Tổng quan

Đầu năm 2022 các nhà phát triển trên hệ sinh thái Solana đã khởi động nhiều sự kiện quan trọng như Solana Riptide Hackathon, Solana Hacker House Inaugural World Tour. Thông qua các sự kiện này giúp thu hút nhiều nhà phát triển đến với hệ sinh thái Solana.  Điều này chứng minh rằng đội ngũ phát triển của Solana họ đã chuẩn bị trước những bước sắp tới để củng cố vững chắc cho nền móng của Solana chuẩn bị cho sự phát triển lâu dài của dự án nền tảng Solana cũng như hệ sinh thái.

Thông tin nổi bật

Solana Riptide Hackathon

Sự kiện Solana Riptide Hackathon do Solana Ventures tài trợ. Riptide Hackathon một cuộc thi hackathon toàn cầu của Solana với giải thưởng lên tới 5 triệu đô la và tài trợ hạt giống. Solana hackathon thứ năm sẽ diễn ra từ ngày 2 tháng 2 – ngày 17 tháng 3 năm 2022.

Solana Riptide Hackathon
Solana Riptide Hackathon

Solana Hacker House

Sự kiện Solana Hacker House Inaugural World Tour (chuyến tham quan thế giới khánh thành ngôi nhà tin tặc Solana). Solana Hacker House sẽ là nơi quy tụ nhân tài về với Solana. Sự kiện được tài trợ bởi Solana Foundation x FTX và kéo dài trong 6 tuần trên toàn cầu.

Solana Hacker House
Solana Hacker House

Solana Pay

  • Solana giới thiệu Solana Pay: Giải pháp mở ra kỷ nguyên thanh toán mới. Solana Pay, một giao thức thanh toán mới, mở ra một kỷ nguyên thanh toán và thương mại mới.
  • Nhóm phát triển của Solana đã giúp tạo ra các khối xây dựng cho một giao thức thanh toán ngang hàng phi tập trung, cởi mở và thực sự. Solona tin rằng điều này sẽ mở đường cho một tương lai nơi tiền kỹ thuật số đang thịnh hành và tiền kỹ thuật số di chuyển qua internet như dữ liệu – không bị kiểm duyệt và không có trung gian đánh thuế mọi giao dịch.
  • Tiền đề cốt lõi đằng sau Solana Pay là thanh toán và công nghệ cơ bản đi từ một tiện ích dịch vụ cần thiết trở thành kênh giao tiếp ngang hàng thực sự giữa người bán và người tiêu dùng.
Solana Pay
Solana Pay

Thông số nền tảng

Thông số dự án nền tảng SOL

  • Tổng cung: 511,616,946 SOL
  • Cung lưu hành hiện tại: 320,062,702 SOL
  • Vốn hoá hiện tại: $28,879,369,422
  • Vốn hoá tính trên tổng cung: $46,163,375,708
  • Giá hiện tại thời điểm viết bài: $90
  • ATH: $260.06

Validators

  • Validators ở thời điểm viết bài: 1,556
  • APY Staking: 6.43%/năm
Validators
Validators

Số lượng ví đang nắm giữ SOL

  • Dưới 1SOL -> 7,670,712 Ví
  • Trên 1 triệu SOL -> 64 Ví
  • Tổng Số lượng ví đang nắm giữ SOL ở thời điểm viết bài là:  8,383,421
Wallet SOL
Wallet SOL

Total transactions

Total transactions ở thời điểm viết bài là: 60,314,299,972

Total transactions
Total transactions

Số lượng SOL đang Staking

Tổng SOL đang Staking: 389 triệu

SOL Staking
SOL Staking

Cộng đồng

Cộng đồng theo dõi và ủng hộ Solana ngày càng tăng, cụ thể là trên kênh truyền thông hàng đầu của dự án là Twitter đã có hơn 1,500,108 lượt theo dõi, kênh Telegram cũng có hơn 80K lượt theo dõi

Cong đong tren Solana
Cộng đồng trên Solana

Thông số của hệ sinh thái

Tổng TVL (Total Value Locked) hệ sinh thái

TVL he sinh thai Solana
TVL he sinh thai Solana
  • TVL ở thời điểm hiện tại là: hơn 7 tỷ đô con số này đã giảm hơn 50% so với chỉ số TVL đạt cao nhất tháng 11/2021 là gần 15 tỷ đô

TVL top 10 giao thức hàng đầu trên hệ sinh thái

Dẫn đầu vẫn là Serum (SRM) với TVL hiện tại là: 844,64 triệu đô, kế đến đó là Raydium (RAY) TVL: 713,23 triệu đô

Top 10 TVL
Top 10 TVL

Các mảnh ghép trên hệ sinh thái Solana

Tính đến tháng 1/2022 tổng số dự án trên hệ sinh thái Solana là hơn 2000 dự án, một số lượng không hể nhỏ so với các dự án trên nền tảng hệ sinh thái khác như Polkadot hơn 1000 dự án, Near hơn 353 dự án một co số khá khiêm tốn.

Tổng quan hệ sinh thái Solana
Tổng quan hệ sinh thái Solana

DeFi

DeFi vẫn là mảng phát triển mạnh và nổi trội trên hệ sinh thái Solana. Đến tháng 1/2022 tổng số dự án về mảng này là hơn 275 dự án về nhiều mảnh ghép khác nhau như: AMM, CEX, DEX, FARM, Lending & Borrowing…

DeFi on Solana
DeFi on Solana

AMM

Raydium (RAY) vẫn là dự án nổi bật nhất trên hệ sinh thái Solana về mảng này. Với TVL hiện tại là: $680,211,010, Volume giao dịch: $43,397,766,573

TVL Raydium
TVL Raydium

Lending & Borrowing

Solend (SLND) đang là dự án dẫn đầu về TVL trên hệ là $598,000,0000, đang hỗ trợ 18 loại tài sản.

TVL Solend
TVL Solend

Top 5 dự án Lending & Borrowing hàng đầu theo TVL

Top 5 Lending & Borrowing
Top 5 Lending & Borrowing

Bridge

Allbridge (ABR) là dự án đang hỗ trợ nhiều cầu nối vối các hệ sinh thái nhất ở thời điểm hiện tại với 9 hệ sinh thái nền tảng bao gồm: ETH, BSC, Aurora…

Bridge on Solana
Bridge on Solana

Tổng TVL qua Bridge hiện tại trên Allbridge là hơn 324 triệu đô

TVL qua Bridge
TVL qua Bridge

Stablecoin

Số lượng Stablecoin trên hệ sinh thái Solana hiện đẽ có 20 loại. Đứng đầu vẫn là USDT với Vốn hoá hiện tại là: $1,893,780,008

USDT on Solana
USDT on Solana

Wallet

Phantom vẫn là ví được áp dụng rộng rãi và tính năng trải nghiệm người dùng nhất trong tất cả các wallet được hỗ trợ trên hệ sinh thái Solana. Phantom đã hỗ trên điện thoại và máy tính.

Stablecoin & Wallet on Solana
Stablecoin & Wallet on Solana

NFTs

  • Mảng này trên hệ sinh thái Solana bùng nổ mạnh kể từ đầu 2022. Tận dụng được phí giao dịch rẻ và nhanh từ hệ sinh thái nền tảng.
  • Top 100 dự án NFTs nổi bật trên hệ sinh thái có thể kể đến các dự án như: Aiko (vốn hoá: 5,103.18 SOL), Solana Sluts (vốn hoá: 418.95 SOL)
Top 100 NFTs on Solana
Top 100 NFTs on Solana

Một số dự án nổi bật huy động vốn trong tháng 1/2022

  • Aver: dự án làm về mảng Web3 trên Solana. Aver huy động được 7,5 triệu đô vòng hạt giống dẫn đầu bởi Jump Crypto, cùng với công ty liên kết Jump Capital. Dự án cũng thu hút được sự ủng hộ từ các VC nổi tiếng khác, bao gồm Mirana Ventures, Susquehanna International Group, Genesis Block Ventures, Serum Ventures, Blue Pool Capital, MEXC, Gate.io, Petrock Capital và Solar Eco Fund.
  • DROPP:  dự án làm về mảng Metaverse trên Solana. DROPP huy động thành công 8 triệu đô dẫn đầu   bởi công ty trò chơi Animoca Brands và các công ty đầu tư mạo hiểm tiền điện tử nổi tiếng như Three Arrows Capital, DeFiance Capital, Alameda Research, Spartan Capital, Genblock Capital và Antifund VC. Số tiền dùng để phát triển khuôn khổ khái niệm cho các sự kiện kết hợp các hoạt động trong thế giới thực với trò chơi metaverse.
  • Atlas DEX: dự án về mảng Decentralized exchange trên Solana. Atlas DEX đã huy động thành công  6 triệu đô do Jump Capital dẫn đầu cùng với sự tham gia của Huobi Ventures , Genesis Block Ventures , Solidity Ventures , Genblock Capital , 3Commas Capital , Solar Eco Fund , Momentum 6 , GSR , 0xVentures , Bixin Ventures , AU21 và Paramount Capital.
  • Tổ chức hệ sinh thái khuyến khích của Serum huy động được 100 triệu đô la, quỹ do cộng đồng lãnh đạo có 18 nhà đầu tư đang tham gia vào quỹ này để phát triển hệ sinh thái Serum. Vòng gọi vốn này bao gồm 18 nhà đầu tư tổ chức, bao gồm Alan Howard, Commonwealth Asset Management LP, Tagus, Tiger Global và các giám đốc điều hành tại Golden Tree Asset Management.
  • Vybe Network: dự án làm về mảng Infrastructure dành cho Web3. Vybe Network đã huy động được 2,5 triệu đô vòng hạt giống dẫn đầu là Alameda Research , Sino Global Capital , Lemniscap và các nhà đầu tư khác.
  • Game MechaFightClub: dự án về mảng GameFi & Metaverse trên Solana. Game MechaFightClub đã huy động được 5 triệu đô do công ty Andreessen Horowitz của Thung lũng Silicon dẫn đầu cùng nhiều nhà đầu tư khác.

Kết luận

Trên đây GFS Blockchain đã điểm qua một số sự kiện nổi bật của Solana và hệ sinh thái tháng 1/2022. Tuy là tháng đầu tiên của năm 2022 nhưng hệ sinh thái Solana cũng có những bước tiến triển nổi bật của hệ sinh thái về số lượng dự án cũng như chất lượng các dự án trong hệ sinh thái cũng được quan tâm hơn.

Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quan về hệ sinh thái . GFS Blockchain sẽ liên tục cập nhật thông tin mới về thị trường, mọi người hãy theo dõi thường xuyên chuyên mục thông tin dự án tại website và đừng quên tham gia vào nhóm cộng đồng của GFS để cùng thảo luận, trao đổi kiến thức và kinh nghiệm với các  thành viên khác nhé.

0 0 đánh giá
Article Rating