểm yếu có thể nhắc đến như sự chậm trễ khi triển khai các mốc trong roadmap, biệt danh như “trùm delay” đã được không ít người dùng tặng cho dự án… Chúng ta cùng hy vọng và quan sát trong năm 2022 có phải là một năm đột phá của dự án như những gì họ đưa ra.

Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quan về sự phát triển của nền tảng Cardano (ADA) trong thời gian vừa qua .

*** Hãy cùng theo dõi sự phát triển của Cardano (ADA) qua các bài viết cập nhật sau này cùng GFS Blockchain thông qua chuyên đề Hệ sinh thái Cardano (ADA) -> Tại đây

GFS Blockchain sẽ liên tục cập nhật thông tin mới về thị trường, mọi người hãy theo dõi thường xuyên chuyên mục thông tin dự án tại website và đừng quên tham gia vào nhóm cộng đồng của GFS để thảo luận với các thành viên khác nhé.

0 0 đánh giá
Article Rating