Tổng quan

Tháng 11/2021 hệ sinh thái Cosmos (ATOM) có 1 sự kiện rất lớn, đó là HackAtom VI, HackAtom lớn nhất trong lịch sử của Cosmos. HackAtom VI bắt đầu theo phong cách với sự kiện khởi động trước hackathon ở Berlin vào ngày 29 tháng 10 và lễ khai mạc chính thức tại Lisbon vào ngày 11/11. Cả hai sự kiện đều chứa đầy thông tin hữu ích cho những người tham gia hackathon. và các hội thảo thực hành từ trò chơi Blockchain với Cosmos SDK và Starport đến các phiên viết mã và tổng quan về hệ sinh thái Cosmos.

HackAtom VI kéo dài cả tháng trực tuyến và đi kèm với các sự kiện trực tiếp tại các thành phố lớn trên thế giới, bao gồm Lisbon và Berlin. Cuộc thi năm nay trải rộng trên sáu chủ đề thú vị: Ethereum on Cosmos, Starport, Interoperability, DeFi, End-User apps, Gaming, and Earth Sustainability.

*** Tìm hiểu thêm về dự án Cosmos -> Xem tại đây

Sự kiện HackAtom VI
Sự kiện HackAtom VI

Hôm nay chúng ta hãy cùng GFS Blockchain tổng kết lại những kết quả mà HackAtom VI đã đạt được qua bài viết dưới đây nhé.

*** Bài viết này thuộc chuỗi Series Cosmos Universe của GFS Blockchain nhằm theo dõi từng bước phát triển của Hệ sinh thái này. Tổng hợp các bài viết của Cosmos Universe –> Xem tại đây

Những con số ấn tượng trong hệ sinh thái Cosmos trong tháng 11/2021

  • Tổng Validators ở thời điểm hiện tại: 150/380
Validators của CosMos tháng 11
Validators của Cosmos tháng 11
  • Tổng Transactions (Giao dịch): hơn 4,8 triệu
Transactions của CosMos tháng 11
Transactions của Cosmos tháng 11
  • Cộng đồng trên Twittet của Cosmos đạt con cố 250k người theo dõi.
Cộng đồng trên Twittet của Cosmos tháng 11
Cộng đồng trên Twittet của Cosmos tháng 11
  • Total Value Locked (TVL) của toàn hệ sinh thái Cosmos đạt đỉnh cao nhất vào ngày 23/11 là hơn 7,4 triệu USD. Ở thời điểm viết bài TVL trên hệ sinh thái Cosmos đã giảm chỉ còn hơn 5 triêu USD. So với các hệ sinh thái khác thì TVL trên Cosmos còn rất thấp.
TVL trên hệ sinh thái Cosmos tháng 11
TVL trên hệ sinh thái Cosmos tháng 11

Số lượng Dapp trong hệ sinh thái Cosmos

Cosmos là một hệ sinh thái mở rộng nhanh chóng bao gồm các blockchain độc lập được kết nối với nhau được xây dựng bằng cách sử dụng các thành phần ứng dụng thân thiện với nhà phát triển và được kết nối với giao thức IBC (Inter-Blockchain Communication) đột phá. Có hơn 262 ứng dụng và dịch vụ blockchain trong Mạng Cosmos với hơn 161 tỷ đô la tài sản kỹ thuật số đang được quản lý.

*** Tìm hiểu thêm tổng quan hệ sinh thái Cosmos -> Tại đây 

Các mảng trong hệ sinh thái Cosmos
Các mảng trong hệ sinh thái Cosmos

Những sự kiện nổi bật của Cosmos trong tháng 11/2021

Sự kiện HackAtom VI của Cosmos

  • Sự kiện diễn ra từ ngày 11/11/2021 đến ngày 17/12/2021
  • Phần thưởng là 1,000,000 đô la được trả bằng ATOM cho những đội chiến thắng
  • Sự kiện được tổ chức bởi Tendermint

*** Thông tin chi tiết HackAtom VI -> Tại đây

Ngày 11/11/2021 Cosmos thông báo lễ khai mạc sự kiện HackAtom VI tại Lisbon, Bồ Đào Nha.

Khai mạc HackAtom VI
Khai mạc HackAtom VI

Nhà tài trợ và Đối tác trong sự kiện HackAtom VI lớn nhất trong lịch sử Cosmos.

  • Sự kiện HackAtom VI của CosMos nhận được nhiều sự tài trợ lớn của các đối tác như: Starport , Pylons , Osmosis , Interchain Foundation (ICF) và ixo Foundation.
Nhà tài trợ và Đối tác trong sự kiện HackAtom VI
Nhà tài trợ và Đối tác trong sự kiện HackAtom VI

Diễn giả tham gia HackAtom VI

  • Khách mời HackAtom VI của CosMos quy tụ nhiều nhà lãnh đạo, quản lý của CosMos cũng như nhiều nhà điều hành các tổ chức tài chính và công ty lớn bao gồm: Peng Zhong (Giám đốc điều hành và Chủ tịch Tendermint), Dennis Fadeev (Giám đốc Trải nghiệm Nhà phát triển Tendermint), Shaun Conway (Sáng lập và Chủ tịch của IXO Foundation), Michael Sofaer (Người sáng lập và Giám đốc điều hành của Pylons,Tendermint), Billy Rennekamp (Cosmos Hub Lead , Interchain Foundation)…
Diễn giả tham gia HackAtom VI
Diễn giả tham gia HackAtom VI

Ngày 16/12 sự kiện HackAtom VI đã kết thúc. HackAtom VI đã đạt thành công rực rỡ khi có kỷ lục về 1960 lượt đăng ký và 103 dự án đã được gửi tham dự.

Bế mạc HackAtom VI
Bế mạc HackAtom VI

Một số dự án giành chiến thắng

Các dự án giành chiến thắng thuộc nhiều mảng khác nhau bao gồm:

  • Ethereum on Cosmos: dự án EVMOS
  • Starport: dự án Code Scaffolding, A Plugin System, Kickstater Prize
  • Interoperability (khả năng tương tác): dự án Akash
  • End – User Apps (ứng dụng dành cho người dùng cuối): dự án NYM, Injective, Likecoin, Archway
  • DeFi: dự án Osmosis
  • GaMing: dự án Pylons, Secret Network
  • Earth: dự án Regen Network, Grant.fish and Juno, The Earth Crisis, The Earth Tokens
Một số dự án chiến thắng HackAtom VI
Một số dự án chiến thắng HackAtom VI

The Graph Protocol tích hợp với Cosmos

  • The Graph Protocol giúp dễ dàng truy vấn và lập chỉ mục dữ liệu blockchain mà không cần cơ sở hạ tầng phức tạp. Các nhà phát triển Cosmos sẽ có thể sử dụng hỗ trợ đồ thị con của Graph để tiến hành các hoạt động dữ liệu trên chuỗi nhanh chóng và đáng tin cậy.
Đối tác của Cosmos
Đối tác của Cosmos

Ra mắt cầu IBC Injective

Giao thức IBC (Giao tiếp giữa các chuỗi khối) đã được kích hoạt trên Injective làm cho IBC Bridge chính thức hoạt động. Cầu Injective hỗ trợ IBC sẽ là phần bổ sung cuối cùng cho Chuỗi Canary. Giờ đây, cộng đồng sẽ bắt đầu chuẩn bị giao thức cho bản nâng cấp Canonical Chain sẽ thực sự giải phóng mọi thứ có thể có trên Injective.

IBC là một giao thức có khả năng tương tác để truyền dữ liệu tùy ý giữa các máy trạng thái tùy ý.

Cầu IBC Injective trên Cosmos
Cầu IBC Injective trên Cosmos

Cosmos đến với Blockchain LA.

Hội nghị thượng đỉnh chuỗi khối LA – Xây dựng Internet của các chuỗi khối

Từ ngày 2 tháng 11 đến ngày 4 tháng 11, Cosmos đã có một gian hàng và một vài giờ nội dung tương tác tại Hội nghị thượng đỉnh Blockchain LA ảo. Chúng tôi đã cung cấp các hướng dẫn thực hành như cách tạo mô-đun với Cosmos SDK, cũng như các phiên tương tác về cách trở thành cộng tác viên nguồn mở.

Cosmos đến với Blockchain LA
Cosmos đến với Blockchain LA

Cập nhật Cosmos Hub Vega Testnet

Về cơ bản nâng cấp Vega bao gồm các bản cập nhật phiên bản khác nhau để đảm bảo tính bảo mật của các thành phần cốt lõi mà Cosmos Hub dựa vào, như Cosmos SDK, Tendermint Core và IBC. Các bản cập nhật cũng sẽ giúp tránh các lỗi đồng thuận và cải thiện hiệu quả thông qua các tính năng như phí và ủy quyền bỏ phiếu. Nâng cấp Vega là điều cần thiết để nâng cao hiệu suất của Cosmos Hub và đảm bảo rằng các nâng cấp trong tương lai diễn ra liền mạch.

Vega là bản nâng cấp lớn thứ hai trong lộ trình Cosmos Hub 2.0. Nâng cấp Delta, hoàn thành vào tháng 7 năm 2021, đã đưa giao thức Gravity DEX vào Trung tâm Cosmos, cho phép hoán đổi mã thông báo chuỗi chéo và tăng tính thanh khoản, cùng nhiều lợi ích khác của nó.

Cập nhật Cosmos Hub Vega Testnet
Cập nhật Cosmos Hub Vega Testnet

SecretNetwork tham gia vào hệ sinh thái Cosmos

Cập nhật Cosmos Hub Vega Testnet
Cập nhật Cosmos Hub Vega Testnet

Cập nhật tin tức của các mảnh ghép trong hệ sinh thái Cosmos tháng 11/2021

Cơ sở hạ tầng

Mảng này của CosMos cũng chưa thực sự phát triển, đang có 63 dự án trong mảng này với 1 số dự án tiêu biểu như: Aleph.im, Certik Chain, Ren protocol

Một số dự án mảng cơ sở hạ tầng Cosmos
Một số dự án mảng cơ sở hạ tầng Cosmos

Finance

Hiện tại mảng này đang chiếm ưu thế khi có tới 67 dự án về mảng này trong hệ sinh thái CosMos, một số dự án tiêu biểu như: Terra, Anchor protocol, CoinSwap, Gravity Dex, Hard protocol, Injective protocol

Một số dự án mảng Finance của Cosmos
Một số dự án mảng Finance của Cosmos

Terra (LUNA) hiện đang là dự án phát triển mạnh nhất trong hệ sinh thái CosMos. Terra đã có hệ sinh thái riêng với hơn 100 dự án trong hệ sinh thái về nhiều mảng khác nhau như: DeFi, Metaverse/Gaming/NFT…

Hệ sinh thái Terra (1)
Hệ sinh thái Terra (1)
Hệ sinh thái Terra (2)
Hệ sinh thái Terra

Gaming/NFT

Về mảng này hiện tại đang có 28 dự án, mảng này của CosMos phát triển khá châm so với đối thu cạnh tranh như Solana, Polkadot.

Mảng Gaming & NFT trên Cosmos
Mảng Gaming & NFT trên Cosmos

Kết luận

HackAtom VI của CosMos giúp hệ sinh thái tìm được thêm các dự án nền tảng để giúp CosMos xây dựng nền móng vững chắc, có thêm các dự án nển tảng để thu hút cộng đồng nhà phát triển và người dùng để giúp hệ sinh thái ngày càng mở rộng nhanh chóng hơn nữa để bắt kịp các đối thủ. Vì ở thời điểm hiện tại hệ sinh thái CosMos chưa có nhiều dự án và đặc biệt hơn nữa là chưa có nhiều dự án chất lượng.

*** Hãy cùng theo dõi sự phát triển của Cosmos qua các bài viết cập nhật sau này cùng GFS Blockchain thông qua chuyên đề Hệ sinh thái Cosmos -> Tại đây

Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quan về hệ sinh thái Cosmos (ATOM). GFS Blockchain sẽ liên tục cập nhật thông tin mới về thị trường, mọi người hãy theo dõi thường xuyên chuyên mục thông tin dự án tại website và đừng quên tham gia vào nhóm cộng đồng của GFS để cùng thảo luận, trao đổi kiến thức và kinh nghiệm với các  thành viên khác nhé.