Trong bối cảnh thị trường tiền mã hóa biến động mạnh, khối lượng giao dịch của Binance đã giảm xuống mức thấp nhất trong 4 năm qua. Điều này không chỉ phản ánh những thách thức mà sàn giao dịch lớn nhất thế giới đang đối mặt mà còn cho thấy sự gia tăng cạnh tranh từ các sàn giao dịch nhỏ hơn. Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về tình hình hiện tại của Binance và những tác động của nó đến thị trường.

Khối lượng giao dịch Binance giảm xuống mức thấp nhất kể từ 2020 
Khối lượng giao dịch Binance giảm xuống mức thấp nhất kể từ 2020

Khối lượng giao dịch Binance đạt mức thấp nhất trong 4 năm

CCData báo cáo rằng thị phần của sàn giao dịch này trong tổng thị trường 2 nghìn tỷ đô đã giảm từ 42.7% vào đầu năm 2023 xuống còn 36.6%. Khối lượng giao dịch của Binance trong thị trường giao ngay chỉ đạt 27%, mức thấp nhất kể từ tháng 1 năm 2021. Thị phần của Binance trong thị trường phái sinh hiện đang ở mức 40.7%, cũng là mức thấp nhất trong bốn năm qua.

Thị phần Binance giảm sâu nhất so với các sàn tập trung (Nguồn: CCData)
Thị phần Binance giảm sâu nhất so với các sàn tập trung (Nguồn: CCData)

Kết hợp với những khó khăn mà Binance đang phải đối mặt do sự giám sát quy định toàn cầu, sàn giao dịch này đã mất đi thị phần của mình. Kể từ tháng 3/2023, Binance đã chịu áp lực quy định gia tăng từ khắp nơi trên thế giới, dẫn đến việc giảm bớt sự thống trị của mình. Cựu CEO Binance CZ cũng đã phải từ bỏ vĩnh viễn quyền điều hành của mình đối với công ty sau khi thi hành án tù.

Theo một thỏa thuận vào năm 2023, Binance đã đồng ý giải quyết các cáo buộc với Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cùng với các cơ quan khác về các cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt. Sàn giao dịch này đã phải chịu một khoản phạt lên đến 4 tỷ đô. CZ cũng đã được thả tự do vào 29/9 qua và có những định hướng khác cho tương lai.

Các sàn giao dịch nhỏ hơn tăng trưởng khi Binance gặp khó khăn

Tổng khối lượng giao dịch tiền mã hóa đã giảm mạnh vào tháng 9 vừa qua, với tổng khối lượng giao dịch giao ngay và phái sinh của tất cả các sàn giao dịch tập trung giảm 17% so với tháng trước. Binance là sàn giao dịch chịu thiệt hại lớn nhất trong số các sàn hàng đầu, trong khi các nhà điều hành nhỏ hơn như Bybit, Bitget và Crypto.com đã có thể thu hút được nhiều thị phần hơn.

So với tháng trước, Crypto.com và Upbit đã có mức tăng trưởng thị phần lớn nhất, tăng 4,30% và 0,53% lên 10,5% và 2,51%, tương ứng. CoinW và Bithumb Korea cũng đạt được mức tăng đáng kể trong tháng này, tăng 0,52% và 0,18% lên 2,46% và 0,99%.

Khối lượng giao dịch Spot của các sàn (Nguồn: CCData)
Khối lượng giao dịch Spot của các sàn (Nguồn: CCData)

Mặc dù vậy, Binance vẫn duy trì vị thế là sàn giao dịch tiền mã hóa hàng đầu toàn cầu với 36,59% thị phần, mức thấp nhất kể từ tháng 09/2020. Các đối thủ đứng sau bao gồm OKX (14,1%), Bybit (13,57%), Bitget (11%), Crypto.com (6,48%), và những sàn khác.

Binance vẫn chiếm thị phần lớn nhất thị trường (Nguồn: CCData)
Binance vẫn chiếm thị phần lớn nhất thị trường (Nguồn: CCData)

Binance dường như cũng nhận thức rõ việc vị thế của mình đang chịu áp lực lớn từ các đối thủ cạnh tranh, dẫn đến việc họ đưa ra các chiến lược mới để thu hút người dùng gần đây, chẳng hạn như niêm yết các token từ xu hướng Tap to Earn của hệ sinh thái TON như Doghouse (DOGS), Catizen (CATI), Hamster Kombat (HMSTR), bổ sung các memecoin có vốn hóa thấp như Neiro, BabyDoge và Turbo, ra mắt tính năng giao dịch Pre-Market,…