Tổng quan

Avalanche (AVAX) là một nền tảng mã nguồn mở hiệu suất cao để khởi chạy các ứng dụng tài chính phi tập trung và triển khai blockchain doanh nghiệp trong một hệ sinh thái có thể tương tác, với khả năng mở rộng cao và có thể tùy chỉnh.

Hệ sinh thái Avalanche vẫn phát triển tốt trong khi thị trường đang điều chỉnh khá mạnh, cũng giống với xu hướng chung của thị trường khi mà BTC giảm sâu giá trị của AVAX cũng bị mất đi 40% giá trị, nhưng nhìn tổng quan sự tặng trưởng của AVAX từ tháng 7/2021 tới giờ thì một đợt điều chỉnh giá cũng rất hợp lý. Còn riêng với các Dapp của hệ sinh thái cũng liên tục cập nhật để thích nghi với sự sụt giảm của thị trường.

Hiện hệ sinh thái Avalanche đang cho thấy sức hút cực lớn với khoảng hơn 400 dự án tính tới thời điểm bài viết. Được đánh giá là một trong những hệ sinh thái phát triển nhanh nhất hiện nay.

*** Bài này viết thuộc chuỗi Series Avalanche Universe của GFS Blockchain nhằm theo dõi từng bước phát triển của Hệ sinh thái này. Tổng hợp các bài viết của Avalanche Universe -> Xem tại đây.

Sự kiện nổi bật

Dưới đây là một số thông tin nổi bật của hệ sinh thái Avalanche trong tháng 1-2 năm 2022

  • Huobi Incubator thông báo rằng họ sẽ bắt tài trợ cho hệ sinh thái Avalanche để hỗ trợ những dự án mới, với mục đích hỗ trợ và nâng cao hệ sinh thái.
  • Huobi Incubator Dorahacks và một số nhà tài trợ khác sẽ tài trợ cho Avalanche Asia Hackathon, được tổ chức từ ngày 1/2/2022 đến ngày 31/3/2022. Các dự án và nhà phát triển chiến trong cuộc thi hackathon sẽ có cơ hội nhuận được các giải thưởng với tổng giá trị lên tới 5 triệu đô la.
Avalanche Asia Hackathon
Avalanche Asia Hackathon
  • Ngày 27/1, Sự kiện Gabriel Cardona được tổ chức để giới thiệu về hệ sinh thái Avalanche. Đây là sự kiện thứ hai của chương trình dài hạn giữa Encode x Avalanche để dạy sinh viên về blockchain, Avalanche cũng như giới thiệu về hệ sinh thái Cryto. Sự kiện này cho thấy định hướng rõ ràng của Avalanche về mục tiêu mở rộng và tham vọng của họ trong tương lai.
  • Avalanche Foundation đầu tư chiến lược vào EonXI Labs (quỹ đầu tư mạo hiểm tại hoa kỳ) để hỗ trợ các công ty khởi nghiệp và sáng lập Web 3.0
  • Một kết quả nghiên cứu do viện xếp hạng carbon Cryto CCRI vừa công bố lượng năng lượng tiêu thụ trên Avalance ít hơn 35.000 lần so với Ethereum và ít hơn 200.000 lần so với Bitcoin.
  • Wirex Eyes Mainstream DeFi tích hợp với Avalanche: valanche hiện có thể truy cập vào 4,5 triệu người dùng trên Wirex App, Wallet & hệ sinh thái Thanh toán.

Số liệu nổi bật

  • Tổng giá trị đã khóa (TVL) vẫn duy trì ở mức ~ 11 tỷ đô đã có sự phục hồi trong tuần vừa rồi.
Total Value Locked
Total Value Locked
  • Số lượng validator là 1268 và có khoảng hơn 213 triệu AVAX đang bị khóa trong hệ thống, tỷ lệ này chiếm 53.51% tổng cung trên thị trường.
Báo cáo từ Avax
Báo cáo từ Avax
  • Tổng số địa chỉ hoạt động trên Avalanche C-Chain là hơn 2 triệu.
số địa chỉ hoạt động trên Avalanche
Số địa chỉ hoạt động trên Avalanche
  • Trong tháng 2 tổng doanh thu của Avalanche chỉ xếp sau ETH và BNB với hơn 16 triệu đô la bất chấp thị trường giảm mạnh.
Top danh thu các hệ sinh thái
Top danh thu các hệ sinh thái

Các mảnh ghép

Hiện tại đã có 431 dự án trên hệ sinh thái Avalanche, ngoài các dự án về Defi, NFT thì các dự án về Web3 cũng đang được đẩy mạnh phát triển trên Avalanche. Hơn nữa Avalanche cũng cung cấp các chương trình tài trợ để giúp các nhà phát triển đang gặp khó khăn về tài chính, điều này giúp cho các dự án có thể để phát triển và đưa Web3 vào cuộc sống.

Trong khi hệ sinh thái DeFi của Avalanche phát triển mạnh, thì hệ sinh thái NFT của họ vẫn còn sơ khai, nhưng cũng đã có một số dự án nền tảng NFT chất lượng cao như Kalao và Particle được thiết kế dành riêng cho Avalanche.

Avalanche ecosystem
Avalanche ecosystem

Dự án Web3

Web 3.0 sẽ là một trong những xu hướng mới nhất vào năm 2022. Web3 được rất nhiều tổ chức, cộng đồng, các phương tiền truyền thông nói tới trong thời gian qua. Và hệ sinh thái avalanche cũng đang dần xây dựng, phát triển hệ sinh thái web3 cho riêng mình.

Dưới đây là cập nhật các dự án làm về Web3 trên hệ sinh thái avalanche cập nhật mới nhất tại thời điểm bài viết.

Web3 on Avalenche
Web3 trên Avalanche

AMM/DEX

DEX / AMM luôn là một trong những mảnh ghép quan trọng trong bất kỳ hệ sinh thái nào để giúp duy trì và thu hút dòng tiền. Tương tự vậy thì hệ sinh thái Avalanche cũng rất quan tâm và đẩy mạnh mảng này. một số dự án nổi bật như: Trader Joe, SushiSwap, Curve, Lydia Finance,….

 DEX AMM trên Avalenche
DEX AMM trên Avalanche

Game

GameFi cũng là một trong những mảng thu hút được rất nhiều sự chú ý từ cộng đồng và trong năm 2022 có thể sẽ tiếp tục là một năm phát triển hơn của lĩnh vực này. Với phí gas rẻ và tốc độ giao dịch cao giúp cho hệ sinh thái Avalanche là điểm điếm của nhiều dự án về game.

Những dự án game gần đây như : Ascenders, Crabada, Dragon Crypto Gaming,…đang dần giúp cho hệ sinh thái GameFi trên avalanche trở lên hoàn thiện và sinh động hơn.

GameFi trên Avalanche
GameFi trên Avalanche

DeFi Lending & Borrowing

DeFi Lending đóng một vai trò quan trọng trong hệ sinh thái Avalanche khi có TLV cao nhất trong mảng Defi . Ngoài stablecoin, các tài sản ổn định và có tính thanh khoản cao thường được sử dụng để cho vay như Aave, Benqi, Trader Joe thuộc hệ sinh thái AVAX.

Top các tài sản được sử dụng để vay AVAX
Top các tài sản được sử dụng để vay AVAX

Trong top 10 doanh thu các dự án trong lĩnh vực lending tình từ tháng 1 năm 2022 thì có tới 3 dự án thuộc hệ sinh thái Avalanche đó là BenQI, AAVE, Alpha Finace.

Top lending protocol
Top lending protocol

Top các nền tảng launchpad trên Avalanche

Đây là một trong những hình thức gọi vốn kêu gọi đầu tư vào các dự án mới từ cộng đồng khá thành công, ngoài ra còn giúp thu hút được nhiều người dùng hơn trên hệ sinh thái Avalanche.

Dưới đây là thống kê các dự án IDO trên hệ sinh thái Avalanche.

Top các nền tảng lunchpad trên Avalanche
Top các nền tảng launchpad trên Avalanche

STABLECOIN

Hệ sinh thái avalanche đã tích hợp thêm một số stablecoin lớn như $USDT, $USDC, $MIM, điều này góp phần làm tăng tính thanh khoản lớn cho lego DeFi trên hệ sinh thái Avalanche.

Dưới đây là thống kê các stablecoin được sử dụng trên Avalanche.

Stablecoin trên Avalanche
Stablecoin trên Avalanche

CROSS-CHAIN BRIDGES

Cũng giống như nền kinh tế ngoài đời thực nếu muốn phát triển nhanh thì cần hệ thống giao thông tốt để có thể luôn chuyển cung ứng hàng hóa. Và Blockchain cũng tương tự như vậy, để các hệ sinh thái lớn có thể tương tác với nhau chúng cần có một nền tảng trung gian nhằm kết nối các dự án trên các hệ sinh thái khác nhau đó gọi là Cross-Chain Bridges.

Dưới đây là thống kê cầu nối của các hệ sinh thái lớn, chúng ta có thể thấy Avalanche có số Bridges vượt trội so với các hệ sinh thái khác, cho thấy khả năng tương tác và mở rộng sang các hệ sinh thái khác của Avalanche là cực tốt.

Bridge
Bridge trên các hệ sinh thái

Tổng kết

Trên đây là toàn cảnh hệ sinh thái Avalanche cập nhật trong tháng 2/2022. Hy vọng bài viết này giúp các bạn có thêm thông tin về hệ sinh thái Avalanche. Hiện tại Avalanche là một trong những hệ sinh thái phát triển nhanh nhất với rất nhiều dự án mới góp mặt. Trong năm 2022 hứa hẹn sẽ tiếp tục là một năm bùng nổ của hệ sinh thái Avalanche.

0 0 đánh giá
Article Rating