Tổng quan

Nexus Mutual (NXM) – người đầu thị trường và InsurAce (INSUR) – tân binh với sự “cách tân” khắc phục các điểm chưa hoàn thiện của các đàn anh đi trước.

*** Bài viết này thuộc chuỗi Series Insurance Workspace của GFS Blockchain nhằm nghiên cứu từ căn bản tới nâng cao cũng như tốc độ phát triển hiện tại về lĩnh vực Insurance – Một mảnh ghép không thể thiếu của bất kỳ Hệ sinh thái DeFi nào. Xem tất cả các bài viết trong chuỗi Series Insurance Workspace -> Tại đây

Với tổng vốn hóa của ngành Bảo hiểm phi tập trung chỉ gần 1,4  tỉ đô la trong khi các dự án Defi gấp nhiều lần số đó. Chưa được 2% tổng vốn hóa thị trường tiền mã hóa.  Đâu sẽ là hướng đi cho Bảo hiểm phi tập trung? 

NXM & INSUR
Vốn hóa ngành Bảo Hiểm

Và NXM; INSUR có những điểm gì khác biệt để tạo nên dấu ấu riêng của họ?

  • Tìm hiểu về dự án Nexus Mutual (NXM) -> Tại đây
  • Tìm hiểu về dự án InsurAce (INSUR) -> Tại đây

Hãy cùng GFS Blockchain đi dần vào những điểm đặc biệt đó qua bài nghiên cứu dưới đây nhé!

Hiệu quả sử dụng vốn

Nexus Mutual (NXM) cho phép các nhà cung cấp vốn có đòn bẩy gấp 10 lần trên số vốn họ stake. Điều này chuyển thành thu nhập phí bảo hiểm cao hơn cho những người stake. Các nhà cung cấp vốn phải chấp nhận nhiều rủi ro hơn, nhưng cách tiếp cận này phù hợp hơn với cách các nhà cung cấp bảo hiểm truyền thống phân tán rủi ro trên nhiều sản phẩm riêng biệt có hồ sơ rủi ro khác nhau. 

NXM & INSUR
Số tiền BH đang hoạt động NXM

Nexus Mutual sử dụng toán học tính toán dựa trên phương pháp Khả năng thanh toán II do Cơ quan bảo hiểm và lương hưu nghề nghiệp Châu Âu phát triển để đặt Yêu cầu vốn tối thiểu (MCR).

NXM & INSUR
MCR

Giá trị MCR thực tế được sử dụng trong mô hình giá token được triển khai dưới dạng phiên bản làm mịn của MCR mục tiêu:

MCR mục tiêu = Tối đa (MCR Tầng, f (Số tiền Che phủ))

MCR thực tế nhận giá trị MCR hiện có và di chuyển nó tới mục tiêu mỗi khi ai đó:

  • Mua NXM
  • Bán NXM
  • Yêu cầu bồi thường được thanh toán.

MCR thực tế được làm mịn để nó không gây ra những cú sốc lớn xảy ra một lần và bị hạn chế để di chuyển tối đa là:

  • 1% trong bất kỳ một bản cập nhật nào
  • 5% tối đa mỗi ngày
NXM & INSUR
MCR size

Nếu Người đánh giá rủi ro stake 100 NXM, họ có thể stake 100 NXM vào tối đa 20 giao thức, người giám sát  hoặc sản phẩm được bảo vệ khác nhau. Việc stake nhiều hơn mở ra phạm vi bảo hiểm sẵn có hơn và tăng cơ hội cho Người đánh giá rủi ro kiếm được nhiều phần thưởng NXM hơn thông qua phí bảo hiểm được chia sẻ.

Còn InsurAce (INSUR) Tỷ lệ hiệu quả sử dụng vốn (CER%) là tỷ lệ sản lượng trên một lượng vốn dành riêng cho hoạt động của một doanh nghiệp hoặc một dòng sản phẩm. Tỷ lệ này được dùng như một cách để đo lường sự thành công trong ngắn hạn hoặc hiện tại của một công ty trong việc triển khai vốn.

CER% được tính theo công thức sau:

CER% = Số tiền bảo hiểm đang hoạt động / Quy mô nhóm vốn

Một tỷ lệ cao có nghĩa là công ty bảo hiểm đang tăng năng suất của tài sản để tạo ra thu nhập.

Tỷ lệ mong muốn phải từ 100% đến 300% để có năng suất cao và mức độ rủi ro vừa phải.

Mô hình vốn của InsurAce đề cập đến Khả năng thanh toán II của EIOPA, chế độ thận trọng đối với các cam kết bảo hiểm và tái bảo hiểm ở EU.

NXM & INSUR
Số tiền BH đang hoạt động INSUR

Yêu cầu về vốn có khả năng thanh toán (SCR) và Yêu cầu về vốn tối thiểu (MCR) là hai tiêu chí quan trọng. SCR là vốn cần thiết để đảm bảo rằng công ty bảo hiểm sẽ có thể đáp ứng các nghĩa vụ của mình trong 12 tháng tới với xác suất ít nhất là 99,5%, trong khi MCR đại diện cho ngưỡng tương ứng với xác suất đủ 85% trong 12 tháng và bị ràng buộc từ 25% đến 45% SCR. Đối với mục đích giám sát, SCR và MCR có thể được coi là sàn “mềm” và “cứng”.

SCR% là tỷ lệ vốn mà công ty bảo hiểm có sẵn để hỗ trợ SCR của mình. Nó còn được gọi là Tỷ lệ vốn trên tài sản rủi ro, đo lường tỷ lệ vốn của một công ty so với rủi ro của nó. SCR% được tính theo công thức sau:

SCR% = Capital Pool Size / SCR

Tỷ lệ này cao có nghĩa là công ty bảo hiểm mạnh về tài chính với đủ nguồn vốn sẵn có để chi trả cho các yêu cầu bồi thường và các rủi ro khác, do đó công ty ít có khả năng bị vỡ nợ

Tỷ lệ thấp nhất có thể chấp nhận được là 100%.

→ Hiện tại SCR% của INSUR là 248% cho thấy khả năng tài chính của họ có thể đáp ứng nhu cầu của người mua bảo hiểm.

Phạm vi bảo hiểm có sẵn

Nexus Mutual có phạm vi bảo hiểm cho 74 đối tác. Nexus Mutual cung cấp sự linh hoạt hơn về các điều khoản bảo hiểm trong đó người dùng có thể quyết định bắt đầu tham gia bảo hiểm vào bất kỳ ngày nào và có thời hạn bảo hiểm lên đến một năm. Các dịch vụ toàn diện hơn từ Nexus Mutual vì nó bao gồm hầu hết các giao thức DeFi chính nó cung cấp.

NXM & INSUR
Nguồn Nexus Mutual

→ Điều đáng nói là NXM hoạt động chỉ trên mạng Ethereum – nơi các Defi phát triển mạnh mẽ và nhiều nhất. 

Tuy INSUR mới ra mắt không lâu, nhưng, phạm vi bảo hiểm của họ đang mở rộng ra trên 4 chain: AVALANCHE, Ethreum, Polygon, BSC và đang tiếp tục phát triển mạnh.

Họ cung cấp Vỏ bảo vệ mất mát do hợp đồng thông minh và lỗi hệ thống hợp đồng thông minh.

Các loại giao thức và hệ thống hợp đồng thông minh bao gồm:

  • Giao thức cho vay (ví dụ: Maker, Aave)
  • Sàn giao dịch phi tập trung (ví dụ: Curve, Uniswap)
  • Phái sinh (ví dụ: Synthetix, Nexus Tương hỗ)
  • Nội dung (ví dụ: Badger, RenVM)
NXM & INSUR
Nguồn InsurAce

Đánh giá rủi ro

InsurAce giới thiệu cách tiếp cận đánh giá rủi ro ba bước cho các giao thức đầu tư và bảo vệ và chia chúng thành các loại rủi ro khác nhau như sau:

Đánh giá của chuyên gia

Ban cố vấn InsurAce  sẽ thực hiện đánh giá rủi ro sơ bộ về các giao thức mới, tập trung vào 5 quan điểm được liệt kê dưới đây:

  • Thực hiện Dự án
  • Điều hành dự án
  • Trình độ đội sáng lập
  • Kiểm toán
  • Chất lượng mã

InsurAce cũng sẽ làm việc với các công ty kiểm toán bảo mật chuyên nghiệp để tìm kiếm sự hỗ trợ của họ nếu có thêm sự phức tạp hoặc thách thức trong quá trình giải quyết. Sau đó, Ban cố vấn sẽ cung cấp báo cáo đánh giá và đề xuất Xếp hạng bảo mật (từ 1 đến 5) làm tài liệu tham khảo để giúp cộng đồng của chúng tôi hiểu rõ hơn về rủi ro tiềm ẩn của mỗi dự án.

Đánh giá cộng đồng

Sau đánh giá của Ban cố vấn, giao thức được liệt kê cũng sẽ cần phải trải qua đánh giá rủi ro do cộng đồng thực hiện bởi các thành viên cộng đồng tình nguyện để đánh giá thêm và nhận được Xếp hạng bảo mật. Các thành viên tham gia vào quá trình này sẽ nhận được INSUR làm ưu đãi.

INSUR sẽ sử dụng các mô hình rủi ro chuẩn bị để liên tục đánh giá mức độ rủi ro bằng cách thu thập dữ liệu và thông tin từ giao thức đã cho, chẳng hạn như các thay đổi về khoanh vùng, các tuyên bố đối với giao thức, phân tích mối tương quan với các sự cố bảo mật mới và hơn thế nữa. Những cập nhật như vậy sẽ được phản ánh trong mô hình rủi ro hiện có và cung cấp các đánh giá rủi ro cập nhật.

Về Nexus Mutual thì họ;

Stake NXM

Một thành viên muốn đóng góp NXM trước một rủi ro cụ thể có thể sử dụng bất kỳ công cụ nào mà họ muốn để xác định khả năng xảy ra khiếu nại. Quá trình đặt cược chỉ đơn giản là cung cấp một tín hiệu dựa trên thị trường bằng cách đưa ra mức giá thấp hơn khi có nhiều giá trị hơn được đặt vào hợp đồng hoặc người giám sát.

Stake:

  • Chọn số lượng NXM để ký gửi cho các mục đích stake
  • Stake chống lại những rủi ro cụ thể (hợp đồng hoặc người giám hộ).
  • Có thể stake tối đa 20 lần với điều kiện mỗi lần stake nhỏ hơn hoặc bằng số tiền gửi.

Kiếm phần thưởng: Khi thành viên mua bìa, 50% Giá bìa trong các mã thông báo NXM mới đúc được trao cho Người đánh giá rủi ro trên cơ sở tỷ lệ.

Đốt cháy NXM đã stake: Nếu có một yêu cầu được thanh toán thành công, Người đánh giá rủi ro đối với rủi ro đó sẽ đốt cổ phần của họ trên cơ sở tương ứng với số tiền yêu cầu (được chuyển đổi thành NXM theo giá NXM hiện hành). Nếu số tiền đặt cọc không đủ để trả toàn bộ số tiền yêu cầu thì tất cả số tiền đặt cọc sẽ bị đốt cháy, trong trường hợp này, cả hai bên cùng chịu chi phí yêu cầu còn lại mà không có bất kỳ khoản bù đắp nào.

Các yếu tố khác

KYC: NXM có, INSUR thì không cần

Các mô hình định giá

  • INSUR: Dựa trên danh mục đầu tư, định giá cho một rổ một và / hoặc nhiều giao thức
  • NXM: Các mô hình định giá dựa trên sự cố định, cho mỗi giao thức đơn lẻ

Phí bảo hiểm:

  • INSUR:Thấp hơn chi phí mỗi giao thức kết hợp
  • NXM: 2,6% (tối thiểu), 53,29% (tối đa), thay đổi theo giao thức

Dòng sản phẩm:

  • INSUR: Bảo hiểm dựa trên danh mục đầu tư
  • NXM: Mức độ phù hợp của mỗi giao thức

Quá trình bồi thường: 

  • INSUR: Điều tra của ban cố vấn + Bỏ phiếu của cộng đồng
  • NXM: Cộng đồng bỏ phiếu

Hiệu quả sử dụng vốn

  • INSUR: Cao (Vốn tổng hợp + vốn đầu tư miễn phí)
  • NXM: Trung bình (Nhóm vốn đơn lẻ riêng biệt + stake  gộp)

Kết luận 

Nexus Mutual hiện đang dẫn đầu trong thị trường bảo hiểm mà dường như không có đối thủ nào trong tầm ngắm. Nhưng tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm ở DeFi là siêu thấp, chỉ khoảng 2% trong tổng số DeFi TVL

Có rất nhiều dư địa cho các đối thủ cạnh tranh để bắt kịp. Trong lĩnh vực mà các đổi mới xuất hiện mỗi ngày, ngôi vị vua bảo hiểm luôn được tranh giành. 

InsurAce đặt mục tiêu trở thành giao thức bảo hiểm dựa trên danh mục đầu tiên, nơi nó cung cấp cả sản phẩm đầu tư và bảo hiểm để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. Không giống như các dịch vụ hiện tại, nơi người dùng sẽ phải mua một số bìa nếu họ tiếp xúc với các giao thức khác nhau trong khi thực hiện canh tác năng suất, InsurAce cung cấp một bìa dựa trên danh mục đầu tư bao gồm tất cả các giao thức liên quan đến chiến lược đầu tư nói trên.

*** Hãy cùng theo dõi sự phát triển của lĩnh vực Insurance trong thị trường Crypto qua các bài viết cập nhật sau này cùng GFS Blockchain thông qua chuyên đề Insurance Workspace -> Tại đây

Trên đây là bài so sánh cơ bản của GFS Blockchain về 2 dự án NXM INSUR. GFS Blockchain sẽ liên tục cập nhật thông tin mới về thị trường, mọi người hãy theo dõi thường xuyên chuyên mục thông tin dự án tại website và đừng quên tham gia vào nhóm cộng đồng của GFS để cùng thảo luận, trao đổi kiến thức và kinh nghiệm với các  thành viên khác nhé.

0 0 đánh giá
Article Rating