Keypom là gì

Loại bỏ rào cản tiếp cận Web3 với Keypom trên NEAR
Loại bỏ rào cản tiếp cận Web3 với Keypom trên NEAR

Rào cản của việc truy cập và sử dụng web3 hiện tại vẫn còn rất lớn, để sử dụng Web3, người dùng phải biết về mã bí mật (seed phrase), smart contract, tx, explorer, gas fee, cách cài extension ví…, và rất nhiều các rào cản kỹ thuật khác trở thành trở ngại lớn với người dùng khi bắt đầu với web3 hiện tại!

Keypom là giải pháp cho việc này! Keypom đem tới trải nghiệm onboarding siêu dễ dàng trên NEAR  cho người dùng, không cần ví, không cần phí gas và hoàn toàn miễn phí!

Giờ đây, người dùng hoàn toàn có thể trải nghiệm web3 trên NEAR kể cả họ có ví NEAR hay không. KeyPom được tạo ra như sản phẩm cộng đồng với public API hoàn toàn miễn phí, cho phép developer tạo ra trải nghiệm onboarding người dùng của mình một cách mượt mà và đơn giản nhất!.

Ngoài ra, Keypom cũng cho phép người dùng phổ thông sử dụng với giao diện đơn giản, bạn có thể tạo chiến dịch cho phép hàng chục nghìn người dùng sử dụng và truy cập vào web3 trên NEAR, tất cả chỉ cần bấm vào link/ quét mã QR và sử dụng, không cần phải trải qua các bước thiết lập phức tạp như các EVM Chain khác với quy trình như tải ví / nhập seed pharse, nhập key và nạp phí gas…

Tạo Linkdrop với 10k ví, mỗi ví được nhận 0.005 NEAR!
Tạo Linkdrop với 10k ví, mỗi ví được nhận 0.005 NEAR!

Cách Keypom hoạt động

Keypom là một dapp chạy trên NEAR Protocol, ra mắt tại NEARCON 2022, cách hoạt động của Keypom là hoàn toàn on-chain trên NEAR với smart contract của mình, không cần qua bất kỳ database tập trung nào.

Keypom cho phép NEAR và Web3 có trải nghiệm tương tự như Web2 hiện tại – cho phép người sử dụng các ứng dụng mà không phải trải qua quá trình onboarding(tải ví -> tạo ví -> lưu key -> nạp token làm gas…)  rườm rà và khó hiểu.

Keypom cung cấp trang web cho người dùng và các tổ chức khả năng dễ dàng tạo linkdrop để mời người dùng trải nghiệm Web3 trên NEAR mà không cần có ví web3 trước.

Tất cả khả năng này đạt được nhờ kiến trúc Access Key (tương đồng với Account Abstraction mà các blockchain khác đang nhắm tới phát triển) – kiến trúc này cho phép Keypom tạo một loại khóa truy cập đặc biệt sử dụng để dùng dapp web3 và có thể tạo thành ví nếu muốn.

Khóa này có thể được nhúng vào một liên kết, khi người dùng bấm vào và sẵn sàng tham gia trải nghiệm crypto, hoàn toàn không lưu ký (non-custodially), an toàn và 100% on-chain.

Không như các nền tảng blockchain khác, để onboarding người dùng, hệ thống cần tạo ví và lưu private key cho người dùng trước (việc này gây rủi ro cho người dùng khi hệ thống bị tấn công, lộ thông tin)

Hiện tại Keypom cho phép tạo linkdrop để nhận token NEAR, NFTs, hay là vé để vào event, ngoài ra Keypom còn cho phép tạo tài khoản dùng thử với token NEAR được nạp vào sẵn và người dùng chỉ có thể tiêu số NEAR này ở các ứng dụng đã được chỉ định sẵn!

 Khi người dùng thích thú và muốn sử dụng tiếp, họ có thể nâng cấp lên ví NEAR và tiếp tục trải nghiệm các ứng dụng khác!

Dưới góc độ tổ chức, Keypom SDK và Wallet Selector của NEAR là bộ công cụ cho phép tích hợp liền mạch công nghệ này vào các ứng dụng của họ. Các công ty có khả năng tùy chỉnh tất cả các trải nghiệm người dùng để đáp ứng như cầu theo từng trường hợp qua bộ SDK đơn giản, thân thiện với developer của Keypom SDK!

Onboarding web2 user với phí siêu thấp cùng khả năng tùy biến mạnh mẽ

Với Keypom, chi phí để tạo 1000 tài khoản với 1 linkdrop chỉ tốn khoảng 3.5 NEAR! Chi phí này đã bao gồm phí lưu trữ trên NEAR, phí giao dịch trên NEAR và một tài khoản .near!

“Chúng tôi hình dung một thế giới nơi các ứng dụng phi tập trung sử dụng Keypom để tạo ra trải nghiệm người dùng thực sự hấp dẫn và chuyên biệt hóa các trường hợp sử dụng cụ thể trải rộng trên toàn bộ hệ sinh thái”. “Các công ty có thể xây dựng mọi thứ, từ bán vé sự kiện đến mô hình thanh toán subscription model (trả phí hàng tháng) hay là công cụ để multisign. Đây vẫn chỉ là một phần nhỏ trong các khả năng của KeyPom” – Ben Kurrek từ Keypom.

Keypom còn có thể được sử dụng để tự động đăng ký người dùng vào DAO (Tổ chức tự trị phi tập trung). Một trường hợp sử dụng khác là bán vé sự kiện. Với Keypom, người dùng sẽ không cần ví để tham gia sự kiện và cũng có thể nhận NFT như một POAP (Bằng chứng tham dự – Proof of Attendance Protocol).

Có lẽ một trong khả năng mạnh mẽ nhất là khả năng cho phép các ứng dụng sử dụng Keypom để cung cấp cho người dùng của họ bản dùng thử miễn phí. Sau khi chọn tên tài khoản, người dùng đăng nhập ngay lập tức và có thể bắt đầu khám phá và trải nghiệm ứng dụng của dự án. Tương tự với thẻ quà tặng và các phiếu thưởng khác, tiền bên trong tài khoản chỉ có thể được sử dụng trên dApp đó, do đó ngăn ngừa khả năng ứng dụng bị tấn công spam, bòn rút tiền.

Trong mô hình dùng thử ứng dụng này, Keypom mở ra sự thay đổi mô hình trong Web3 – người dùng trải nghiệm ứng dụng web3 trước và chỉ tạo ví thực sự cho họ khi họ đã thấy lợi ích và giá trị của ứng dụng web3 đó.

Hãy tưởng tượng dùng thử Sweatcoin mà không cần ví, và khi người dùng cảm thấy yêu thích ứng dụng, họ sẽ biến key đó thành ví và tiếp tục dùng tiếp!

“Chúng tôi để những người xây dựng trên Keypom chuyên môn hóa và tạo các ứng dụng theo cách họ thấy phù hợp, chẳng hạn khả năng tính phí tùy chỉnh. “Chúng tôi đã tạo ra một thế giới không có giới hạn và cung cấp công nghệ để mở ra những trải nghiệm không giới hạn này cho người dùng.” – Từ Matt Lockyer, Founder của Keypom.

Người dùng có thể trải nghiệm Keypom tại đây, các tính năng sẽ được mở tại sự kiện ETHDenver ngày 2 tháng 3: https://keypom.xyz/

Developers có thể tìm hiểu sâu và cách build trên Keypom tại đây: https://docs.keypom.xyz/

Keypom SDK - Tài liệu cho nhà phát triển
Keypom SDK – Tài liệu cho nhà phát triển

Cộng đồng Hệ sinh thái NEAR tại Việt Nam

0 0 đánh giá
Article Rating