Tổng quan

Tính đến T2/2022, hệ sinh thái non trẻ của Celo đã có những bước phát triển vững chắc theo thời gian. Bằng việc liên tục hợp tác với các đối tác lớn để mở rộng cộng đồng, liên tục trình làng các dự án mới cũng như update về những mảnh ghép cần thiết, đội ngũ phát triển của Celo đang cố gắng tối đa để có thể đem lại trải nghiệm tốt nhất cho cộng đồng.

*** Bạn có thể tìm hiểu CELO là gì? Tổng quan dự án CELO tại đây

Hãy cũng GFS Blockchain tìm hiểu và nhìn lại những cột mốc, thành tựu mà Celo đã đạt được trong 2 tháng đầu năm 2022 qua bài viết dưới đây nhé.

*** Bài viết này thuộc chuỗi Series CELO Universe của GFS Blockchain nhằm theo dõi từng bước phát triển của Hệ sinh thái CELO. Tổng hợp các bài viết của CELO Universe -> Xem tại đây

Những số liệu đáng chú ý

Thông số On-chain

Tại thời điểm viết bài, ngoại trừ giá cả của đồng Celo đang chưa đạt sự kì vọng ở mức 2.66 USD. Các chỉ số on-chain còn lại vẫn cho thấy những thành quả hết sức chú ý.

  • Thời gian trung bình của mỗi Block là 5s
  • Tổng số lượng giao dịch vượt mốc 100 triệu
  • Tổng số Block vượt 100 triệu
  • Số lượng địa chỉ ví tăng kỉ lục lên mốc ~7,5 triệu ví nắm giữ Celo

Do ảnh hưởng từ sự ảm đạm chung của thị trường dẫn tới giá coin chưa làm hài lòng các holder Celo, tuy nhiên nhìn vào những chỉ số rất đáng ghi nhận của Celo, chúng ta hoàn toàn có thể tự tin vào một tương lai tươi sáng với sự vững chắc trong quá trình phát triển.

Data on-chain Celo
Data on-chain Celo

Ecosystem TVL Overview

TVL (Tổng giá trị đã khóa) thể hiện tính khả dụng và phổ biến của hệ thống DeFi trong hệ sinh thái của Celo. Vì DeFi là một phần quan trọng trong bất kì nền tảng nào, việc theo dõi TVL có thể phần nào giúp các nhà đầu tư đánh giá chính xác dòng tiền đang đi về đâu trong hệ sinh thái.

Với sự biến động của thị trường tiền mã hóa nói chung, các nền tảng blockchain cũng không tránh khỏi những tác động tiêu cực. Celo cũng nằm trong đó, chúng ta đã chứng kiến ​​sự sụt giảm về giá và đương nhiên TVL cũng đang có xu hướng giảm trong 3 tháng vừa qua trước khi có dấu hiệu tăng trưởng trở lại.

TVL Celo ecosystem
TVL Celo ecosystem
Biểu đồ phân chia lĩnh vực gồm 4 mảng chính là DEX, Lending-Borrowing, Crosschain,.. cho thấy rằng hiện tại mảng DEX & Lending là hai nguồn chi phối thu hút tiền vào hệ sinh thái Celo . Cụ thể hơn, chúng ta có:
* Mento: Trao đổi thuật toán ổn định.
* Moola_Market: Lending &Borrowing
* MobiusMoney, Ubeswap, SushiSwap: AMM DEX
Bên cạnh đó, Allbridge có tốc độ tăng nhanh trong 7 ngày qua với hơn 80%. Allbridge gần đây đã kết nối hệ sinh thái  CELO và NEAR, giúp luân chuyển dòng tiền, mở rộng hệ cũng như thu hút thêm users cho cả 2 nền tảng.

Wallet Address

Số lượng địa chỉ ví là một chỉ số quan trọng trên Blockchain đại diện cho số lượng người dùng của một hệ sinh thái. Và mới đây con số này đã vượt qua mốc 5.000.000 ví, đây là một thành quả hết sức tự hào của đội ngũ phát triển dự án. Đồng nghĩa với việc chỉ tính riêng số lượng holder sử dụng ví cá nhân đã có trên 5 triệu users trải nghiệm, chưa kể các holder trên sàn Cex. Đây thực sự là nền tảng vững chắc để Celo mở rộng hệ sinh thái không ngừng nghỉ, gia tăng trải nghiệm người dùng và phát triển mạnh hơn nữa trong tương lai.

Wallet address
Wallet address

Total Transaction

Hãy tưởng tượng 6 tỷ người dùng điện thoại tham gia hệ sinh thái CELO . Mọi người sẽ truy cập các giải pháp tuyệt vời của thế giới DeFi từ điện thoại thông minh của họ. Sẽ có hàng tỷ giao dịch được sinh ra trên nền tảng của Celo.

Cột mốc 100 triệu Transactions mà một thành tựu đáng nhớ và đang không ngừng tăng lên theo thời gian. Một minh chứng rõ nét nhất cho việc trải nghiệm và sử dụng nền tảng thực của hàng triệu người dùng trên toàn thế giới. Hãy cùng GFS Blockchain dự đoán Celo sẽ cán mốc 1 tỷ Transaction vào thời điểm nào trong tương lai nhé!

Total transaction Celo
Total transaction

Traffic and engagement

Một vài chỉ số Traffic đáng chú ý với các kênh Social Media của Celo như:

  • Twitter tăng ~80%
  • Youtobe tăng ~9%

Top các quốc gia sở hữu lượng truy cập và sử dụng các ứng dụng của Celo nhiều nhất như

  • Mỹ: ~27%
  • Đức: ~9%
  • Thổ Nhĩ Kì: ~8.5%
  • Việt Nam: ~6%
  • Mexico: ~4.6%

Cùng nhiều chỉ số ấn tượng khác đều đang có dấu hiệu tăng trưởng trở lại. Xem chi tiết tổng hợp dưới đây nhé:

Traffic trên hệ Celo
Traffic trên hệ Celo

Sự phát triển của các mảnh ghép

Infrastructure and Tools

Cơ sở hạ tầng và Công cụ là những động lực quan trọng để hệ sinh thái phát triển lâu dài và mang lại giá trị bền vững. Tại Celo, đội ngũ phát triển đang xây dựng điều này từng bước một và việc kiểm tra thời gian đã chứng minh rõ ràng điều đó. Hàng loạt các dự án về cơ sở hạ tầng cũng như các dự án thiên về tiện ích đã và đang góp phần thúc đẩy hệ sinh thái phát triển. Hãy cùng tiểm qua một số dự án đáng chú ý bên dưới nhé

Infrastructure and Tools
Infrastructure and Tools
Các dự án về mảng Infrastructure
  • Impact
  • Wetrust
  • Ox
  • Quick Node…

Các dự án về tiện ích, ứng dụng

  • Orracle: Chainlink, DIA, Band…
  • Bridge: Allbridge, Optics,…
  • Data tracking: Bitquery, GRT,…
  • Analyze: Celo whale, The Celo…
  • Staking: Binance, Coinlist, Saving Celo…

Wallet

Sự đa dạng và phong phú là những gì cộng đồng nhắc tới ví lưu trữ Celo, từ những ví cá nhân thông dụng như Metamask, C98,… còn nhiều loại ví khác như Valora, Celo Terminal, Imtoken…v.v. Cộng đồng hoàn toàn có thể lưu trữ Celo ở bất kì ví cá nhân nào mà mình mong muốn, ngoài các ví sàn được cung cấp sẵn trên các nền tảng CEX.
Hãy cùng review lại bức tranh toàn cảnh về Wallet của hệ sinh thái Celo nhé
.
Wallet on Celo ecosystem
Wallet on Celo ecosystem

DeFi

Tài chính phi tập trung (DeFi) luôn là một trong những mảnh ghép quan trọng mang tính sống còn của bất kì hệ sinh thái nào. Từ một vài dự án về Lending/ Borrowing như Moola market hay những AMM Dex thông dụng như Ubeswap. Hiện tại, bức tranh DeFi của Celo đã trở nên đa dạng hơn rất nhiều, hàng loạt các dự án mới mẻ, độc đáo, đa tính năng được trình làng tới cộng đồng đã góp phần thúc đẩy việc thu hút dòng tiền, tạo use case mới giúp cả hệ phát triển. Hãy cùng nhìn lại các dự án DeFi tiêu biểu thông qua tổng hợp chi tiết dưới đây nhé.

Defi on Celo
DeFi on Celo ecosystem

NFT- Gaming

NFTs & Gaming trong Celo Ecosystem là một trong những mảng tiềm năng và phát triển nhanh nhất vào năm 2021. Từ một hệ sinh thái ban đầu chỉ gồm một vài dự án Defi đơn lẻ và không có nhiều sự chú ý, hiện tại Celo đã mở rộng các bộ sưu tập NFTs đa dạng. Mặc dù trend NFT-Game đang dần lắng xuống với sự biến động xấu từ thị trường Crypto, nhưng cũng không thể phủ nhận những bước phát triển của Celo nhằm đa dạng hệ sinh thái của mình. Hãy cùng xem lại toàn cảnh về tổng số dự án NFTs & Gaming ở Celo nhé

NFT Gaming scaled 3
NFT – Gaming

Một số sự kiện đáng chú ý

Hợp tác cùng Binance

Staking đã có mặt trên Binance với những ưu đãi và APY ổn định với mức độ tăng giảm tuỳ thuộc vào thời gian khoá Celo trên nền tảng. Nếu bạn là một Holder dài hạn và tin tưởng hệ sinh thái Celo, hãy tham khảo hình thức staking mà sàn Binance đưa ra nhé.

Staking on Binance
Staking on Binance

Hợp tác cùng hệ sinh thái Near

Mới đây, trên Twitter chính thức của cả 2 hệ sinh thái NEAR và CELO đã đăng bài thông báo, tài sản trên 2 hệ này có thể được trao đổi dễ dàng qua hình thức cầu nối, ở đây là nền tảng của Allbridge. Đây thực sự là một tin tức nổi bật, trong bối cảnh các hệ sinh thái đang tìm cách thu hút dòng tiền, mở rộng nguồn lực tài chính để nhằm giúp thúc đẩy phát triển hơn nữa. Hơn nữa, việc các chỉ số TVL cao và chất lượng thể hiện qua việc giá trị tài sàn trên nền tảng đó không chỉ đơn thuần là những Native token mà còn là những Coin/token từ các nền tảng khác mang qua mới có sự ổn định và bền vững. Hi vọng sự hợp tác này sẽ giúp cho cả 2 hệ sinh thái cùng nhau phát triển hơn trong tương lai.

Celo Near
Celo & Near

 

Bên cạnh đó, mới đây Celo cũng thông báo sự hợp tác với sàn Dex hàng đầu trên hệ sinh thái Near là Ref finance. Người dùng có thể cung cấp thanh khoản dưới dạng Farming cặp CELO/wNEAR để nhận reward với các mức APR/APY hấp dẫn.

Farming on Refinance
Farming on Refinance

*** Nếu bạn chưa nắm vững kiến thức về Yield Farming. Hãy tìm hiểu kĩ thông qua chuỗi Series này tại đây nhé.

Celo lọt top 50 Blockchain hàng đầu

Celo được xếp hạng trong số 50 công ty Blockchain hàng đầu của năm 2022 bởi CBinsights. Danh mục “Payment” là lĩnh vực nổi bật mà Celo được xếp hạng. Bởi vì CELO đang xây dựng cơ sở hạ tầng thanh toán toàn cầu cho người dùng di động và điều đó cho thấy sứ mệnh của Celo đang đi đúng hướng.

FM GWf8aAAIkQoS
Top 50 Blockchain Companies

*** Tìm hiểu thêm về sự kiện này thông qua bài viết tại đây nhé

Tổng quan bức tranh hệ sinh thái

Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn khoảng 3 tháng trở lại đây, chúng ta đã thấy được làn gió thay đổi trong hệ sinh thái đa dạng của Celo, một số dự án cốt lõi trong hệ đã có những tiến bộ vượt bậc. Với bức tranh này, Hệ sinh thái thể hiện rõ những chuyển biến tích cực và mạnh mẽ trong tương lai. Cùng chờ đợi những mảnh ghép mới, những ứng dụng mới, nhằm phong phú và đa dạng hơn để thu hút dòng tiền và sự quan tâm đúng mực từ cộng đồng nhé.
.
Celo ecosystem in the past and now
Celo ecosystem in the past and now

Kết luận

Hiện tại, đối với đội ngũ team của Celo, có vẻ như vẫn chưa phải là thời điểm thích hợp để lan tỏa mạnh mẽ những thành quả của hệ sinh thái. Đội ngũ phát triển vẫn đang muốn có những bước đi vững chắc hơn trước khi đẩy mạnh toàn hệ bùng nổ trong tương lai. Mình tìn rằng với những gì Celo đã và đang thực hiện cùng sự làm việc chăm chỉ, chắc chắn kết quả sẽ không làm cộng đồng tin tưởng vào dự án phải thất vọng. Hãy cùng GFS Blockchain theo dõi sát những bước đi của Celo để không bỏ lỡ cơ hội đầu tư tiềm năng trong tương lai cùng hệ sinh thái này nhé.

*** Trên đây là thông tin mà GFS Blockchain cung cấp hàng ngày nhằm theo dõi từng bước phát triển của hệ sinh thái CELO cũng như các dapp trên nền tảng CELO. Để cập nhật thêm tất cả các thông tin về thế giới của Hệ sinh thái CELO. Hãy theo dõi CELO Universe Series -> Tại đây

Nếu bạn thấy HST này tiềm năng và muốn trao đổi nhiều hơn với những người có cùng mối quan tâm thì hãy tham gia vào cộng đồng của GFS Blockchain cùng các thành viên khác nhé:
Và đừng quên theo dõi các bài viết trên website của GFS Blockchain hàng ngày nhé! Chúc các bạn thành công.

 

0 0 đánh giá
Article Rating