Tổng quan

Algorand (ALGO) là một nền tảng blockchain phân quyền, mã nguồn mở, tận dụng cấu trúc hai tầng và một biến thể độc đáo của cơ chế đồng thuận Proof-of-Stake (PoS). Algorand được xây dựng bởi đội ngũ có nhiều kinh nghiệm về lý thuyết học thuật và khoa học, bên cạnh đó còn được dẫn đầu bởi Silvio Micali, người từng đoạt giải Turing và người đã cống hiến sự nghiệp của mình cho nghiên cứu tiên phong trong lĩnh vực mật mã.

Algorand được phát minh để tăng tốc độ giao dịch nhằm giải quyết thời gian giao dịch còn hạn chế của một số blockchain khác. Algorand được thiết kế với mức chi phí giao dịch rất thấp. Mainnet của Algorand chính thức bắt đầu hoạt động vào tháng 6 năm 2019 và có thể xử lý gần 1 triệu giao dịch mỗi ngày kể từ tháng 12 năm 2020.

*** Bài viết này thuộc chuỗi Series Algorand Universe của GFS Blockchain nhằm theo dõi từng bước phát triển của Hệ sinh thái này. Tổng hợp các bài viết của Algorand Universe –> Xem tại đây

Algorand những tháng đầu năm 2022

Kể từ khi ra mắt tính tới thời điểm hiện tại Algorand đã trải qua hơn 36 tháng phát triển và đã có nhiều bước tiến vượt bật. Tuy nhiên, đến năm 2021 Algorand đã phải trải qua một thời gian điều chỉnh khá dài do sự biến động từ thị trường, cụ thể làm giá của ALGO giảm xuống đến thức thấp nhất chỉ ở mức $0.3. Năm 2021 là năm bùng nổ của hệ sinh thái Algorand, với số lượng developers lên đến hơn 10.000 người, tích hợp hơn 100 ứng dụng trên hệ sinh thái, với 17 triệu tài khoản tham gia, trung bình 1.5 triệu giao dịch,…

Algorand
Algorand

Một số thay đổi mới về nhân sự đầu năm 2022

Ban đầu, Giám đốc điều hành của Algorand Foundation là Sean Lee đã từng là Giám đốc điều hành của blockchain trong 18 tháng và đóng một vai trò quan trọng trong việc củng cố vị trí thị trường của Algorand trong suốt sự bùng nổ kinh hoàng trên thị trường tiền mã hoá vào năm 2021. Nhưng sau một khoản thời gian đại dịch xảy ra ông quyết định từ chức để theo đuổi một vị trí tại Crypto và tập trung vào công ty mà ông đồng sáng lập ở Hồng Kông, MODO Tech.
Người kế thừa sau đó là CEO tiếp theo của Algorand Staci Warden – cựu vận động viên cao cấp của JPMorgan, vào tháng 09/2021 bà đã chính thức tham gia vào Algorand với tư cách là cố vấn, đến tháng 02/2022 bà đã giành toàn quyền kiểm soát. Staci cho biết tại cuộc họp báo khai mạc của mình, trọng tâm của hướng đến tài chính toàn cầu vào năm 2022, bên cạnh đó còn có kế hoạch thúc đẩy phạm vi tiếp cận và hỗ trợ toàn cầu cũng như quy mô tài chính phi tập trung (DeFi) trên mạng chính.

Staci Warden - Giám đốc điều hành mới
Staci Warden – Giám đốc điều hành mới

Algorand Kỷ niệm Ngày Trái đất ở Thành phố New York

NEW YORK, vào thứ Năm, ngày 21 tháng 4, từ 8:00 đến 9:00 tối (theo giờ EDT), với một chiến thuật độc đáo và chưa từng được thực hiện trước đây, Algorand chiếu sáng phần lớn Quảng trường Thời đại ở Thành phố New York nhằm mục đích khẳng định cho mọi người  thấy Algo thân thiện với môi trường như thế nào, đồng thời so sánh hiệu quả của nền tảng với các giao thức Layer 1, thế hệ đầu tiên khác như Bitcoin. Bằng cách làm tối màn hình chỉ trong một giờ, nền tảng đã tiết kiệm được khoảng 23 tỷ jun năng lượng tương đương với 6 giao dịch cuối cùng của Bitcoin hoặc 350 triệu giao dịch Algorand.

Algorand ở Quảng trường Thời đại (PRNewsfoto / Algorand)
Algorand ở Quảng trường Thời đại (PRNewsfoto / Algorand)

Algorand công bố mối quan hệ chính thức với FIFA

Đây được xem là tin tức nổi bật nhất từ đầu năm 2022 đến thời điểm hiện tại. Theo thoả thuận được ký kết Algorand sẽ trở thành nền tảng blockchain chính thức của FIFA và cung cấp giải pháp ví chính thức được hỗ trợ bởi blockchain. Theo thỏa thuận tài trợ, Algorand sẽ là Nhà hỗ trợ khu vực của FIFA World Cup Qatar 2022 ở Bắc Mỹ và Châu Âu, đồng thời là Nhà tài trợ chính thức của FIFA World Cup nữ Australia và New Zealand 2023.

Algorand sẽ được FIFA sử dụng để lưu trữ các tài sản FIFA trong tương lai trên blockchain, trong đó sẽ bao gồm NFT của người chơi, vé xem các trận đấu và thậm chí có thể là một trò chơi điện tử tiền mã hoá.

Algorand hợp tác với FIFA
Algorand hợp tác với FIFA

Algorand bị ảnh hưởng sau sự sụp đổ của LUNA – UST

Nguồn cung lưu hành của ALGO vào ngày 1 tháng 1 năm 2021 là 1.192.361.096,7, đến thời điểm hiện tại con số đó đã tăng lên đến 6.809.460.347,71. Nói cách khác, trong 18 tháng qua, nguồn cung của Algorand đã tăng hơn 471%. Hàng chục triệu ALGO đã được trao trong các khoản tài trợ cho các công ty tiền mã hoá xây dựng trên blockchain. Tuy nhiên, thời gian gần giá của Algorand đã giảm mạnh khi LUNA và BTC đi xuống theo hình parabol. Không chỉ riêng ALGO mà tất cả các đồng tiền mã hoá trong thị trường crypto đều bị ảnh hưởng mạnh.

Sự cố LUNA – UST
Sự cố LUNA – UST (Nguồn: Trading View)

Tổng kết

Với những bước phát triển vượt bật của Algorand, từ một nền tảng blockchain không có sàn giao dịch phi tập trung (DEX) và hiện đã có hơn 5 sàn và sẽ có hơn 10 DEX vào cuối năm 2022. Algorand được xem là một trong số ít các nền tảng hợp đồng thông minh không ngừng cải thiện và phát triển. Tuy nhiên, Algorand vẫn còn một số hạn chế như  Algorand là Non – EVM blockchain sẽ khó để thu hút các dòng tiền có thể đổ vào và hiện tại nền tảng chỉ mới có 1 Bridge chuyển đổi từ ETH và BTC sang Algorand. Đó được xem là một số hạn chế cơ bản mà Algorand cần cải thiện để có thể ngày càng phát triển tốt hơn trên thị trường.