Tổng quan

Cuộc cách mạng hóa công nghiệp đã mang đến cơ hội giàu có hơn cho mọi người khi yêu cầu về lao động tăng. Điều đó cũng thúc đẩy sự hợp nhất của người lao động bên dưới các tổ chức lớn với hệ thống chỉ huy tập trung. Công ty là một hiện tượng hiện đại, đại diện cho hệ thống chỉ huy tập trung ấy. Tuy nhiên, khi mô hình công ty trở nên quá lớn, số lượng công nhân viên quá nhiều, dẫn đến việc quản lý phức tạp và nhiều khó khăn; thì một giải pháp thay thế tốt hơn đã xuất hiện, đó chính là DAO (tổ chức tự trị phi tập trung).

*** Bài viết này thuộc chuỗi Series DAO Workspace của GFS Blockchain nhằm nghiên cứu từ căn bản tới nâng cao cũng như tốc độ phát triển hiện tại về lĩnh vực DAO – Tổ chức tự trị phi tập trung – Một mảnh ghép không thể thiếu của Hệ sinh thái DeFi

  • Tổng hợp các bài viết của DAO Workspace –> Xem tại đây
  • Tìm hiểu định nghĩa Hệ sinh thái trong DeFi là gì? Các mảnh ghép trong một Hệ sinh thái gồm những gì? -> Tại đây

DAO kỳ vọng sẽ làm giảm sức mạnh quyền lực và giảm những hành động lạm dụng sức mạnh của các tổ chức tập trung như tài chính truyền thống, chính phủ các nước. DAO là tác nhân thôi thúc người dùng vượt ra khỏi những hạn chế và lấy lại nhiều quyền lợi về mình.

Vậy DAO là gì? Những điều cần biết về “xu hướng lớn tiếp theo” trong thị trường tiền mã hóa là gì? Chúng ta hãy cùng GFS Blockchain tìm hiểu qua bài phân tích dưới đây nhé.

DAO là gì?

Về nguyên tắc, lời giải thích về DAO xuất phát từ chính cái tên – “Tổ chức tự trị phi tập trung”. Như tên của nó, đây là một hình thức tổ chức

  • Là tự trị– có nghĩa là nó có khả năng tự hành động và không phụ thuộc vào các tác nhân bên trong và bên ngoài cá nhân.
  • Được phân cấp– do đó, việc ra quyết định dựa trên sự đồng thuận của các thành viên và không phụ thuộc vào vị trí trung tâm và sự lãnh đạo.

Mọi tổ chức đều cần các quy tắc. Bộ quy tắc của một DAO được mã hóa dưới dạng một phần mềm bất biến, được gọi là Hợp đồng thông minh. Hợp đồng thông minh là xương sống của DAO. Để đảm bảo tính bất biến và hoạt động tự chủ của hợp đồng thông minh này, nó được vận hành trên cơ sở hạ tầng blockchain. Việc ra quyết định minh bạch và chống giả mạo này đảm bảo nguyên tắc cơ bản về hoạt động tự trị của DAO. Bất kể thành viên nào kích hoạt một hành động trong DAO, nó sẽ luôn dẫn đến cùng một kết quả theo các quy tắc được mã hóa. Cách tốt nhất để so sánh điều này là các quy tắc thủ tục của một tổ chức được hệ thống hóa trong phần mềm và được viết ra trong một chuỗi khối.

Mọi tổ chức đều cần các thành viên. Mục tiêu của DAO là tạo cơ hội bình đẳng cho tất cả các thành viên. Sau khi các quy tắc ban đầu của DAO được xác định, việc tuyển thành viên phải được bắt đầu. Điều này thường chạy trong thế giới blockchain bằng cách phát hành mã thông báo. Theo đó, người nắm giữ mã thông báo là thành viên của DAO và theo các quy tắc thủ tục được mã hóa, có thể gửi đề xuất, tham gia biểu quyết và chia sẻ các nhiệm vụ và sự thành công của DAO. Các phiếu bầu sau đó được tiến hành thông qua các thủ tục truy nguyên được thực hiện trong phần mềm.

Tổng quan về DAO 2
Tổng quan về DAO

DAO như một khuôn khổ cho sự hợp tác trong tương lai

Một DAO có thể được sử dụng cho hầu hết các hình thức cộng tác. Nó có thể lập bản đồ hợp tác giữa các cá nhân cũng như lập bản đồ hợp tác giữa các công ty.

Ví dụ như:

  • Đồng tài trợ tài sản ( đầu tư)
  • Phối hợp cung cấp dịch vụ chung ( hợp tác xã)
  • Việc sử dụng các nguồn lực chung ( chia sẻ)

Động lực lớn nhất của các DAO là những thay đổi trong cách tất cả chúng ta sống và làm việc theo hướng độc lập và tự quyết. Trong khi trước đây, công việc toàn thời gian trong công việc phụ thuộc là “bình thường”, thế giới làm việc ngày nay ngày càng được đặc trưng bởi công việc tự do. Trong khi phạm vi hành động của bản thân bị hạn chế nghiêm trọng bởi nhiệm vụ văn phòng, thì ngày nay, ít nhất một phần công việc có thể được thực hiện từ bất kỳ vị trí nào như một điều tất nhiên. Trong khi trước đây việc mua và sở hữu là hoàn toàn bình thường thì ngày nay việc sử dụng đơn giản còn quan trọng hơn việc sở hữu một sản phẩm. Tất cả những thay đổi này đòi hỏi và thúc đẩy các cấu trúc hợp tác và tham gia mà từ đó ý tưởng DAO được sinh ra.

Cách thức hoạt động của DAO

Trong khái niệm cơ bản của họ, các DAO đưa ra các nguyên tắc tổ chức phi tập trung:

  • Kiểm soát không phân cấp
  • Hoàn toàn minh bạch về cấu trúc và quy tắc
  • Cơ hội bình đẳng cho tất cả các thành viên bất kể địa điểm và thời gian tham gia
  • Tin tưởng thông qua bảo vệ an toàn chống lại sự thao túng

Về những khía cạnh này, chúng khác với các nguyên tắc tổ chức cổ điển và do đó thường được coi là sự thay thế cho các hình thức tổ chức và công ty cổ điển. Tất nhiên, điều này không thực tế lắm, vì bất kỳ DAO nào muốn có hiệu lực đều cần có khung pháp lý. Nếu điều này không được xác định rõ ràng, các DAO có thể sẽ được coi là quan hệ đối tác với tất cả các khó khăn liên quan. Hiện tại, có những nỗ lực để bao bọc các DAO dưới dạng cấu trúc trong lớp vỏ của các hình thức pháp lý cổ điển như hợp tác xã, hiệp hội hoặc thậm chí là các công ty trách nhiệm hữu hạn. Những cách tiếp cận đầy hứa hẹn này có thể giúp các DAO tạo ra bước nhảy vọt ra khỏi thế giới tiền mã hóa.

Cach thuc hoat dong cua DAO
Cách thức hoạt động của DAO

Công nghệ của DAO

Để hiểu các DAO, trước tiên bạn cần hiểu công nghệ đằng sau chúng. Hầu hết các DAO dựa trên công nghệ blockchain và hợp đồng thông minh, là những tập hợp mã hơn là chạy trên blockchain.

Blockchain là một sổ cái kỹ thuật số, phi tập trung. Mặc dù chúng thường được biết đến để ghi lại công khai các giao dịch của các loại tiền điện tử khác nhau, như bitcoin và các tài sản kỹ thuật số khác, như NFT, blockchain cũng có thể được sử dụng theo một số cách khác. Đối với các DAO, blockchain có thể hoạt động như một xương sống, giữ cấu trúc và quy tắc của mỗi chuỗi.

Trong các tổ chức truyền thống, thường có một hệ thống phân cấp. Hội đồng quản trị, giám đốc điều hành hoặc quản lý cấp trên chính thức xác định cơ cấu và có quyền thực hiện các thay đổi.

Mặt khác, DAO được phân cấp, có nghĩa là chúng không bị chi phối bởi một cá nhân hoặc tổ chức. Các quy tắc và quản trị của mỗi DAO được mã hóa trong các hợp đồng thông minh trên blockchain và không thể thay đổi trừ khi được các thành viên của DAO bỏ phiếu.

Thay vì một số ít được chọn có đa số ý kiến, các thành viên của mỗi DAO có thể cùng nhau bỏ phiếu về các quyết định, thường là bình đẳng.

Ví dụ, các thành viên PleasrDAO cùng quyết định mua album Wu-Tang Clan. Sau khi làm như vậy, họ đã tạo một NFT để đại diện cho chứng thư quyền sở hữu đối với album. Các thành viên của PleasrDAO đồng sở hữu chứng thư NFT và đến lượt mình, chia sẻ quyền sở hữu album.

Đôi khi, trong các DAO lớn hơn, các nhóm có thể hình thành để giải quyết các khía cạnh khác nhau của tổ chức với các nhà lãnh đạo đã được bỏ phiếu. Bằng cách đó, không phải mọi thành viên đều cần bỏ phiếu theo mọi sắc thái.

Turley – một chuyên gia Blockchain nói rằng khía cạnh quan trọng nhất của DAO là tính minh bạch. Mọi quyết định trong DAO đều được trình bày, thảo luận, biểu quyết và ghi lại công khai.

Cong nghe cua DAO - 2
Công nghệ của DAO

Cấu trúc DAO

Mỗi DAO được cấu trúc khác nhau, nhưng thông thường, khi tham gia một DAO, bạn đồng ý với mã tại chỗ. Không dễ dàng để thay đổi mã đó và bất kỳ thay đổi nào thường yêu cầu bỏ phiếu giữa các thành viên.

Aaron Wright, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của OpenLaw, một giao thức dựa trên blockchain để tạo và thực hiện các thỏa thuận pháp lý cho biết: Wright đã giúp khởi chạy một số DAO, bao gồm cả FlamingoDAO , thu thập NFT.

“Bạn không cần phải đợi cho đủ túc số hoặc đủ số người bỏ phiếu để đưa ra quyết định. Wright giải thích. “Nếu có nhiều người ủng hộ một dự án, một quyết định sẽ được đưa ra.”

Để có được quyền biểu quyết hoặc tư cách thành viên trong một DAO, bạn thường mua mã thông báo quản trị, là loại tiền điện tử được gắn với một dự án nhất định. Trong một số DAO, mã thông báo quản trị chỉ có thể nhận được trong các vòng gọi vốn có cấu trúc và đôi khi, nhu cầu vượt quá số lượng mã thông báo có sẵn. Bằng cách nắm giữ các mã thông báo này, các thành viên thường có thể sở hữu vốn chủ sở hữu trong DAO và giúp định hình tương lai của DAO.

Mặc dù nó thay đổi từ DAO đến DAO, trọng lượng của phiếu bầu của thành viên thường phụ thuộc vào số tiền họ đã đóng góp cho dự án.

Wright giải thích, nếu một DAO không sử dụng mã thông báo quản trị, nó có thể chấp nhận đầu tư dưới các hình thức khác, chẳng hạn như ether, loại tiền điện tử lớn thứ hai tính theo giá trị thị trường, vì chuỗi khối Ethereum cung cấp năng lượng cho hầu hết các DAO. Nhưng, một lần nữa, mỗi DAO có hệ thống riêng của nó.

Ngoài quyền biểu quyết, các thành viên cũng có thể làm việc cho DAO của họ. Thường có một số công việc nội bộ, bao gồm các vị trí trong phân phối mã thông báo và quản lý kho bạc.

Turley nói: “Làm việc vì quyền sở hữu có nghĩa là làm việc cho các token. Ví dụ: anh ấy chủ yếu được đền bù cho công việc của mình trên DAO bằng mã thông báo quản trị, nhưng cũng có thể nhận ether hoặc USDC.

Cau truc cua DAO
Cấu trúc của DAO

Những thách thức và ẩn số

Bất chấp sự phổ biến ngày càng tăng của chúng, các DAO còn một chặng đường dài trước khi đạt được sự chấp nhận hoàn toàn chính thống.

“Không phải tất cả các DAO đều hoạt động hiệu quả. Trên thực tế, hầu hết các DAO sẽ không hoạt động trong thời gian dài. Bản chất chúng rất phù du, ”Turley nói. “Đó là một lĩnh vực rất rủi ro để tham gia xung quanh.”

Luôn có khả năng giá trị mã thông báo quản trị cho một DAO có thể bằng không. Các nhà đầu tư tiềm năng nên làm bài tập về nhà của họ trước và chỉ chi tiêu những gì họ có thể đủ khả năng để mất.

Tuy nhiên, những mặt trái tiềm năng có thể rất đáng kể, Turley nói. Lấy ví dụ, mã thông báo quản trị, thường có giá trị thị trường thứ cấp. Sở hữu mã thông báo quản trị cũng giống như nắm giữ vốn chủ sở hữu trong giai đoạn đầu khởi nghiệp – nếu nó trở nên thành công sau này, vốn chủ sở hữu đó sẽ cực kỳ có giá trị.

Các DAO cũng sẽ cần phải vượt qua nhiều thách thức pháp lý và quy định tiềm ẩn, đặc biệt là ở Hoa Kỳ Có một số ẩn số liên quan đến việc khung pháp lý tiềm năng trên khắp Hoa Kỳ có thể tác động đến các DAO và cách chúng hoạt động như thế nào.

Luiz Ramalho, đồng sáng lập của Polvo Technologies, một công ty phát triển các chiến lược máy học để giao dịch bitcoin và tài sản kỹ thuật số, cho biết: “Một vấn đề với toàn bộ không gian hiện nay là thiếu sự rõ ràng về quy định. Ramalho cũng đã giúp tạo ra FingerprintsDAO , thu thập các NFT.

Tiềm năng và cơ hội đầu tư về DAO

Trong thế giới tiền điện tử, ngày nay DAO được coi là đương nhiên, nhưng bên ngoài bong bóng thì chúng hầu như không phải là một chủ đề. Nếu điều này thay đổi, DAO phải được hiểu không phải là một cấu trúc cố định (với blockchain, hợp đồng thông minh và đồng) mà là một đường dẫn. Bất kể phương tiện được sử dụng là gì, vẫn có những nỗ lực ngày càng lan rộng rằng các hình thức hợp tác mới phải được tìm ra. Cho đến khi điều này trở thành bình thường mới, vẫn còn một số trở ngại cần vượt qua. Ngoài sự phức tạp về mặt pháp lý đã được đề cập, sự phức tạp về kỹ thuật và xã hội cũng phải được giải quyết. Ví dụ, từ quan điểm kỹ thuật không dễ dàng để tạo ra các bộ quy tắc phức tạp trong mã. Tuy nhiên, đối với các vấn đề ít phức tạp hơn, đã có các khuôn khổ, chẳng hạn như Aragon, để bắt đầu một DAO mà không có bí quyết blockchain mở rộng. Trong thực tế, phức tạp xã hội nổi lên như một thách thức lớn nhất. Tất cả những người tham gia đều cần có sự cởi mở và đồng sáng tạo tích cực. Những người khởi xướng một hợp tác xã hoặc một hệ sinh thái phải tạo ra các hệ thống khuyến khích và kiểm soát hoạt động ổn định trong thời gian dài. Một khi hợp tác xã đã được thành lập, các thành viên phải có ý chí và tích cực tham gia vào việc mở rộng của nó. Những hệ thống hợp tác như vậy không xuất hiện trong một sớm một chiều. Dựa trên một mục tiêu chung, việc xác định, xây dựng và gắn bó hợp pháp một tổ chức hợp tác là một con đường đáng để thực hiện.

Kết luận

Bất chấp những ẩn số, những người trong thị trường đều nghĩ rằng DAO sẽ phá vỡ cấu trúc kinh doanh truyền thống.

Chuyên gia Blockchain – Turley đã từng nhận xét “Tôi nghĩ DAO là LLC mới. Tôi nghĩ trong 5 năm nữa, các công ty sẽ không còn vốn chủ sở hữu nữa. Họ sẽ có các mã thông báo và chúng sẽ được biểu thị dưới dạng DAO. ”

Nhà đầu tư tỷ phú Mark Cuban cũng đã tweet trên Twitter vào hồi tháng 5 vừa qua rằng ông nhận thấy giá trị của các DAO “Tương lai của các tập đoàn có thể rất khác khi các DAO tiếp nhận các doanh nghiệp kế thừa. Các doanh nhân sử dụng DAO có thể kiếm tiền. Nếu cộng đồng vượt trội về khả năng quản trị, thì mọi người đều có chung lợi thế ”.

Cuban thừa nhận DAOs “sẽ không phù hợp với mọi loại hình kinh doanh”, nhưng theo ý kiến của anh ấy “Đây là rất nhiều tính năng và quy trình trong bất kỳ công ty nhất định nào có thể hiệu quả hơn và năng suất hơn bằng cách sử dụng cách tiếp cận.”

Làn sóng đầu tư theo tổ chức, chính thống gần đây vào các DAO cũng là một dấu hiệu tăng trưởng của ngành. Nó cũng cho thấy tiềm năng được áp dụng rộng rãi hơn, dẫn đến sự cạnh tranh tiềm năng với các doanh nghiệp và tổ chức truyền thống.

*** Hãy cùng theo dõi sự phát triển của lĩnh vực DAO – Tổ chức tự trị phi tập trung trong thị trường Crypto qua các bài viết cập nhật sau này cùng GFS Blockchain thông qua chuyên đề DAO Workspace -> Tại đây

GFS hi vọng rằng, bài viết đã mang lại cho bạn đọc góc nhìn tổng quan, chi tiết, cụ thể hơn về DAO – một xu hướng lớn tiếp theo trong thị trường tiền mã hóa đầy tiềm năng này. Nếu bạn muốn thảo luận để hiểu sâu hơn về DAO thì hãy tham gia vào cộng đồng của GFS Blockchain nhé.

Và đừng quên ghé thăm GFS Blockchain thường xuyên nhé!

0 0 đánh giá
Article Rating