Tổng quan

Đại dich Covid-19 tiếp tục hoành hành với chiều hướng gia tăng nhiều hơn trong năm 2021. Điều này gián tiếp thúc đẩy người dân trên thế giới phải bắt đầu thích nghi dần với việc phải làm việc từ xa qua Internet hoặc qua các thiết bị di động ngày một phổ biến hơn. Các cuộc họp online, thảo luận với chỉ một chiếc Smartphone đơn giản đã là điều trở nên quá đỗi bình thường trong bối cảnh hậu Covid-19.

Ở lĩnh vực Crypto, Celo cũng là hệ sinh thái Blockchain đầu tiên triển khai ứng dụng tiền kỹ thuật số cho những người sử dụng thiết bị di động bằng việc đưa Blockchain lên smart-phone (thông qua các Daap) theo một cách đơn giản nhất để bất cứ ai cũng có tiếp cận được Crypto.

Trong năm 2021, hệ sinh thái Celo đã có những bước phát triển vượt bậc để khẳng định vị thế của người tiên phong trong việc đưa Crypto lên Smart phone. Trong xu thế dòng tiền đang được đổ mạnh vào các hệ sinh thái mới nổi, với sự hậu thuẫn mạnh mẽ về công nghệ và tài chính của “dàn backer khủng”, CELO đã đạt được những thành tựu gì trong một năm vừa qua. Chúng ta hãy cùng GFS BLockchain điểm lại những cột mốc đáng chú ý của hệ sinh thái CELO thông qua bài viết dưới đây nhé.

*** Bài viết này thuộc chuỗi Series CELO Universe của GFS Blockchain nhằm theo dõi từng bước phát triển của Hệ sinh thái CELO. Tổng hợp các bài viết của CELO Universe -> Xem tại đây

Tổng hợp các điểm nhấn

Đội ngũ phát triển của Celo mong muốn tăng cường cam kết tạo ra một tương lai nơi mọi người ở khắp mọi nơi trên thế giới có thể phát triển nhờ một cơ hội tài chính rộng mở, môi trường lành mạnh và kết nối thông qua các công nghệ đổi mới. Năm nay là một trong những năm tăng trưởng đáng kinh ngạc đối với cộng đồng Celo.

Trong 12 tháng qua, Celo Foundation đã bổ sung thêm 32 nhân viên và ba thành viên hội đồng quản trị, đồng thời đạt được những bước tiến lớn trong việc hỗ trợ sự phát triển hơn nữa của nền tảng mở và công nghệ ưu tiên trên thiết bị di động của Celo.

Thành tựu của các dự án và tổ chức khác nhau trong hệ sinh thái của Celo đặc biệt ấn tượng khi xem xét chúng trong bối cảnh đại dịch toàn cầu đang diễn ra. Các ứng dụng sớm nhất của Celo là cơ sở hạ tầng cung cấp năng lượng cho thanh toán ngang hàng, đặc biệt là trên thiết bị di động. Các ứng dụng di động Valora , ra mắt vào đầu năm 2021, trước khi tự phát triển như một công ty độc lập, bây giờ đã được sử dụng tại hơn 120 quốc gia. Mobile DeFi trên Celo hiện cho phép nhiều người hơn truy cập vào các sàn giao dịch phi tập trung và cung cấp cơ hội cho vay, thể hiện qua tỷ lệ lưu lượng truy cập di động cao của Ubeswap (86%) từ giữa tháng 9 đến giữa tháng 10/2021. Và thông qua Defi For People, được đưa ra vào tháng 8, Celo đang đẩy nhanh con đường hướng tới việc cung cấp cho bất kỳ ai có điện thoại di động quyền truy cập vào cùng các công cụ và dịch vụ tài chính bao gồm cả tín dụng và lợi suất ổn định, ít rủi ro.

Về mặt môi trường, Celo hướng tới việc cân bằng các mục tiêu cho một hệ thống tài chính toàn diện hơn với sức khỏe của hành tinh của chúng ta. Chương trình Climate Collective, một nỗ lực cộng đồng được phát động vào tháng 10, sẽ cố gắng chống lại biến đổi khí hậu bằng cách mã hóa các khu rừng nhiệt đới và các tài sản cô lập carbon khác. Nỗ lực này sẽ xây dựng và lặp đi lặp lại để bao gồm các cơ hội góp vốn để bảo tồn (ví dụ: đối với rừng), sử dụng công cụ đó và báo cáo về trạng thái sinh thái của rừng và đất cũng như các sàn giao dịch và thị trường NFT tạo ra tính thanh khoản cho các tài sản được hỗ trợ bằng vốn tự nhiên. Cuối cùng là một trong những sự phát triển thú vị nhất trong năm đã đến chỉ vài tuần trước, khi nền tảng huy động vốn cộng đồng phổ biến Kickstarter công bố kế hoạch xây dựng một phiên bản mã nguồn mở, phi tập trung của ứng dụng trên blockchain Celo. Hãy cùng điểm qua chi tiết những con số, thành tựu mà Celo đạt được trong suốt một năm vừa qua nhé !!!

Các số liệu nổi bật

Thông số On-chain

Tại thời điểm viết bài Market Cap của Celo đang ở mức ~1.9 tỉ đô la tại vùng giá 4.7$ và xếp hạng thứ 72 trên coingecko. So với năm 2020 đã có sự tăng trưởng về mặt giá trị của đồng Celo lên gấp đôi. Tại thời điểm này năm ngoái, Celo đang được giao dịch trên các sàn với quanh ngưỡng ~2$. Về thời gian xử lý một Block time là 5 giây cùng với số Block được tạo ra tính đến thời điểm hiện tại vào khoảng hơn 10,8 triệu Blocks. Tổng số giao dịch thực hiện được đã vượt qua ngưỡng 90 triệu Transaction tại thời điểm viết bài. Cùng với đó là lượng Holder đông đảo với trên 3 triệu ví nắm giữ. Đây là những thông số hết sức khả quan đối với hệ sinh thái Celo trong bối cảnh thị trường điều chỉnh mạnh những ngày cuối năm 2021. Các chỉ số quan trọng đều tăng trưởng mạnh mẽ và bất chấp sự tụt giảm chung của thị trường, đó là những thông tin khả quan của hệ sinh thái Celo trong năm 2021 vừa qua.
Data onchain Celo scaled 1
Data on-chain Celo

TVL (Total Value Lock)

Chỉ số TVL (Total value lock) luôn là tiêu chí quan trọng để đánh giá bất kì một hệ sinh thái nào có đang phát triển tốt mảng DeFi hay không. Trong năm 2021 chỉ số này của hệ sinh thái CELO đã tăng vọt từ mức ~200 triệu từ đầu năm lên mức cao nhất ~1.16 tỉ đô la vào cuối tháng 11/2021, trước khi giảm nhẹ về mốc ~800 triệu tại thời điểm viết bài.

TVL Celo
TVL Celo

Trong số đó nền tảng của Mento đã chiếm tới hơn một nửa trong số này với lượng TVL ~550 triệu đô la. Đây cũng là một trong những dự án quan trong bậc nhất trong hệ sinh thái của Celo. Xếp sau đó là dự án Moola Market với ~72 triệu đô la – một giao thức thanh khoản tạo không giám sát được xây dựng trên blockchain Celo – dân chủ hóa quyền truy cập đến yield và tín dụng.

Số lượng ví (Wallet addresses)

Đạt con số trên ba triệu (3.000.000) ví nắm giữ, đó là một cột mốc đáng tự hào của Celo trong năm 2021. Con số này trong năm 2020 chỉ rơi vào khoảng hơn 37.000 địa chỉ ví nắm giữ, thế nhưng trong năm 2021 dự án đã có mức tăng trưởng vượt bậc mà bất kì dự án nào đều mong ước. Số lượng ví nhiều thể hiện cộng đồng và holder nắm giữ đông đảo. Đồng nghĩa với việc rất nhiều người muốn nắm giữ Celo trong dài hạn, điều này có lợi cho toàn bộ hệ sinh thái của Celo. Số lượng ví nắm giữ cao là một trong những chỉ số đáng mong ước của bất kì hệ sinh thái nào.

So luong vi
Số lượng địa chỉ ví

Tổng số giao dịch (Total transactiom)

Tổng số giao dịch (Total transaction) trên nền tảng của Celo đã tích luỹ vượt qua con số 80 triệu lượt trong năm 2021 vừa qua và không ngừng tăng lên hơn 90 triệu vào thời điểm đầu năm 2022, đây là một thành công ngoài mong đợi khi sự trải nghiệm trên Celo ngày càng được cộng đồng quan tâm và đón nhận. Số lượng Transaction nhiều thể hiện sự quan tâm, trải nghiệm các tính năng trên nền tảng, được nhiều người chào đón và cảm nhận. Chắc chắn con số này sẽ còn tiếp tục bùng nổ hơn nữa trong năm 2022.

Total transaction
Total transaction

Bên cạnh đó, chỉ số giao dịch hàng ngày (Daily transaction) đã vượt qua con số một triệu lượt được ghi nhận vào ngày 23/12/2021. Một con số ấn tượng thể hiện sự thu hút mức độ trải nghiệm các tính năng cũng như thao tác trên nền tảng của Celo đối với các người dùng cuối.

Transaction
Transaction

Các kênh Social Media

Twitter

Kết thúc năm 2021. trên trang Twitter chính thức của mình, Celo đã đạt được cột mốc hơn 100 ngàn lượt theo dõi, điều này khẳng định vị thế vững chắc và không ngừng phát triển với một cộng đồng rộng lớn và chất lượng. Kênh Twitter là nơi tương tác, update thông tin, hot news nhanh nhất của hầu hết các dự án trong thị trường Crypto. Lượng người Follow lớn cũng cho thấy mức độ quan tâm của các nhà đầu tư ở khắp nơi trên thế giới đã bắt đầu để ý và đưa vào tầm ngắm dự án mà mình quan tâm.

Twitter follower
Twitter follower

Một số thống kê mức độ tăng trường người theo dõi trên Twitter và Blog tin tức của Celo

Sự tăng trưởng trên mạng xã hội
Sự tăng trưởng trên mạng xã hội

Discord

Đối với thị trường Crypto, Discord là một kênh thông tin xã hội được nhiều dự án sử dụng làm nơi phát triển cộng đồng đầu tiên. Mọi người nên tìm hiểu và sử dụng discord để có thể cập nhật thông tin nhanh nhất và tham gia nhiều sự kiện được tổ chức trên Discord. Với dự án Celo, trong năm 2021 vừa qua đã đạt được con số ~17.000 thành viên trên kênh Discord của mình. Đây là một còn số còn khá khiêm tốn nếu so sánh với các hệ sinh thái khác như Solana (~107.000 thành viên), Avax (~50.000 thành viên)…v.v

Discord Celo
Discord Celo

Telegram

Kênh truyền thông không kém phần quan trọng của thị trường Crypto đó là Telegram, nơi cộng đồng sinh hoạt, thảo luận và hỏi đáp những vấn đề trực tiếp về dự án. Với Celo, số lượng người join vào kênh telegram đang còn khá ít và chưa đạt được nhiều kì vọng như mong muốn. Đây cũng là một trong những vấn đề mà đội ngũ dự án và bộ phận Marketing của Celo cần chú trọng phát triển hơn nữa trong năm 2022.

Telegram 2
Telegram

Các mảnh ghép trong hệ sinh thái

Các mảnh ghép Celo
Các mảnh ghép Celo

Cơ sở hạ tầng

Một hệ sinh thái muốn phát triển không thể không kể đến cơ sở hạ tầng và các công cụ phụ trợ. Celo cũng vậy, đây cũng là một hệ sinh thái đang phát triển, việc các dự án hạ tầng hiện diện khẳng định tiềm năng tương lai của hệ sinh thái Celo. Nổi bật trong số đó là những cái tên quen thuộc như Chainlink, Band Protocol về mảng Oracles, về Brigde có Allbridge hỗ trợ,..v.v.

FJXurmUagAQjA4g
Cơ sở hạ tầng & Tool

NFT-Gaming

Celo là một trong những hệ sinh thái tiềm năng và phát triển nhanh nhất trong năm 2021. Từ một hệ sinh thái ban đầu chỉ gồm một vài dự án Defi đơn lẻ cùng vài Dapp không được đánh giá cao vào cuối năm 2020, hiện tại Celo đã mở rộng các bộ sưu tập NFTs đa dạng, những dự án game phong phú. Với nhiều lợi thế về công nghệ, Celo đang trở thành mảnh đất màu mỡ cho các NFT – Gaming phát triển. Chúng ta đã có những mảnh ghép quan trọng hình thành nên những bước đầu tiên của NFT – Gaming trên Celo. Hãy cùng xem lại toàn cảnh về tổng số dự án NFTs & Gaming ở Celo thông qua tổng hợp dưới đây nhé.

NFT Gaming 1 scaled 1
NFT-Gaming

Wallet

Sự phát triển của các dự án trong hệ sinh thái Celo cũng dẫn đến sự gia tăng nhu cầu mua, bán và dự trữ mã thông báo trong nền tảng. Do đó, các ví tích hợp với hệ sinh thái Celo cũng tăng lên theo thời gian. Một số Dapp nổi bật trong số này có thể kể đến như:

  • Valora – một ví di động cho phép bạn gửi, tiết kiệm và chi tiêu tiền mã hóa dễ dàng
  • Celo Terminal – quản lý tài khoản, có đầy đủ tính năng của một ví và hoạt động trên nền tảng desktop.
  • Coin98 Wallet – ví tiền mã hóa non-custodial được sử dụng để lưu trữ, gửi và nhận tài sản kỹ thuật số đa chuỗi, đa nguồn do đội ngũ C98 phát triển.

So với năm 2020 số lượng nền tảng ví hỗ trợ Celo đã tăng lên đáng kể so với ban đầu chỉ có một vài nền tảng phổ biến hỗ trợ như Metamask. Giờ đây, Celo có thể tự tin để vươn tầm của mình giống như bao dự án coin nền tảng khác trong thị trường Crypto

Celo Wallet 1
Celo Wallet

DeFi – Earning

Đồng hành với sự lớn mạnh của Celo chính là việc dòng tiền vào hệ sinh thái cũng có dấu hiệu tăng mạnh. Chính vì lẽ đó, rất nhiều dự án đã khôn khéo trong việc phát triển việc “Earn” để có thể giữ được dòng tiền tiềm năng cũng như thu hút lương user này.

  • Mảng AMM/DEX và Yeild Aggregator có những dự án nổi bật như Mobius, Ubeswap, Shushi, Beefy Finance…nơi người dùng có thể Staking hoặc Yield Farming 
  • Mảng Launch Pad ngoài Celostarter ra đời trước thì đến nay đã có thêm dự án Celo Launch, nơi hợp tác và phát triển IDO các dự án mới được build trên Blockchain của Celo
  • Gaming nổi bật với dự án Cyber time
  • Saving Daap là một số dự án nổi bật như: Good Ghosting, Block Cash, Pool Together…v.v
Earning with Celo 1
Earning with Celo

Một số dự án tiêu biểu

Top dự án được nhiều người nắm giữ nhất

Nếu xét về số lượng Holder nắm giữ token của dự án, thì dẫn đầu trong hệ sinh thái của Celo chính là dự án Ubeswap (UBE) với hơn 10.000 người sở hữu. Ubeswap là một giao thức trao đổi phi tập trung dựa trên cơ chế AMM cho tài sản trên hệ sinh thái Celo. Tiếp đến là dự án Mobius (MOBI) với ~2700 holder, đây cũng là một dự án về mảng AMM/DEX với số lượng holder chỉ xếp thứ 2 sau Ubeswap. Điều này cũng dễ hiểu bởi AMM/DEX là một mảng hết sức quan trọng của bất kì hệ sinh thái nào, nơi trao đổi, chuyển tiếp qua lại tài sản một cách linh hoạt trên hệ sinh thái.
Top holder on Celo scaled 1
Top holder on Celo

Top 10 sàn giao dịch 

Nếu xét về số lượng giao dịch (Transaction) của các Dapp đang hoạt động trên nền tảng của Celo thì dẫn đầu trong số này là vẫn dự án Ubeswap với ~1.8 triệu transaction tính tới thời điểm viết bài. Xếp sau đó là dự án Mento với ~1.3 triệu transaction và Moola market với 132.000 lượt. Đây cũng chính là những dự án quan trọng, được xem là trục xương sống để phát triển DeFi trên Celo ecosystem.

TOP 10 exchange 2
TOP 10 exchange

Celo qua các con số

Cùng nhìn lại một số thành tựu đạt được của Celo trong năm 2021 qua các con số đáng chú ý như: số lượng Dapp được build trên nền tảng Celo là hơn 300 dự án lớn nhỏ ở khắp các lĩnh vực từ AMM/DEX tới Gaming-NFT, Oracles, Wallet..v.v., cùng với 3897 Builder tại 158 quốc gia ở khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó trong năm 2021 Celo được xem là một trong những nền tảng phát triển nhanh nhất về số lượng Dapp, Transaction, Wallet….v.v trên thị trường Crypto. Tất cả được tổng hợp chi tiết trong bảng dưới đây.

Celo in 2021 1 scaled 1
Celo in 2021

Kết thúc năm 2021 đầy biến động cũng là lúc tổng kết lại cộng đồng của hệ sinh thái Celo qua các thông số như sau:

  • Celo Development: Trở thành hệ sinh thái Blockchain có tốc độ phát triển nhanh thứ 4 trong thời gian Q4/2021.
  • Celo Ecosystem: Hơn 300 dApps lớn nhỏ được tạo ra và ~4000 builder tại 158 quốc qia cùng hợp sức trên Celo network.
  • Celo partnership: Hợp tác thêm nhiều đối tác quan trọng mang tính chiến lược như Kickstater, Deutsche nằm thu hút nguồn lực và phát triển cộng đồng.
  • Celo hackathon: Gần 4000 dự án lớn nhỏ từ 135 quốc qua trên thế giới tham dự tại Make Crypto Mobile
  • Celo statistic: Hơn 10.000.000 Blocks đc tạo ra với thời gian xử lý trung bình là 5s/Block. Gần 90 triệu Transaction, trên 3.000.000 địa chỉ ví …v.v là những diểm đáng chú ý trong hệ sinh thái Celo.
  • Celo stablecoin: cUSD, cEUR, cREAL là những loại stablecoin trên nền tảng Celo góp phần làm phong phú cũng như thu hút nguồn lực tài chính đổ về nền tảng của mình.

 

Celo community
community

 

Nhìn lại hệ sinh thái Celo

Các mảnh ghép ở trục xương sống đang dần lộ diện như Valora, Mento, Mobius, Moola,… hay mới đây nhất là nền tảng Launchpad có tên là Celo launch đã và đang đóng góp vào sự phát triển chung trong HST của Celo. Mặc dù số lượng Dapp chưa nhiều và đa dạng cũng như tính bắt trend đang hot như GameFi hay Metaverse chưa nổi bật như những Blockchain nền tảng khác nhưng Celo cũng đang cố gắng hoàn thiện để bổ sung và phát triển thêm nhiều ứng dụng nữa trong tương lai.

Các cột mốc đáng chú ý trong năm 2021

Ngày 10 tháng 2: Giới thiệu Valora

Valora là ứng dụng chuyển tiền và thanh toán ngang hàng trên thiết bị di động đầu tiên được xây dựng trên chuỗi khối Celo, được lấy cảm hứng từ ý tưởng rằng mọi người nên có toàn quyền kiểm soát tiền của mình và việc gửi tiền sẽ dễ dàng như gửi tin nhắn văn bản. Vào cuối tháng 7, Valora đã tách khỏi cLabs (với vòng tài trợ 20 triệu đô la do a16z dẫn đầu ) để trở thành tổ chức và phát triển dự án của riêng mình. 
valora.
Valora
Kể từ khi ra mắt vào đầu năm nay, Valora đã phát triển để trở thành một cửa ngõ tuyệt vời vào hệ sinh thái Celo cho người dùng trên khắp thế giới.
Valora
Valora

Ngày 16 tháng 4: Celo chào đón Dick Parsons vào Hội đồng quản trị của mình

Dick Parsons, người từng là Chủ tịch Citigroup sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2009, đang tham gia hội đồng quản trị của Celo Foundation, một tổ chức phi lợi nhuận gắn liền với công ty khởi nghiệp chuyên về các dịch vụ Blockchain cho điện thoại di động. Parsons là một nhân vật nổi bật trong thế giới kinh doanh nhờ nhiệm kỳ thành công của ông tại Citi, ông cũng là một trong những Giám đốc điều hành da đen đầu tiên của Mỹ vào đầu những năm 2000. Parsons đảm nhận công việc hàng đầu tại Time Warner vào năm 2001 và sau đó là Giám đốc điều hành tạm thời của LA Clippers.
image001 gID 4
Dick Parsons
Việc Parsons đến Celo có ý nghĩa quan trọng nhờ vào kinh nghiệm dày dặn của ông với tư cách là giám đốc điều hành ngân hàng cấp cao. Việc bổ sung vào hội đồng quản trị thêm Parsons, người có kinh nghiệm hoạt động từ thiện bao gồm lãnh đạo Quỹ Rockefeller và Quỹ nhạc Jazz của Mỹ, có thể sẽ giúp Celo trong sứ mệnh là xây dựng một hệ thống tài chính tạo điều kiện cho sự thịnh vượng cho tất cả mọi người. Celo Foundation được thành lập với sứ mệnh hỗ trợ một hệ thống tài chính tạo điều kiện thịnh vượng cho tất cả mọi người. Và nhóm phát triển dự án kì vọng rằng Richard mang đến chuyên môn sâu về các dịch vụ tài chính truyền thống, cũng như quan điểm là chìa khóa để hiện thực hóa tầm nhìn của Celo về một hệ sinh thái các sản phẩm và dịch vụ tài chính mới.

Ngày 20 tháng 4: Deutsche Telekom gia nhập Hệ sinh thái Celo

Deutsche Telekom là một công ty viễn thông hàng đầu với hơn 242 triệu khách hàng di động, đã tiết lộ việc hợp tác chiến lược với CELO và gia nhập liên minh vì sự thịnh vượng với tư cách là thành viên nhà cung cấp dịch vụ di động đầu tiên trong nền tảng của CELO. Sự hợp tác này cho phép nhà mạng tích hợp liền mạch tất cả các giải pháp thân thiện với thiết bị di động trong hệ sinh thái Celo và phục vụ khách hàng theo những cách mới, có ý nghĩa hơn. Deutsche Telekom cũng trở thành một Validator trên mạng lưới Blockchain của Celo.
Deutsche Telekom
Deutsche Telekom

 

Ngày 22 tháng 4: Ra mắt đồng tiền Celo Euro (cEUR)

cEUR là đồng tiền ổn định thứ hai được ra mắt trên chuỗi khối Celo, neo giá trị với đồng Euro theo thuật toán. Tài sản mới cung cấp một thị trường chuyển tiền cho châu Âu, cho phép người dùng chuyển tiền kỹ thuật số xuyên biên giới một cách nhanh chóng và không tốn kém dễ dàng như gửi một văn bản. Giống như cUSD, cEUR không chỉ hỗ trợ người dùng mà còn cả các nhà phát triển quan tâm đến việc xây dựng trên Celo và các tổ chức đang tìm cách đổi mới với tiền kỹ thuật số thông qua các sản phẩm và dịch vụ dựa trên blockchain vì lợi ích của khách hàng.

Ngày 19 tháng 8: Mobius, DEX Stableswap chuỗi chéo đầu tiên được xây dựng trên Celo

Mobius là một sàn giao dịch phi tập trung cho phép người dùng dễ dàng giao dịch các tài sản có giá trị tương tự, bao gồm cUSD-USDC và thậm chí là cBTC-wBTC, với mức phí và trượt giá thấp. Hiện là thành viên của sáng kiến ​​DeFi for the People, Mobius giúp đẩy nhanh việc áp dụng tài chính phi tập trung trong số 6 tỷ người dùng điện thoại thông minh trên toàn thế giới.
Mobius 2
Mobius

Ngày 29 tháng 8: Celo đã công bố chương trình ưu đãi 100 triệu đô la đối với mảng DeFi

Thông qua Chương trình ưu đãi 100 triệu đô la mà Celo công bố vào tháng 8 năm 2021, hệ sinh thái Celo đã có những bước phát triển nhanh chóng, đặc biệt là trong DeFi. Hiện đã có 60 triệu đô la trong chương trình được cam kết vào các dự án quan trọng của hệ sinh thái như Mobius, Ubeswap, Moola…v.v và 40 triệu đô la sẽ được thông báo sau.

FJTSGC1aQAAsTG
Gói kích thích DeFi
Ngày 30 tháng 8: DeFi for the People
DeFi for the People là sự hợp tác của các tổ chức tiền mã hóa toàn cầu được thống nhất bởi một mục tiêu chung: mang DeFi đến với 6 tỷ người dùng điện thoại thông minh trên khắp thế giới thông qua Celo. Các dự án được tích hợp trong năm nay bao gồm Sushi , PoolTogether , 0x , Valora , Ubeswap và Moola Market.
DeFi for the People
DeFi for the People

Ngày 13 tháng 9: Celo tham gia chuỗi chéo

cLabs ra mắt Optics, một giao thức cho khả năng tương tác tiết kiệm khí và giảm thiểu sự tin cậy. Không giống như các hệ thống liên lạc xuyên chuỗi khác, Optics không phải là cầu nối giám sát, cầu nối dựa trên trình xác nhận, cũng không phải là chuyển tiếp tiêu đề. Thay vào đó, nó tận dụng một cơ chế cầu nối lạc quan để cho phép giao tiếp giữa các chuỗi rẻ hơn hoàn toàn, trong khi vẫn duy trì sự phân quyền.

Ngày 22 tháng 9: Mysten Labs gia nhập Hệ sinh thái Celo

Bằng cách hợp tác với Mysten Labs, một công ty khởi nghiệp do Evan Cheng, cựu Trưởng bộ phận nghiên cứu của Novi dẫn đầu, nhóm phát triển dự án đặt mục tiêu Celo trở thành chuỗi EVM nhanh nhất, với tối đa 140.000 giao dịch mỗi giây. Sự hợp tác đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc tăng cường khả năng sử dụng và khả năng mở rộng của nền tảng Celo.
Ngày 28 tháng 9: Cuộc thi DeFi đầu tiên cho mọi người
Đối với Make Crypto Mobile Hackathon, Celo đã cam kết 2,5 triệu đô la giải thưởng và tài trợ hạt giống cho các nhà phát triển dự án Web3 để xây dựng các giải pháp DeFi ưu tiên cho thiết bị di động cho 6 tỷ người dùng điện thoại thông minh trên khắp thế giới. 
Make Crypto Mobile Hackathon 1
Make Crypto Mobile Hackathon

Ngày 28 tháng 9: Giới thiệu Provo – Thử nghiệm CDBC trên Celo

Provo cho phép các ngân hàng trung ương khám phá và thử nghiệm với các loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) và các tài sản kỹ thuật số khác trên nền tảng Celo.
Provo Celo
Provo – Celo

Ngày 11 tháng 10: Thành viên mới của Hội đồng Quản trị Celo được công bố

Jai Ramaswamy và Morgan Beller là những thành viên mới nhất của Hội đồng quản trị Celo Foundation. Các thành viên Hội đồng quản trị hỗ trợ Quỹ theo một số cách, bao gồm tham gia vào việc phát triển và giám sát chiến lược, tham dự tất cả các cuộc họp Hội đồng quản trị và phục vụ trong các ủy ban có liên quan nhằm đem đến những sự cải tiến vượt bậc trong qua trình phát triển nền tảng của mình.

Ngày 11 tháng 11: Tim Moreton được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành của cLabs

Sự lãnh đạo của Tim Moreton tại cLabs là công cụ cho sự phát triển và thành công của Celo. Tim là một nhà công nghệ xuất sắc và là người đóng góp chính cho Celo, đồng thời là một đối tác tư tưởng có giá trị cho hệ sinh thái.
Tim Moreton
Tim Moreton

Ngày 8 tháng 12: Kickstarter thông báo kế hoạch chuyển nền tảng của mình sang chuỗi khối Celo

Kickstarter đưa ra “cam kết hướng tới một tương lai cởi mở, hợp tác và phi tập trung hơn” bằng cách chọn mạng Celo để lưu trữ giao thức phi tập trung mới của mình. 
Kickstarter Celo
Kickstarter & Celo
Trong bài báo của họ được xuất bản trên trang Kickstarter , Perry Chen, Người sáng lập Kickstarter và Aziz Hasan, Giám đốc điều hành Kickstarter, đã giải thích lý do tại sao họ chọn Celo: “Chúng tôi đã chọn Celo, một nền tảng Blockchain mã nguồn mở với công nghệ và cộng đồng tốt nhất để xây dựng giao thức. Chúng tôi được truyền cảm hứng từ cách tiếp cận chu đáo của hệ sinh thái Celo để xây dựng công nghệ mà họ muốn thấy trên thế giới”. Các nhà phát triển sẽ bắt đầu xây dựng vào đầu năm 2022, nhằm hướng tới một quá trình chuyển đổi hoàn toàn vào cuối năm nay.

Kết quả cuộc thi DeFi for the People Hackathon

DeFi for the People Hackathon được tổ chức từ ngày 8.10.2021 đến tháng 11.2021. Đã có hơn 2.300 người đến từ 135 quốc gia trên khắp thế giới đã tham gia vào cuộc thi này. Tổng số hơn 900 dự án đang được tích cực xây dựng với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 2.5 triệu đô la. Tất cả sẽ được tổng hợp lại chi tiết theo bảng dưới đây.

FGEmImwVcAAaYmX 1

Sau khi Celo Hackathon kết thúc, những người chiến thắng đã được công bố theo bảng tổng hợp dưới đây. Nổi bật trong số đó là Revo, một dự án cho phép người dùng trao đổi trực tiếp bất kỳ mã thông báo ERC20 nào để lấy một vị trí đặt cược, tự động cộng gộp trong một trang trại lợi nhuận cơ bản. Giờ đây, chúng ta có thể mong đợi những gì họ sắp tạo ra sẽ hữu ích và giúp đẩy tầm nhìn của Celo đến gần hơn với thực tế.

Celo Hackathon
Celo Hackathon

Năm 2021 cũng là một năm tuyệt vời đối với cộng đồng Celo và các hệ sinh thái các đối tác, chúng ta hãy cùng điểm qua một số cộng đồng nổi bật nhé.

Thổ Nhĩ Kỳ – Cộng đồng Celo ở Thổ Nhĩ Kỳ đã phát triển rất nhiều về số lượng cũng như chất lượng. Dự án Blockchain lớn nhất trong nước, TrueFeedback đã chuyển nền tảng của mình sang hoạt động trên Blockchain Celo.

Uganda – Liên minh Celo mới dành cho các thành viên ở Uganda bao gồm Kanzu Code, Jaza Energy và Muda Exchange. Hai đối tác nạp rút tiền mới là Binusu và Bit2big. Muda Exchange, một trong những sàn giao dịch lớn nhất trong khu vực, đang có kế hoạch niêm yết cUSD trong tháng này. Công ty Spe Taxi hiện chấp nhận cUSD làm thanh toán cho các dịch vụ vận tải của mình. Cuối cùng, Kanzu Code đã tích hợp sản phẩm tiết kiệm cUSD vào nền tảng ngân hàng của mình.

Nam Phi – CELO hiện đã được liệt kê trên Valr Exchange và cả cUSD và CELO hiện đều có sẵn trên ChainEx. Các thành viên mới của liên minh vì sự thịnh vượng bao gồm BitFlex Fintech, Vision Africa và một số tổ chức đã nhận được tài trợ, bao gồm Valr, United Africa Blockchain Association, Crypto University và BitFlex Fintech. Ba chiến dịch giáo dục đã được thực hiện với Valr và Hiệp hội Chuỗi khối Liên hợp Châu Phi. Và cuối cùng, Yoma và Zlto đã sẵn sàng xây dựng và điều hành trên Celo.

Châu Âu – Các sàn giao dịch Châu Âu đã thêm CELO bao gồm Bitpanda và eToro, và các quan hệ đối tác mới bao gồm Moonpay và Ramp. Cuối cùng, Opera Wallet đã bổ sung hỗ trợ cho các tài sản ổn định của Celo.

Các sàn giao dịch – Binance đã thêm các cặp giao dịch CELO mới, OKEx đã thêm hỗ trợ đặt cược cho CELO, hợp đồng tương lai CELO kích hoạt FTX và cEUR được niêm yết trên Blockchain.com

Kết Luận

Một năm đầy sóng gió đã trôi qua với không ít khó khăn cũng như thách thức dành cho hệ sinh thái đang trên đà phát triển của Celo. Tuy nhiên đội ngũ phát triển dự án vẫn không ngừng cập nhật, nâng cấp và lan toả sứ mệnh của mình mạnh mẽ hơn nữa tới cộng đồng ở khắp nơi trên thế giới. Mới đây, trên trang Twitter của mình, đội ngũ phát triển dự án cũng đã gửi lời chúc mừng năm mới tới cộng đồng, đối tác cũng như toàn thể user trong suốt một năm vừa qua. Chúng ta hãy cùng chờ xem liệu năm 2022 này Celo có thể bứt phá ngoạn mục và vươn lên giống như những gì mà Sol, Avax, Terra, Near… đã làm trong năm vừa rồi hay không nhé !

happy New Year
Happy New Year

*** Trên đây là thông tin mà GFS Blockchain cung cấp hàng ngày nhằm theo dõi từng bước phát triển của hệ sinh thái CELO cũng như các dapp trên nền tảng CELO. Để cập nhật thêm tất cả các thông tin về thế giới của Hệ sinh thái CELO. Hãy theo dõi CELO Universe Series -> Tại đây

Nếu bạn thấy HST này tiềm năng và muốn trao đổi nhiều hơn với những người có cùng mối quan tâm thì hãy tham gia vào cộng đồng của GFS Blockchain cùng các thành viên khác nhé:
Và đừng quên theo dõi các bài viết trên website của GFS Blockchain hàng ngày nhé! Chúc các bạn thành công.
0 0 đánh giá
Article Rating