2022 là một năm thành công với NEAR, hơn 20 triệu ví được tạo, gần 1000 dự án và DAO đã có mặt trên NEAR cùng hàng loạt những cập nhật hạ tầng khác, NEAR đã phát triển mở rộng quy mô gấp hơn 10 lần so với năm 2021.

Cùng xem lại các sự kiện nổi bật trên NEAR và NEAR trong 2023 tại bài viết này tại GFI Blockchain!

Sự kiện nổi bật

NEAR tiếp tục gọi vốn thành công với 300 triệu đô trong 2022, từ hàng loạt các VC và backers khác nhau, trở thành một trong 10 dự án gọi được vốn nhiều nhất 2022, theo báo cáo từ Forbes 

Mainnet NEAR đạt 2 năm với 6 năm phát triển từ 2018

Cùng chúc mừng NEAR đã khởi chạy mainnet tròn hai tuổi! Với 23 triệu ví, hơn 200 triệu giao dịch và hơn 900 dự án đang xây dựng và chạy trên mainnet! Và không có vụ hack hạ tầng nào xảy ra trên NEAR!

SweatCoin ra mắt trên NEAR với Sweat economy.

Đây không phải một trend move2earn với mô hình ponzi và sụp đổ ngay lập tức khi lượng người vào sau giảm xuống, mô hình của SweatCoin là một nền kinh tế có doanh thu thực từ các đối tác và quảng cáo, thực sự tạo ra giá trị cho cả NEAR lẫn người dùng. Đợt airdrop token SWEAT là đợt airdrop crypto lớn nhất lịch sử với hơn 15 triệu ví nhận, tất cả chạy hoàn toàn mượt mà trên NEAR, không nghẽn mạng, phí gas giao dịch vẫn ổn định, người dùng và các dapp khác cũng hoàn toàn không bị ảnh hưởng trên hạ tầng mạnh mẽ của NEAR.

Sweat chỉ là một trong những bước đầu tiên trong lộ trình tiếp cận hàng tỉ người dùng web2 của NEAR! NEAR Foundation đang tiếp tục giúp nhiều dự án thúc đẩy việc chuyển đổi mô hình kinh doanh của họ từ Web2 sang Web3.

Nếu bạn đang dùng Sweatcoin thì bạn cũng có một ví web3 trên NEAR, người dùng Web2 không nhận ra họ đang chạy hạ tầng của Web3 trên NEAR, tương tự như cách Sweatcoin đã chuyển đổi người dùng!

Đây cũng là mục tiêu tập trung hàng đầu của NEAR, hướng tới trải nghiệm liền mạch, tốt nhất cho người dùng!

NEARCON 2 tổ chức thành công cùng hàng loạt các tin tức lớn được công bố!

Sau một năm NEAR đã có gì, thống kê trong NEARCON 2021 và NEARCON2022
Sau một năm NEAR đã có gì, thống kê trong NEARCON 2021 và NEARCON2022

Cùng điểm lại những sự kiện nổi bật của NEARCON 2 tại đây

Biết đâu năm 2023, NEARCON sẽ tới Việt Nam?

NEAR Vietnam Hub ra mắt!

NEAR Vietnam Hub là Trung tâm về NEAR tại Việt Nam, mục tiêu tập trung giúp đổi mới blockchain, giáo dục và phát triển tài năng trong toàn bộ khu vực Việt Nam cũng như hướng tới phát triển toàn Đông Nam Á (SEA). Sự ra mắt của NEAR Vietnam Hub sẽ giúp các dự án, developers, builders tại Việt Nam tiếp cận dễ dàng hơn với NEAR để giúp họ phát triển startup trên web3 của mình!

“Việt Nam là thị trường mới nổi có tiềm năng phát triển web3 mạnh nhất toàn Đông Nam Á, NEAR Protocol đang giúp xã hội tạo ra các giải pháp blockchain thay đổi thế giới và trung tâm này là một bước quan trọng để đạt được điều đó".
“Việt Nam là thị trường mới nổi có tiềm năng phát triển web3 mạnh nhất toàn Đông Nam Á, NEAR Protocol đang giúp xã hội tạo ra các giải pháp blockchain thay đổi thế giới và trung tâm này là một bước quan trọng để đạt được điều đó”.

Chi tiết: NEAR Việt Nam Hub khởi chạy với sứ mệnh phát triển cộng đồng blockchain Đông Nam Á 

Hợp tác với Google Cloud 

Đây không phải là mối quan hệ hợp tác kiểu vô nghĩa như NEAR sử dụng hạ tầng Google Cloud (tương tự việc bạn dùng Windows/MacOS  có thể nói là “partnership” với Microsoft/Apple).

Đội ngũ Goolge Cloud cung cấp sự giúp đỡ về kỹ thuật cho các dự án trên NEAR và những dự án nhận được grant trên NEAR.

“Chúng tôi sẽ hỗ trợ NEAR và mang đến cho các nhà phát triển Web3 cơ sở hạ tầng đám mây an toàn, đáng tin cậy và bền vững nhất mà họ có thể xây dựng và mở rộng quy mô”, Carlos Arena, Giám đốc Tài sản kỹ thuật số tại Google Cloud.

Teher và Circle công bố ra mắt stabelcoin native của mình là USDT và USDC trên NEAR

Sự có mặt chính thức của USDC/USDT giúp NEAR dễ dàng xây dựng, phát hành và phát triển các ứng dụng sử dụng các stablecoin này trực tiếp để trao đổi, giao dịch hàng hóa trên khắp thế giới, cũng như khả năng thanh toán trực tiếp ra tiền pháp định và ngược lại và hàng loạt các tính năng khác!

USN ngừng phát triển
Dự án stablecoin bán thuật toán USN trên NEAR, phát triển bởi team Decentralize Bank, đã bị ngừng phát triển. Sau màn ra mắt chính thức của 2 stablecoin USDT và USDC cùng với các quy định pháp lý đang diễn ra với stablecoin thuật toán, không còn lý do gì để tiếp tục phát triển một dự án stablecoin hoạt động kém hiệu quả như USN.    

Không như các dự án stablecoin thuật toán khác người dùng bị thiệt hại khi stablecoin mất peg (UST/USDN/aUSD/USDD), Toàn bộ số USN vẫn hoàn toàn được thế chấp vượt ngưỡng với USD, người dùng hoàn toàn có thể đổi USN sang USDT với tỉ lệ 1-1 tại website của dự án bất kỳ lúc nào: https://swap.decentral-bank.finance/

Bản thân người viết vẫn stake farm USDT-USN trên Ref Finance với mức lãi 8% 1 năm – một con số tuyệt vời trong bối cảnh thị trường tệ như nửa cuối 2022, pool này mới ngừng cấp lãi từ đầu 1/2023 tuy nhiên TVL  trong pool vẫn đạt 17 triệu $ cho thấy cộng đồng vẫn tin tưởng, cung cấp thanh khoản để lấy phí giao dịch.

USN-USDT TVL trên Ref Finance tới 18/1/2023
USN-USDT TVL trên Ref Finance tới 18/1/2023

Blockchain và Music

Album âm nhạc đầu tiên trên thế giới được đề cử giải Grammy, và nó được build trên NEAR với DAORecords

Chi tiết: https://www.facebook.com/DAOrecords/videos/2049033458628723/

Công nghệ

Phase 1 của lộ trình sharding hoàn chỉnh đã chính thức mainnet!

Phase 1 của lộ trình sharding hoàn chỉnh đã chính thức mainnet!
Phase 1 của lộ trình sharding hoàn chỉnh đã chính thức mainnet!

Aurora+ và các cập nhật lớn của Aurora

Aurora+ là nền tảng mới vô cùng độc đáo cung cấp cho người dùng 50 giao dịch miễn phí mỗi tháng, khả năng stake token AURORA, nhận airdrop, swap, fiat on-ramp và hàng loạt các tính năng khác.

Aurora plus giải quyết vấn đề lớn về rào cản trải nghiệm người dùng lớn nhất trong ngành crypto – phải trả phí gas trước khi sử dụng, Aurora+ làm cho việc này trở nên miễn phí, đây là nền tảng duy nhất hiện tại làm được việc này.

Trong 2022, Aurora plus đã ra nhiều cập nhật nền tảng lớn khác, bao gồm:

  • Aurora+ Swaps
  • Aurora+ Fiat On-Ramp
  • Aurora+ Referral
  • Rainbow Bridge NEAR-native token connector
  • Engine 2.7.0 và Aurora Cross-Contract calls
  • Aurora MEV
  • Solidity cross-compilation into WASM

Chi tiết tại đây 

Giao diện của Aurora+
Aurora+

Aurora Rainbow Bridge – cầu nối trustless của NEAR và Ethereum chống lại thành công 2 đợt tấn công

2022 là một năm các nền tảng DeFi bị tấn công nhiều nhất, đặc biệt tổn thất lớn là từ các “cây cầu” – bridge, cùng điểm mặt một số vụ hack cầu chấn động với hơn 2 tỉ đô bị đánh cắp.

Rainbow Brige vẫn là cây cầu hàng đầu về sự an toàn và cũng luôn nằm trong top TVL của Ethereum brigdes, cơ chế challenges tự động cho rollup của Rainbow Bridge hoạt động đúng chức năng của mình, thành công bảo vệ NEAR đồng thời khiến hacker thiệt hại ~10 ETH.  Số ETH này đã được cho vào quỹ bug bounty của Aurora.

TVL Rainbow Bridge 18/1/2023
TVL Rainbow Bridge 18/1/2023

Account Abstraction

Tính năng cũ với NEAR nhưng mới với các chain khác, Account Abstraction (AA) đã có thể sử dụng trên NEAR ngay từ mainnet 2020, nhưng cho tới hiện vẫn là giấc mơ của các blockchain khác, kể cả những dự án mới ra mắt trong 2022. Ngoài ví dạng .near siêu dễ nhớ, cùng nhắc lại về sức mạnh của AA mà hiện nay chỉ có người dùng của NEAR có được:

  • Mỗi địa chỉ ví là một smartcontract
  • Sử dụng nhiều khóa để ủy quyền giao dịch thay vì chỉ 1 private key
  • Thay đổi signer (key) của mình hàng tuần/ hàng ngày hay bất kỳ lúc nào
  • Đa dạng trong việc xác minh chữ ký
  • Khôi phục key cá nhân, đổi key cá nhân của bạn
  • Không phải sign giao dịch mỗi lần thực hiện một hành động bất kỳ
  • Thanh toán gas bằng bất kỳ token nào (Nhìn cách Aurora – dApp trên NEAR họat động)
  • Cho phép người dùng sử dụng dapp trên NEAR mà không cần tự tạo ví NEAR
  • Và hàng loạt các tính năng khác nhờ khả năng của AA!

Tìm hiểu thêm tại đây: Account Abstraction là gì? Giấc mơ A+ của các nhà phát triển Ethereum

Account abstraction GFI
Account abstraction GFI

Stake Farming ra mắt – mô hình staking độc đáo chỉ có ở NEAR Protocol

Cơ chế Proof-of-Stake mới: Stake Farming được giới thiệu để giúp điều chỉnh tốt hơn mối quan tâm của các validator chuyên nghiệp và các dự án trên hệ sinh thái của NEAR Protocol. Nó cho phép người dùng nhận phần thưởng dựa trên token của các dự án khác trong hệ sinh thái thay vì chỉ nhận token NEAR. NEAR là blockchain PoS duy nhất cho phép khả năng này nhờ kiến trúc mềm dẻo của mình, giúp quá trình stake trên NEAR được tích hợp tốt hơn cho DeFi.

Hiểu đơn giản và ví dụ thực tế là Aurora là dapp chạy trên NEAR -> cần NEAR làm phí giao dịch -> người dùng stake NEAR vào validator của Aurora -> Aurora lấy số NEAR lãi đó trả gas cho NEAR -> Aurora trả lãi lại cho người dùng dưới dạng Aurora token!

Ra mắt JS SDK – lập trình smartcontract trên NEAR với Javascript

Javascript là ngôn ngữ lập trình phổ biến hàng đầu thế giới, việc ra mắt JS SDK giúp NEAR tiếp cận được với hàng chục triệu developer web2 và trở thành một trong số hiếm những nền tảng blockchain hỗ trợ viết smartcontract với Javascript!

Ngay cả người tạo ra javascript, co-founder của Brave Browser Brendan Eich cũng có mặt tại NEARCON thảo luận về JS SDK của NEAR và ông cũng nói rằng ông rất thích NEAR.

Eiche nói: “Mọi thứ NEAR đang làm đều giống như một đứa con của tôi vậy. “JavaScript trên blockchain là một giấc mơ thành hiện thực và hiện nay rất nhiều nhà phát triển có thể xây dựng trên blockchain mà không cần học một ngôn ngữ khác”.

Khóa học lập trình Javascript cùng VBI đã ra mắt và đã dạy được khóa đầu tiên, hoàn toàn miễn phí, Theo dõi fanpage để nhận thông tin khóa học miễn phí tiếp theo tại đây!

Chuẩn token Nep-141 được tích hợp vào hạ tầng của Binance và Coinbase

Cho phép các sàn này hỗ trợ các token của NEAR.

Calimero đã ra mắt beta net với Private Sharding – hạ tầng cho doanh nghiệp của Calimero

Calimero là giải pháp sidechain giúp bảo mật giao dịch cho các doanh nghiệp trên NEAR. Calimero có thể được xem như một mạng lưới các mạng con. Một giải pháp cho các doanh nghiệp để truy cập các tính năng bảo mật và cho phép mở rộng quy mô. Calimero cung cấp cơ sở hạ tầng chia sẻ tất cả những lợi ích tốt nhất của NEAR đồng thời được cải tiến với nhiều tính năng mới nhấn mạnh vào quyền riêng tư, khả năng thực thi giao dịch siêu nhanh và hàng loạt các tính năng khác.

Calimero đang kết hợp với Spin.fi để giúp Spin dex đạt tốc độ giao dịch ngang bằng với các sàn tập trung truyền thống!

Xem thêm: Giới thiệu Calimero – hạ tầng Private Shard cho doanh nghiệp trên NEAR

Giải pháp on/off ramps

Giải pháp on/off ramps là hạ tầng quan trọng cho việc dễ dàng tiếp cận với người dùng phổ thông, cho phép trực tiếp mua/bán crypto với tiền pháp định. 2022 rồi NEAR có nhiều đối tác đã hỗ trợ, trong đó nổi bật với MoonPay – giải pháp chủ lực NEAR dùng cho các sản phẩm của hệ, và Transask – giải pháp được dùng phổ biến tiếp theo như trên Ref Finance / Paras…, cho phép giao dịch tiền fiat-to-crypto đơn giản.

ReFi (Tài chính tái tạo)

Open Forest Protocol đã lọt vào bán kết TTI Global Impact Awards năm nay🤯

OFP đang cung cấp mô hình MRV dễ tiếp cận, minh bạch, giá cả phải chăng để mở rộng quy mô trồng rừng trên toàn thế giới!

TTI Global Impact Awards – Giải thưởng Tác động Toàn cầu TTI công nhận các công ty sáng tạo nhất mang lại sự bền vững cho hành tinh thông qua không phát thải ròng và trung hòa trên 8 lĩnh vực: nông nghiệp và thực phẩm, tiêu dùng và bán lẻ, dịch vụ tài chính, giáo dục và truyền thông, năng lượng và môi trường, chăm sóc sức khỏe và phúc lợi, các thành phố bền vững và bất động sản, sự đa dạng và hòa nhập

Zero-knowledge

Zk là công nghệ không mới nhưng cũng đã được cộng đồng chú ý gần đây, trong 2023. Đội ngũ của Aurora đang phát triển và sẽ cho ra mắt sớm Rainbow Bridge sử dụng zk-SNARK tăng tốc độ chuyển token giữa NEAR -> Ethereum lên chỉ mất vài phút.

Các ứng dụng của ZK cũng sẽ được áp dụng trên NEAR khi công nghệ này “đủ ổn định”, tiêu biểu có thể kể tới như bỏ phiếu DAO ẩn danh, quản lý truy cập, bảo mật thông tin.

NFT

Few&Far ra mắt thêm tính năng NFT mới trên NEAR và sẽ được cập nhật trong thời gian tới, bao gồm:

– Soulbound Tokens
– Dynamic NFTs
– 3X faster mints
– Protocol level royalties

AI

Một dự án khá thú vị đã có trên NEAR ngay từ mainnet là NEARCrowd – mạng lưới phân chia task giúp cung cấp dữ liệu phát triển AI, cộng đồng vào giúp phân loại, lọc dữ liệu thô để tạo data cho train AI. NEARCrowd có lượng giao dịch cực kỳ đều đặn hàng tháng, góp phần phát triển và build các model AI đồng thời cũng đã góp phần vào giúp đỡ nhiều người có thu nhập trong thời gian bị ảnh hưởng bởi Covid (2020 -> đầu 2022)

Lượng “active developers”

Thông số này hoàn toàn mang tính chất tham khảo, vì theo mình đánh giá là không có một cách chính xác nào có thể ước lượng được “một cách gần chính xác” số lượng developer hoạt động trên nền tảng nào. Theo báo cáo của Electric Capital, vào 2022, NEAR đạt top 10 nền tảng blockchain có lượng developer hoạt động hàng tháng trung bình nhiều nhất

 https://www.developerreport.com/ 
https://www.developerreport.com/

 

DAO

DAO đóng vai trò cực kỳ quan trọng trên NEAR ngay từ khi dự án bắt đầu mainnet, DAO là các tổ chức tự trị phi tập trung  giúp NEAR phân phối tài nguyên, đề xuất các thay đổi cho các dự án, giao thức…

Hạ tầng DAO trên NEAR rất mạnh với bộ công cụ Spunik DAO và Astro DAO (bản cập nhật lớn tiếp theo của Spuinik) – nền tảng quản lý DAO, mọi thay đổi giao thức, cách các dự án nhận funding, đưa ra quyết định đều được xử lý trên đây, các dự án cộng đồng cũng luôn sử dụng Astro DAO để giúp quản lý quỹ, voting…

WGWdVaaPLIKnaI80vAezgpRiI4abX9QB2gAgRbcuI1qKpWhkkZyjSnPQzc8 j j878Qle EcOeEZMVoO4Sr5romfxADq78YhIwj6 ebd5qWRkw1gprY1orOogrSY0rXRr0GqGoPLuB8Vrm3izYl4BSIP1zM 82Db6Ye194T82lEcc VwkeI531M

Tài chính

Nửa cuối 2022 là một năm rất nhiều sự kiện gần giống “thiên nga đen” xảy ra với thị trường crypto, sự sụp đổ của Luna và FTX kéo theo toàn bộ thị trường crypto, và gây khủng hòảng niềm tin, cùng điểm qua những sự kiện 

Báo cáo tài chính được cập nhật thường xuyên của NEAR Foundation

NEAR Foundation trở thành một trong những Foundation minh bạch nhất trong thị trường khi thường xuyên cập nhật, báo cáo các tình hình tài chính của quỹ cho cộng đồng. NF đã báo cáo tình hình tài chính và funding cho Q1,Q2,Q3/2023. Theo đó NEAR Foundation có hơn 500 triệu đô tiền mặt tại ngân hàng Thụy Sĩ, và 1.3 tỉ đô dưới dạng token DbJHBOVm89Dq9BFM0wGincIpjBNuoTvs6PaWvYYvy6K2zQ4dfWFWZdw02jxN SbDVc7gc2GgrgEcpo65YLFa xctbXln2oNsnJ6klRg2OeddfyyMnkj068B 0mzOVovKjo9G9mdntlJK9YJ7Pjd2Y6alB RL 2FDNXfM2bQZVaTikXj7UJrZPuw

Báo cáo tiếp xúc với FTX và Alamenda Research từ NEAR Foundation:

Chia sẻ của Illia về sự kiện FTX – 📉 “FTX sụp đổ, crypto thì không, phi tập trung là câu trả lời”.

Chi tiết tại đây https://gfiblockchain.com/ftx-sup-do-crypto-thi-khong.html 

Mintbase – dự án NFT hạ tầng quan trọng trên NEAR tiếp tục gọi được vốn ngay tại thời điểm downtrend với hơn 12 triệu đô từ Coinbase Ventures, Animoca Brands, Sino Global cùng hàng loạt VCs khác.

Mintbase trao quyền cho những người sáng tạo thích hợp với khả năng đúc NFT thuộc bất kỳ loại nào với ít bí quyết kỹ thuật, thể hiện cam kết của NEAR trong việc làm cho Web3 trở nên dễ dàng cho mọi người.

Orderly Network nhận đầu tư chiến lược series A từ Laser Digital, định giá 200 triệu đô ở series A

Đây là khoản tài trợ tiếp theo sau khoản tài trợ 20 triệu đô đợt t6/2022 từ hàng loạt quỹ đầu tư lớn như Pantera Capital, Dragonfly Capital, Sequoia China của Orderly Network. Chi tiết

Tại vòng này Laser Digital định giá Orderly Network ở mức 200 triệu đô. Theo The Block.

Laser Digital là công ty con của gã khổng lồ Nomura Holdings Nhật Bản

Các dự án khác trên NEAR tiếp tục gọi được vốn trong 2022

Như Bastion với khoảng 15 triệu đô từ hàng loạt VC lớn như JaneStreet, DCG, Parafi…, hay Ref Finance, Burrow, SenderWallet, Trisolaris…

Cập nhật hệ sinh thái

NEAR đang dần trở nên phi tập trung hơn, Phase 1 (50% của NightShade) đang chạy giúp lượng active validator tăng trưởng lên hơn 300 active validators.

Tổng số NEAR được stake để bảo mật mạng lưới liên tục tăng trưởng (hiện chiếm 57% số NEAR lưu thông) bất chấp tình hình thị trường xấu phản ánh niềm tin của cộng đồng vào dự án.

Hoàn thiện phase 50% của lộ trình sharding, số lượng Validator trên NEAR đang tăng dần dần với yêu cầu phần cứng và giá seat giảm gấp 10 lần so với Phase 0. Validator sẽ chỉ cần kêu gọi được khoảng 20 nghìn NEAR để được ngồi trong list active validator.

PTMjGjH0Td02YWwtYDWxCw qxigcvecsJHsu djCi9SsqAu2b xzFVDu5tsWfdd27Nszv9ddcUcCmfU0wi ohWw7WY9aQLzuNdksW9uMGJfgdA fm9hPDNaUDQ7lBBFbmHiOXv9s2YpzrTKJTC7FfqMi6GEIn5mzG1sIrFBDZFD dL01fOI8m00

Số tài khoản tạo trên mạng lưới, số tài khoản hoạt động và lượng giao dịch đều tăng mạnh kể từ Q1/2022, hạ tầng ổn định của NEAR cho phép phí gas trên mạng lưới luôn duy trì ổn định kể cả khi có những thời điểm lượng giao dịch tăng đột biến như sự kiện airdrop token Sweatcoin, tất cả ứng dụng và người dùng đều hoạt động bình thường! thời gian đóng block vẫn duy trì ổn định ở mức 1s.

Thống kê tài khoản mới / lượng giao dịch từ Q1 2021 tới Q3 2022 theo Messari
Thống kê tài khoản mới / lượng giao dịch từ Q1 2021 tới Q3 2022 theo Messari

Số giao dịch mạng lưới ở mức 350 nghìn tới 700 nghìn giao dịch mỗi ngày.

Sweatcoin trên NEAR cũng là top những Dapp được sử dụng hàng ngày nhiều nhất trong cả thị trường, ứng dụng Web2 của Sweatcoin cũng là ứng dụng sức khỏe top 1 trên play store của Andoird lẫn iOS

Sweatcoin trên NEAR cũng là top những Dapp được sử dụng hàng ngày nhiều nhất theo DappRadar
Sweatcoin trên NEAR cũng là top những Dapp được sử dụng hàng ngày nhiều nhất theo DappRadar

Sweatcoin trên NEAR cũng là top những Dapp được sử dụng hàng ngày nhiều nhất theo DappRadar

Rainbow Bridge

TVL trong contract của Aurora Rainbow Bridge tới tháng 1/2023 ở mức 284 triệu đô.

Rainbow Bridge đã vượt qua hàng loạt các cuộc tấn công và bảo vệ tài sản người dùng kể từ những ngày đầu tiên và luôn trong top những cây cầu an toàn trong ngành.

bridge theo TVL, số liệu 17/1/2023
bridge theo TVL, số liệu 17/1/2023

DeFi

Ngoài những mảnh ghép hạ tầng DeFi như DEX/ Lending&Borrowing, 2022 còn có sự góp mặt của các dự án Orderbook và phái sinh

TVL trên NEAR 11/1/2023 – Nguồn NEARWeek
TVL trên NEAR 11/1/2023 – Nguồn NEARWeek

Lượng TVL trên NEAR (bao gồm NEAR native và Aurora – smart contract chạy trên NEAR) sụt giảm mạnh vì dự án USN ngừng phát triển và nhiều yếu tố thị trường khác (FTX/Luna sụp đổ, các vụ hack DeFi…), khiến người dùng rút tiền khỏi các pool thanh khoản của các DeFi protocol và trữ trong ví cá nhân.

NEAR 2023

Trong 2022, Có thể thấy ngoài hạ tầng kỹ thuật, nền tảng, và tài chính cùng tầm nhìn dài hạn tập trung xây dựng vào những usecase thực trong đời sống đã giúp NEAR trở thành nền tảng được đầu tư nhiều từ các quỹ lớn.  

Tầm nhìn của NEAR ngay từ ban đầu là tiến tới mục tiêu blockchain cho hàng tỉ người dùng, tiến tới mass adoption. Sharding chưa bao giờ là mục đích cuối cùng của NEAR, phát triển giải pháp sharding chỉ là một trong những bước tiến về công nghệ của NEAR để đạt được mục tiêu trên.

Chiến lược chính

2023 sẽ tiếp tục là năm để NEAR đưa những ứng dụng thực tế, những dapp có mô hình kinh tế rõ ràng giúp tác động tới cuộc sống của người dùng lên blockchain, SweatCoin chỉ là một ví dụ bắt đầu.

Cách tiếp cận của NEAR Foundation từ 2022 trở đi bao gồm 2 chiến lược:

  • Tiếp cận từ trên xuống: Foundation sẽ trực tiếp làm việc với các dự án, đối tác lớn phù hợp với Web3 để đưa vào NEAR
  • Tiếp cận từ dưới lên: Thành lập thêm các DAO, đưa quyền quyết định thêm cho cộng đồng, 3 DAO lớn mới được thành lập bao gồm Developer DAO,Marketing DAO và Creative DAO, đồng thời bao gồm các Regional Hub cho các cộng đồng, phù hợp với văn hóa của từng nước

DeFi&Ecosystem 

Những dự án DeFi đáng chú ý trên NEAR 2023 sẽ là những sàn DEX, orderbook như: Orderly Network, Tonic, Spin – đang làm việc tích hợp private shard của Calimero hứa hẹn TPS lên tới hơn 100k, cho trải nghiệm onchain nhanh như CEX. Sau sự cố FTX, niềm tin của cộng đồng vào các sàn CEX sụt giảm nghiêm trọng, trong khi các DEX chưa thể đáp ứng tốt yêu cầu của người dùng thì những giải pháp orderbook on-chain có giao diện tốt, dễ dùng, tốc độ nhanh và phí giao dịch rẻ trên NEAR sẽ lấp đầy được vị trí còn thiếu này, thu hút được cả nhà đầu tư tổ chức và người dùng cá nhân.

Hạ tầng

Về cập nhật giao thức NEAR trong 2023, ngoài lộ trình sharding ra thì Meta-transaction cũng đang được phát triển, giúp phí gas được trả từ phía dApp thay vì phía người dùng, ví dụ như Orderly trả phí gas cho người dùng sử dụng DEX của mình, nếu bạn sử dụng Ref Finance thì vẫn phải cần NEAR làm gas, việc này giúp tăng trải nghiệm người dùng hơn nữa khi tham gia sử dụng dapp của NEAR, giúp tương tác với dapp như những ứng dụng web2 truyền thống!

(Nếu bạn để ý thì Sweat Wallet và Aurora+ đang làm việc này, người dùng Sweatwallet không cần có NEAR trong ví làm gas)

Ngoài ra thì việc hỗ trợ Secp256r1 keys trên NEAR sẽ cho phép người dùng iPhone có tài khoản một cách tự động trên NEAR, tức là người dùng sử dụng trực tiếp toàn bộ các dapp trên NEAR mà không cần phải tạo ví NEAR, kết hợp với meta-transaction thì đây sẽ là 2 tính năng hoàn hảo tiếp cận người dùng phổ thông!

Xem thêm các cập nhật lớn khác về hạ tầng trong 2023 của NEAR tại đây

Hi vọng các bạn nhận được nhiều thông tin thú vị từ bài viết này, chúc bạn có một năm 2023 Quý Mão nhiều thành công và hạnh phúc!

Note: Mọi nội dung chia sẻ ở bài viết này đều mang mục đích thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư tài chính. Người viết không chịu trách nghiệm cho mọi hành động đu đỉnh của người đọc lẫn bản thân người viết.

New Year, New #NEAR!

Cộng đồng Hệ sinh thái NEAR tại Việt Nam

0 0 đánh giá
Article Rating