Tổng quan

AVAX (Avalanche) là một nền tảng danh bạ thông minh với các đặc tính có thể tương tác. Với khả năng mở rộng, giao dịch cực kỳ nhanh và có thể được tinh chỉnh và sửa đổi cho các nhu cầu và trường hợp sử dụng khác nhau, cùng những con số ấn tượng như có thể đạt được giao dịch cuối cùng và không thể đảo ngược trong 1-3 giây và có thông lượng tối đa là 4.500 giao dịch mỗi giây, Avalanche cho phép các nhà phát triển tạo các blockchains của riêng họ. Tuy nhiên, nó cũng có thể được sử dụng để lưu trữ các tác phẩm nghệ thuật NFT và cho DeFi. Avalanche được xây dựng từ ba blockchain khác nhau đóng góp vào mạng chính theo những cách khác nhau. Hệ sinh thái Avalanche bao gồm hơn 1.000 nút xác nhận bảo mật mạng của nó. Trong khi nhiều blockchains khác dễ bị tấn công 51%, hệ thống này đã tích hợp sẵn tính năng bảo vệ chống lại nó.

*** Bài này viết thuộc chuỗi Series Avalanche Universe của GFS Blockchain nhằm theo dõi từng bước phát triển của Hệ sinh thái này. Tổng hợp các bài viết của Avalanche Universe -> Xem tại đây 

*** Tìm hiểu chi tiết về dự án Alavanche -> Xem tại đây

*** Tìm hiểu chi tiết về tổng quan hệ sinh thái Alavanche -> Xem tại đây

Những con số ấn tượng năm 2021

Thông lượng, khả năng mở rộng

So với Polkadot hay Cosmos, Avalanche có thông lượng cao hơn, khả năng sử dụng nhiều VMS tùy chỉnh và có thể mở rộng lên tới hàng triệu xác nhận với sự đồng thuận  cung cấp phân quyền vô song.

Avalanche có khả năng thực hiện khoảng 4500 giao dịch mỗi giây trên mỗi mạng con, điều này dựa trên yêu cầu phần cứng khiêm tốn để đảm bảo phân quyền tối đa chỉ 2 lõi CPU và 4 GB bộ nhớ và với kích thước trình xác thực hơn 2.000 nút. Hiệu suất bị ràng buộc bởi CPU và nếu yêu cầu hiệu suất cao hơn thì có thể tạo các mạng con chuyên biệt hơn với các yêu cầu tối thiểu cao hơn để có thể đạt được 10.000 tps + trong một mạng con. Avalanche đặt mục tiêu có hàng nghìn mạng con (mỗi mạng có nhiều máy ảo / blockchains) tất cả đều có thể tương tác với nhau. Không có giới hạn về số lượng Mạng con có thể được tạo.

Avalanche
Khả năng mở rộng của Avalanche

Khả năng phân quyền

Sự đồng thuận của Avalanche có thể mở rộng đến hàng chục nghìn người xác nhận, thậm chí có khả năng hàng triệu người xác nhận đều tham gia đồng thuận thông qua lấy mẫu con lặp lại. Càng nhiều trình xác thực, mạng càng trở nên nhanh hơn khi tải được phân chia giữa chúng. Yêu cầu phần cứng khiêm tốn để bất kỳ ai cũng có thể chạy một nút và không có giới hạn về số lượng mạng con / máy ảo có thể được tạo. Avalanche cung cấp khả năng phân quyền vô song bằng cách sử dụng các giao thức đồng thuận mang tính cách mạng của nó, có thể mở rộng quy mô lên hàng triệu người xác nhận, tất cả đều tham gia đồng thuận cùng một lúc. Không có giới hạn về số lượng mạng con và máy ảo có thể được tạo, và chúng có thể được tạo bởi bất kỳ ai với một khoản phí nhỏ, điều đó đạt được.

Độ trễ giao dịch

Sự đồng thuận của Avalanche đạt được cuối cùng trong vòng 3 giây, với hầu hết các trường hợp xảy ra dưới 1 giây, không thay đổi và hoàn toàn không thể thay đổi. Bất kỳ mạng con nào cũng có thể kết nối trực tiếp với một mạng con khác mà không cần phải trải qua nhiều bước và bất kỳ máy ảo nào cũng có thể nói chuyện với một máy ảo khác trong cùng một mạng con cũng như các mạng con bên ngoài. Nó không cần phải đợi trong một khoảng thời gian dài với nguy cơ hoàn vốn.

Liên quan đến hiệu suất, người ta chỉ chú trọng quá nhiều đến tps như một thước đo, một thước đo quan trọng không kém khác, nếu không muốn nói là quan trọng hơn liên quan đến tài chính là độ trễ. Thông lượng đo lượng dữ liệu tại bất kỳ thời điểm nào mà nó có thể xử lý trong khi độ trễ là lượng thời gian cần thiết để thực hiện một hành động. Thật vô nghĩa khi nói rằng bạn có thể xử lý nhiều giao dịch hơn mỗi giây so với VISA khi mất 60 giây để một giao dịch hoàn tất. Độ trễ thấp cũng làm tăng đáng kể khả năng sử dụng chung và sự hài lòng của khách hàng, ngày nay mọi người đều mong đợi việc thanh toán bằng thẻ, thanh toán trực tuyến diễn ra ngay lập tức. Avalanche đạt được điểm số kết quả tốt nhất.

Ảnh 5
Độ trễ giao dịch

Bảo mật được chia sẻ

Mạng con trong Avalanche bao gồm một tập hợp các trình xác thực động làm việc cùng nhau để đạt được sự đồng thuận về trạng thái của một tập hợp nhiều blockchain trong đó các bộ quy tắc phức tạp có thể được định cấu hình để đáp ứng việc tuân thủ quy định. Vì vậy, không giống như trong Cosmos nơi mỗi vùng / trung tâm có trình xác thực của riêng chúng, Một mạng con có thể xác thực một hoặc nhiều máy ảo / blockchains với một bộ xác thực duy nhất. Bảo mật được chia sẻ là tùy chọn.

Adoption hiện tại

So với Avalanche bắt đầu muộn hơn nhiều với Ava Labs được thành lập vào năm 2018. Avalanche đã tổ chức ICO vào tháng 7 năm 2020. Do thời gian phát triển ngắn hơn rất nhiều, số lượng dự án được xác nhận là ít hơn với khoảng 14 dự án hiện đang xây dựng trên Avalanche.

Tuy nhiên, do khả năng tùy biến của nền tảng, nhiều máy ảo có thể được sử dụng trong một mạng con làm cho quá trình chuyển các dự án trở nên vô cùng dễ dàng. Hiện nay, số dự án đang phát triển trên Avalanche đã lên tới 390 dự án bao gồm các DeFi lớn như Aave, Curve Finance, Sushiswap, Paraswap, Kyber Network,…

Ví dụ: dự án sẽ khởi chạy với Máy ảo Ethereum cho phép byte tương thích với byte và tất cả các công cụ như Metamask, Truffle, v.v. sẽ hoạt động, vì vậy các dự án có thể dễ dàng chuyển sang để hưởng lợi từ hiệu suất, phân quyền và phí gas thấp được cung cấp. Trong tương lai, các máy ảo Cosmos và Substrate có thể được triển khai trên Avalanche.

Avalanche
Các dự án trên Avalanche

Adoption doanh nghiệp

Avalanche cho phép các mạng con được phép và không được phép cũng như các bộ quy tắc phức tạp có thể được định cấu hình để đáp ứng việc tuân thủ quy định. Ví dụ: một mạng con có thể được tạo trong trường hợp bắt buộc tất cả các trình xác thực phải đến từ một khu vực pháp lý nhất định hoặc họ có giấy phép cụ thể và do SEC quy định, v.v. Mạng con cũng có thể mở rộng quy mô lên hàng chục ngàn trình xác thực và thậm chí có thể là hàng triệu của các nút, tất cả đều tham gia đồng thuận để mọi doanh nghiệp có thể chạy nút của riêng họ thay vì chỉ một lượng nhỏ. Các doanh nghiệp không phải giữ một lượng lớn tài sản có tính biến động cao, mà thay vào đó, AVAX phải trả một khoản phí cho việc tạo ra các mạng con và blockchains đã bị cháy.

Khả năng tương tác

Một mạng con có thể xác thực nhiều máy ảo / blockchains và tất cả các blockchains trong một mạng con đều có chung một bộ xác nhận / giả định tin cậy, cho phép khả năng tương tác chuỗi chéo. Khả năng tương tác cũng có thể có giữa bất kỳ mạng con nào khác, với hy vọng Avalanche sẽ bao gồm hàng nghìn mạng con.

Mỗi mạng con có thể có một mức độ tin cậy khác nhau, nhưng vì mạng chính bao gồm tất cả các trình xác thực nên điều này có thể được sử dụng như một nguồn tin cậy nếu được yêu cầu. Vì Avalanche hỗ trợ nhiều máy ảo, cầu nối với các hệ sinh thái khác được tạo ra bằng cách chạy máy ảo được kết nối. Sẽ có một cầu nối Ethereum sử dụng EVM ngay sau mainnet. Thời gian cuối cùng nhanh hơn nhiều ở mức dưới 3 giây (với hầu hết diễn ra dưới 1 giây) và không có cơ hội quay ngược trở lại nên hấp dẫn hơn khi kết nối với các blockchains bên ngoài.

Tokenomics

AVAX là mã thông báo gốc cho mạng chính ở Avalanche. Mọi trình xác nhận của bất kỳ mạng con nào cũng phải xác nhận mạng chính và đặt cọc tối thiểu 2000 AVAX. Không có giới hạn về số lượng trình xác nhận giống như các phương pháp đồng thuận khác, sau đó điều này có thể phục vụ cho hàng chục nghìn thậm chí có thể là hàng triệu trình xác nhận. Khi mọi trình xác thực xác nhận mạng chính, đây có thể là nguồn tin cậy cho khả năng tương tác giữa các mạng con cũng như kết nối với các hệ sinh thái khác, do đó làm tăng số lượng phí giao dịch của AVAX. Không có sự chặt chém trong Avalanche, vì vậy không có nguy cơ mất AVAX của bạn khi chọn trình xác thực, thay vào đó, phần thưởng dành cho việc đặt cược có thể bị cắt nếu trình xác nhận hoạt động sai. Bởi vì Avalanche không có chém trực tiếp.

Cũng sẽ có một mạng con riêng cho Athereum, là một ‘cái muỗng’, hay còn gọi là fork thân thiện, của Ethereum, được hưởng lợi từ giao thức đồng thuận Avalanche và các ứng dụng trong hệ sinh thái Ethereum. Đó là mã thông báo gốc ATH sẽ được airdrop cho những người nắm giữ ETH cũng như những người nắm giữ AVAX tiềm năng. Điều này cũng có thể được thực hiện cho các blockchain khác.

Phí giao dịch trên mạng chính cho cả 3 blockchain cũng như phí đăng ký để tạo mạng con và blockchain được thanh toán bằng AVAX và bị đốt cháy, tạo ra áp lực giảm phát. AVAX là nguồn cung cấp có giới hạn cố định là 720 triệu mã thông báo, tạo ra sự khan hiếm hơn là nguồn cung cấp không giới hạn, liên tục tăng mã thông báo với tốc độ kép mỗi năm như những người khác. Ban đầu sẽ có 360 mã thông báo được đúc tại Mainnet với thời gian kiểm tra từ 1 đến 10 năm, với các mã thông báo dần dần mở khóa mỗi quý. Nguồn cung lưu hành là 24,5 triệu AVAX với các mã thông báo dần dần được phát hành trong mỗi quater. Vốn hóa thị trường hiện tại của AVAX là khoảng 100 triệu đô la.

Sự đồng thuận

Sự đồng thuận Avalanche kết hợp những lợi ích của sự đồng thuận Nakamoto (tính mạnh mẽ, quy mô, sự phân quyền) và tất cả những lợi ích của sự đồng thuận Cổ điển (tốc độ, tính tổng kết nhanh chóng và hiệu quả năng lượng) mà không có nhược điểm.

Các giao thức đồng thuận của Avalanche là bước đột phá lớn tiếp theo trong các giao thức đồng thuận, kết hợp các lợi ích của sự đồng thuận Nakamoto (tính mạnh mẽ, quy mô, phân cấp) và tất cả các lợi ích của sự đồng thuận cổ điển (tốc độ, tính tổng kết nhanh chóng và hiệu quả năng lượng). Vào năm 2018, một bài báo được phân phối bởi một nhóm có biệt danh là Team Rocket đã chứng minh rằng các giao thức Cổ điển có thể được tổng quát hóa để hoạt động theo xác suất và kết quả là đạt được những cải tiến hiệu suất lớn.

Cũng giống như Nakamoto đã đánh đổi một cơ hội nhỏ về xác suất để đạt được hiệu suất, Avalanche cũng có tính xác suất và có thể tạo ra lỗi nhỏ đến mức khả năng vi phạm an toàn sẽ xảy ra trên một nút Avalanche thậm chí còn ít hơn khả năng tìm thấy hàm băm SHA-256 va chạm. Để đặt này trong quan điểm lớn hơn, đó là hàng chục bậc độ lớn nhiều khả năng rằng một tiểu hành tinh cuộc sống kết thúc sẽ va chạm với Trái đất trong hàng trăm năm tới so với một vụ va chạm SHA-256 được phát hiện trong một ngàn năm sau đó bởi một mạng lưới điện toán 1 quintillion băm một giây.

Các giao thức của Avalanche cũng nhẹ và bền vững. Không giống như các giao thức Nakamoto, chúng sử dụng rất ít năng lượng và khi không có việc gì phải làm, hệ thống sẽ tạm dừng (chờ ở trạng thái tiêu thụ năng lượng thấp.) Nó thực sự là một công cụ thay đổi trò chơi, cho phép tốc độ nhanh trong khi quan trọng là có độ trễ thấp. Số lượng thông điệp mà mỗi nút phải xử lý cho mỗi quyết định là O (k) và không tăng lên khi mạng mở rộng, vì vậy có thể mở rộng quy mô lên hàng triệu người xác nhận, tất cả đều tham gia đồng thuận để đạt được sự phân cấp thực sự trên quy mô toàn cầu để blockchain không được phép áp dụng hàng loạt blockchain .

Các giao thức trong gia đình Avalanche rất nhanh. Chúng có thể đạt được kết quả cuối cùng không thể thay đổi trong vòng dưới 2 giây (với hầu hết diễn ra dưới 1 giây), nhanh hơn so với một giao dịch thẻ tín dụng thông thường. Chúng hỗ trợ hàng nghìn giao dịch mỗi giây, vượt quá thông lượng thông thường của Visa là 4500 TPS. Đây cũng không phải là những số liệu tiếp thị được tạo thành thông thường mà bạn thấy từ nhiều dự án nơi chúng được thử nghiệm trên một số ít các nút trong một trung tâm dữ liệu duy nhất. Chúng được lấy trực tiếp từ mạng Avalanche thực, được triển khai đầy đủ chạy trên 2000 nút, được phân phối theo địa lý trên toàn cầu trên các máy cấp thấp. Kết quả hiệu suất cao hơn (10.000+) có thể đạt được thông qua giả định cung cấp băng thông cao hơn cho mỗi nút và phần cứng chuyên dụng để xác minh chữ ký. Đây cũng là các chỉ số ở lớp cơ sở.

so sánh đồng thuận avalanche
Sự đồng thuận

Chuỗi hợp đồng thông minh

Chuỗi C của Avalanche là một chuỗi hợp đồng thông minh sử dụng EVM và tương thích 100% với công cụ Ethereum hiện có. Mọi thứ bạn có thể làm trên Ethereum, bạn có thể làm trên C-Chain với lợi ích bổ sung là 1000 tps, độ cuối cùng dưới giây và phí thấp.

Tỷ lệ lạm phát

Nếu so sánh với Polkadot thì lạm phát hàng năm 10%, vào năm 2050, nguồn cung DOT sẽ tăng từ 1 tỷ lên 16 Tỷ. Nếu giá của DOT, ETH và AVAX giữ nguyên thì đây là cách vốn hóa thị trường của chúng sẽ như thế nào vào năm 2050:

  • DOT: 250 tỷ đô la
  • ETH: 157 tỷ đô la
  • AVAX: 8,4 tỷ đô la

Kết luận

Avalanche là một dự án đầy hứa hẹn với những tính năng và đặc điểm hàng đầu. Thuật toán đồng thuận hoàn toàn mới của nó kết hợp tất cả các lợi ích của những người tiền nhiệm và bao gồm các kết quả đáng ngưỡng mộ về tính cuối cùng của giao dịch. Hơn nữa, nó được thành lập bởi một trong những bộ óc vĩ đại nhất hoạt động trong ngành công nghiệp tiền điện tử ngày nay.

Công nghệ blockchain mang tính cách mạng của nó cho phép tạo ra các tài sản và mạng con được số hóa mới trong đó tiền điện tử AVAX đóng một vai trò không thể thiếu. Hơn nữa, các nhà phát triển đã tạo ra một cầu nối với Ethereum có thể được sử dụng để dễ dàng di chuyển các dự án từ mạng này sang mạng khác. Hoặc bạn có thể đơn giản tận dụng chuỗi khối C-Chain chất lượng cao cho tất cả các nhu cầu hợp đồng thông minh của mình.

Mã thông báo quản trị gốc có thể được đặt cược để kiếm thu nhập thụ động. Avalanche có một lịch trình phát hành chính xác cho AVAX với các biện pháp chống lại lạm phát bằng cách đốt quá nhiều mã thông báo. Tất cả những điều này và nhiều hơn nữa đảm bảo rằng chúng ta sẽ tiếp tục nghe thấy những điều tuyệt vời về dự án này trong những năm tới.

Hãy cùng theo dõi sự phát triển của Avalanche AVAX qua các bài viết cập nhật sau này cùng GFS Blockchain thông qua chuyên đề Hệ sinh thái Avalanche -> Tại đây

Tham gia vào cộng đồng của GFS Blockchain cùng các thành viên khác thảo luận thêm về Avalanche nhé:

 

 

0 0 đánh giá
Article Rating