Trong tuần 14, 2022 (Từ ngày 28/03/2022 đến ngày 03/04/2022), theo dữ liệu on-chain, sau khi 19 triệu bitcoin được khai thác, một số lượng lớn người mua công khai đã làm dấy lên mối quan tâm mới đối với Bitcoin như một tài sản thế chấp nguyên sơ. Shrimps (<1 BTC) và Whales (>1000 BTC) hiện đang dẫn đầu việc tích lũy BTC rộng rãi, cùng với Luna Foundation Guard, đã thêm hơn 21 nghìn BTC vào số dư của họ trong vòng chín ngày.

Đây là một tuần sôi động trên thị trường Bitcoin, với sự gia tăng của những bên mua công khai lớn như MacroStrategy và Luna Foundation Guard, đã thông báo hoàn thành các giao dịch mua Bitcoin quan trọng. Với việc Bitcoin có lịch trình cung cấp xác định và giới hạn nguồn cung cuối cùng, những sự kiện này cho thấy một bước tiến nữa đối với việc Bitcoin được thị trường nhận định là một dạng tài sản thế chấp nguyên sơ.

Thị trường giao dịch có giới hạn tương đối trong tuần này, giữa mức thấp là $44.427 và mức cao nhất là $48.083, tích lũy sau đợt tăng giá gần đây.

Bitcoin: Week 14 Price
Bitcoin: Giá tuần 14

Sự nhận thức và sử dụng Bitcoin như một hình thức thế chấp tài chính hiện đang là một xu hướng phát triển ổn định và tiếp tục lan rộng với các ứng dụng mới. Luna Foundation Guard (LFG) là bên mua chiếm ưu thế nhất trong suốt tuần trước, với mục đích là sử dụng BTC tích lũy làm điểm tựa cho thuật toán UST của stablecoin. Ngoài ra, dòng vốn đổ vào WBTC, ETF Canada và nhà đầu tư nói chung tích lũy on-chain đã rất mạnh, đặc biệt là sau mức giá nội địa thấp được thiết lập vào ngày 22 tháng 1.

Trong số này, chúng ta sẽ cùng nhau nghiên cứu sự sụt giảm nguồn cung chính cho Bitcoin và mô tả hành vi tích lũy trong những tuần gần đây. Sự tích lũy đang được thúc đẩy bởi cả Shrimps (<1BTC) và Whales (> 1k BTC) và một nhóm những tổ chức công khai khác.

Tóm tắt chung

  • Các sàn giao dịch tiếp tục chứng kiến ​​dòng tiền ròng đáng kể, với tổng số dư trao đổi đạt mức thấp nhất trong nhiều năm. BTC đang chảy ra khỏi các sàn giao dịch với tốc độ hơn 96k BTC / tháng, báo hiệu sự tích lũy mạnh mẽ trong lịch sử đang diễn ra.
  • Sự tích lũy đang được thúc đẩy mạnh mẽ bởi Shrimps (<1 BTC) và Whales (> 1k BTC), cả hai đều đã đóng góp đáng kể vào số dư của họ trong những tuần gần đây.
  • Sự tích lũy quy mô lớn của Luna Foundation Guard đã diễn ra, với sự gia tăng tổng số lượng nắm giữ lên 21,163 BTC trong 9 ngày qua. Ngoài ra, tổng nguồn cung Bitcoin trên Ethereum (WBTC) đã tăng 12,5 nghìn BTC, cho thấy nhu cầu liên tục đối với BTC làm tài sản thế chấp trong các sản phẩm DeFi.
  • BTC đã tiếp tục chảy vào các sản phẩm Bitcoin ETF của Canada, với tổng số tiền nắm giữ tăng thêm 6,594 BTC kể từ ngày 22 tháng 1. Đây là mức tăng trưởng 10,5% trong việc nắm giữ BTC, bất chấp rất nhiều rủi ro vĩ mô và địa chính trị đang xảy ra.

Kỷ lục Bitcoin: 19 triệu BTC được khai thác

Tuần này, tổng nguồn cung Bitcoin đã đạt đến 19 triệu đồng BTC được khai thác, chỉ còn lại chưa đến 9,52% trong tổng số 21 triệu nguồn cung cuối cùng được đào trong ~ 118 năm tới. Tại thời điểm viết bài (block height 730.278), tổng nguồn cung BTC là 19.001.529,68 BTC, với lượng phát hành hàng ngày là 918 BTC / ngày (cơ sở trung bình 14 ngày).

Bitcoin: Circulating Supply and Issuance
Bitcoin: Nguồn cung lưu hành và phát hành

Một tuần tích lũy mạnh mẽ trong lịch sử

Đây là một tuần đặc biệt đáng chú ý đối với xu hướng tích lũy BTC, với cả những người mua công khai riêng lẻ (discrete public buyers) và thị trường rộng lớn cộng vào nguồn tiền của họ.

Điểm xu hướng tích lũy (The Accumulation Trend Score) là một trong những công cụ mới nhất được phát hành để theo dõi sự thay đổi tương đối cân bằng on-chain của thị trường nói chung. Các giá trị gần hơn 1 (màu tím) cho thấy rằng whales và một tỷ lệ lớn các nhóm thị trường đang tích luỹ dần lượng BTC. Dòng tiền đạt giá trị  lên tới 0.65, cho thấy xu hướng tích lũy chung đang diễn ra.

Bitcoin: Accumulation Trend Score (7d Exponential Moving Average)
Bitcoin: Điểm xu hướng tích lũy (Trung bình động theo cấp số nhân 7 ngày)

Chúng ta có thể thấy rằng nguồn tiền trao đổi đã đạt mốc tốc độ dòng ra là 96,2 nghìn BTC / tháng. Dòng chảy có cường độ lớn này là không phổ biến, chỉ xảy ra trong một vài trường hợp trong lịch sử.

Đáng chú ý, có một sự chuyển đổi mạnh mẽ từ dòng vốn đi vào ròng (màu xanh lá cây), sang dòng vốn đi ra (màu đỏ), cho thấy một xu hướng bắt đầu ngay sau sự sụp đổ thị trường vào tháng 3 năm 2020.

Bitcoin: Exchange Net Position Change [BTC] - All Exchange
Bitcoin: Thay đổi vị trí ròng trao đổi [BTC] – Tất cả giao dịch
Tác động của dòng chảy BTC liên tục và có cường độ cao như vậy là do tổng nguồn tiền nắm giữ trên các sàn giao dịch đã xuống mức thấp nhất trong nhiều năm.

Trong suốt tháng 3, hơn 96 nghìn BTC đã chảy ra khỏi các sàn giao dịch, đạt đến mức được nhìn thấy lần cuối vào tháng 8 năm 2018. Lưu ý rằng điều này thể hiện một xu hướng tụt giảm đáng chú ý từ mức trung bình đi ngang nói chung trong số dư hối đoái được thiết lập từ tháng 9 năm 2021.

Bitcoin: Balance on Exchanges [BTC]- All Exchanges
Bitcoin: Số dư trên các sàn giao dịch [BTC] – Tất cả các sàn giao dịch
Nghiên cứu sâu hơn vào các sàn giao dịch cụ thể, chúng ta có thể thấy rằng phần lớn dòng tiền đến từ các sàn giao dịch lớn nhất trong ngành. Coinbase, Binance, Gemini, Kraken, Bittrex và Bitstamp đã chứng kiến ​​dòng tiền ròng rút ra đáng kể vào cuối năm, mặc dù nhiều trong số này cho thấy ​​số dư ròng tăng trong 12-24 tháng qua . Cụ thể, Binance, công ty cho biết ​​nguồn tiền BTC đã bùng nổ cao hơn vào năm 2021, đã chứng kiến ​​hơn 20,8 nghìn BTC được rút ra khỏi sàn chỉ trong 2 tuần qua.

Bitcoin: Balance on Exchanges With Significant Outflows
Bitcoin: Số dư trên các sàn giao dịch với dòng ra đáng kể

Ai là người tích lũy?

Chúng ta có thể thấy rằng Số dư tích lũy (Accumulation Balance) tiếp tục tăng. Nguồn cung này đại diện cho BTC được giữ ở những địa chỉ có nhiều hơn một khoản tiền gửi và không có lịch sử chi tiêu. Chỉ số này không bao gồm các sàn giao dịch và thợ đào, nhưng sẽ bao gồm các nhóm lớn như người giám sát (custodians), LFG và MacroStrategy.

Tổng nguồn tiền được giữ trong Địa chỉ tích lũy (Accumulation Addresses) đã tăng 217 nghìn BTC trong bốn tháng vừa qua, được đo lường kể từ sự kiện xóa trung bình thị trường  (marlet deleveraging event) vào ngày 4 tháng 12. Điều này thể hiện tốc độ tăng trưởng đạt mức 1,800 BTC/ngày, cao gấp đôi so với lượng phát hành hàng ngày cho các thợ đào. Lưu ý rằng điều này cũng phá vỡ xu hướng cân bằng đi ngang nói chung được thiết lập cho đến gần hết năm 2021.

Total Balance in Accumulation Addresses [BTC]
Tổng số dư trong địa chỉ tích lũy [BTC]
Tiếp theo, chúng tôi xem xét các nhóm on-chain có số dư nhỏ hơn 1BTC, thường được gọi là Bitcoin Shrimp. Nhóm nhà đầu tư này có nhiều khả năng là NĐT nhỏ lẻ, cá nhân, và nhóm này đã tích lũy tích cực kể từ khi giá được thiết lập vào ngày 22 tháng 1. Trong khoảng thời gian ~ 2 tháng qua, nhóm này đã tích lũy được 0,579% nguồn cung lưu hành, nhiều hơn 1,7 lần so với số tiền được khai thác trong cùng thời gian.

Nhìn chung, nhóm Shrimp hiện nắm giữ tổng cộng 14,256% nguồn cung BTC (số này không bao gồm bất kỳ nguồn cung nào do các sàn giao dịch nắm giữ, tổng cộng đại diện cho hàng nghìn đến hàng triệu khách hàng cấp bán lẻ).

Bitcoin: Entities Supply Distribution
Bitcoin: Sự phân bố nguồn cung theo nhóm

Chúng ta tiếp tục xem xét nguồn cung trung bình được giữ ở mỗi địa chỉ được liên kết với những người nắm giữ Bitcoin lớn hơn với từ 100 đến 10k BTC được nắm giữ. Kể từ tháng 8 năm 2021, khối lượng BTC trung bình được giữ ở mỗi địa chỉ theo nhóm này đã đạt mức cao từ 570 đến 585 BTC cho mỗi địa chỉ. Đây là kết quả của cả nguồn cung được giữ và số lượng địa chỉ trong nhóm này vẫn khá ổn định trong thời gian này. Điều này thường cho thấy rằng nhóm ví này đang đóng góp ít nhất vào xu hướng tích lũy hiện tại.

Bitcoin Supply per Whales
Bitcoin Supply per Whales

Nguồn cung Bitcoin chính sụt giảm

Một lượng rất lớn BTC đang được tích lũy bởi nhóm Whale (> 1k BTC) trong hai tuần qua. Một trong những tổ chức công khai nhất trong nhóm này là Luna Foundation Guard (LFG), hiện đã tích lũy được 30,727 BTC. Với giao dịch mua ban đầu là 9,564 BTC vào cuối tháng 1, trị giá 358,6 triệu đô la vào thời điểm đó, nguồn tiền đổ vào LFG hiện đã tăng 21.163 BTC chỉ trong chín ngày. Tổng giá trị nguồn tiền của LFG hiện là hơn 1,40 tỷ đô la.

Bitcoin: Luna Foundation Guard Balance [BTC]
Bitcoin: Số dư Quỹ Luna Foundation Guard [BTC]
Xu hướng chuyển Bitcoin thành một biến thể mã hóa để triển khai trên các blockchain khác cũng đã ổn định trong những năm gần đây. Hơn 1.449% nguồn cung Bitcoin (275.236 BTC) hiện do người quản lý BitGo nắm giữ và được phát hành dưới dạng phiên bản mã hóa WBTC trên chuỗi khối Ethereum.

Kể từ khi thị trường xuống thấp vào ngày 22 tháng 1, nguồn cung của WBTC đã tăng thêm 12,5 nghìn BTC, cho thấy nhu cầu gia tăng đối với tài sản thế chấp Bitcoin trong DeFi, bất chấp các điều kiện địa chính trị và vĩ mô hỗn loạn.

Bitcoin: Wrapped BTC (WBTC) Balance [BTC]
Bitcoin: Wrapped BTC (WBTC) Balance

Nguồn: Glassnode

Theo dấu chân quỹ lớn

Theo báo cáo của Coinshares, thị trường crypto đã tiếp nhận dòng vốn đầu tư lên tới 193 triệu đô trong tuần 14 này, và đây cũng là dòng vốn lớn nhất kể từ giữa tháng 12/2021. Theo khu vực, phần lớn (76%) dòng vốn đến từ châu Âu với mức 147 triệu đô, trong khi châu Mỹ tụt lại ở mức 45 triệu đô. Dòng vốn lớn từ Châu Âu chảy vào tài sản crypto ngay sau khi quy định MiCA nhằm cấm hoặc hạn chế tài sản tiền mã hoá dựa trên POW (vốn có thể dẫn đến lệnh cấm Bitcoin) bị từ chối.

Bao cao Coinshares
Báo cáo Coinshares tuần 14

Tin tức vĩ mô trong tuần

Thủ tướng Nga ủng hộ việc hợp pháp hóa tiền kỹ thuật số

Thủ tướng Mikhail Mishustin và Bộ Tài chính, Bộ Phát triển Kinh tế Nga đã ủng hộ những nỗ lực điều chỉnh các quy định về tiền kỹ thuật số và tích hợp chúng vào nền kinh tế của Nga trong bối cảnh nước này đang phải chịu các lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ và phương Tây sau khi tấn công Ukraine.

Trước đó, vào cuối năm 2021, Nga đã không hề ủng hộ BTC cũng như các loại tiền mã hoá. Tuy nhiên, sau cuộc chiến Nga – Ukraine, bản thân Nga cũng như thế giới đã nhìn ra được tiềm năng của thị trường crypto trong tương lai.

Một số quốc gia áp thuế cho tiền mã hoá

Khối lượng giao dịch tiền số ở Ấn Độ đã giảm mạnh sau khi luật thuế mới có hiệu lực. Các quy tắc mới áp dụng mức thuế cố định 30% đối với thu nhập từ tiền số và không cho phép các khoản lỗ được bù đắp từ lãi.

Chính phủ Indonesia đang có kế hoạch áp thuế lãi vốn 0,1% đối với các khoản đầu tư tiền số cũng như thuế giá trị gia tăng hoặc VAT đối với các giao dịch tài sản kỹ thuật số bắt đầu từ ngày 1 tháng 5 năm 2022.

SEC lại từ chối đơn đăng ký ETF Bitcoin

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đã từ chối đơn đăng ký quỹ ETF Bitcoin giao ngay của Ark 21Shares, với lý do thiếu sự bảo vệ của nhà đầu tư. Ark được điều hành bởi nhà đầu tư ngôi sao Cathie Wood. Đây cũng không phải là lần đầu tiên nhưng khả năng cũng sẽ không phải lần cuối cùng SEC từ chối các đơn đăng ký quỹ ETF Bitcoin giao ngay. Trước căng thẳng này, Giám đốc điều hành của Grayscale cho biết họ sẽ xem xét kiện Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) nếu SEC không chấp thuận ETF Bitcoin giao ngay của họ.

Việt Nam xây dựng khung pháp lý về tài sản tiền mã hoá

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa công bố chỉ đạo các Bộ Tài chính, Tư pháp, Thông tin & Truyền thông và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc xây dựng khung pháp lý về tài sản và tiền crypto.

Trước đó vào giữa tháng 3/2022, lần đầu tiên có một liên minh về blockchain được thành lập và hoạt động chính thức tại Việt Nam với mục đích kết nối cộng đồng hoạt động trong lĩnh vực blockchain và tư vấn xây dựng chính sách, hành lang pháp lý để phát triển công nghệ blockchain tại Việt Nam.

Lời kết

Thị trường Bitcoin đã chứng kiến ​​một số tuần tích lũy mạnh mẽ trong lịch sử, diễn ra khá phổ biến liên quan đến sự tham gia của các nhóm ví. Shrimp và Whales hiện là những công cụ tích lũy tích cực nhất trong thời gian gần đây, với số nhóm mua lớn như LFG và MacroStrategy đã góp phần chứng minh mạnh mẽ Bitcoin như là một tài sản thế chấp nguyên sơ.

Điều ấn tượng nhất là sự gia tăng chung về nhu cầu Bitcoin trên các sản phẩm ETF có sẵn ở Canada, bất chấp rất nhiều khó khăn như xung đột ở Ukraine, giá hàng hóa tăng và thiếu hụt nguồn cung cũng như tình trạng thắt chặt tiền tệ.

Nhìn chung, thị trường dường như đang nhìn nhận Bitcoin và vai trò của nó trong nền kinh tế tương lai với sự tích cực có phần đổi mới. Điều này được phản ánh rõ ràng nhất trong xu hướng dòng tiền ròng từ các sàn giao dịch chuyển sang tự lưu ký hoặc được hỗ trợ, một xu hướng bắt đầu ngay sau cuộc khủng hoảng thanh khoản tháng 3 năm 2020.

Với 19 triệu BTC hiện đã được khai thác và sự tích lũy nói chung vượt quá mức phát hành, sự khan hiếm và tính chất nguyên sơ của Bitcoin làm tài sản thế chấp có thể sẽ quay trở lại một lần nữa.

Hàng tuần, GFS Blockchain sẽ cập nhật các thông tin mới nhất về thị trường Crypto, mọi người hãy thường xuyên theo dõi tại website và đừng quên tham gia vào nhóm cộng đồng của GFS để thảo luận với các thành viên khác nhé:

 

0 0 đánh giá
Article Rating