Thông tin đáng chú ý:

  • Thị trường lưu trữ của Filecoin tiếp tục phát triển trong Q4’22, khi các giao dịch đang hoạt động tăng 117% theo quý và 1.798% theo năm.
  • Mặc dù dung lượng lưu trữ giảm 5% so với mức cao nhất mọi thời đại, nhưng việc sử dụng đã tăng nhanh hơn 18 lần so với dung lượng lưu trữ hàng năm.
  • Doanh thu phí FIL giảm 31% trong Q4’22 (giảm 49% tính theo USD), phần lớn là do phí cơ bản giảm 60% theo quý mặc dù các giao dịch lưu trữ đang hoạt động tăng 10% theo quý.
  • Việc phát hành phần thưởng FIL tuân theo mô hình phân rã theo cấp số nhân kết hợp và dẫn đến phần thưởng khối giảm 1% trong Q4’22 (giảm 29% tính theo USD).
  • Số lượng dự án xây dựng trên Filecoin, IPFS và Protocol Labs đã tăng lên hơn 600 trong Q4’22, tăng từ gần 500 trong Q3’22.

Bạn có thể đọc thêm về Filecoin đã phát triển như thế nào trong Q3

Sơ lược về Filecoin:

Nhược điểm lớn nhất đó là khó có thể xác minh một cách có hệ thống toàn vẹn của dữ liệu được lưu trữ. Vì thế, mạng Filecoin với phiên bản ngang hàng của Amazon S3, được xây dựng dựa trên một hệ thống tập tin phân tán ngang hàng kết nối tất cả các thiết bị máy tính với nhau (IPFS) đóng vai trò là lớp lưu trữ và chia sẽ dữ liệu phân tán của mạng Filecoin. Ngoài ra, Filecoin thường xuyên xác minh việc lưu trữ dữ liệu và sử dụng các giao dịch lưu trữ được định giá dựa trên động lực cung và cầu, thay vì cấu trúc giá cố định.

Filecoin hoạt động như thế nào
Filecoin hoạt động như thế nào

Việc thỏa thuận lưu trữ giống như một hợp đồng thỏa thuận cấp độ dịch vụ (SLA). Người dùng trả phí cho nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ để lưu trữu dữ liệu trong một khoảng thời gian nhất định. Để giữ an toàn cho dữ liệu, Filecoin sử dụng mô hình khuyến khích nền kinh tế bên trong chính hệ sinh thái của nó, thường xuyên xác minh bộ lưu trữ bằng Zero – Knowledge Proofs. Để khuyến khích các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ tham gia vào các giao dịch, Filecoin thưởng cho họ bằng FIL. Ngược lại với việc được trao thưởng, các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ cũng bị cắt giảm nếu dữ liệu không thể truy xuất được hoặc nếu bộ lưu trữ bị lỗi.

Để lấy dữ liệu, người dùng Filecoin trả tiền cho nhà cung cấp dịch vụ truy xuất để lấy dữ liệu. Không giống như các giao dịch lưu trữ, liên quan đến các giao dịch trên chuỗi, các giao dịch truy xuất sử dụng các kênh thanh toán để giải quyết các khoản thanh toán ngoài chuỗi, dẫn đến việc truy xuất nhanh hơn.

Các số liệu chính

Chuỗi khối Filecoin được sử dụng bởi cả bên cầu (nghĩa là người dùng lưu trữ) và bên cung (tức là nhà cung cấp lưu trữ) của mạng. Cả người dùng lưu trữ và nhà cung cấp lưu trữ đều tạo ra doanh thu cho giao thức.

Doanh thu

Doanh thu của Filecoin tương tự như của Ethereum với hệ thống EIP-1559 chống lạm phát. Hệ thống này bao gồm các khoản phí mạng được đốt để bù đắp cho các tài nguyên được sử dụng.

Doanh thu của giao thức

Doanh thu của Filecoin chủ yếu đến từ những thành phần sau:

  • Phần phí cơ bản: phần phí này được yêu cầu bởi bất kỳ thỏa thuận lưu trữ hoặc bằng chứng nào được cho là làm tắc nghẽn mạng.
  • Phí thêm: được yêu cầu để thêm dung lượng lưu trữ.
  • Phí tăng tốc: được yêu cầu để tối ưu quá tốc độ mạng, hay còn gọi là tiền tip
  • Phí phạt: được yêu cầu đối với lỗi của nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ.
Doanh thu của Filecoin trong Q4
Doanh thu của Filecoin trong Q4

Doanh thu của Filecoin giảm 31% trong Q4’22 xuống còn 1,2 triệu FIL. Nếu tính theo hàng năm, mức tăng là 44% từ gần 0,9 triệu FIL trong Q4’21. Đáng chú ý, Q4’22 mang đến hai thay đổi đáng chú ý trong cơ cấu phí tích lũy:

  • Phí cơ bản giảm 60% mặc dù các giao dịch lưu trữ đang hoạt động tăng 10%.
  • Phí phạt tăng 100% và đạt mức cao nhất mọi thời đại do số ngày ngoại tuyến của các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ tăng lên.

Quý 4 năm 2022 tiếp tục chứng kiến ​​doanh thu từ giao thức FIL tương đối thấp, so với thời điểm trước khi nâng cấp mạng HyperDrive vào tháng 7 năm 2021. Bằng cách tổng hợp các bằng chứng lưu trữ, HyperDrive đã giúp tỷ lệ tích hợp lưu trữ tăng 10-25 lần. Mặc dù bản nâng cấp HyperDrive mang lại lợi ích cho những người tham gia mạng bằng cách giảm tắc nghẽn và giải phóng không gian khối và nó cũng dẫn đến tổng phí giao dịch thấp hơn. Đây là lí do khiến việc nâng cấp HyperDrive dẫn đến doanh thu giao thức thấp hơn trong bốn quý vừa qua.

Phần duy nhất của phí Filecoin không bị đốt là “tiền tip” được thu thập bởi những người khai thác khối để tăng tốc các giao dịch ở phía cung của mạng. Do đó, khoản tiền này được tính là doanh thu từ phía cung ứng. Doanh thu từ phía cung của Filecoin bao gồm phần thưởng FIL được trả cho các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ (chiếm hơn 99,97% doanh thu từ phía cung trong Q4’22), trong khi tiền tip chỉ chiếm một phần nhỏ.

Doanh thu phía nguồn cung

Doanh thu phía cung bao gồm phần thưởng khối được mạng giải ngân cho những người tham gia phía cung. Cơ chế mint FIL mới dựa trên cả 2 cách sau:

  • Mô hình phân chia theo cấp số nhân (30% số token): ban đầu phần thưởng khối cao nhất để kích thích sự tham gia và giảm dần theo cấp số nhân theo thời gian.
  • Mô hình cơ sở (70% số token): phần thưởng khối tăng theo dung lượng lưu trữ.

Mục đích của sự kết hợp hai mô hình này là để tránh làm giảm sự tham gia sau khi phân phối phần thưởng khối trong giai đoạn đầu của mạng và liên tục thưởng giá trị bổ sung được tạo cho mạng thông qua dung lượng lưu trữ tăng.

Doanh thu từ phía nguồn cung của Filecoin
Doanh thu từ phía nguồn cung của Filecoin

Doanh thu từ phía cung giảm 1,2% trong Q4’22 xuống 20,2 còn triệu FIL do việc phát hành phần thưởng giảm tổng thể. Mặc dù mục tiêu tăng trưởng cơ bản đã được đáp ứng trong Q4’22 nhưng việc giảm tổng thể trong quá trình mint đã xảy ra do sự phân rã theo cấp số nhân đã giải thích ở trên.

Usage

Lượng dữ liệu được lưu trữ trong các giao dịch đang hoạt động giữa người dùng đi lưu trữ dữ liệu và nhà cung cấp lưu trữ đo lường nhu cầu đối với các dịch vụ của Filecoin. Nhu cầu lưu trữ Filecoin đến từ cả giao dịch lưu trữ dành riêng cho Web2 và Web3.

Những ưu đãi cho việc lưu trữ

Phí lưu trữ gần như bằng không có thể đã khuyến khích thêm dung lượng lưu trữ dữ liệu tăng lên thông qua các giao dịch. Hơn 231 PiB đã được lưu trữ trên mạng Filecoin thông qua các giao dịch đang hoạt động vào cuối Q4’22 — tăng 10% so với quý trước. Xu hướng tăng trưởng tích cực này đã tiếp tục kể từ Q4’21, khi các giao dịch đang hoạt động của Filecoin tăng 850% so với cùng kỳ.

Những ứng dụng của Filecoin vào các mảng
Những ứng dụng của Filecoin vào các mảng

Phân tích cho thấy các giao dịch lưu trữ của Filecoin được ứng dụng cho các mảng như IT, Web 3, môi trường… nhưng mảng ngành được Filecoin tận dụng nhiều nhất là:

  • Life Sciences (23%)
  • Web3 / Crypto (19%)
  • IT (18%)

Ngoài ra, nhằm khuyến khích các hoạt động lưu trên mạng và ngăn chặn việc lợi dụng phần thưởng mạng, chương trình Filecoin Plus (Fil+) đã được ra mắt. Fil+ cung cấp cho các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ phần thưởng tăng lên (tăng xác suất giành được phần thưởng khối) khi tham gia. Điều này đã khiến các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ cắt giảm phí của các nhà cung cấp cạnh tranh. Do đó, trong Q4’22, dung lượng lưu trữ được cung cấp với chi phí thấp hoặc miễn phí.

Screenshot 2023 02 06 at 14.01.27

Kể từ Q4’21, quá trình chuyển đổi đã diễn ra từ giao dịch thông thường (giao dịch dữ liệu chưa được xác minh) sang giao dịch chủ yếu là Fil+ (giao dịch dữ liệu đã xác minh). Quá trình chuyển đổi này tương ứng với xu hướng tăng bền vững trong các giao dịch Fil+, chiếm 99,5% tổng số giao dịch mới trong Q4’22. Việc thay đổi các giao dịch thông thường thành các giao dịch Fil+, cùng với sự gia tăng các giao dịch mới, cho thấy rằng cơ chế khuyến khích Fil+ và các chương trình giới thiệu đang thúc đẩy thành công việc sử dụng bộ nhớ.

Khách hàng

Theo những nghiên cứu gần đây, Filecoin chủ yếu hướng đến việc cung cấp các giải pháp lưu trữ lạnh cho doanh nghiệp và các develops. Giá cả cạnh tranh và khả năng truy cập dễ dàng khiến Filecoin trở thành lựa chọn hàng đầu cho các khách hàng Web2 đang tìm kiếm các giải pháp thay thế hiệu quả về chi phí để lưu trữ các siêu dữ liệu.
Tệp khách hàng của Filecoin
Tệp khách hàng của Filecoin
Vào cuối Q4’22, đã có tổng cộng 1.320 khách hàng đã tích hợp bộ dữ liệu trên Filecoin, trong đó có 271 khách hàng đã tích hợp bộ dữ liệu lớn (bộ dữ liệu có kích thước lưu trữ lớn, vượt quá 1.000 TiB) tăng 96% so với 138 khách hàng trong Q3′ 22. Các khách hàng của Filecoin bao gồm từ Thành phố New York và USC Shoah Foundation và đến các nền tảng Web3 như OpenSea.

Tốc độ truy xuất

Các yêu cầu cổng IPFS có thể đóng vai trò là proxy để truy xuất Filecoin vì hầu hết các công cụ lưu trữ của nhà phát triển dành cho Filecoin đều giúp toàn bộ mạng IPFS có thể truy xuất dữ liệu.
hình
Q4’22 chứng kiến ​​số lượng yêu cầu truy xuất tăng 36% so với Q3’22. Nếu so sánh đối với năm ngoái, các yêu cầu truy xuất đã tăng 188%. Xu hướng tích cực này là một đại diện hợp lý để nắm bắt sự gia tăng trong việc sử dụng các công cụ dành cho nhà phát triển lưu trữ phổ biến (ví dụ: NFT.storage và Web3.storage) dựa trên IPFS để lưu trữ và truy xuất. Với sự phát triển của thị trường truy xuất đang diễn ra, các số liệu mới sẽ có sẵn để theo dõi ngoài cổng IPFS.

Tổng quan hệ sinh thái Filecoin

Tổng quan các dự án phát triển trên hệ sinh thái Filecoin
Tổng quan các dự án phát triển trên hệ sinh thái Filecoin
Hơn 600 dự án đã biết hiện đang được phát triển trên hệ sinh thái Filecoin, IPFS và Protocol Labs Network, tăng từ gần 500 trong quý 3 năm 2022. Các dự án này tận dụng các giao thức hoặc dịch vụ IPFS, Filecoin, libp2p được xây dựng trên các giao thức này. Một phần đáng kể của sự tăng trưởng bắt nguồn từ các máy gia tốc, lên tới 194 trong Q4’22 từ 82 trong Q3’22. Ngoài ra, các dự án như NFT.Storage và Web3.Storage cho phép các dự án khác sử dụng Filecoin/IPFS.