Tổng quan

Hệ sinh thái Mina (Mina protocol) là một trong những hệ sinh thái có nhiều hoạt động tích cực nhất của các developer hiện nay nhằm nhanh chóng hoàn thiện cơ sở hạ tầng cho sự phát triển sau này. Hôm nay, chúng ta hãy cùng GFS Blockchain cùng tìm hiểu về những cập nhật mới nhất của hệ sinh thái Mina qua bài viết sau.

*** Bài này viết thuộc chuỗi Series Mina Universe của GFS Blockchain nhằm theo dõi từng bước phát triển của Hệ sinh thái này. Tổng hợp các bài viết của Mina Universe -> Xem tại đây

Các thông số nền tảng

Tính đến hết tháng 5, Mina protocol đã đạt đươc các thông số sau:

  • 255 staking pools
  • 125k+ blocks
  • Cộng đồng mở rộng 100K ➡️
  • 192k+ followers trên Twitter
  • 110k tài khoản
Transaction and fee
Các thông số của Mina protocol (nguồn mina.staketab.com)

Số lượng giao dịch của Mina có sự gia tăng nhưng chưa nhiều do hệ sinh thái chưa có các dapp hoạt động trên đó. Mina là một trong những giao thức có mức phí rẻ nhưng thời gian giao dich khá chậm so với các hệ sinh thái khác. Thời gian tạo block trung bình của Mina là 4 phút 23 giây, cao hơn nhiều so với các hệ sinh thái khác, ví dụ như BNB chain là 3 giây.

Validator
Số lượng validator của Mina protocol (nguồn mina.staketab.com)

Mina protocal có số lượng validator khá lớn 545 validator, cho thấy mức độ phi tập trung của Mina khá cao.

Lộ trình hệ sinh thái Mina

Mina Road map 2022
Mina Road map 2022 (nguồn Mina protocol)

Các cập nhật trong tháng

Chương trình ZKAPPS BUILDERS

Vào tháng 4, Chương trình nhà xây dựng zkApps kéo dài 12 tuần đầu tiên đã kết thúc, với một nhóm gồm 7 cá nhân và đội nhóm đã hoàn thành chương trình đầu tiên này! Những người tham gia đã làm việc trên một dự án do họ lựa chọn và viết một bản rollup, DEX, chứng thực và các phần khác. Chương trình đã nhận được phản hồi thực sự tích cực và hữu ích trong cả việc hỗ trợ các nhà phát triển khi họ xây dựng zkApp của mình và nhận phản hồi để cải thiện SnarkyJS. Do sự thành công của chương trình đầu tiên này, chương trình sẽ được tiếp tục và các kế hoạch đang được thực hiện cho chương trình Người xây dựng zkApps  tiếp theo vào mùa hè 2022!

Tài liệu thư viện crypto

Đối tác hệ sinh thái Mina, O (1) Labs tự hào chia sẻ với cộng đồng Mina Book, tổng quan toàn diện về back end hay “hệ thống bằng chứng” mật mã làm nền tảng cho Mina. Trong phiên bản hiện tại của nó, Mina Book bao gồm các nguyên bản mật mã cốt lõi làm cơ sở cho giao thức như hàm băm Poseidon, lược đồ cam kết đa thức, đường cong hình elip Pasta và Kimchi, SNARK mới được lên kế hoạch nâng cấp trong tương lai. Mina Book sẽ vẫn là một tài liệu sống và sẽ được cập nhật khi cần thiết trong tương lai. Giống như mọi thứ đang được thực hiện bởi hệ sinh thái Mina, Mina Book là nguồn mở và những đóng góp từ cộng đồng luôn được hoan nghênh.

Kiểm tra ZKAPPS

Xin nhắc lại, quy trình kiểm tra zkApps bao gồm:

Thử nghiệm ban đầu (bắt đầu từ quý 4 năm 2021) → Berkeley QANet (ra mắt quý 1 năm 2022) → Berkeley Incentivized Testnet (nhắm mục tiêu quý 2 năm 2022)

Vào tháng 2, Mạng Berkeley QA đã được ra mắt! Đây là mạng đầu tiên hỗ trợ chức năng zkApps mới ở cấp giao thức và là cột mốc đầu tiên trong việc thử nghiệm các giao dịch và chức năng của zkApp. Một nhóm các thành viên cộng đồng được gọi là QA  Task Force đã tham gia vào giai đoạn thử nghiệm này bằng cách chạy các nút của riêng họ, gửi các giao dịch thử nghiệm và giúp xác định các lỗi và sự cố. Nhờ thử nghiệm cộng đồng, các vấn đề đã được giải quyết, các tính năng mới được triển khai và công việc đang được thực hiện để hướng tới Berkeley Incentivized Testnet. Trong những ngày tới, hy vọng sẽ có QA  Task Force triển khai zkApps sử dụng SnarkyJS trên Berkeley QANet. Kế hoạch là ra mắt Berkeley Incentivized Testnet tới công chúng vào mùa hè này, với những thách thức về kỹ thuật cũng như cộng đồng.

Bộ công cụ phát triển phần mềm ZKAPPS (SDK)

Gần đây, giao dịch zkApp đầu tiên được tạo bởi SnarkyJS đã được gửi thành công đến Berkeley QANet! 🎉 Đây là một cột mốc quan trọng đối với SnarkyJS. Các bước cuối cùng đang được thực hiện để có khả năng triển khai zkApp cho Berkeley QANet bằng Mina zkApp CLI và điều này dự kiến ​​sẽ được hợp nhất trong những ngày tới. Đồng thời, nhóm O (1) Labs đang phối hợp với Auro Wallet để hỗ trợ nỗ lực của họ trong việc gửi các giao dịch của người dùng do zkApps tạo ra. Cập nhật tài liệu cho các khía cạnh này sẽ sớm được xuất bản. Ngoài ra còn có các sự kiện được lên kế hoạch vào cuối mùa hè này để đánh dấu sự ra mắt chính thức của SDK zkApps và giới thiệu thêm các nhà phát triển, hãy chú ý theo dõi!

Hệ thống theo dõi Uptime mới

Là một phần của những cải tiến theo kế hoạch đối với Chương trình Ủy quyền của Quỹ Mina, một hệ thống theo dõi thời gian hoạt động mới đang được phát triển. Công việc này đang được tiến hành và phiên bản mới nhất của trình theo dõi đang được thử nghiệm với các nhà sản xuất khối trong cộng đồng Mina.

ZKBRIDGE (Định dạng ‘cầu đến ETHEREUM: một chiêu MINA -> ETHEREUM’)

Trước đây được mô tả là cầu Mina → Ethereum một chiều, phạm vi của dự án này đã tăng lên thành một sản phẩm sẽ được gọi là zkBridge. zkBridge sẽ giúp Mina có thể truy cập không chỉ từ Ethereum mà còn từ các chuỗi và thiết bị khác. Vì vậy, nếu bạn đang xây dựng trên Avalanche, zkBridge của Mina sẽ kích hoạt các dapp của Avalanche để tận dụng các thuộc tính của Mina. Do khả năng mở rộng, ngày hoàn thành dự kiến ​​cho zkBridge hiện là quý 3 năm 2022.

Tuy nhiên, tiến bộ đáng chú ý đã được thực hiện trên phần cầu Mina – Ethereum của dự án. Bạn có thể tìm hiểu thêm từ Bản cập nhật hệ sinh thái hàng tháng mới nhất, nhưng điểm nổi bật chính là việc hoàn thành bản demo Cầu Mina-Ethereum, cho phép người dùng có tài khoản Ethereum Ropsten đi qua tất cả các bước quan trọng của lõi cầu: truy xuất trạng thái của Mina bằng chứng, xử lý trước nó ngay trong trình duyệt, gửi nó đến giao thức đích và xác minh nó trong đó.

Thiết lập đa môi trường

Dự án này liên quan đến việc nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thức để phù hợp với nhiều mạng hơn chạy song song, bao gồm cả những mạng do các thành viên cộng đồng bắt đầu. Do cần tập trung vào các ưu tiên khác trong Quý 3, chẳng hạn như các nút không đồng thuận và hỗ trợ mã thông báo không phải gốc, ngày hoàn thành ước tính của dự án này hiện là Quý 4 năm 2022.

Cải thiện sự hoạt động của node

Nhiều cải tiến hiệu suất đã được xuất xưởng trong quý trước; phản hồi từ các nhà khai thác nút và các thành viên cộng đồng là tích cực và họ đã nhận thấy sự gia tăng rõ rệt về độ ổn định và hiệu suất khi tải. Công việc đang tiếp tục với nhiều cải tiến sẽ được đưa vào các bản phát hành 1.3.x bổ sung trong tương lai gần. Quá trình tích hợp Bitswap đang diễn ra và điều này sẽ được thử nghiệm như một phần của Berkeley Incentivized Testnet sắp tới.

Các hạng mục khác trong danh sách ưu tiên sản phẩm sau Quý 2 đang được thực hiện và ngày hoàn thành ước tính không thay đổi.

Kết luận

Mina Foundation cùng các đối tác và các nhà đóng góp cộng đồng đã rất tích cực phát triển hệ sinh thái Mina trong giai đoạn qua. Chúng ta hãy cùng theo dõi sát thông tin từ GFS Blockchain để có những cập nhật mới nhất về Mina Protocol nhé.

Hãy cùng theo dõi sự phát triển của Mina qua các bài viết cập nhật sau này cùng GFS Blockchain thông qua chuyên đề Hệ sinh thái Mina -> Xem tại đây